E-Power มันต่ากับ Plug in Hybrid แค่ลดต้นทุนไม่ใส่แบตเสียบชาจไม่ได้ใช่ไหมครับ
ไม่ใช่ครับ
ทำไมครับ ในเมื่อทุกอย่างที่ e power ทำมันคือ phev แบบเสียบปลักไม่ได้ใช้เครื่องช่วยไม่ได้
Phev คือ Plug-in Hybrid Electric Vehicle
Plug-in คือเสียบปลั๊กชาร์จไฟเข้าแบตได้โดยตรง
Hybrid Electric Vehicle คือรถไฮบริดที่ทำงานผสานกันด้วย เครื่องสันดาป + มอเตอร์ + แบตเตอรี่
รถไฮบริดแต่ละยี่ห้อ ต่างก็มี เครื่องสันดาป มีมอเตอร์ มีแบตเตอรี่ ด้วยกันทั้งนั้น
แต่มันต่างกันที่การจัดเรียงและวิธีการทำงานร่วมกันของอุปกรณ์ทั้ง 3 อย่างนี้
แค่ไฮบริดของโตโยต้า ฮอนด้านิสสัน ยังทำงานไม่เหมือนกันเลย
แม้ว่ามันจะมี 1 เครื่องสันดาป มี 2 มอเตอร์ และมี 1 แบตเตอรี่ เป็นองค์ประกอบเหมือนกันก็ตาม
ดังนั้นพี่ต้องไปศึกษาดูก่อนว่าระบบไฮบริดของรถที่พี่สนใจนั้นมันทำงานกันยังไง
เพราะผมก็ไม่รู้ว่า Plug-in Hybridที่พี่พูดถึงมันยี่ห้ออะไร ทำงานยังไง
จะเรียกว่าลดต้นทุนมั้ย เอาเป็นว่าผมให้ข้อมูลพี่เอาไปคิดละกันว่า
ราคาแบตเตอรี่ทุกๆ ความจุ 1kW จะอยู่ที่ราวๆ 1 หมื่นบาท
และไฟฟ้า 1 kWh จะพารถวิ่งไปได้ด้วยไฟฟ้าล้วนๆ ประมาณ 5 กม.
นี่เราพูดแค่ราคาตัวแบตเตอรี่นะ ไม่เกี่ยวกับค่าพลังงานไฟฟ้า