รถที่วิ่งน้อย ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 6 เดือนหรือเปล่าค่ะ

pilly

เผอิญใช้ teana 200xl ซื้อมาร่วม 9 เดือนแล้ว เคยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตอน 1000 โลแรก(สามเดือนแรก) จนปัจจุบันครบ
6  เดือน เพิ่งวิ่งไปแค่ 5800 โล(เลขไมล์) วิ่งน้อยมาก ในคู่มือรถบอกให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 10000 โล หรือทุก 6 เดือน
อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อนกัน ถามว่าจำเป็นไหมค่ะที่จะต้องเปลี่ยนถ่ายทุก 6 เดือน และถ้าเราจะลากยาวจนวิ่งครบหมื่นโล จะมีผลเสีย
กับเครื่องยนต์หรือไม่ ถ้าเป็นพวกพี่ๆน้องๆในนี้จะตัดสินใจเปลี่ยนดีหรือไม่ (แอบเสียดาย งกหน่อยๆค่ะ) ขอบคุณค่ะ
 ;D ;D ;D



Newhang

ถ้าใช้น้ำมันเครื่อง0 จะเปลี่ยนก็ดีครับ แต่ถ้าผมใช้สังเคราะห์ผมยังไม่เปลี่ยนก่อนครับ
ปัจจัยอีกอย่างนึงคือ วิ่งรถติดๆบ่อยมั๊ย ถ้าบ่อยก็น่าเปลี่ยนครับ  แต่ถ้าวิ่งทางไกลสำหรับผมผมยังไม่เปลี่ยน



TnP_PKt

ลองถามเขาดูครับว่าประกันรถ 3 ปี 100,000 โลจะขาดไหมลองอ่านในเงื่อนไขดูครับ ถ้าเขาบอกต้องเข้าเช็กที่ศูนย์ทุกๆ 6 เดือนหรือ 10,000 กม.แล้วถ้าไม่เข้าประกันจะขาดแบบนี้ถ้าเป็นผมก็เข้าไปเปลี่ยนครับรักษาอายุประกันคร้าบบบ



MyName

การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่ผู้ผลิตกำหนดมานั้น เป็นการกำหนดขึ้นมาภายใต้เงื่อนไขของการรับประกันในตัวรถของผู้ผลิตเอง
ถ้าเราไม่นำรถเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเหล่านี้ ก็อาจจะมีผลในเรื่องของการรับประกันตัวรถครับที่ชัดๆ เลย
แต่สำหรับในส่วนของผลกระทบต่อเครื่องยนต์ อันนี้ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน
โดยทั่วไปแล้วน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่จะสามารถออกแบบมาให้ใช้ได้ประมาณ 10,000 โล
แต่ไม่รู้ว่าระยะเวลาจะมีผลอะไรต่อน้ำมันเครื่องรึเปล่า
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



pilly

รถใช้ที่ต่างจังหวัดค่ะ รถไม่ติด พยายามวิ่งอาทิตย์ละครั้ง ครั้งละประมาณสามสิบโล แล้วก็เก็บไว้อีก
จนคนที่บ้านบ่นว่าซื้อมาทำไม ไม่ได้ใช้  ก็ตอนนั้นอยากได้ และมันก็ขับดีมากๆเลย ถ้าเทียบกับตัวอื่นๆ
ใน seqment เดียวกัน แต่ไม่ได้ใช้เพราะที่บ้านขายของ ใช่แต่รถกระบะตลอด   จะเปลี่ยนก็กลัวเปลือง
แต่ไม่เปลี่ยนก็กลัวเครื่องพัง ขอบคุณอีกครั้งค่ะ



MJunior

เท่าที่รู้มา น้ำมันเครืองมันจะทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ
นานๆ เข้าก็จะเสื่อมสภาพได้ครับ ขนาดน้ำมันเครื่องใหม่ที่เปิดฝาแล้ว
นานๆเข้าก็จะหมดสภาพได้เช่นกันครับ
ผมคิดว่าถ้ามันไม่เดือดร้อนจนเกินไปน่าจะเปลี่ยนดีกว่าครับ เพื่อความสบายใจ
อีกอย่างถ้ามีผลกับการรับประกันด้วยแล้ว เปลี่ยนไปเถอะครับ



YenChar

ว่าจะถามพอดีเลยครับ

รถผม เข้าเช็คระยะ6หมื่นกิโลมา 9เดือนแล้ว
ตอนนี้เพิ่ง 66,000 นิดๆเอง

ถ้าเอาเข้าศูนย์ในโปรแกรมเชคระยะ 70,000
แบบนี้รอบต่อไป ผมต้องเช็คในโปรแกรม 80,000 กิโลหรือเปล่าครับ?

เข้าใจว่า
โปรแกรม 7หมื่น แต่วิ่งจริงแค่ 6กว่าๆ
โปรแกรม 8หมื่น แต่วิ่งจริงแค่ 7กว่าๆ
แบบนี้มันจะเหลื่อมล้ำกันมั้ยครับ??



jaesz

ถ้าถ่ายน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ ๆ มา รอซัก 1 ปี ดีกว่า ครับ หรือถ้า 10000 กิโลเมตรก่อนปีก็ค่อยไปถ่าย

ความดีของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์มันอยู่ที่อายุ นี่แหละครับ ป้องกัน Oxidation การเสื่อมสภาพ ได้ดีกว่าพวกน้ำมันธรรมดาที่ใส่เครื่องปุ๊ป สตาร์ทปั๊ป ก็แทบจะแตกตัวเลย



=TUM=

ถ้าเป็นรถผมวิ่งน้อยขนาดนั้น ผมจะใส่กึ่งสังเคราะห์เอาแล้วเปลี่ยนทุกๆ 6 เดือนครับ นมค.ศูนย์ส่วนมากถ้าไม่ได้บอกช่างว่าขอสังเคราะห์ 100% เค้าก็จะจับ กึ่งสังเคราะห์ใส่ให้ (อันนี้อ้างอิงจากศูนย์ honda นะครับ) nissan ผมไม่ทราบว่าเหมือนกันอะเปล่า



Ruksadindan

ใช้น้อยจังนะครับนี่ ถ้าเป็นสังเคราะห์แท้ ก็เปลี่ยนที่หนึ่งปี พอไหวครับ แต่ถ้ากึ่งสังเคราะห์ หกเดือนเปลี่ยน อาจจะไม่เสียดายมาก แต่ถ้าใช้น้อยขนาดนี้จริงๆ เอาแบบไม่ผสมสังเคราะห์เลยก็ได้มั้งครับ?



art_duron

รถบ้านผม Nissan NV เครื่อง 1600 คาร์บู
รถ 14-15 ปีแล้วแต่วิ่งแค่ "ไม่ถึง 80,000 km" ย้ำไม่ถึง แปดหมื่นกิโล
มีใช้เยอะก็ 4 ปี แรกครับปีละหมื่น หลักจากนั้นใช้เมื่อจำเป็นจริงๆ
ทุกวันนี้ก็ใช้ดีไม่มีปัญหาเคยเสียการทางแค่เมื่อไม่กี่เดือนเพราะจานจ่าย
แต่ก็แค่ครั้งเดียวชีวิตรถคันนี้ครับ
เรื่องน้ำมันก็ใช้แต่น้ำมันกึ่งสังเคราะห์อะครับ (เข้าศูนย์ตลอด)
และก็เปลี่ยนถ่ายทุก 1 ปี
ผมว่าคงไม่จำเป็นหรอกครับที่ว่าแค่ 6 เดือน (แต่ก็ลองหาข้อมูลเพิ่มก็ดีครับเพราะรถต่างคันก็มีคำแนะนำต่างกัน)