Nissan Almera รุ่นพิเศษ Sportech-X ให้ล้อ 16” ไฟ DRL มา แล้วผ่านเกณฑ์ Eco car หรอ? มาดูกัน

MyName

หลายท่านน่าจะเห็นข่าวแล้วว่า Nissan ส่งรุ่นพิเศษ Almera Sportech-X ออกมา
695,000 บาท จำนวนจำกัด 300 คัน

ข่าว HLM : https://www.headlightmag.com/2022-08-08-price-nissan-almera-sportech-x-edit/

Official Site : https://www.nissan.co.th/vehicles/new-vehicles/new-almera.html#C400_cmp_story_27d9-modal

ซึ่งถ้าไปดูในส่วนของความเปลี่ยนแปลงจากรุ่น Sportech ปกติแล้ว จะพบว่ามี 2 สิ่งที่น่าสนใจคือ
- ไฟส่องสว่างกลางวัน DRL LED



- ล้ออัลลอยด์ 16”



ซึ่งถ้ายังจำกันตอนเปิดตัว Almera โฉมนี้ได้ ก็เป็นปัญหาคาใจแก่ผู้บริโภคว่าทำไมรุ่นปกติยังได้แค่ล้อ 15” และไม่ได้ไฟ DRL มาพร้อมใช้งาน และสุดท้ายก็ค้นพบว่าสามารถเปิดไฟ DRL ภายหลังได้แต่ไม่รับประกันคุณภาพ
ทางสื่อที่ได้นำไปถามทาง ผบห แล้วได้รับคำตอบมาว่า จำเป็นจะต้องทำแบบนี้เพื่อให้รถผ่านเกณฑ์การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของการเสียภาษีสรรพสามิตรถยนต์ประเภท Eco car phase 2 ผลคือรถรุ่นปกติที่ขายมาก่อนหน้านั้นก็ปล่อย CO2 เท่ากับข้อกำหนดเลยนั่นคือ 100 g/km

พอเวลาผ่านไปจนถึงตอนนี้ Nissan ก็ได้ส่งรุ่นพิเศษนี้ออกมาโดยสามารถให้ 2 อย่างนี้มาได้ ซึ่งผิดกับที่บอกไว้ก่อนหน้า แล้วแบบนี้จะยังผ่านมาตรฐาน Eco car phase 2 อยู่รึเปล่า? แล้วทำยังไง?

เลยไปหาข้อมูลมาจาก Eco Sticker ครับ ผลที่ได้คือ รุ่นนี้ “ไม่ผ่านเกณฑ์การปล่อยไอเสียตามมาครฐาน Eco car phase 2” ครับ
โดยมีการปล่อย CO2 ออกมาถึง 114 g/km เกินมาตรฐานไปไกลเลยครับ

Eco Sticker ของรุ่นพิเศษ Sportech-X


และนอกจากนี้จากที่สังเกตใน Eco Sticker
- น้ำหนักรถเพิ่มมาจากรุ่นปกติ 15 kg
- ตามที่ทดสอบอัตราการใช้น้ำมันในสภาวะรวม ยังมีอัตราการใช้น้ำมันที่สูงถึง 20.8 km/l จากรุ่นปกติที่มีการใช้น้ำมัน 23.3 km/l

Eco Sticker ของรุ่น Sportech ปกติ


อ้าว แล้วแบบนี้ Almera Sportech-X จะต้องเสียภาษีสรรพสามิตในเรทเท่าใด
พอลงไปดูข้อกำหนดต่างๆ แล้ว ผลคือ “เสียภาษีเรท Eco car phase 1” ครับ
เนื่องจากการปล่อยไอเสียยังคงอยู่ในเกณฑ์ Eco car phase 1 อยู่ คือไม่เกิน 120 g/km
และข้อกำหนดในส่วนด้านความปลอดภัยอื่นๆ ที่ไม่เข้มงวดเท่า
ทำให้นอกจากราคาขายหน้าป้ายที่แพงขึ้นมา 20,000 บาทแล้ว ต้นทุนในด้านภาษีสรรพสามิตที่เก็บก็เพิ่มขึ้นมาด้วยครับ



ก็ไม่รู้ว่า Nissan ทำรุ่นพิเศษเพื่อเอาใจตลาด ต้องลงทุนลดข้อกำหนด ผลคือเสียภาษีสรรพสามิตแพงขึ้นไปอีกในครั้งนี้ จะได้ผลตอบรับมาคุ้มค่ามากน้อยขนาดไหน
ที่แน่ๆ ทำมาแค่ 300 คันก็คงกะว่ากระตุ้นความต้องการตลาด และอาจจะต้องยอมลดกำไรที่ได้ลงไปบ้าง ก็ดูกันครับว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีหรือไม่ ใช้เวลานานมั้ยกว่ารถจะหมดจากตลาด
และลูกค้าที่กำลังสนใจก็ต้องดูครับว่าการที่ได้ล้อสวยๆ ขนาดใหญ่จากโรงงาน พร้อมไฟ DRL พร้อมใช้งานไม่ต้องหาปลดทีหลังให้เสี่ยงกับการรับประกัน รวมถึงชุดแต่งส่วนอื่นๆ อย่างไฟ Ambient Light ภายในห้องโดยสารและใต้ประตู ด้ายเบาะหนังสีแดง ฯลฯ ที่สวยจบครบจากโรงงาน แลกมากับการใช้น้ำมันที่มีอัตราการใช้สูงกว่ารุ่นปกติ และราคารถที่จ่ายเพิ่มมานั้น จะคุ้มค่าในสายตาของคุณหรือไม่ ลองตัดสินใจกันครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Nuiiii

2 หมื่น คุ้มอยู่นา กินน้ำมันนิดหน่อยไม่เท่าไหร่



GOBBS

สงสัยอยู่อย่างว่า Yaris X urban ที่ใส่ล้อ 16 ที่ toyata บอกว่าเป็นชุดแต่ง พอไปดู eco sticker ใช้ล้อ 15เทส
ถ้าเลี่ยงบาลีด้วยคำว่าชุดแต่ง ตอนเทสใส่ล้อ 15เดิม พอเข้าโชว์รูมซื้อขาย ใส่ล้อ 16ให้ ทำได้รึเปล่า
เพราะในสเปคชัดเจนว่า ตัว X urban ให้ล้อ 15 ถ้าลูกค้าซื้อ+ชุดแต่งถึงได้ล้อ 16+part รอบคัน(ซึ่งผมมั่นใจว่า part+ล้อ+ยกสูงขึ้น ไม่น่ารอด eco2)
ถ้า toyota ทำได้ ทำไม nissan ไม่ทำแนวนี้เพื่อเลี่ยงบาลีตามบ้าง ส่วนไฟ DRL ก็บอกว่าเป็นชุดแต่งไปก็จบ ได้ภาษี eco2 เหมือนเดิมด้วย
มันติดตรงไหน nissan ถึงไม่ได้ทำ อันนี้ผมไม่รู้ครับ มีใครพอรู้มั่ง
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



Weetting

แค่เพิ่มขนาดล้อ กับ ไฟ DRL    เพิ่มอีก 14 เลยเหรอ    อัตราสิ้นเปลืองถือว่าเพิ่มเยอะเหมือนกัน   
จริงทำแบบ MAZDA ก็ได้ครับจูนลดพลังเลย  ช้าลงอีก 0.5 วินาที ไม่มีลูกค้าจับสังเกตหรอก 


สงสัยอยู่อย่างว่า Yaris X urban ที่ใส่ล้อ 16 ที่ toyata บอกว่าเป็นชุดแต่ง พอไปดู eco sticker ใช้ล้อ 15เทส
ถ้าเลี่ยงบาลีด้วยคำว่าชุดแต่ง ตอนเทสใส่ล้อ 15เดิม พอเข้าโชว์รูมซื้อขาย ใส่ล้อ 16ให้ ทำได้รึเปล่า
เพราะในสเปคชัดเจนว่า ตัว X urban ให้ล้อ 15 ถ้าลูกค้าซื้อ+ชุดแต่งถึงได้ล้อ 16+part รอบคัน(ซึ่งผมมั่นใจว่า part+ล้อ+ยกสูงขึ้น ไม่น่ารอด eco2)
ถ้า toyota ทำได้ ทำไม nissan ไม่ทำแนวนี้เพื่อเลี่ยงบาลีตามบ้าง ส่วนไฟ DRL ก็บอกว่าเป็นชุดแต่งไปก็จบ ได้ภาษี eco2 เหมือนเดิมด้วย
มันติดตรงไหน nissan ถึงไม่ได้ทำ อันนี้ผมไม่รู้ครับ มีใครพอรู้มั่ง



น่าจะเพราะคำว่า "อุปกรณ์จากโรงงาน"   บ.นี้เก่งเลี้ยงบาลีอยู่แล้ว  ยังจำเคส แค็ปเปิดได้กับ แก้กฏหมายพร้อมเปิดตัว PPV    :P :P :P
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



meeuwarn

14กิโลมันเพื่มมาจากยาง?ครับ



pladaek

ก็คงต้องเสี่ยงเดิมพันมากขึ้น กระตุ้นตลาดมากขึ้น
เพราะวันนี้น่าจะเปิดตัว New Yaris นะ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



apinui

สงสัยอยู่อย่างว่า Yaris X urban ที่ใส่ล้อ 16 ที่ toyata บอกว่าเป็นชุดแต่ง พอไปดู eco sticker ใช้ล้อ 15เทส
ถ้าเลี่ยงบาลีด้วยคำว่าชุดแต่ง ตอนเทสใส่ล้อ 15เดิม พอเข้าโชว์รูมซื้อขาย ใส่ล้อ 16ให้ ทำได้รึเปล่า
เพราะในสเปคชัดเจนว่า ตัว X urban ให้ล้อ 15 ถ้าลูกค้าซื้อ+ชุดแต่งถึงได้ล้อ 16+part รอบคัน(ซึ่งผมมั่นใจว่า part+ล้อ+ยกสูงขึ้น ไม่น่ารอด eco2)
ถ้า toyota ทำได้ ทำไม nissan ไม่ทำแนวนี้เพื่อเลี่ยงบาลีตามบ้าง ส่วนไฟ DRL ก็บอกว่าเป็นชุดแต่งไปก็จบ ได้ภาษี eco2 เหมือนเดิมด้วย
มันติดตรงไหน nissan ถึงไม่ได้ทำ อันนี้ผมไม่รู้ครับ มีใครพอรู้มั่ง

อันนี้เห็นด้วยครับ ...

เรื่องไฟ DRL ที่ถ้าไม่เปิดมาให้จากโรงงาน แต่มันสามารถปลดได้จากระบบ ก็ไม่ควรไปขู่ลูกค้าว่าถ้าปลดจะหมดประกัน ... ลูกค้าซื้อมาแล้วถ้าไปเปิดระบบเองไม่ได้ดัดแปลงอุปกรณ์ก็ไม่น่าจะต้องไปขู่ห้ามทำขนาดนั้น

ส่วนล้อนี่แค่เปลี่ยนลายให้มันดูใหญ่ขึ้นแต่ใส่ 15" เหมือนเดิมก็ได้นะจริงๆอะ




DiKiBoyZ

ไม่เข้าใจหลักการคิดเหมือนกันนะ

รถน้ำหนักเพิ่มขึ้นนิดหน่อย 15 กว่ากิโล เลยทำให้ปล่อย CO2 เพิ่มขึ้นอีก 10 กว่ากรัมต่อกิโลเมคร นั้นคือในทางการทดสอบ

แต่ใช้งานจริง แสดงว่า ถ้าคนขับน้ำหนัก 40kg กับ 80kg มาขับ

ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่า คนที่น้ำหนักตัว 80kg มาขับ น่าจะทำให้อัตราการปล่อย CO2 มากขึ้นกว่านี้ (ต่อให้เป็นตัวเดิม ไม่ใช่ Sportech-X) ด้วย

มันกลายเป็นว่า ผลการทดสอบเพื่อให้ได้ EcoStricker มา มันห่วงใยแค่ในห้องสถานที่ทดสอบหรือห้องแล็ป แค่นั้นเอง

แต่ในถนนจริงมากล่อยเกิน ก็ไม่เป็นไป ช่างหัวมัน สุดท้าย ตกลงแคร์โลก หรือ แคร์แค่ตอนทดสอบ ไม่เข้าใจหลักการนี้



Lammerison

ขายราคานี้ ถ้าของมา ครบๆพวก crusie control เบาะหลังพับ/แยกได้

น่าจะทำให้คนมีความอยากซื้อมากขึ้นนะ



Nismo De Alpina

DRL รุ่น V,VL,VL Sportech พ่อก็เปิดมาให้ลูกค้าเขาเถอะ เห็นหลายคันเปิดระบบ DRL มามันดูสวยดูดีกว่าปิดระบบเยอะ
กะอีแค่ไฟ DRL มันจะทำให้ไอเสียพุ่งขึ้นมากมายรึไง ไปหาทางลดส่วนที่ไม่ใช่ Cosmetic ดีกว่าไหมพ่อคุณ
Eventually i've made my home country,Thailand.



MyName

แค่เพิ่มขนาดล้อ กับ ไฟ DRL    เพิ่มอีก 14 เลยเหรอ    อัตราสิ้นเปลืองถือว่าเพิ่มเยอะเหมือนกัน   
จริงทำแบบ MAZDA ก็ได้ครับจูนลดพลังเลย  ช้าลงอีก 0.5 วินาที ไม่มีลูกค้าจับสังเกตหรอก 


สงสัยอยู่อย่างว่า Yaris X urban ที่ใส่ล้อ 16 ที่ toyata บอกว่าเป็นชุดแต่ง พอไปดู eco sticker ใช้ล้อ 15เทส
ถ้าเลี่ยงบาลีด้วยคำว่าชุดแต่ง ตอนเทสใส่ล้อ 15เดิม พอเข้าโชว์รูมซื้อขาย ใส่ล้อ 16ให้ ทำได้รึเปล่า
เพราะในสเปคชัดเจนว่า ตัว X urban ให้ล้อ 15 ถ้าลูกค้าซื้อ+ชุดแต่งถึงได้ล้อ 16+part รอบคัน(ซึ่งผมมั่นใจว่า part+ล้อ+ยกสูงขึ้น ไม่น่ารอด eco2)
ถ้า toyota ทำได้ ทำไม nissan ไม่ทำแนวนี้เพื่อเลี่ยงบาลีตามบ้าง ส่วนไฟ DRL ก็บอกว่าเป็นชุดแต่งไปก็จบ ได้ภาษี eco2 เหมือนเดิมด้วย
มันติดตรงไหน nissan ถึงไม่ได้ทำ อันนี้ผมไม่รู้ครับ มีใครพอรู้มั่ง



น่าจะเพราะคำว่า "อุปกรณ์จากโรงงาน"   บ.นี้เก่งเลี้ยงบาลีอยู่แล้ว  ยังจำเคส แค็ปเปิดได้กับ แก้กฏหมายพร้อมเปิดตัว PPV    :P :P :P

น่าจะเพราะเดิมจริงแล้วมันก็ไม่ได้เร็วอะไรครับ ตัวเลขมันดีเพราะไมล์อ่อน
ถ้าปรับจูนกำลังลงน่าจะเข้าขั้นอืด และอาจจะช่วยไม่ได้มาก บวกกับต้นทุนอาจจะแพงกว่าการเสียถาษีสรรเพิ่มก็คงเป็นได้ครับ

ส่วน Toyota เรื่องหัวหมอบาลีนี่ต้องยกให้เค้าเลยครับ
ตั้งแต่ Vios 2013 ที่เข้าโครงการรถคันแรกที่จะหมดในปี 2012 ล่ะ
NMT คงไม่ได้มี power มากพอที่จะทำแบบนี้แล้วจะไม่เป็นไร

จากที่เคยเอารถแฟนไปเข้าศูนย์ แล้วมุดดูกับช่าง

ผมว่ารถมันน่าจะหนักเพราะการเลี้ยวท่อไอเสียไปด้านข้าง นะครับ  ถ้าตัดตรงมาทางอุโมงค์คอนโซล น่าจะลดความยาวท่อและน้ำหนักลงไปได้อีก

และยางให้มาเป็น 195  ถ้าลดให้แคบลงเหลือแค่ 175-165 ก็น่าจะประหยัดน้ำมันไปได้อีก  แต่น่าจะยาก เพราะน่าจะต้องแก้ช่วงล่างให้เข้ากับยางด้วย

ถ้าไม่นับ Yaris Ativ ที่พึ่งเปิดตัววันนี้
ถือว่าเป็นรถที่ให้ล้อยางมาใหญ่เกินตัวมากรุ่นนึงจริงๆ ครับ
ล้อนี่ C-segment เมื่อช่วง 5-10 ปีก่อนเลย
แต่ถ้าลดก็คงต้องใช้ต้นทุนสูงในการปรับแต่งจริงๆ ครับ

DRL รุ่น V,VL,VL Sportech พ่อก็เปิดมาให้ลูกค้าเขาเถอะ เห็นหลายคันเปิดระบบ DRL มามันดูสวยดูดีกว่าปิดระบบเยอะ
กะอีแค่ไฟ DRL มันจะทำให้ไอเสียพุ่งขึ้นมากมายรึไง ไปหาทางลดส่วนที่ไม่ใช่ Cosmetic ดีกว่าไหมพ่อคุณ
สงสัยอยู่อย่างว่า Yaris X urban ที่ใส่ล้อ 16 ที่ toyata บอกว่าเป็นชุดแต่ง พอไปดู eco sticker ใช้ล้อ 15เทส
ถ้าเลี่ยงบาลีด้วยคำว่าชุดแต่ง ตอนเทสใส่ล้อ 15เดิม พอเข้าโชว์รูมซื้อขาย ใส่ล้อ 16ให้ ทำได้รึเปล่า
เพราะในสเปคชัดเจนว่า ตัว X urban ให้ล้อ 15 ถ้าลูกค้าซื้อ+ชุดแต่งถึงได้ล้อ 16+part รอบคัน(ซึ่งผมมั่นใจว่า part+ล้อ+ยกสูงขึ้น ไม่น่ารอด eco2)
ถ้า toyota ทำได้ ทำไม nissan ไม่ทำแนวนี้เพื่อเลี่ยงบาลีตามบ้าง ส่วนไฟ DRL ก็บอกว่าเป็นชุดแต่งไปก็จบ ได้ภาษี eco2 เหมือนเดิมด้วย
มันติดตรงไหน nissan ถึงไม่ได้ทำ อันนี้ผมไม่รู้ครับ มีใครพอรู้มั่ง

อันนี้เห็นด้วยครับ ...

เรื่องไฟ DRL ที่ถ้าไม่เปิดมาให้จากโรงงาน แต่มันสามารถปลดได้จากระบบ ก็ไม่ควรไปขู่ลูกค้าว่าถ้าปลดจะหมดประกัน ... ลูกค้าซื้อมาแล้วถ้าไปเปิดระบบเองไม่ได้ดัดแปลงอุปกรณ์ก็ไม่น่าจะต้องไปขู่ห้ามทำขนาดนั้น

ส่วนล้อนี่แค่เปลี่ยนลายให้มันดูใหญ่ขึ้นแต่ใส่ 15" เหมือนเดิมก็ได้นะจริงๆอะ


DRL เป็นสิ่งที่นิสสันถือว่าพลาดจริงๆ ครับ ตัดจุดเด่นหลักๆ งานดีไซน์ออกไปเลย
แล้วคนที่เปิดมาตั้งแต่รถออกมาใหม่ๆ ทุกวันนี้หลอดก็ยังขาวใสไม่เหลืองอยู่เลย
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



PONG PONG

เห็นการเปิดตัว new ativ วันนี้ สงสัยคงได้เห็น ตัว mc แบบ altima หน้าจีนแหง ๆ
เน้นผู้ใหญ่ ๆ