ถ้าให้ทำเครื่อง 1.3 ลิตรมาจริงๆ ก็ทำได้ ไม่ใช่เรื่องยาก
หากแต่...ต้นทุนคงไม่ได้ลดลงสักเท่าไหร่หรอก
แล้ว ก็คงต้องทำแค่เครื่องรุ่นเดียวด้วย จะแตกเครื่องออกเป็น 2 ขนาด ต้นทุนมีแต่เพิ่มขึ้น
ในทางผู้บริโภค เครื่อง 1.3 กับ 1.5 มันกินน้ำมันต่างกันไม่มากหรอกครับ
แต่ 1.3 จะด้อยกว่าชัดเจน กรณีนั่งเต็มคัน + สัมภาระเต็มท้ายรถ แล้วขับทางไกล
ถ้าทดเฟืองท้ายสูง ก็จะเปลืองรอบ ถ้าทดเฟืองท้ายต่ำ แรงเร่งแซงก็ไม่มี และอาจกินน้ำมันกว่าด้วย
เหมือนๆ ที่ Vigo Xtracab 2.5 กับ 3.0 เอาไปใช้งานทั่วๆ ไป แล้วกินน้ำมันต่างกันนิดหน่อยเอง
ส่วนเรื่อง EcoCar ออกน้อยๆ รุ่นก่อน ก็ดีครับ
เพราะตอนนี้ ค่ายที่จะออก มี Nissan , Honda , Suzuki ถ้าไม่นับ Honda แล้ว
ทั้ง Nissan และ Suzuki ถือว่า เป็นค่ายเล็ก รองจากเจ้าตลาด To , Hon , Isuzu ที่รวบ share ถึง 80% ไปแล้ว
เค้าจะได้มีโอกาสเกิดมั่ง ไต่เต้าทำยอด ทำ share ให้ขึ้นมาอีกหน่อย อนาคตมีแนวโน้มสดใส
พวกเราไม่เบื่อเหรอ จะซื้อรถทีนึง ถ้าจะหารถตลาดๆ มีให้เลือกแค่ 2 ยี่ห้อเนี่ย???
ส่วนยีห้อที่เหลือ Mitsu , Tata , VW ก็ไปหาช่องว่าง/กลุ่มลูกค้าอื่นๆ ละกัน ยังมีช่องว่างเหลืออยู่