ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม Toyota ราคาถูก ยุคใหม่ ในไทย ใช้แพลตฟอร์ม Daihatsu หรือครับ  (อ่าน 4613 ครั้ง)

Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป
แม้ว่า Toyota Veloz ใช้แพลตฟอร์ม Daihatsu เพราะว่า ถ้าราคารถต่ำกว่า 1 ล้านบาทหรือต้นทุนถูก ใช้แพลตฟอร์ม Daihatsu แล้ว Toyota Yaris ในไทยละ จะได้ใช้แพลตฟอร์ม Daihatsu หรือไม่

ออนไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,723
จริงๆ แล้วต้องบอกว่าในตอนนี้ Daihatsu ก็คือ Toyota แล้วล่ะ
เพราะ Toyota ได้ถือหุ้นใน Daihatsu ไป 100% มาหลายปีแล้ว

ทีนี้ในแง่การสร้างรถ ทาง Daihatsu จะมีแนวทางในการสร้างรถเล็ก
ได้เก่งกว่าทาง Toyota  อันนี้คือหมายความว่าทาง Daihatsu เขามี
แนวทาง มี standard มีข้อมูลรถเล็กมากกว่าทาง Toyota
ซึ่งทาง Toyota คิดว่าจะทำให้ความสามารถในการแข่งขันทำได้ดีกว่าน่ะครับ

ออฟไลน์ Sympho

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Daihatsu = Toyota

ครับ

Toyota Motor Asia Pacific Engineering & Manufacturing Co., Ltd. (TMAP-EM) >>>>> Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing Co., Ltd. (TDEM)

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,149
Daihatsu อ่ะใช้รถ Toyota แปะตรา Daihatsu ไม่ใช่ Toyota เอารถ Daihatsu มาแปะตรา Toyota

ออฟไลน์ PetchPP

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
เพราะโตโยต้าซื้อไดฮัทสึไปแล้วครับ
2012 Volvo S60 T4F (Discharged)
2015 Mazda 2 1.3
2019 Benz C220D (W205)
2020 BMW X1 18D (F48)
2022 Honda Civic Turbo RS (FE)

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,215
DNGA = TNGA นั่นแหละ เอามาแปะตรา Daihatsu เพื่อที่จะได้มีชื่อไว้ทำมาหากิน โดยเฉพาะในรถเล็ก

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
เรียกว่า Toyota เลยก็ว่าได้ แต่รถใหม่จะออกมา แบรนด์ Toyota นะ (คิดว่า)

ส่วนตัวมองว่า ออกมา Daihatsu หลายคนนอกวงการรถคงจะไม่คุ้นหู

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,174
  • I'm............................
การใช้ Daihatsu พัฒนารถขนาดเล็กราคาถูก นอกจากจะช่วยประหยัดต้นทุนแล้ว

รถที่ออกมาก็อาจจะทำได้ตรงความต้องการตลาดภูมิภาคอาเซียนด้วยนะ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป
จริงๆ แล้วต้องบอกว่าในตอนนี้ Daihatsu ก็คือ Toyota แล้วล่ะ
เพราะ Toyota ได้ถือหุ้นใน Daihatsu ไป 100% มาหลายปีแล้ว

ทีนี้ในแง่การสร้างรถ ทาง Daihatsu จะมีแนวทางในการสร้างรถเล็ก
ได้เก่งกว่าทาง Toyota  อันนี้คือหมายความว่าทาง Daihatsu เขามี
แนวทาง มี standard มีข้อมูลรถเล็กมากกว่าทาง Toyota
ซึ่งทาง Toyota คิดว่าจะทำให้ความสามารถในการแข่งขันทำได้ดีกว่าน่ะครับ

แต่ส่วนใหญ่ Daihatsu เน้นผลิตรถ Kei Car เป็นหลัก แถมขายดีในญี่ปุ่น

Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป
Daihatsu = Toyota

ครับ

Toyota Motor Asia Pacific Engineering & Manufacturing Co., Ltd. (TMAP-EM) >>>>> Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing Co., Ltd. (TDEM)

Daihatsu ก็เคยจำหน่ายรถที่ใช้รุ่นร่วมกับ Toyota

Toyota Camry = Daihatsu Altis
Toyota Prius+ = Daihatsu Mebius
Toyota Raize = Daihatsu Rocky

Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป
Daihatsu อ่ะใช้รถ Toyota แปะตรา Daihatsu ไม่ใช่ Toyota เอารถ Daihatsu มาแปะตรา Toyota

เป็นไปได้ครับ Daihatsu ส่วนใหญ่เอา Toyota มาแปะตรา Daihatsu

ตัวอย่าง









Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป
เพราะโตโยต้าซื้อไดฮัทสึไปแล้วครับ

ใช่ครับ Daihatsu เอารถ Toyota แปะตรา Daihatsu ส่วนใหญ่เป็นรถขนาดเล็ก แต่มีน้อยมากที่เอารถ Toyota ขนาดใหญ่หรูหรามาแปะตรา Daihatsu

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,611
    • อีเมล์

ปัญหาคือคุณภาพของรถที่ถูกพัฒนาภายใต้แบรนด์ daihatsu = toyota หรือไม่

ใครถือหุ้นใคร ซื้อกิจการกันเมื่อไหร่ เอารถคันไหนมาแปะตราเนี่ยมันไม่น่าสนใจเท่าครับ



ออนไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,723

ปัญหาคือคุณภาพของรถที่ถูกพัฒนาภายใต้แบรนด์ daihatsu = toyota หรือไม่

ใครถือหุ้นใคร ซื้อกิจการกันเมื่อไหร่ เอารถคันไหนมาแปะตราเนี่ยมันไม่น่าสนใจเท่าครับ

Toyota เขาก็ต้อง approve project ที่ ให้ Daihatsu เขาทำนั่นแหละครับ
ถ้าคุณภาพมันไม่เป็นไปตามที่ Toyota ต้องการ เขาคงไม่ยอมให้แปะป้ายง่ายๆ
หรอกครับ มันเป็นการรักษา brand value น่ะ

ออนไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,723
จริงๆ แล้วต้องบอกว่าในตอนนี้ Daihatsu ก็คือ Toyota แล้วล่ะ
เพราะ Toyota ได้ถือหุ้นใน Daihatsu ไป 100% มาหลายปีแล้ว

ทีนี้ในแง่การสร้างรถ ทาง Daihatsu จะมีแนวทางในการสร้างรถเล็ก
ได้เก่งกว่าทาง Toyota  อันนี้คือหมายความว่าทาง Daihatsu เขามี
แนวทาง มี standard มีข้อมูลรถเล็กมากกว่าทาง Toyota
ซึ่งทาง Toyota คิดว่าจะทำให้ความสามารถในการแข่งขันทำได้ดีกว่าน่ะครับ

แต่ส่วนใหญ่ Daihatsu เน้นผลิตรถ Kei Car เป็นหลัก แถมขายดีในญี่ปุ่น

ตลาดรถในญี่ปุ่นจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่ม Kei car ป้ายเหลือง
กับรถป้ายขาวที่ใหญ่กว่านั้น  ซึ่ง Toyota จะไม่ได้ Develop และ ผลิต
รถ Kei เลย เพราะถือให้เป็นหน้าที่ของ Daihatsu ไป ส่วนรถที่ใหญ่ขึ้นมา
เป็นกลุ่มป้ายขาวก็เป็นทาง Toyota ทำ  เขาแบ่งกันไว้แล้ว และชำนาญ
กันคนละส่วนครับ

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
fighting brand ในตลาดกลุ่มนึง

ส่วน Toyota ก็เอาไว้อีกตลาดกลุ่มนึง

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
ง่ายๆตรงๆ โครงสร้างเกรดB เพื่อเพิ่มออฟชั่น​ และทำราคาแข่งขันในอาเซียนได้

เพราะเอาโครง​สร้างเกรดA มาแล้วมีแต่คนชมว่าขับดี แต่ยอดขายไม่ดี คนจะซื้อจริงๆบ่นว่ากักออฟชั่น​ บริษัท​ก็กำไรน้อยแข่งขันราคายาก


Yaris ใหม่​ 4และ5ประตู สร้างบน DNGA เชื่อว่าขายดีแน่นอน
และถ้าเป็นตามข่าวต่างประเทศ​ Mazda2 ใหม่จะสร้างบน TNGA ผ่าม....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2022, 13:24:55 โดย U9WS »

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,611
    • อีเมล์
ง่ายๆตรงๆ โครงสร้างเกรดB เพื่อเพิ่มออฟชั่น​ และทำราคาแข่งขันในอาเซียนได้

เพราะเอาโครง​สร้างเกรดA มาแล้วมีแต่คนชมว่าขับดี แต่ยอดขายไม่ดี คนจะซื้อจริงๆบ่นว่ากักออฟชั่น​ บริษัท​ก็กำไรน้อยแข่งขันราคายาก


Yaris ใหม่​ 4และ5ประตู สร้างบน DNGA เชื่อว่าขายดีแน่นอน
และถ้าเป็นตามข่าวต่างประเทศ​ Mazda2 ใหม่จะสร้างบน TNGA ผ่าม....

จริงๆก็แอบคิดแบบนี้เหมือนกัน
แต่มันพิสูจน์ไม่ได้ครับ

ไม่ว่าจะน้อยกว่าหรือเท่ากัน เอาจริงๆแล้วก็พิสูจน์ยากนะครับ


ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,523
ก็แยกกันทำงานแหละครับ แล้วมา share อะไรต่างๆ รวมกันอีกที ซึ่ง ไดฮัทซึ ก็เด่นด้านรถเล็กมานานแล้ว ฉะนั้นพอแบ่งหน้าที่กัน ก็เลยเป็นแบบนั้นแหละครับ