การที่ FortunerกับTriton ยังใช้เบรคมือแบบก้านยกยังมีข้อดีอยู่บ้างน่า

solo

Ford recall F150 เพราะ Parking Brake ไฟฟ้าทำงานเองโดยที่ไม่ได้สั่ง
https://tfltruck.com/2023/07/ford-recall-electric-parking-brake-f-150-news/



MyName

Defect มันเกิดขึ้นได้กับทุกอุปกรณ์ครับ
เบรกมือธรรมดาก็เกิดปัญหาได้ถ้ามันจะมี
Mazda 2 Sky ก็ยังเคยมี recall เบรกมือรูดลงเองไปเหมือนกัน
(ขาางที่ออส แต่ไทยก็มีเรียกไปเช็คกันเงียบๆ กับเจ้าของรถ)
https://www.drive.com.au/news/mazda-2-hatch-sedan-recalled/
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Magl

Fortuner Gen ถัดไป เบรคไฟฟ้าแน่นอนอยู่แล้ว triton อาจจะกั๊กไว้ก่อน pajero มีอยู่แล้ว



Altima

รถในตลาดไทยยังเป็นของใหม่ครับที่หลายคนยังต้องจับต้องและอีกหลายล้านคนจับต้องไม่ได้ จะเป็นราคาไหนก็ตาม

ไปดูคอมเม้นต่างประเทศเอาที่มีตลาดรถที่เติบโตมาเกือบร้อยปีแล้ว อะไรๆที่ใช้ระบบไฟฟ้าจะโดนมองว่าเป็นข้อเสีย ส่วนอะไรที่จะทนทานจะมองว่าเป็นข้อดี

ไปดูความคิดเห็นคนในยุโรปและเมกาดูครับ ไม่มีใครสนใจเรื่องเบรคมือ ไม่มีใครสนใจเรื่อง ACC ไม่มีใครสนใจเรื่อง lane keeping เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือความทนทาน

คนไทยยังไม่รู้จักความสำคัญตรงนี้ในเชิงลึกเพราะว่าชินกับรถที่ทนทานอยู่แล้ว โดยปกติในตลาดไทยคุณจะซื้อรุ่นไหนมันก็ทนทานหมด ก็เลยไปมองอย่างอื่นและลืมไปว่า จะไปเอาของใหม่ที่เป็นระบบไฟฟ้าเยอะขึ้นมันไม่ทนทานเท่ารถ 10 กว่าปีที่แล้วแน่นอน

ก่อนที่ Triton จะเปิดตัวผมไปอ่านจากที่ไหนไม่รู้ สื่อ Australia เนี่ยแหละ เค้าบอกว่ามีผู้บริหารไปถามคนใช้กระบะในออสว่าอะไรมันสำคัญที่สุดสำหรับเค้า อยากได้อะไร รถกระบะควรมีอะไร รถกระบะควรเป็นอะไร และผลของการวิจัยของเค้าก็คือ Triton ที่ออกมา

Triton ตัวนี้ไม่ได้เอาใจคนไทยเท่าไหร่ แต่เอาใจคนออสและตลาดอื่นๆมากกว่า เพราะตลาดพวกนี้เค้าอยากได้รถที่ทนทาน นั่งสะบาย และราคาถูก อย่างอื่นเป็นรองหมด จำได้ไหมรถที่ผลิตในประเทศออสเตรเลียจะเป็นแบบนั้นหมด Commodore, Falcon, Mitsubishi Magna, และอื่นๆ รถพวกนี้เน้นพื้นที่ภายในเพื่อความสะบาย เน้นระบบไฟฟ้าน้อยเพื่อให้มันทนทาน และเน้นราคาถูก ภายในเลยไม่มีอะไรหรูหราเลย

ในอนาคตผมเชื่อว่าคนไทยจะเลิกเห่อระบบไฟฟ้าต่างๆ แต่ตอนนี้รถที่ทนทานยังโดนล้อ



ฟง อวิ๋น

ผมก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับเบรคมือก้านแบบดั้งเดิมครับ ชอบเสียด้วยซ้ำ

แต่ถ้าเป็นรถที่ให้ภรรยาใช้ก็อยากให้มีเพราะสะดวกนาง

ตอนนี้ผมกลับอยากได้รถที่มีระบบ Active Safety แค่ที่จำเป็น เช่น ESP / BSM / RCTA และ Sensor หน้าหลัง + กล้องถอย (หรือกล้อง 360 ก็ไม่ว่ากัน)
ส่วนระบบ Passive Safety ขอแบบเต็ม ถุงลม 7 ใบ คานนิรภัยรอบคัน

ที่เหลือก็ขอเบาะนั่งสบาย ภายในโปร่งโล่ง แอร์เย็นทั่วทั้งคัน ไม่ต้องเป็น Auto ก็ได้
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



deertesla

เบรคมือไฟฟ้าผมไม่เคยคิดอยากได้เลยครับ ชอบแบบก้านโบราณๆนี่แหละใช้งานง่าย ทนทานไว้ใจได้แถมยังซ่อมถูกอีกครับ



samaklen

เบรคมือสาย เป็นกลไกที่ปัญหาน้อยที่สุด
เบรคมือสาย นอกจากใช้ล๊อกล้อ ยังใช้ควบคุมพฤติกรรมรถได้
แต่มันไปขวางทางเครื่องดื่มแก้วโปรดของมนุษย์ออพชั่น
และการมาของเกียร์ออโตเวลาต้องจอดรอ หรือขึ้นที่ลาดชัน
เบรคมือไฟฟ้าจึงได้เสนอหน้ามีที่ยืน



GOBBS

ผมก็ยังชอบเบรคมือกลไกนะ
ยังอยากจะบอก บ.รถเลยว่า เอาเบรคไฟฟ้าคืนไป เอาพวงมาลัยและเข็มขัดนิรภัยปรับได้คืนมา ดีกว่า หรือเอาเงินไปหาเบรคดีๆ ผ้าเบรคดีๆ ม่านถุงลมนิรภัย ใส่รถดีกว่าไหม?
แต่บทสำรวจตาม social comment ในเพจรถทั้งหลาย(รวมถึงนักทดสอบรถหลายๆราย) มักจะเหน็บรถที่เบรคมือกลไกว่าโบราณกันนัก
อยากให้นักทดสอบรถ reviewer หลายๆคน ช่วยคิดถึงตรงนี้บ้างครับ เพราะเราคนห้ามคนทั่วไปคิดถึงเรื่อง option มาก่อนไม่ได้
ว่า "รถ" นอกจากจะดูเรื่อง เครื่องยนต์ space ฯลฯ
อยากให้พูดถึง"ความปลอดภัย" สรีระศาสตร์ และ"ความเป็นรถยนต์"... มาก่อน option
เพราะสุดท้าย ถ้าคนขับรถจริงๆจังๆ เดินทางไกล พวกพวงมาลัยปรับระดับได้พอดี เข็มขัดปรับได้ เบาะดีๆ
มันทำให้คุณขับรถสบาย มากกว่าเจ้า auto brake hole ซะอีกครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



masuoka

ปัญญาอ่อนมากถ้าใครเห็นเบรคมือดึงมันไม่ดีดูล้าสมัย



chaithawat

ก้านแบบเดิมดีกว่าครับ ตั้งแต่รถไหลไปชนนึกอยากได้แมนวลแบบเดิมเลยครับมันวิ่งไปกระชากได้ไวกว่า ไม่ต้องโดดเข้านั่งแล้วเหยียบเบรคปลดล๊อคระบบครับ และที่เคยเจอคือจอดนานๆแบตอ่อนมอเตอร์ทำงานไม่สุดหรือเบรคติดไม่ทราบคือรถจะอืดไฟจะโชวร์ตลอด
รถใช้งานสมบุกสมบันไม่ควรใส่มาครับ



samaklen

ผมก็ยังชอบเบรคมือกลไกนะ
ยังอยากจะบอก บ.รถเลยว่า เอาเบรคไฟฟ้าคืนไป เอาพวงมาลัยและเข็มขัดนิรภัยปรับได้คืนมา ดีกว่า หรือเอาเงินไปหาเบรคดีๆ ผ้าเบรคดีๆ ม่านถุงลมนิรภัย ใส่รถดีกว่าไหม?
แต่บทสำรวจตาม social comment ในเพจรถทั้งหลาย(รวมถึงนักทดสอบรถหลายๆราย) มักจะเหน็บรถที่เบรคมือกลไกว่าโบราณกันนัก
อยากให้นักทดสอบรถ reviewer หลายๆคน ช่วยคิดถึงตรงนี้บ้างครับ เพราะเราคนห้ามคนทั่วไปคิดถึงเรื่อง option มาก่อนไม่ได้
ว่า "รถ" นอกจากจะดูเรื่อง เครื่องยนต์ space ฯลฯ
อยากให้พูดถึง"ความปลอดภัย" สรีระศาสตร์ และ"ความเป็นรถยนต์"... มาก่อน option
เพราะสุดท้าย ถ้าคนขับรถจริงๆจังๆ เดินทางไกล พวกพวงมาลัยปรับระดับได้พอดี เข็มขัดปรับได้ เบาะดีๆ
มันทำให้คุณขับรถสบาย มากกว่าเจ้า auto brake hole ซะอีกครับ
เข็มขัดปรับไม่ได้นี่น่าด่าครับ
มันจะเพิ่มกี่บาทเชียว
คนเรามันจะสูงเป็นเสาไฟกันหมดหรือยังไง



apinui

อ่านทุกความเห็น หลายคนเหมือนจะชอบกับเบรคมือธรรมดามากกว่าแฮะ .. 555

แต่สำหรับผมกลับสวนทางนะ ผมชอบแบบไฟฟ้า มากกว่ามากเหตุลผลดังนี้

1.เบรคมือไฟฟ้า มันทำให้ประหยัดพื้นที่ภายในรถ อย่างที่เห็นๆกันรถที่มีเบรคมือไฟฟ้า จะมีพื้นที่คอลโซลที่สามารถนำไปเป็นช่องเก็บของขนาดใหญ่หรือที่วางแก้วน้ำได้ และมันทำให้ภายในสวยขึ้นมาก

2.เบรคมือไฟฟ้า เวลาใช้งาน มันดึงแน่น ไม่ต้องออกแรงมาก .. ผมเคยใช้เบรคมือธรรมดามาก่อนซึ่งปัญหาที่เคยเจอคือ เวลาใช้เบรคมือจอดรถในทางที่ลาดเอียง ถ้าเราดึงไม่แน่นพอ รถก็ไหล ดึงแน่นไปก็เอาลงไม่ได้อีก ซึ่งตรงนี้โคตรเป็นปัญหาครับ เคยไหมครับ ผัวดึงเบรคมือไว้ แล้วเมียมาขับแล้วเมียดึงเบรคมือไม่ลงอะ แล้วเมียก็ด่าว่าจะดึงทำไมแน่นนักหนา ซึ่งจริงๆเราไม่ได้ดึงแน่น แต่เมียไม่มีแรงดึงลงเท่านั้นเอง

3.ปัญหาลืมปลดเบรคมือแล้วขับลากจนเบรคไหม้ มันจะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป ถ้าลืมปลด แล้วใส่เกียร์เดินหน้า มันก็ปลดให้เองเลย ถือเป็นระบบที่ดีมาก เบรคมือธรรมดา ลืมปลด ก็ลากกันควันขโมงล่ะครับ

ส่วนการใช้งานบอกพังง่าย หรืออะไรพวกนั้น ก็ถามตัวเองก่อนว่า รถที่เป็นเบรคมือไฟฟ้าที่เราใช้อยู่ตอนนี้ มันเคยพังหรือยัง ถามตัวเองนะครับ อย่าไปฟังคนอื่นพูดต่อๆกันมา ถ้าในชีวิตนี้กับรถของตัวเองที่ใช้งานอยู่ ยังไม่เคยเบรคมือไฟฟ้าพัง ก็ควรเลิกกังวลเลิกเชื่อกันได้แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2023, 11:30:20 โดย apinui »



pladaek

สำหรับผมเฉยๆนะ
แบบยกเดิมๆก็ไม่มีปัญหา
แบบใหม่ไฟฟ้า ใช้งานได้ปกติ
ปรับตัวตามยุคตามสมัยเอา
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



lexus

ในเกียร์auto ชอบเบรคมือไฟฟ้ามากกว่า โดยเฉพาะauto hold ถ้าเมืองใหนมีไฟแดงบ่อยๆคือสบายมาก



Symphonic

อ่านทุกความเห็น หลายคนเหมือนจะชอบกับเบรคมือธรรมดามากกว่าแฮะ .. 555

แต่สำหรับผมกลับสวนทางนะ ผมชอบแบบไฟฟ้า มากกว่ามากเหตุลผลดังนี้

1.เบรคมือไฟฟ้า มันทำให้ประหยัดพื้นที่ภายในรถ อย่างที่เห็นๆกันรถที่มีเบรคมือไฟฟ้า จะมีพื้นที่คอลโซลที่สามารถนำไปเป็นช่องเก็บของขนาดใหญ่หรือที่วางแก้วน้ำได้ และมันทำให้ภายในสวยขึ้นมาก

2.เบรคมือไฟฟ้า เวลาใช้งาน มันดึงแน่น ไม่ต้องออกแรงมาก .. ผมเคยใช้เบรคมือธรรมดามาก่อนซึ่งปัญหาที่เคยเจอคือ เวลาใช้เบรคมือจอดรถในทางที่ลาดเอียง ถ้าเราดึงไม่แน่นพอ รถก็ไหล ดึงแน่นไปก็เอาลงไม่ได้อีก ซึ่งตรงนี้โคตรเป็นปัญหาครับ เคยไหมครับ ผัวดึงเบรคมือไว้ แล้วเมียมาขับแล้วเมียดึงเบรคมือไม่ลงอะ แล้วเมียก็ด่าว่าจะดึงทำไมแน่นนักหนา ซึ่งจริงๆเราไม่ได้ดึงแน่น แต่เมียไม่มีแรงดึงลงเท่านั้นเอง

3.ปัญหาลืมปลดเบรคมือแล้วขับลากจนเบรคไหม้ มันจะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป ถ้าลืมปลด แล้วใส่เกียร์เดินหน้า มันก็ปลดให้เองเลย ถือเป็นระบบที่ดีมาก เบรคมือธรรมดา ลืมปลด ก็ลากกันควันขโมงล่ะครับ

ส่วนการใช้งานบอกพังง่าย หรืออะไรพวกนั้น ก็ถามตัวเองก่อนว่า รถที่เป็นเบรคมือไฟฟ้าที่เราใช้อยู่ตอนนี้ มันเคยพังหรือยัง ถามตัวเองนะครับ อย่าไปฟังคนอื่นพูดต่อๆกันมา ถ้าในชีวิตนี้กับรถของตัวเองที่ใช้งานอยู่ ยังไม่เคยเบรคมือไฟฟ้าพัง ก็ควรเลิกกังวลเลิกเชื่อกันได้แล้ว

อันนี้เป็นบริบทของคนเมือง ใช้รถในเมือง หรือใช้บนทางดำไงครับ
แต่บริบทของผู้ผลิตรถจะมองว่ารถกระบะ รถบรรทุก รถออฟโรด
มันมีจังหวะสำคัญที่ต้องเข้าป่า ลุยโคลน ลุยอุปสรรค
การ failure ของบาง function ที่สำคัญอาจหมายถึงการรอด
หรือไม่รอดของผู้ใช้รถเลยครับ

แต่ก็อีกนั่นแหละ user บ้านเราต้องการแค่ทรงเท่ห์ๆ ของรถ SUV
แต่ไม่ได้ต้องการใช้คุณสมบัติในทางทุรกันดาน ก็อาจอยากไดแค่เก๋งทรงออฟโรดเท่านั้นเองครับ

ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่ทาง Product develop จะต้องเข้าใจจิตใจของลูกค้าในแต่ละภูมิภาค
ให้ดี และสื่อสารให้ตรงจุดด้วยครับ



Moddang13

รถในตลาดไทยยังเป็นของใหม่ครับที่หลายคนยังต้องจับต้องและอีกหลายล้านคนจับต้องไม่ได้ จะเป็นราคาไหนก็ตาม

ไปดูคอมเม้นต่างประเทศเอาที่มีตลาดรถที่เติบโตมาเกือบร้อยปีแล้ว อะไรๆที่ใช้ระบบไฟฟ้าจะโดนมองว่าเป็นข้อเสีย ส่วนอะไรที่จะทนทานจะมองว่าเป็นข้อดี

ไปดูความคิดเห็นคนในยุโรปและเมกาดูครับ ไม่มีใครสนใจเรื่องเบรคมือ ไม่มีใครสนใจเรื่อง ACC ไม่มีใครสนใจเรื่อง lane keeping เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือความทนทาน

คนไทยยังไม่รู้จักความสำคัญตรงนี้ในเชิงลึกเพราะว่าชินกับรถที่ทนทานอยู่แล้ว โดยปกติในตลาดไทยคุณจะซื้อรุ่นไหนมันก็ทนทานหมด ก็เลยไปมองอย่างอื่นและลืมไปว่า จะไปเอาของใหม่ที่เป็นระบบไฟฟ้าเยอะขึ้นมันไม่ทนทานเท่ารถ 10 กว่าปีที่แล้วแน่นอน

ผมเห็นด้วยครับ

ก่อนที่ Triton จะเปิดตัวผมไปอ่านจากที่ไหนไม่รู้ สื่อ Australia เนี่ยแหละ เค้าบอกว่ามีผู้บริหารไปถามคนใช้กระบะในออสว่าอะไรมันสำคัญที่สุดสำหรับเค้า อยากได้อะไร รถกระบะควรมีอะไร รถกระบะควรเป็นอะไร และผลของการวิจัยของเค้าก็คือ Triton ที่ออกมา

Triton ตัวนี้ไม่ได้เอาใจคนไทยเท่าไหร่ แต่เอาใจคนออสและตลาดอื่นๆมากกว่า เพราะตลาดพวกนี้เค้าอยากได้รถที่ทนทาน นั่งสะบาย และราคาถูก อย่างอื่นเป็นรองหมด จำได้ไหมรถที่ผลิตในประเทศออสเตรเลียจะเป็นแบบนั้นหมด Commodore, Falcon, Mitsubishi Magna, และอื่นๆ รถพวกนี้เน้นพื้นที่ภายในเพื่อความสะบาย เน้นระบบไฟฟ้าน้อยเพื่อให้มันทนทาน และเน้นราคาถูก ภายในเลยไม่มีอะไรหรูหราเลย

ในอนาคตผมเชื่อว่าคนไทยจะเลิกเห่อระบบไฟฟ้าต่างๆ แต่ตอนนี้รถที่ทนทานยังโดนล้อ

ผมเห็นด้วยครับ สำหรับคนที่มีงบน้อย เขาจะมองความทนทานของรถเป็นหลัก ส่วน option เสริมบางอย่างเขาจะไม่มองเลย แล้วกลุ่มนี้จะใช้รถอย่างต่ำๆคือ 10 ปี อาจจะเยอะกว่านั้น อย่างบ้านผมพ่อซื้อรถวีโก้แชมป์ ปี2013 มา 1 คัน (ซื้อแบบผ่อน 4 ปี) ตอนนี้พ่อผมเสีย ผมรับช่วงต่อมาใช้งาน ก็กะจะใช้งานไปอย่างน้อย อีก 5 ปี เนื่องจากรถยังใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหาจุกจิกอะไร และหากจะซื้อใหม่ก็จำเป็นต้องผ่อนอีกซึ่งมันเป็นภาระไปอีกหลายปี 



คุณ นมๆ

ผมว่าไม่ใช่กั๊กหรอก เพราะสำหรับรถบ้างรุ่นใส่เบรคไฟฟ้าคือเรื่องใหญ่ ต้องเปลี่ยนดรัมหลังเป็นดิสด้วยถึงจะใช้ได้ ลองสังเกตดูซิครับ ทุกรุ่นที่ในไทยตอนนี้รุ่นไหนที่มีเบรคมือไฟฟ้าคือต้องมีดิสหลัง จะเก๋งb seg ยัน ppv ก็เป็นแบบนี้ city นี่คือตัวอย่างชัดเจน อีเห็บมีแต่ turbo ไม่มีเพราะยังใช้ดรัมหลัง  ผมเลยคิดว่าตราบใดที่กระบะยังใช้เบรคหลังเป็นดรัมอยู่ ไอก้านแกร๊กกกกก ก็จะอยู่กับเราต่อไปเช่นกัน ;D


ส่วนตัวผมมีก็ดี ไม่มีก็ได้ ขับซีวิคก็ติดไฟแดงก็ break hole เอาสบายใจ กลับมาขับซิตี้ ก็ดึงเบรคมือสองแกร๊กจบ ไม่มีปัญหา แต่เคสคุ้กกี้คันเกือบ2ล้านควรมีได้แล้ว เบรคหลังก็ดิส ไม่มีข้ออ้างให้ไม่ใส่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 07, 2023, 11:42:38 โดย คุณ นมๆ »



DiKiBoyZ

ผมอาจจะไม่เหมือนกลุ่มคนที่เยอะ

เป็นกลุ่มนี้ก็ว่าได้

เวลาผมไป offroad เบรคมือคันโยกหรือคันดึงแบบเดิมๆ มันจะช่วยได้มาก

เวลาต้องลงทางชัน(ดึงค้างไว้ ทำงานเหมือนระบบช่วยลงทางชัน) ถ้าเบรค(เท้า) มันจะทำให้รถไหล(หยุดถูกเบรคทั้ง 4 ล้อ) แต่ถ้าเบรคล้อหลัง แต่ล้อหน้ายังทำงานตามปกติ มันจะเป็นการให้ล้อประคอง และ เพื่อบังคับทิศทาง

หรือ ดึงเบรคมือ เพื่อให้กำลังถ่ายจากล้อหลัง มาล้อหน้ามากขึ้น เวลาล้อหลังจม หรือ ฟรี

หรือ ดึงเบรคมือ ช่วยเลี้ยวโค้งแคบๆ

ถ้าเบรคมือไฟฟ้า กดปุ๊ป ล้อหลังล็อคเลย มันผ่อนหนัก ผ่อนเบาไม่ได้ ก็อาจต้องปรับตัว หรือ ใช้เทคนิคอื่น

สุดท้าย คงแล้วแต่คนชอบ



saran_1st

ว่าแล้วก็ หา owner manual มาอ่านซะหน่อย ว่า เวลามอเตอร์เบรคมือไฟฟ้าค้าง แล้วเลื่อนรถไม่ได้ ต้องใช้เครื่องมือพิเศษอะไรบ้าง ท้ายรถมีให้ไหม หรือต้องซื้อแยก และต้องมุดลงไปคลายตรงไหน
'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S



deertesla

เบรคมือไฟฟ้าไม่ติดใจครับถ้ายังเป็นแบบก้านไม่ใช่แบบเหยียบครับ แต่ติดใจแต่ระบบขับสี่ฟูลไทม์ที่ตัดดออกในฟอร์จูนเนอร์  รถตั้งแพงแต่ได้พาร์ทไทม์  เอาเปรียบลูกค้ามากๆครับ



ฟง อวิ๋น

อ่านทุกความเห็น หลายคนเหมือนจะชอบกับเบรคมือธรรมดามากกว่าแฮะ .. 555

แต่สำหรับผมกลับสวนทางนะ ผมชอบแบบไฟฟ้า มากกว่ามากเหตุลผลดังนี้

1.เบรคมือไฟฟ้า มันทำให้ประหยัดพื้นที่ภายในรถ อย่างที่เห็นๆกันรถที่มีเบรคมือไฟฟ้า จะมีพื้นที่คอลโซลที่สามารถนำไปเป็นช่องเก็บของขนาดใหญ่หรือที่วางแก้วน้ำได้ และมันทำให้ภายในสวยขึ้นมาก

2.เบรคมือไฟฟ้า เวลาใช้งาน มันดึงแน่น ไม่ต้องออกแรงมาก .. ผมเคยใช้เบรคมือธรรมดามาก่อนซึ่งปัญหาที่เคยเจอคือ เวลาใช้เบรคมือจอดรถในทางที่ลาดเอียง ถ้าเราดึงไม่แน่นพอ รถก็ไหล ดึงแน่นไปก็เอาลงไม่ได้อีก ซึ่งตรงนี้โคตรเป็นปัญหาครับ เคยไหมครับ ผัวดึงเบรคมือไว้ แล้วเมียมาขับแล้วเมียดึงเบรคมือไม่ลงอะ แล้วเมียก็ด่าว่าจะดึงทำไมแน่นนักหนา ซึ่งจริงๆเราไม่ได้ดึงแน่น แต่เมียไม่มีแรงดึงลงเท่านั้นเอง

3.ปัญหาลืมปลดเบรคมือแล้วขับลากจนเบรคไหม้ มันจะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป ถ้าลืมปลด แล้วใส่เกียร์เดินหน้า มันก็ปลดให้เองเลย ถือเป็นระบบที่ดีมาก เบรคมือธรรมดา ลืมปลด ก็ลากกันควันขโมงล่ะครับ

ส่วนการใช้งานบอกพังง่าย หรืออะไรพวกนั้น ก็ถามตัวเองก่อนว่า รถที่เป็นเบรคมือไฟฟ้าที่เราใช้อยู่ตอนนี้ มันเคยพังหรือยัง ถามตัวเองนะครับ อย่าไปฟังคนอื่นพูดต่อๆกันมา ถ้าในชีวิตนี้กับรถของตัวเองที่ใช้งานอยู่ ยังไม่เคยเบรคมือไฟฟ้าพัง ก็ควรเลิกกังวลเลิกเชื่อกันได้แล้ว

เอาจริงๆ ผมก็ไม่ได้กลัวมันพังครับ แต่กลัวมันรวนมากกว่า แต่สุดท้ายถ้ามีก็ใช้ครับ ประมาณว่าไม่ได้เป็นปัจจัยในการเลือก  :)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



natin

Defect ก็ส่วน defect คุณภาพการผลิตควรได้มาตราฐานไม่ว่าระบบไหน



kiwiwi

เห็นเพื่อนสมาชิกพูดถึงเบรคมือที่เป็นดรัมกับดิสก์ทำให้ผมนึกขึ้นมาได้

ตอนสมัยผมใช้ jazz ตัว sv เป็นเบรคมือที่ต่อไปที่ดิสก์ และน้องสาวผมใช้ตัว v ธรรมดาที่ต่อไปที่ดรัม น้ำหนักต่างกันเยอะจริงๆครับ

ของดิสก์ที่ตรงไปที่ลูกสูบเบรค มันดึงให้รถหยุดสนิทระหว่างรถวิ่งไม่ได้ ไม่เหมือนดิสก์สมัยโบราณที่มีชุดเบรคมืออยู่ในดุมดิสก์อีกที

เข้าใจคนใช้ off road เลย