ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามว่าจริงๆแล้ว น้ำมัน GASOHOL 91 กับ E20 นี่อันไหนอืดกว่ากัน ?  (อ่าน 17162 ครั้ง)

ออฟไลน์ rchai24

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
พอดีคุยกับเพื่อนที่ทำงาน บางคนบอกว่า GASOHOL 91 เขาใช้อยู่ไม่เห็นรู้สึกว่าอืดอะไร.. (เขายืนกรานว่าคุ้มสุด)
ส่วนผมเติม E20 อยู่ ก็ไม่รู้สึกว่าอืดขึ้นกว่าเติม Benzin 91 แต่อย่างใด..

ตอนนี้ค่อนข้างงงครับ เนื่องจากใช้ความรู้สึกในการขับขี่เอาทั้งนั้น ไม่มีอะไรยืนยันได้ว่าอันไหนอืด ไม่อืด

ผมรบกวนขอคำแนะนำจากพี่ๆ, เพื่อนๆ ด้วยครับว่า
  • จริงๆแล้วลำดับความอืด (สมรรถนะล้วนๆไม่อิงราคา) เขาเรียงกันยังไง ระหว่าง GASOHOL 95, GASOHOL 91, E20, BENZIN 91
  • แล้วอัตราการสิ้นเปลือง (เพื่อนผมบอกว่า E20 ระเหิดเร็ว ทำให้หมดไว) อันไหนสิ้นเปลือง (หมดไวกว่าในกรณีเต็มถังเหมือนกัน) มากกว่ากัน
  • ความคุ้มค่า จริงๆแล้วหากคบเบนซิน เลือกเติมตัวไหนดีครับ (รถรองรับได้ถึง E20)
ขอบคุณหลายๆครับ
 :)

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ผมใช้ทั้ง gasohal 91  gas 95 E20 มาหมดแล้ว (ยกเว้น 95 ยังไม่เคยลอง เพราะทำใจเติมไม่ได้จริงๆ แพงมากกก อิอิ)

ส่วนตัวผมใช้แล้วก้จะใกล้เคียงกันนะ ไม่ค่อยเห้นว่าต่างเท่าไหร่ แต่ที่รู้สึกว่าน่าจะดีสุดก็เป็น gas 95

แต่ผมก็เติม  gas 91อยู่ดีแหละครับ ถูกกว่ากันตั้งหลายบาท ไม่รู้จะเอาแรงไปทำไม  555

พอดีแถวที่ทำงานหาเติม E20 ยาก แต่ถ้าได้แวะเข้าบายพาสหรือตัวเมืองชลบุรีเมื่อไหร่ ผมก็จะจัด E20 เต็มถังตลอดครับ อยากเติม แต่มันหายาก
สรุปนะครับ ที่ผมชอบที่สุดคือ E20>gas91>gas95 ครับ เพราะผมถือเรื่องประหยัดเป็นหลัก แต่ถ้าจะเอาแรง gas 95 ก็คงดีกว่าอยู่แล้ว แต่ gas91 กับ E20 ผมไม่เห็นข้อแตกต่างเท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ โคโรลล่า ไฮทอร์ก

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
    • อีเมล์
E เยอะยิ่งอืด และยิ่งเปลืองครับ ลองเติมดูก็ได้นะครับ
ให้เธอมั่นใจได้ ___ๆ
ถ้าอยากออกรถ ต้องที่ ___
ส่วนค่าแลกเปลี่ยน ไม่ต้องห่วง ___ทุกอย่าง
เซอร์วิสดูแลให้ทั่วไทย
ต้อง ______ ___ ก็มั่นใจ มั่นใจได้ ___ๆ
ถ้าเป็นรถใช้แล้วคุณภาพดี ___มั่นใจ ______ ____ ค่ะ
______ ___ ความคุ้มค่า ______ รับประกัน

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
น่าจะอืดขึ้นตามปริมาณ เอทานอล กระมังครับ
แต่ก็ต้องวัดกันจริงจังทีเดียวถึงจะทราบ

เพราะความรู้สึกกับอุปทาน มันก็เพียงเส้นบาง ๆ
บางคนรู้สึกบางคนไม่รู้สึก

ถ้าเราไม่รู้สึกก็เป็นโชคดีของเราครับ ไม่กระวนกระวายเอาของแพง
ขับชิล ๆ ไปสบายใจถูกกว่าด้วย

ออฟไลน์ NOTTO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
ผมว่ามันขึ้นกับรถด้วยครับ

ผมขับเฟี๊ยสต้าเหมือนน้าโป้ง gdhsatanic แรกๆเติม gas 95 ตลอด ลองเปลี่ยนไปใช้ gas91 ถังนึง ก็ไม่รู้สึกว่ามันแตกต่างอะไรมาก ก็เลยเปลี่ยนไปเติม E20 ดู อืม ก็ใช้ได้นี่นา รู้สึกเร่งแซงอะไรก็ยังแรงอยู่ ก็เลยซัด E20 มาอีก 2 3 ถัง พอลองกลับไปเติม gas 95 คราวนี้รู้สึกต่างแฮะ กดเบาๆแรงมันมาง่ายกว่าเดิม ถ้ามีตังก็คงเติม gas 95 ล่ะครับ รู้สึกใช้ได้นานกว่า E20 ด้วย แต่จริงๆมันก็วัดกันไม่ค่อยได้ เพราะแต่ละวันสภาพการจราจรไม่เหมือนกันเลย

แนะนำว่า ลองให้ครบทุกอย่างแล้วรู้สึกดีกับอันไหน ก็ใช้อันไหนไปตลอดจะดีกว่าครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ใช้ความรู้สึกวัด ก็เถียงกันไม่จบ และไม่รู้จะเชือใคร

ฟังหลักการว่า อี ต่างๆ เผาไหม้ต่างกับเบนซินอย่างไร

กล่อง อีซียู ต้องออกแบบมาให้เผาไหม้เบนซินได้ดีที่สุด ส่วนน้ำมันอื่นๆ รองลงไป

รถหัวฉีดมีออกซิเจน เซนเซอร์ คอยวัดปริมาณออกซิเจนที่เหลือหลังการเผาไหม้ ส่งข้อมูลบอกกล่อง

ในเอทานอล ไม่ว่าจะกี่เปอเซนต์ ล้วนมีออกซิเจนผสม

ยกตัวอย่าง อี10 ส่งเข้าห้องเผาไหม้ เผาเสร็จ ออกซิเจนฯตรวจควัน พบว่า มีออกซิเจนเหลือมากกว่าเบนซิน(ตามที่ออกแบบ)

ออกซิเจนฯส่งข้อมูลบอกกล่อง "เฮ้ย แกผสมเชื้อเพลืงยังไง เหลือออกซิเจนมากกว่าเดิมฟระ แกจ่ายบางเหรอ"

กล่องบอก โอเค ในเมื่อบางงั้นจ่าย อี 10 เพิ่มในทุกครั้งที่จุดระเบิด

พอจุดระเบิดเสร็จ ออกซิเจนฯบอก "แจ๋วมาก เหลือออกซิเจนเท่าเบนซินแล้ว"

พอเติม อี 20 ก็เช่นเดิม เหลือออกซิเจนมากก็จ่ายมาก

ทั้งหมดที่กล่าวมา ไม่มากจนใจหาย กรณี อี10 จ่ายเพิ่ม 2 เปอเซนต์เอง

จึงเป็นที่มาว่าทำไม อี85 จึงสิ้นเปลืองมาก

ส่วนเรื่องอัตราเร่ง ในเมื่อผสมแล้วจุดระเบิด เหลือออกซิเจนในท่อไอเสียเท่ากับเบนซินแล้ว กำลังที่ได้มาย่อมไม่ต่างกับเบนซิน

ตามนี้นะครับ เอทานอลไม่ได้ทำร้ายเครื่องยนต์ ระเหยช้ากว่าเบนซิน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ chaivat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 177
    • อีเมล์
ใช้ความรู้สึกวัด ก็เถียงกันไม่จบ และไม่รู้จะเชือใคร

ฟังหลักการว่า อี ต่างๆ เผาไหม้ต่างกับเบนซินอย่างไร

กล่อง อีซียู ต้องออกแบบมาให้เผาไหม้เบนซินได้ดีที่สุด ส่วนน้ำมันอื่นๆ รองลงไป

รถหัวฉีดมีออกซิเจน เซนเซอร์ คอยวัดปริมาณออกซิเจนที่เหลือหลังการเผาไหม้ ส่งข้อมูลบอกกล่อง

ในเอทานอล ไม่ว่าจะกี่เปอเซนต์ ล้วนมีออกซิเจนผสม

ยกตัวอย่าง อี10 ส่งเข้าห้องเผาไหม้ เผาเสร็จ ออกซิเจนฯตรวจควัน พบว่า มีออกซิเจนเหลือมากกว่าเบนซิน(ตามที่ออกแบบ)

ออกซิเจนฯส่งข้อมูลบอกกล่อง "เฮ้ย แกผสมเชื้อเพลืงยังไง เหลือออกซิเจนมากกว่าเดิมฟระ แกจ่ายบางเหรอ"

กล่องบอก โอเค ในเมื่อบางงั้นจ่าย อี 10 เพิ่มในทุกครั้งที่จุดระเบิด

พอจุดระเบิดเสร็จ ออกซิเจนฯบอก "แจ๋วมาก เหลือออกซิเจนเท่าเบนซินแล้ว"

พอเติม อี 20 ก็เช่นเดิม เหลือออกซิเจนมากก็จ่ายมาก

ทั้งหมดที่กล่าวมา ไม่มากจนใจหาย กรณี อี10 จ่ายเพิ่ม 2 เปอเซนต์เอง

จึงเป็นที่มาว่าทำไม อี85 จึงสิ้นเปลืองมาก

ส่วนเรื่องอัตราเร่ง ในเมื่อผสมแล้วจุดระเบิด เหลือออกซิเจนในท่อไอเสียเท่ากับเบนซินแล้ว กำลังที่ได้มาย่อมไม่ต่างกับเบนซิน

ตามนี้นะครับ เอทานอลไม่ได้ทำร้ายเครื่องยนต์ ระเหยช้ากว่าเบนซิน

สวัสดีครับ
อธิบายเข้าใจง่ายดีครับ ขอสอบถามเพื่อเป็นความรู้เพิ่มน๊ะครับ
ในรถ FFV ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงจะมี ethanol sensor จับปริมาณ ethanol
แล้วส่งข้อมูลเข้า  ECU เพื่อปรับเวลาการยกหัวฉีดนานขึ้นเพื่อให้ได้เชื่อเพลิงมากขึ้น
เช่น E85ก็ต้องยกหัวฉีดนานหน่อยเมื่อเทียบกับเบนซิน ส่วนออกซิเจนเซนเซอร์
ก็จะจับผลงานตามที่คุณ Johnlee ว่ามา ที่ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
มีเอธานอลเซนเซอร์ด้วยหรอครับ จริงๆ เผาไหม้หมดแล้ว จับแค่ O2 อย่างเดียวก็พอ ถ้ามี O2 เหลือเยอะ แสดงว่าน้ำมันน้อยไปหน่อย ก็ยกหัวฉีดนานขึ้นให้น้ำมันเข้ามากขึ้น เหมือนที่คุณ Johnlee บอกไว้ เพียงแต่ E85 จะทำให้พวกชิ้นส่วนที่ละเอียดอ่อนในระบบเชื้อเพลิงเสื่อมง่ายกว่าปกติ ก็เลยต้องเปลี่ยนบางชิ้นออกไปน่ะครับ ส่วนระบบจุดระเบิดก็คล้ายๆ กัน รายละเอียดแตกต่างกันไปตามรุ่นยี่ห้อ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
ผมว่ามันก็พอๆ กันหมดนะกับเรื่องระยะทางที่ได้
เพราะผมเคยได้ลองทั้ง Gas91, Gas95, และ E20 มันก็ทำระยะทางได้พอๆ กัน
มันคงขึ้นอยู่กับความรู้สึกหลังจากเติมน้ำมันแต่ละชนิดมากกว่าน่ะครับว่าจะกดคันเร่งมากหรือกดน้อย

จากเมื่อก่อนที่ผมเคยยี้กับ E20 มาพักนึงว่ามันไม่ดีอย่างนู้นอย่างนี้ แต่ก็อยากรู้ว่าใช้ไประยะยาวจะเป็นไง
ก็เลยจัดไปซักสี่ถังติดกันไปเลย ผลคือมันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรเลยนี่หว่า
ระยะทางที่ได้เมื่อเทียบกับ Gas95 ที่เติมมาแต่ก่อนก็พอๆ กัน
อาจเป็นไปได้ว่าผมไม่ได้ขับรถเร็วอะไรก็เลยไม่เห็นความต่าง
ส่วน Gas91 น่ะเหรอ? จากความรู้สึกหลังจากเติมไปเรียบร้อยแล้วออกตัว รถจะออกตัวนุ่มขึ้น (น่าจะใช้ว่าออกตัวอืดลง เหอๆ)
ไม่กระชากเท่า Gas95 และ E20 แต่ก็ยังได้ระยะทางพอๆ กันอยู่ดี

เกณฑ์ที่ผมว่าระยะทางที่ได้นี่จะป้วนเปี้ยนแถวๆ 340km - 360km นะครับ
แล้วแต่ว่าช่วงไหนกดเยอะ กดน้อย หรือติดเยอะ ติดน้อย

ส่วนความเร็วที่ใช้ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 90-110km/h และมีบ้างที่ 120km/h เพื่อเร่งแซง

ถ้าวิ่งไกลๆ ยาวๆ หรือออกต่างจังหวัด ก็นู้นล่ะ เกือบๆ 400km หรือ 400km นิดๆ ไม่น่าเกินสิบ เนี่ยแหล่ะ ไม่แน่ใจ
แต่ที่แน่ๆ คือผมเติม E20 ก่อนเดินทางไกล หรือเดินทางออกต่างจังหวัดเพราะความรู้สึกส่วนตัวว่ามันน่าจะคุ้มกว่า
เพราะถ้ามันระเหยจริง ใช้้น้ำมัน 1 ถัง หรือเกือบ 1 ถัง ใน 1-2 วันนี่มันคงไม่ระเหยเร็วจนเห็นผลขนาดนั้นหรอกครับ  :)
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
E20 กับ V-Power Gasohol 95 ถ้าแยกตามความรู้สึกจริงๆอาจจะยังไม่ต่างมากเท่าไหร่เลยมั้งครับ