ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์  (อ่าน 4001 ครั้ง)

ออฟไลน์ appleplus

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 19
    • อีเมล์
ผมใช้  520 d เติมเฉพาะ Shell Vpower และท่านอื่นที่ใช้คงคล้ายกัน ,และ3, 5 d  ในเมืองไทยจะมีสักกี่%
ถ้าเทียบกับ All new แต่งจูนกันเต็มที่ เหยียบควันดำเต็มถนน สิ้นเปลืองภาษีและสิ่งแวดล้อม นี่สิ รัฐ ควรไปควบคุม

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,888
คนที่รู้จักที่เค้าใช้ดีเซลยุโรปเค้าก็เติมพรีเมียมดีเซลทั้งนั้น ไม่เห็นมีใครกล้าเติมB7ธรรมดาซักคน

ต่อให้เติมดีเซลธรรมดาจริงจำนวนรถมันก็น้อยนิดมากเมื่อเทียบกับPPV กระบะสี่ประตูที่ไม่ได้ใช้เพื่อการพานิชย์

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
คุณจะไปควบคุมยังไงได้บ้างอะ?

NGV Card ก็ล้มเหลว ใครว่าเบนซ์ไม่กล้าต่อคิวเติมแก๊สกับแท็กซี่? สมัย NGT ก็เห็นอยู่
วิเคราะห์ป้ายไม่ต้องพึ่งพา AI หรอก สแกนป้ายทุกวันนี้ก็มี แต่เลขป้ายจะตรงกับตัวรถไหมอันนี้ก็มีวิธีอ้อมกันทุกวัน (ไปถามพวกคอนโดหรือหมู่บ้านที่สแกนป้ายเข้าดู)

ให้เอกสิทธิ์เฉพาะรถพาณิชย์จริงๆ คุณก็จะเจอปัญหาถ่ายน้ำมันออกถังไปเติมกันนอกปั้มอยู่ดี (อย่าดูถูกคนไทย ใส่อะไรป้องกันไว้เดี๋ยวก็หาทางแกะได้)
ยกเลิกไปเลยคุณก็จะเจอปัญหาของราคาขึ้น (คือทุกวันนี้มีอุดหนุนมันก็ขึ้นแหละ แต่ถ้าไม่มีก็จะอ้างง่ายขึ้น... ข้าวจานละ 60 ไม่แพงพออีกหรอครับ)

เหมือนแก๊สโซฮอลล์อะครับ คุณว่าเอทานอลถูกกว่าเบนซินหรอรวมต้นทุนจริงๆออกมาแล้ว? เห็นพูดกันทุกปีอะ ทำไมต้องไปอุดหนุน E85/E20 ทั้งๆที่ต้นทุนสูงกว่าเบนซินเพียวๆอีก
มันก็หลักการเดียวกัน อันนั้นแค่ยกเลิกแล้วผลกระทบคุณเห็นภาพง่ายกว่า อันนี้ยกเลิกแล้วคุณเห็นภาพช้าหน่อยละหาข้ออ้างอื่นมาหลอกตัวเองได้ง่าย

ปล. ถ้าคุณคิดว่าพวกออนิวมันผิด ก็ไปไล่บีบรัฐบาลอะครับ ให้ออกกฎหมายควบคุม รถคันไหนไดหมึกก็ตามหาว่าใครจูน แล้วก็จับคนจูนยัดคุกสัก 4-5 ปี (ถ้าคนขับทำเองก็เอาคนขับยัดคุกนั่นแหละ)
ทำได้ทั้งประเทศเมื่อไหร่ เดี๋ยวมันก็เลิกไดหมึกกันเอง แล้วก็คงสบายใจกันมากขึ้น หรือไล่จับรถไดหมึกก็ได้ แบบถ้าไดหมึกออกมาปุ๊ป ยึดรถ ยึดใบขับขี่ถาวร

ออฟไลน์ Kanarath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 401
“แต่ทุกวันนี้รถหรูแค่ไหนเติมดีเซลก็ยังไปอุดหนุนด้วย ผมชนชั้นกลางใช้รถเก่าๆเบนซินทำไมต้องเอาภาษีไปช่วยจ่ายให้ 520d ด้วยไม่เข้าใจ มลพิษก็เยอะกว่า ไม่ได้สร้างรายได้อะไรให้ประเทศด้วย”

แยกประเด็นนะครับ อุ้มกับสร้างรายได้
ถัาคิดว่ารถขนส่งสร้างรายได้แต่รถหรูดีเซลไม่สร้างรายได้
ลองคิดอีกมุมว่า เจ้าของ 520d เค้าอาจจะเป็นผู้บริหารจ่ายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาฐานภาษี 35% ปีละ2ล้าน
หรือไม่เค้าก็เป็นเจ้าของบริษัทที่มีรถขนส่งดีเซลอยู่ 50คัน จ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลปีละเกิน 10ล้าน
หรือไม่บริษัทเค้าก็จ้างงานมีพนักงานขับรถเก่าๆเบนซินอีกหลายสิบชีวิต

นี่ไม่นับกำลังซื้อที่อาจจะมีเยอะมากที่ช่วยหมุนเวียนเงินในระบบ

แบบนี้นับว่าช่วยสร้างรายได้ให้ประเทศมั๊ยครับ

แค่อยากให้มองกว้างๆ ทุกอย่างมันพึ่งพาอาศัยกันหมดครับ

PS ผมมี SUV ดีเซล แต่ผมก็เติมแต่พรีเมียมครับ ยกเว้นสุดวิสัยจริงๆ