ขอขอบคุณ matichon.co.th
link ตามนี้ครับ
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02car08160252&day=2009-02-16§ionid=0210ส่วนธุรกิจแชสซีและความปลอดภัยของคอนติเนนตัล เปิดตัว Accelerator Force Feedback Pedal (AFFP) คันเร่งที่ตอบสนองผู้ขับขี่ด้วยระบบสั่นเป็นครั้งแรกในตลาดโลก โดยติดตั้งคันเร่งที่ตอบสนองผู้ขับขี่ด้วยระบบสั่นในรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก AFFP จะสามารถเตือนเมื่อผู้ขับอยู่ในสถานการณ์ที่อันตรายด้วยการสั่น และออกแรงดันที่ตัวคันเร่ง ซึ่งจะทำให้ผู้ขับขี่ถอนเท้าออกจากคันเร่งเพื่อพร้อมเบรก
เทคโนโลยีนี้พัฒนามาจาก ContiGuard ซึ่งเป็นระบบรักษาความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนของคอนติเนนตัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติเหตุอันเกิดจากการชนกันทางด้านท้ายของรถยนต์ด้วยเทคโนโลยีที่ปราดเปรื่องของ AFFP นี้ จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถขับขี่ได้ด้วยความเร็วที่สม่ำเสมอและประหยัดน้ำมัน ทั้งยังช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในขณะเดียวกันด้วย
นายเบิร์นด์ เกบฮาร์ท หัวหน้าส่วนธุรกิจแชสซีอิเล็กทรอนิกส์ของคอนติเนนตัลกล่าวว่า "ปัญหาเบื้องต้นที่มักจะพบคือผู้ขับขี่มักจะถูกเบนความสนใจไปยังสิ่งอื่น ซึ่งระบบเตือนด้วยการเห็นหรือส่งเสียงจะไม่ค่อยได้ผล แต่ระบบ AFFP จะสามารถสื่อสารได้โดยตรงกับผู้ขับขี่ด้วยการสั่นให้ ผู้ขับขี่ทราบถึงอันตรายได้ผ่านทางเท้าของ ผู้ขับขี่ และทำให้ตระหนักถึงเหตุการณ์หรืออันตรายที่จะเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด และสามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์นั้นๆ ด้วยวิธีที่เหมาะสม"
คอนติเนนตัลยังได้นำระบบเตือนภัยด้วยเซ็นเซอร์มาประยุกต์ใช้กับระบบเตือนภัยผู้ขับขี่ขับออกนอกเส้นทางโดยการ ส่งสัญญาณสั่นไปที่พวงมาลัยเพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเลนแบบเฉียดฉิว
ในขณะที่รถข้างหลังกำลังจะแซงขึ้นอย่างรวดเร็ว AFFP จะสั่นเตือนเมื่อ ACC หรือระบบเตือนภัยผู้ขับขี่ออกนอกเส้นทางส่งสัญญาณเตือนมาว่ามีรถข้างหลังแล่น เข้ามาใกล้รถคันหน้าจนเกินไป ในภาวการณ์ที่เสี่ยงอันตรายเช่นนี้ระบบจะเพิ่มแรงดันที่คันเร่ง อย่างไรก็ตามผู้ขับขี่ยังสามารถควบคุมรถและสามารถ เร่งเครื่องหากมีความจำเป็นเกิดขึ้นตามสภาวะบนท้องถนน
ในอนาคตการติดตั้งระบบคันเร่งที่สื่อสารกับผู้ขับขี่ หรือ AFFP จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ในหลายๆ สถานการณ์ โดยเฉพาะในสภาวการณ์ซึ่งอาจจะเกิดอุบัติเหตุหรือรถเสียตรงจุดที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้ เมื่อระบบนี้รายงานเข้ามาโดยผ่านระบบสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างรถที่อยู่ใกล้เคียง (Car-2-Car) AFFP ก็จะตอบสนอง
และในทำนองเดียวกันเมื่อผู้ขับขี่พยายามฝืนไม่ให้เกิดอาการหลับใน ระบบเซ็นเซอร์ก็จะส่งสัญญาณเตือนโดยใช้ เวลาในการตอบสนองเพียงแค่ 0.1 วินาทีเท่านั้น