ผมไม่รู้ว่าซี.ซี.เยอะหรือน้อยอย่างไร ภาษีประจำปีก็คือภาระของผู้ซื้อ อันนี้ถูก
เพราะผู้บริโภคบางกลุ่มก็ยึดติดกับความคิดที่ว่ารถเครื่องเล็ก แต่แรงสูง แปลว่า
เครื่องถูกเค้นกำลังมาก จะโทรมเร็ว ดังนั้นเทียบค่าซ่อมเครื่องกับภาษีที่ต่างกัน
แล้วก็เลือกเครื่องโตๆดีกว่า
แต่แนวคิดนี้ขาดไปอย่าง มีแต่คนถามเรื่องแรง กับถามเรื่องภาษีประจำปี
ไม่เห็นมีใครถามว่าเครื่องดีเซลไทยแต่ละเครื่องปล่อย CO2 เท่าไหร่
ถ้าเครื่องเล็กๆเวลาขับปกติ กับเดินเบา มีแนวโน้มจะปล่อย CO2 น้อยกว่า
ส่วนเวลากดคันเร่งเต็มเพื่อเรียกกำลัง อาจเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก อาจปล่อย
CO2 เท่าเครื่องใหญ่ในชั่วขณะ แต่ในภาพรวมออกมามีมลภาวะน้อยกว่า
ลองดูเครื่องดีเซลเบนซ์ 2.1 ลิตร..แรงบิดน้อยกว่า Vigo 3.0 ไหม? ไม่เลย
ตรงกันข้าม มากกว่ากันอยู่ 150 นิวตันเมตรเห็นจะได้ แปลให้เห็นแล้วว่า
คุณไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องความจุโตในการสร้างแรงบิดชนิดเกินพอ
สำหรับการใช้งานของคนไทย เพียงแต่ว่าต้นทุนค่าเครื่องมันสูงกว่ากันมาก
และจะให้ขาย Vigo Cab ธรรมดาๆคันละล้าน ลูกค้าก็คงไม่ซื้อ
สุดท้ายโจทย์ของผู้ผลิตคือต้องทำรถออกมาให้คนซื้อเยอะๆอยู่ดี
ไม่ใช่ทำในสิ่งที่เหมาะสมที่สุดกับโลกใบนี้