โพลล์

ควร
ไม่ควร

ผู้เขียน หัวข้อ: ควรมีการปรับความเร็วแบบขั้นบันได หรือทวีคูณ หรือไม่ ??  (อ่าน 2577 ครั้ง)

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
2-3 วันก่อน เพื่อนผมบ่น โดนใบสั่งจับความเร็ว
ทั้งๆ ที่ระวังไม่ให้เกินมาตลอดทาง
แต่น่าจะไปเกินจังหวะเร่งแซง
.
แล้วเรื่องของเรื่อง ก็โดนปรับเท่ากับพวกที่แช่ 130 140 150 มายาวๆ
มันก็รู้สึกถึงความไม่ยุติธรรม
.
ไม่ได้บอกว่าไม่ผิดนะครับ แต่มันก็ไม่ยุติธรรมนะ ว่าไหม ??
.
เลยอยากรู้ว่า มีที่ไหนในโลกไหมครับ ที่ปรับความเร็วแบบขั้นบันได หรือทวีคูณ
เช่นว่า 110 เรทนึง 120 ก็อีกเรทนึง 130 ก็อีกเรทนึง
อาจจะคูณระยะทาง หรือเวลาด้วย
.
และสมาชิกเห็นด้วยหรือไม่ ถ้าจะมีการปรับแบบขั้นบันได หรือทวีคูณ
ผมว่าน่าจะดีนะ อย่างน้อยพวกที่แช่ยาวๆ น่าจะหายไปเยอะ
แต่ในทางปฏิบัติ ก็คิดว่าน่าจะยากอยู่ กับการจะมาวัดค่าต่างๆ เพื่อคำนวณค่าปรับให้ได้ถูกต้อง, คงต้องบังคับติด GPS เนาะ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
เคยได้ยินเพื่อนบ่นว่า ขับ 124 โดนจับที่ 120 รู้งี้กดไป 200 เลยดีกว่า เสียเงินเท่ากัน

ส่วนตัวคิดว่าควรปรับตามความเร็วที่วิ่งเกิน และคนที่โดนข้อหาเดิมบ่อยๆ ควรจะปรับเพิ่ม เพิ่มโทษให้ไปรายงานตัว หรือเรียกอบรมครับ

หลายๆประเทศถ้าเกินมากๆ จะโดน Reckless driving หรือ ขับรถโดยประมาทเพิ่มอีกกระทง
คิดว่าญี่ปุ่น ถ้าขับเร็วมาก 180++ อาจโดนจำคุกเพิ่ม

อยากให้พิจารณาเรื่อง SpeedLimit ใหม่ด้วย บางเส้น Limit มันล้าหลังจริงๆ
แต่ก็เข้าใจเรื่องความปลอดภัยนะ พอถนนมา ร้านค้าตามมา และส่วนใหญ่ก็จอดกันริมถนนนั้นแหละ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 11, 2023, 23:40:37 โดย Qwerty »

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
เข้าท่าดีครับ แต่น่าจะมีความยุ่งยากในการคำนวนค่าปรับน่าดูนะครับ แล้วกล้องจราจรต้องพร้อมด้วย ห่วงตรงนี้แหละ
คิอถ้าจะทำแบบนี้ กฏหมายจราจรข้ออื่นก็ต้องเอาบรรทัดฐานการปรับแบบเดียวกันไปด้วยน่ะครับ
เช่น เมาแล้วขับ ก็ปรับตามปริมาณแอลกอล์ที่เกินมาเลย เกินมามากๆค่าปรับก็ขึ้นเป็นทวีคูณไปเลย จนไปสุดที่ติดคุกตลอดชีวิต
จอดในที่ห้ามจอด ปรับตามระยะเวลาที่จอดเลย คิดเป็นนาทีไปเลย
ขับรถเหยียบเส้นทึบ คำนวนจากค่าปรับจากระยะทางที่เหยียบเส้น ว่าเหยียบไปกี่ฟุตกี่เมตร แล้วคำนวนตามนั้น
รถสภาพไม่พร้อมใช้งาน เช่น ไฟเลี้ยวไฟเบรกไม่ติด ไม่ติดกี่ดวง คำนวนค่าปรับตามจำนวนดวงที่ไม่ติด
ขับรถคุยโทรศัพท์มือถือ เล่นไลน์ เล่นแชท คำนวนค่าปรับจากระยะทาง หรือระยะเวลาที่ใช้โทรศัพท์หรือเล่นไลน์
ขับรถไม่คาดเข็มขัด คำนวนค่าปรับจากระยะทางที่คนขับเริ่มขับมาโดยที่ไม่ได้คาดเข็มขัด
ฯลฯ และอีกเยอะแยะมากมายครับ ให้เอาบรรทัดฐานคำนวนค่าปรับแบบเดียวกันให้หมดครับ
เพราะอุบัติเหตุไม่ได้เกิดเพราะความเร็วอย่างเดียว ความเร็วเป็นแค่ปัจจัยนึง ถ้ามุ่งเอาแต่เข้มงวดเรื่องกฎหมายความเร็วอย่างเดียว
ก็คงไม่มีอะไรดีขึ้นเท่าไหร่ครับ

สุดท้ายผมว่าก็อย่างที่บอกครับ ผมว่าดีน่ะ แต่ทำจริงๆคงยากน่าดู แล้วน่าจะเกิดดราม่าเรื่องการคำนวนค่าปรับกันเยอะน่าดู 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 11, 2023, 22:13:15 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
เห็นด้วยกับการติดGPSดูความเร็วกัรไปเลยครับ ถึงจะดูละเมิดความเป็นส่วนตัว แต่มีมาตรฐานมากกว่าให้ตำรวจ ถ่ายแล้วเอาเลขมาเติมเยอะครับ
ไม่รู้สิ ผมโดนโดยที่ไม่ได้ขับเร็วแล้วมันหงุดหงิด

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ก่อนจะทำเรื่องยาก ๆ ไปทำให้การตั้งการจำกัดความเร็วและการบังคับใช้มันสมเหตุสมผลก่อนครับ อย่าเพิ่งไปคิดอะไรยากกว่านั้นเลยครับ กฎหมายที่มีไว้เพื่อความปลอดภัย กับที่มีไว้เพื่อหาเงิน มันชัดเจนครับ ซึ่งของไทยเป็นแบบไหนก็คงไม่ต้องสืบกัน

เมืองนอกหลายแห่งที่เรามองว่าเขาเข้มงวด เขาก็มี Tolerance เอาไว้ให้คนขับอยู่ 5% บ้าง 10% บ้าง ไม่มีครับเร็วไปแค่ 1-2km/h แล้วจะโดนปรับ มันไร้สาระ ไม่ได้ช่วยให้เกิดความปลอดภัยขึ้นครับ แต่ช่วยหาเงินได้อันนี้มหาศาล แล้วไหนจะการตั้งการจำกัดความเร็วตามสภาพถนนอีก บางประเทศ ถนนบางแห่งจำกัดไว้สูงจนคนทั่วไปไม่กล้าขับถึง แต่พอเป็นที่ที่มันอันตรายจริงเขาก็ตั้งต่ำ วิจัยกันหาคำตอบก่อนว่าตรงไหนอันตราย ตรงไหนไม่ ตั้งให้สมเหตุสมผล ไม่ใช่ว่าตั้งต่ำไว้ก่อนเพราะมองว่ามันปลอดภัย หรือตั้งตามอำเภอใจไปเลยแบบอีกหลายประเทศ

ก่อนที่จะมีความเข้มงวดได้ กฎหมายต้องสมเหตุสมผลก่อนครับ บางทีการคิดนโยบายอะไรมาบางอย่างแล้วโดนคนด่า ก็ไม่ใช่โดนด่าเพราะเสียประโยชน์อย่างเดียวครับ กฎหมายไม่ใช่พระเจ้ากำหนดขึ้น คนเนี่ยแหละครับเขียนขึ้นมา บางทีก็คิดมาดีแล้ว บางทีก็เอาหัวแม่เท้าคิดครับ

ออนไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,706
ที่ญี่ปุ่นครับ ค่าปรับจะแพงขึ้นทุกๆ 10 kM/hr ครับ
ค่าปรับไม่ flat rate


ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
เห็นด้วยมันอาจทำให้พวกซิ่งได้เข็ดหลาบกันบ้าง เริ่มต้นที่2000 ไปสุดที่5000 เงินเข้าหลวงนะ ไม่เข้ากระเป๋าม๋าต๋า

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,886
ปรับตามความเร็วแล้ว ก็ควรจะปรับตามราคารถด้วยนะครับ

รถราคาขาย 5 แสนก็คูณ 0.5
1ล้านก็ 1 แล้วมาบวกค่าปรับ
รถ 10 ล้านนี่ รัฐบาลเอามาทำถนนดีๆได้เลย

หรือไม่ก็คูณจากฐานรายได้ของเจ้าของรถด้วย
แบบนี้ พวกรถบริษัทจะได้เปลี่ยนเป็นบุคคลธรรมดาเยอะอยู่

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
ที่ญี่ปุ่นครับ ค่าปรับจะแพงขึ้นทุกๆ 10 kM/hr ครับ
ค่าปรับไม่ flat rate

+1 แบบนี้น่าสนใจดีครับ

ออฟไลน์ ntrix

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
ที่นิวซีแลนด์น่าจะเป็นแบบอย่างที่ดีครับ ผมโดนตำรวจขับสวนมายิงเลเซอร์วัดความเร็ว ซึ่งแม่นยำและเถียงไม่ได้
จังหวะลงเนินเขายาวๆลิมิต 110 km/h ณ ตอนนั้นผมไหลลงเนินอยู่ที่ความเร็ว 122km/h เลยโดนไป NZ$80

ยิ่งเกินลิมิตไปไกล ยิ่งแพงแบบ exponential
หากวิ่งเกิน 160km/h (มากกว่า 50km/h เหนือลิมิต) ตำรวจมีสิทธิ์ระงับใบขับขี่สากลและจับเข้าคุกเลยครับ
เพราะถือเป็นอันตรายอย่างมากกับผู้ร่วมใช้ถนนอื่น (charged for reckless driving):

ตารางปรับ (จากเว็บไซต์ตำรวจจราจรของ New Zealand Police)
How far over the speed limit   Infringement fine
10km/h or less   $30
11-15km/h   $80
16-20km/h   $120
21-25km/h   $170
26-30km/h   $230
31-35km/h   $300
36-40km/h   $400
41-45km/h   $510
46-50km/h   $630
2022 Audi Q3 35 TFSI
2021 Audi A5 40 TFSI Sportback S-Line
2017 Accord G9 Hybrid Minor-change - Sold
2004 Honda CRV G2 2.0EL 4WD + LPG - Still running fine

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,489
ถ้าถามความเห็นก็เห็นด้วย  แต่กฎหมายที่มีมากมายยังทำไม่ได้  ปัญหาอยู่ที่การปฏิบัติ  (ทุกเรื่อง)

ตอนนี้สารพัดเรื่องที่ทำผิด  ไม่ยอมทำตามกฏหมาย  ทำเป็นไฟไหม้ฟางแล้วเลิก  เสียเวลาเสียอุปกรณ์  เสียงบประมาณ

อยากให้เคร่งครัดมากกว่านี้   แล้วการจราจรจะดีขึ้นเองครับ

ออนไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 254
ผมอยากให้มีการปรับ รถช้าแช่ขวา ตามความเร็วแบบขั้นบันไดด้วยครับ  ;D
(สำหรับถนนที่มีการระบุ ความเร็วขั้นต่ำ สำหรับเลนขวา)
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,005
    • อีเมล์
โดนจับความเร็ว จังหวะแซงอันนี้ผมเคยโดนครับ

ความเร็วเค้าวิ่งกัน 100-120 แต่คันหน้าเรา วิ่ง 110 เราจะแซงแต่ตอนแซงมันเกิน 120 เพราะต้องการให้มันแซงพ้นเร็วเพื่อความปลอดภัย .... ก็ไปเจอด่านโบกอยู่ข้างหน้าบอกความเร็วเกิน

สิ่งที่ทำได้ก็ ถ้ารู้ว่าอยู่ในเขตจำกัดความเร็ว ก็อย่าไปแซงครับ ถ้าขับต่างจังหวัดบ่อยๆให้มองป้ายบอกความเร็วให้ดี ช่วงจับความเร็วจะมีป้ายบอกตัวใหญ่ๆเลยว่าห้ามเกิน 90 หรีอ100 กม/ชม ถ้าเจอป้ายนี้ให้รู้ไว้ นี่คือเขตกำจัดความเร็วดังนั้น ถ้าคันหน้าไม่ช้าจริงๆ หรือมั่นใจว่าจะแซงแต่ความเร็วเราต้องไม่เกินนี้ ก็อย่าแซงเลย

เห็นป้ายจำกัดความเร็ว อย่าคิดว่าป้ายหลอก ป้ายดรัมมี่ ให้ระวังตลอดแล้วจะรอดครับ เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมขับขึ้นเหนือ ก็รอดทุกด่านครับ เพราะมองป้าย ทำตามป้าย ตรงไหนไม่มีป้าย ก็ใส่ได้เลย แต่ถ้าเจอป้ายความเร็ว รีบยกให้ไวเลยครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,246
    • อีเมล์
ผมอยากให้ปรับตามรายได้ มากกว่า

เพราะสุดท้าย การตั้งค่าปรับ หรือ จำนวนเงิน ต่อการกระทำผิด จำนวน XX,XXX บาท ไอ้ยอดเงินค่าปรับนี้ ใครเป็นนิยาม? เอามาจากไหน? และเอาอะไรเป็นการประเมินค่าปรับ?

กฏหมายค่าปรับความเร็วก็เช่นกัน

คนหาเช้ากินค่ำ ค่าแรงหลักไม่กี่ร้อย แค่เผลอ หรือ เร่งแซง แล้วโดน เงินค่าจ้างทั้งวันจ่ายได้แค่ 1 ข้อหาก็หมดแล้ว

คนที่รวยๆ หน่อย ผมเห็นขับกันยังกะในสนามแข่ง ค่าปรับ 500 เทียบกับรายได้ เขาสามารถผ่ากล้องจับความเร็วได้เป็นร้อยๆ ครั้งเลยมั้ง ตราบใดที่มีเงินจ่าย เขาไม่แคร์อยู่แล้ว

เหมือนข่าวล่าสุดที่ในยุโรป(จำประเทศไม่ได้) ที่มีเศรษฐี ขับผ่าไฟแดง แล้วโดนค่าปรับเป็นล้าน อันนี้ เห็นด้วยมาก

บางประเทศ ค่าปรับไม่ได้แพงมาก แต่ถ้าโดน มันไม่จบแค่ค่าปรับ มันต้องขึ้้นศาล ด้วย อันนี้แรงกว่าโดนค่าปรับอีกนะ มันทำให้คนไม่อยากมาเจอเรื่องนี้

และแทบทุกประเทศ เขาก็จำกัดความเร็ว และ ไม่ได้เพิ่มการกำหนดความเร็วทุก 5 ปี หรือ ตามเทคโนโลยีหรือความแรงของรถที่เพิ่มขึ้น อย่างที่บางคนชอบพูดว่า กฏหมายบ้านเราล้าหลัง จำกัดความเร็วต่ำเกินไป หรือ ขับช้าแล้วง่วง เป็นต้น

ออฟไลน์ Winnie_The_Poom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
    • อีเมล์
ถ้าถามความเห็นก็เห็นด้วย  แต่กฎหมายที่มีมากมายยังทำไม่ได้  ปัญหาอยู่ที่การปฏิบัติ  (ทุกเรื่อง)

ตอนนี้สารพัดเรื่องที่ทำผิด  ไม่ยอมทำตามกฏหมาย  ทำเป็นไฟไหม้ฟางแล้วเลิก  เสียเวลาเสียอุปกรณ์  เสียงบประมาณ

อยากให้เคร่งครัดมากกว่านี้   แล้วการจราจรจะดีขึ้นเองครับ

เศร้าครับ คือเรื่องจริง มันคือไฟไหม้ฟาง ไม่จริงจัง สุดท้ายก็วนเหมือนเดิม

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
กล้องบางที มันก็ไม่ได้ติดทุกที่ตลอดสาย
ต้องเจอคนคุ้นเสันทางวิ่งประจำ รู้ว่ากล้องอยู่จุดไหน
เจอกล้องขับช้า พ้นกล้องเหยียบเกิน limit  ไม่โดนปรับ

ออฟไลน์ salt_kit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
    • อีเมล์
อยากให้มีระบบจับความเร็วแบบความเร็วเฉลี่ยคู่กันด้วย คือ ถ่ายเข้าจับเวลา แล้วก็ถ่ายออก แล้วเอาไปคำนวณความเร็ว

ที่เมืองนอก บางโซนจะเป็นแบบนี้เลย กันพวกขับเร็ว ๆ แล้วมาชะลอแค่ตรงกล้อง

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
เคยได้ยินของยุโรป (อย่างน้อยๆก็อังกฤษ) ที่ปรับเป็นขั้นบันได
ล่าสุดที่โดนจับของฟินแลนด์อันนั้นก็ปรับตามรายได้เลย คนโดนจับเป็น CEO ของสักบริษัทนึงนี่แหละ โดนปรับอ้วกอยู่เพราะเขานับตามรายได้หรือทรัพย์สินที่มี + ทำผิดนี่รอบที่ 3 แล้วมั้ง

ส่วนตัวผมก็ยืนยันว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่เรื่องระบบ แต่เป็นเรื่องของการปฏิบัติล้วนๆ

ปล. จริงๆผมไม่เคยเห็นด้วยเรื่องจำกัดความเร็วในส่วนทางหลวงออกต่างจังหวัดนะ ทำกฎเข้มๆแบบ Autobahn ไปเลย คือเหยียบเท่าไหร่ก็เหยียบ แต่ถ้าชนหรือเสียบนนั้นก็ปรับอ้วกแตกไป

ส่วนด่วนในเมือง.. จะเหยียบกันเกิน 120 หรอครับ 💦

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,295
    • อีเมล์
ตามนั้นครับ เรื่อง แอลกอฮอล์ ปริมาณ มาก ๆ ยังมีผลกับการฟ้องศาลเลยครับ

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
    • อีเมล์
กล้องควรจะถ่ายพวกรถบรรทุกแช่ขวาด้วย เพราะทำให้ต้องแซงซ้าย ความเร็วมันก็ต้องเกินสิ

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,734
ควรครับ แต่ควรปลดล็อกความเร็วเพิ่มตามถนนสายหลัก ของแต่ละภาค เช่น มอเตอร์เวย์บางช่วง สายเอเชียบางช่วง
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,634
ผมอยากให้ปรับตามรายได้ มากกว่า

เพราะสุดท้าย การตั้งค่าปรับ หรือ จำนวนเงิน ต่อการกระทำผิด จำนวน XX,XXX บาท ไอ้ยอดเงินค่าปรับนี้ ใครเป็นนิยาม? เอามาจากไหน? และเอาอะไรเป็นการประเมินค่าปรับ?

กฏหมายค่าปรับความเร็วก็เช่นกัน

คนหาเช้ากินค่ำ ค่าแรงหลักไม่กี่ร้อย แค่เผลอ หรือ เร่งแซง แล้วโดน เงินค่าจ้างทั้งวันจ่ายได้แค่ 1 ข้อหาก็หมดแล้ว

คนที่รวยๆ หน่อย ผมเห็นขับกันยังกะในสนามแข่ง ค่าปรับ 500 เทียบกับรายได้ เขาสามารถผ่ากล้องจับความเร็วได้เป็นร้อยๆ ครั้งเลยมั้ง ตราบใดที่มีเงินจ่าย เขาไม่แคร์อยู่แล้ว

เหมือนข่าวล่าสุดที่ในยุโรป(จำประเทศไม่ได้) ที่มีเศรษฐี ขับผ่าไฟแดง แล้วโดนค่าปรับเป็นล้าน อันนี้ เห็นด้วยมาก

บางประเทศ ค่าปรับไม่ได้แพงมาก แต่ถ้าโดน มันไม่จบแค่ค่าปรับ มันต้องขึ้้นศาล ด้วย อันนี้แรงกว่าโดนค่าปรับอีกนะ มันทำให้คนไม่อยากมาเจอเรื่องนี้

และแทบทุกประเทศ เขาก็จำกัดความเร็ว และ ไม่ได้เพิ่มการกำหนดความเร็วทุก 5 ปี หรือ ตามเทคโนโลยีหรือความแรงของรถที่เพิ่มขึ้น อย่างที่บางคนชอบพูดว่า กฏหมายบ้านเราล้าหลัง จำกัดความเร็วต่ำเกินไป หรือ ขับช้าแล้วง่วง เป็นต้น

ผมเห็นด้วยทุกประการ โดยเฉพาะบรรทัดสุดท้ายครับ หลายๆคนคิดแบบนั้นจริงๆๆ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 839
เห็นด้วยครับ แต่ดูเจตนาเป็นองค์ประกอบด้วย ที่อยากจริงๆคือให้เปิดให้เอกชนมาประมูลให้สัมปทานระบบบังคับใช้กฎหมายแล้วแบ่งรายได้นำจับครับ สร้างระบบที่โปร่งใสตรวจสอบได้ น่าเชื่อถือ และคงเส้นคงวา พวกตัวตึงอย่างคลิปโดนบีบแตรแล้วออกอาการวันก่อนต้องหมดไปครับ...

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,531
เห็นด้วยครับ ปรับเรททุกๆ 10 กม ที่เร็วขึ้น

เพื่อนไต้หวันเคยบอกว่า เวลาขึ้นทางด่วน ที่มีรับบัตรเข้าและออก ตำรวจเอาระทางที่วิ่งมาหารเวลาที่ใชเ เพื่อหาความเร็วเฉลี่ยเลยครับ
เช่นระยะทาง 150 กม แต่วิ่งแค่ 1 ชม ก็้ถือว่าใช้ความเร็ว 150 กมต่อชมไปเลย

ปล
แค่วิ่ง 120 บนทางหลวงระหว่างเมือง ตั้งกี่ปีมาแล้วไม่รู้ ยังทำไม่ได้เลยครับ
พวกช้าแช่ขวาก็อยากให้จัดการมาก ภาระเพื่อนร่วมทางจริงๆ

ออฟไลน์ MMWC

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
ควรครับ
ควรปรับตามความเร็วที่เกิน
ปรับตามฐานะด้วย
และควรเชื่อมข้อมูลให้ดีด้วย กรมทางหลวง-ขนส่ง

บางประเทศบางจุดใช้ระบบนับเวลาเข้าออก อย่างเช่นช่วงนี้ ระยะ30กิโลเมตร ถ้าให้ขับไม่เกิน 100กม/ชม
สมมติขับ100เต็มกฎหมายกำหนดตลอด จะต้องใช้เวลา18นาที แปลว่า ถ้าผ่านจุดเข้าและออกในจุดออก"ต่ำกว่า18นาที"คือมีช่วงขับเร็วกว่า 100 เป็นต้น

บางประเทศค่าปรับแต่ละจุดไม่เท่ากัน (สมมติจำนวนเงิน)
ขับเกินบนทางด่วนปรับ 500
ขับเกินในเขตเมืองปรับ 1500
ขับเกินในเขตโรงเรียนปรับ 3000 เป็นต้น

คนรวยถ่ายรูปใบปรับลงโซเชี่ยล ว่ารถฉันแรง เท่มั้ย ขับเร็ว ไลฟ์สไตล์
คนจนเครียด รีบเพื่องานเพื่อรายได้

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 982
เห็นควรครับ ควรมีการปรับแบบขั้นบันได เพราะขับเกินแค่นิดเดียว ก็ปรับเท่ากัน

=======================================

ขออนุญาตนอกเรื่องนะครับ แชร์ประสบการณ์แปลกๆนิดนึง

เคยโดนจดหมายแจ้งเตือนทำผิดกฎจราจรเรื่องความเร็วเกินกำหนด

แต่ป้ายกำหนดความเร็ว กับรถเราอยู่คนละสถานที่

รูปถ่าย ป้ายกำหนดขับไม่เกิน 90 กม/ชม นั้นถ่ายติดป้ายเขียวๆบอกทางจังหวัดสุโขทัย

แต่วันดังกล่าวผมไปจันทบุรีครับ ก็เลยเข้าไปที่ สน ใกล้บ้านเผื่อขอคำชี้แจง

ร้อยเวรก็อธิบายไม่ได้ เลยทำเรื่องยกเลิกใบสั่งนี้ให้ครับ