รถพวกนี้ผมว่าไร้สาระประมาณนึงเลยนะ
ไม่ได้ว่ารถไม่ดี ที่จะสื่อคือรถพวกนี้มันไม่ได้ประกอบใน ASEAN หรือจีน จะเอาเข้ามาขายก็เจอภาษีนำเข้าเต็มๆ
แล้วขอถามหน่อยสำหรับคนที่มีตังซื้อรถแบบนี้ ทำไมคุณถึงต้องมาง้อศูนย์ด้วยอะ อือ...จริงๆแล้วไม่ต้อง ถ้าคุณอยากได้ คุณมีงบพอ คุณก็จ้างเกร์ยนำเข้าให้ก็จบแล้ว ถูกไหมครับ
ผมเลยงงกับศูนย์พวกนี้คิดว่าเอามาขายแล้วมันจะเปลี่ยนความต้องการ มันไม่ใช่แบบนั้นครับ รถมี warranty จากศูนย์โดยตรงมันไม่ใช่จุดขายที่ดีขนาดนั้น
ผมก็ว่าตามนี้ จริงๆแบรนด์ Hyundai บ้านเราก็ไม่ได้แข็งมากอยู่แล้ว ถ้าไม่นับ H-1 จริงๆก็แทบขายอะไรไม่ได้เลย
ทั้ง Tucson (มีกระแสแล้วก็ตายเงียบ) Sonata (ทำราคามาเหมือนไม่อยากขาย 1.8 ล้านผมไป Skoda Superb ปัจจุบันน่าจะยังหาอะไหล่ได้มากกว่าเลยมั้ง)
Elantra (อันนี้ยังดีว่าเข้ามาในยุคโคโรล่าหน้าแบนกับ Civic FB เลยพอดึงความสนใจให้คนซื้อได้บ้าง จังหวะเดียวกับ Sylphy/Pulsar)
เห็นที่พอไปได้จริงๆก็มีแค่ Veloster นั่นแหละ แต่อาจจะเพราะคนซื้อรถแนวนั้นเขาก็ไม่ได้แคร์เรื่องเงินอยู่แล้วก็ได้
อย่าง Palisade เครื่อง 3.8 ลิตร + นำเข้าทั้งคัน ที่เกาหลีประมาณ 1-1.4 ล้าน (แล้วแต่ออปชั่น) เข้าไทยอย่างต่ำๆก็คง 3-5 ล้านไปนู่นแล้ว
ละดูจาก Staria ตัวท็อปที่เกาหลีอยู่แถวๆ 8 แสนกว่าๆบาท (30 ล้านวอน อาจจะมีบวกออปชั่นไรเพิ่มจากฝั่งเกาหลีอีก) เข้าไทย 2 ล้านทอนพันนึง
Palisade ก็คงราคาไปจะจูบกับพวกคาเยนฯอะไรนู่นแล้ว (หรืออาจจะแซงก็ได้มั้ง?)
ส่วน Ioniq 5 เริ่มต้นที่เกาหลี 1.5 ล้านตัว Standard จบที่ 1.7 ล้านตัว Long Range เข้าไทยไม่โดนภาษีเยอะก็จริง
แต่ก็น่าจะมีแตะเกือบ 2 ล้านนู่นแล้ว คิดว่าจะรอดรึ ก็คงไม่อยู่ดี