ผู้เขียน หัวข้อ: หากซื้อรถโดยไม่มีภาษีนำเข้า..ราคาจะเป็นอย่างไรครับ  (อ่าน 16347 ครั้ง)

ออฟไลน์ nutmos

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
    • อีเมล์
คือว่านะ ผมกลับคิดในมุมต่างกับที่บางคนคิด
การที่ลดหย่อนภาษี แล้วเอาภาษีที่เก็บได้กับรถยนต์มากมายมหาศาลน่ะ
ไปพัฒนาระบบขนส่งมวลชน แค่นี้ก็จบแล้ว เพราะผมบอกตรงๆ เลยนะ
"ไม่มีใครอยากขับรถออกจากบ้านหรอก ถ้าระบบขนส่งมวลชนสะดวกสบาย"
ถ้าพัฒนาขนส่งมวลชนจริงๆ ปัญหารถติดก็จะ "หมดไป" ในไม่ช้า
แต่คิดว่าจะมีใครทำไหม? นี่คือปัญหา

ส่วนรถนะครับ ผมคิดว่า ควรออกกฎให้มีการเก็บภาษีตามซีซี ไม่ใช่ตามม้า
เพราะเดี๋ยวนี้ รถซีซีน้อยลง แต่ม้ามากขึ้น เพราะใส่เทอร์โบ ฯลฯ อัพม้าให้มากขึ้น

และรถนะครับ ควรมีกฎหมายว่า ถ้ารถไม่ผ่านการตรวจสภาพไม่ใช่ไม่สามารถขับได้
แต่ต้อง "ทำลายทิ้ง" นำชิ้นส่วนที่ใช้ได้ไปขาย เพราะผมไม่เห็นความจำเป็นของรถ
เก่าๆ ที่มีสภาพย่ำแย่ ที่ต้องวิ่งบนท้องถนนอีกแล้ว แต่ถ้าเป็นรถเก่าที่สภาพดีอยู่ก็สามารถอนุโลมได้

และที่สำคัญ ควรลดหย่อนภาษีให้รถประหยัดพลังงาน เช่น Hybrid EV
อีกข้อสุดท้าย ควรกำหนดว่าอย่างน้อย รถต้องมี Airbag อย่างน้อย 2 ลูก ซ้ายขวา
และระบบช่วยเหลือเช่น ABS ต้องมี ไม่งั้น ห้ามขาย

เพราะคนไทยก็อยากใช้รถราคาถูกๆ หรือวันไหนไม่สะดวกขับรถไป ก็ขึ้นขนส่งมวลชนได้อย่างสบายใจ

ออฟไลน์ jubjeab

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
    • อีเมล์

บ้านเมืองที่พัฒนาแล้ว  คนในประเทศมีรายได้มากกว่าเมืองไทย  รัฐบาลเขายังไม่คิดจะเก็บภาษีรถยนต์ 217%  ทำไมเขาไม่กลัวรถจะล้นประเทศบ้าง  ผมว่าคนที่จำเป็นต้องใช้ก็จำเป็นต้องซื้ออยู่ดี  แทนที่จะซื้อแพงๆแล้วเหลือกินแกล็บเดือนละไม่กี่พันเนี่ย  ผมขอซื้อรถที่เหมาะกับตนเองไม่ต้องแพงแต่สมราคาแล้วเหลือเงินไว้กินดีขึ้น  อยู่ดีขึ้น  ไม่ต้องโดนเพื่อนหาว่าไม่เข้าสังคมเพราะไม่มีตังค์จะดีกว่า  เหมือนเรื่องราคาน้ำมันครับ  คนในบอร์ด ปตท  บอกว่าต้องให้ราคาน้ำมันสูงที่สุด  เพื่อลดการใช้น้ำมัน  ผมว่าคนพูดมี hiden something มากกว่า  คนที่ต้องใช้น้ำมันก็ยังต้องซื้อน้ำมันเติมทุกวันอยู่ดี  :(

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
สำหรับผม มันก็ยังดีกว่าออกกฎหมายห้ามนำเข้ารถละนะ (แบบเมื่อก่อน)

ตราบใดที่ยังมีรถขับ ผมว่ามันก็ OK ระดับนึงแล้ว ลองไปดูพวกชาวนาที่ขับรถ Tractor ไม่มีหลังคา หรือเด็กนักเรียนที่ขึ้นไปนั่งบนหลังคาสองแถวสิครับ ผมว่าขับ KE20 ก็ Happy เหลือหลาย

ภาษีนำเข้ามันอาจจะแพงไปนิด แต่ในเมื่อในประเทศมีรถขายแล้ว (ซึ่งห่วยแค่ไหนไม่รู้) การที่คุณมีรถขับก็ถือว่าคุณ premium ขึ้นมาระดับหนึ่งแล้ว ถ้าคุณอยากขับรถเท่ห์ๆ หรูๆ คุณก็ต้องจ่ายเพิ่ม เพราะจริงๆ แล้ว มันไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตครับ เพราะผมเชื่อว่าทุกคนดำรงชีวิตได้ด้วย Daihatsu Mira (ส่วนมากกว่านั้นก็คือว่าเป็นกำไรชีวิตไปแล้วกัน)

พี่คิดในแง่ดีจริงๆครับผมชมจริงๆนะไม่ได้แกล้งพูดนะครับจากใจจริงเพราะพี่คิดถึงคนรอบข้างนับถือจริงๆคิดถึงผู้คนที่ลำบากกว่าแต่ความจริงมันไม่เป็นอย่างนั้นครับเพราะชีวิตคนเราก็ต้องการอะไรตอบแทนที่สมเหตุผลที่เราลงแรงกายและแรงสมองไปทุกคนต้องการคุณภาพชีวิตที่ดีแต่คนไทยทุกวันนี้โดนเอาเปรียบเพราะภาษีแสนแพงแต่ถนนยังห่วยเหมือนเดิมและรถในปัจจุบันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตครับเพราะตั้งแต่เศรษฐกิจยันการขับไปโรงพยาบาลผมว่ามันก็ช่วยให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นครับ
แต่นั้นคือการโดนเอาเปรียบครับต่างประเทศเจริญกว่าเราเงินรายได้ดีกว่าแต่เป็นไปได้ยังไงเราต้องซื้อรถในราคาที่แพงกว่าเค้าผมคิดอีกแง่นึงคือทุกวันนี้ที่คนจนต้องทนใช้รถเก่าๆก็เพราะรายได้มันไม่สอดคล้องกับภาษีนะซิครับคิดง่ายๆปลูกผักขายจะส่งผักต้องลงทุนไปผ่อนรถกระบะมากว่าจะใช้นี้หมดแทนที่จะสนับสนุนให้คนมีรายได้ไหนจะเรื่องคุณภาพของรถที่ประกอบในประเทศอีก อย่าได้ไปเทียบกับมาเลเซียเลยครับว่ารถราคาพอๆกันที่เค้าทำอย่างนั้นได้เพราะระบบขนส่งและอีกอย่างคือมีรถประจำชาติด้วย proton ไงครับเลยพยายามให้รถนำเข้ามีราคาแพงเพื่อให้คนสนับสนุนรถประเทศตัวเองแต่ประเทศเรานะไม่มีปัญหาพวกนี้มาจากนักการเมืองทั้งนั้นมันเป็นเรื่องของผลประโยชน์ยากให้คนทั้งประเทศลุกขึ้นมาประท้วงจริงๆคนกลุ่มนิดเดียวทำประเทศไม่พัฒนาที่ผมบอกว่ามันน่าเศร้าไม๊ครับที่ประเทศเรามีทรัพยากรมากกว่าแต่ประเทศพัฒนาไปได้ช้ากว่า
ผมคิดว่าทำไมในเมื่อเราเป็นประเทศที่ทำให้คนเกือบทั้งโลกได้รับสิ่งที่ชีวิตจำเป็นเช่นช้าวไทยขายได้ราคาดีแต่คนที่ผลิตกับต้องจนอบู่ทุกวันนี้คนที่ได้มันคนกลางรู้ๆกันอยู่