ทำมาข้ามๆแต่ท็อปสปีดไตันที่เกียร์แปดไม่รู้จะทำมาทำไมสิบเกียร์นะครับทำแค่แปดก็พอ
อย่างแรกนะครับ มัน lock top speed อยู่
อย่างที่สอง คุณเข้าใจว่า top speed ต้องอยู่ที่เกียร์สุดท้ายเสมอไป ก็ไม่ใช่แล้วครับ เพราะการซอยเกียร์เยอะๆ ไม่ได้เพื่อ top speed ครับ แต่เพื่อวิิ่งในความเร็วหนึ่งๆ ให้ได้รอบต่ำ แต่ก็ยังมีกำลังไปได้
ผมยกตัวอย่างรถที่ใช้อยู่
รถ 6AT ช่วงความเร็วเดินทาง 100-120km/h ใช้เกียร์ 5-6 เวลาเกียร์เปลี่ยนขึ้นๆ ลง ระหว่าง 5<->6จะรู้สึกว่า รถมันเหี่ยวๆ อัตรเร่งไม่ค่อยมี ต้องกดคนเร่งช่วย หรือต้องเร่งเกียร์ 5 ให้ได้ความเร็วที่เหมาะ พอเปลี่ยนมา 6 ถึงจรู้สึกว่ารถมีกำลัง วิ่งลอยๆ ได้ ส่วน top speed อยู่เกียร์ 5
รถ 8AT ช่วงความเร็วเดินทาง 100-120km/hใช้เกียร์ 6-7-8 วิ่งยาวๆ ก็มีสลับๆ กันแค่ประมาณนี้ นิ่มนวล เลื่อนไหล ไม่กระชาก ถ้ากดแรง ก็จาก 8->6 เลย แต่ถ้าแค่แตะๆ แซงๆ ก็ 7<->8 อยู่ ส่วน top speed อยู่เกียร์ 6
รถ 10AT ช่วงความเร็วเดินทาง 100-120km/h ใช้เกียร์ 7-8-9-10 วิ่งลอยๆ หรือ กดเร่งแซง มันก็ขึ้นๆ ลงๆ อยู่แถวนี้ กำลังไม่ตก เพราะอัตราทดเกียร์ไกล้กัน ได้ power band กว้าง รถก็ไม่ต้องกดคันเร่งลึกเพื่อดึงรอบขหรือเรียกกำลังรถบ่อยๆ ส่วน top speed อยู่เกียร์ 8
จุดประสงค์ของรถบ้าน ซอยเกียร์ถี่ ไม่ใช่เพื่อ top speed ครับ