ผู้เขียน หัวข้อ: ลบ  (อ่าน 25151 ครั้ง)

preme123

  • บุคคลทั่วไป
ลบ
« เมื่อ: มกราคม 28, 2011, 18:23:14 »
ลบบบบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 08, 2019, 02:08:15 โดย preme123 »

ออฟไลน์ =TUM=

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 631
ไม่ได้มาตอบคำถามนะครับเพราะไม่ค่อยมีความรู้เท่าไร แต่พอเจอกระทู้ w124 อยากแรงแล้วนึกถึง ป๋าคนนึงที่ benzowner แกเอา w124 มาวาง v12 จูน f con ติดแก๊สเสร็จเรียบร้อย แต่ใช้ไปไม่ทันไรอยากขายซะงั้น เปิดราคาที่ 8 แสนครับ แต่บอกได้เลยว่า คันนี้ ซื้อไป ไม่ต้องทำอะไรอีกแล้ว แล้วขั้นตอนการทำของป๋าแกทุกรายละเอียด ไม่มีช้ำครับ

ดูที่นี้>>> http://www.benzowner.net/forum/showthread.php?t=24426

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอตอบเท่าที่ตอบได้นะครับ...


ส่วนตัวคิดว่า 500 ม้า จับกับเกียรออโต้ไม่ไหวครับ
เกียรรับไม่ไหว และไม่แน่อาจจะโดน200ม้าสวนเอาได้นะครับ

เรื่องงบ ถ้ากลัวจะบานปลาย
เอาแต่งแรงไว้ก่อนครับ ตีโป่ง ดึงบอดี้อย่าเพิ่งยุ่ง
เผลอๆค่าแต่งสวย จะแพงกว่าค่าแต่งแรงซะอีก

แนะนำให้ไปที่คลับ JZ น่าจะได้คำตอบเต็มๆนะครับ

ปล. ไม่สนใจ UZ บ้างเหรอครับ??

preme123

  • บุคคลทั่วไป
ขอตอบเท่าที่ตอบได้นะครับ...


ส่วนตัวคิดว่า 500 ม้า จับกับเกียรออโต้ไม่ไหวครับ
เกียรรับไม่ไหว และไม่แน่อาจจะโดน200ม้าสวนเอาได้นะครับ

เรื่องงบ ถ้ากลัวจะบานปลาย
เอาแต่งแรงไว้ก่อนครับ ตีโป่ง ดึงบอดี้อย่าเพิ่งยุ่ง
เผลอๆค่าแต่งสวย จะแพงกว่าค่าแต่งแรงซะอีก

แนะนำให้ไปที่คลับ JZ น่าจะได้คำตอบเต็มๆนะครับ

ปล. ไม่สนใจ UZ บ้างเหรอครับ??

อยากได้เป็น JZ อะครับ เพราะคิดว่าพวกอะไหล่ และของแต่งหาง่ายก่วาหรือเป่าครับ  ;D  อิอิ

สรุปเรื่องเกียร์นี่ อยากได้ squential แบบรถแข่งเลยได้ไหมครับ อิอิ หรือว่าเกียร์ธรรมดา แต่งคลัชให้นิ่มๆหน่อยได้ไหมอะครับ กดไม่ค่อยลง ปวดขา แย่แน่เลย อิอิ

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
คิดจะแรงก็ออกกำลังกายไว้ เย่อกับพวงมาลัยและครัชไว้บ้างก็ดีครับ

400-500 ม้าออโต้ของ J ผมว่ารับไหวนะ เห็นตามคลอง 5 ก็ JZ ออโต้กัน
ถ้าจะเอาพวกเกียร์ Dogleg นี่ผมมีว่ากันที่หลักแสนครับ

อยู่ที่ว่ามีงบในการแต่งรถเท่าไหร่ดีกว่า แล้วจะแต่งแนวไหน Street / Circuit / Drag / Drift
หาตัวเองให้เจอก่อน แล้วค่อยมาหาแนวทางครับ ทำไปเรื่อยมันจะบานปลาย + ไม่จบเสียเปล่าๆ

คำแนะนำ ให้ศึกษาไปเรื่อยๆก่อนครับ อย่าใจร้อน ยิ่งใจร้อน จะโดนฟันเอาง่ายๆ

รถแต่งแนวนี้ ยกให้คุณ Tee กับทั่นผู้การเลยครับ
ผมรอหาเงินทำรถ 1.5 เซ็ทโบ 150 ม้า ขับสนุกๆก็พอใจแล้ว

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ totu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
ก่อนอื่่นต้องถามก่อนครับ ว่ารักรูปทรง คันนี้จริงๆ ชอบอยากเก็บไว้ ก็ทำได้ครับ แต่รายการที่ว่ามาคงใช้งบมากพอสมควร

-อู่ทำตัวถังผมไม่ทราบเลยครับ เดี๋ยวท่านอื่นๆคงมาตอบกัน
-เครื่องผมแนะนำให้วางที่ร้านครับ เพราะร้านจะมีประกันเครื่องให้บ้าง และคงเลือกมาดีในระดับหนึ่ง
ถ้าอยากแรง ผมแนะนำ 2JZ-GTE ตัวที่ไม่มี vvt-i น่าจะชินมือช่างมากกว่าในการโม และซ่อม
-4-5 ร้อยม้า (ลงพื้น) คงไม่ลำบากเครื่องเจเท่าไหร่นะครับ แต่คงต้องเปลี่ยนเทอร์โบแหละ หัวฉีดด้วยมั้ง อาจพ่วงกล่องอีกใบ ประมาณนี้ครับ
-โรลเคส ผมไม่รู้ร้านไหนมีความรู้ที่เพียงพอ อาจารย์ศิริบรูณ์ เคยบอกว่า ถ้าทำำมั่วๆ อาจกลายรถบรรทุกท่อนเหล็กแทน
-ตีโป่ง คงเป็นเรื่องความสวยงามมากกว่า ตามสะดวกครับ
-ช่วงล่าง Tein คงแปลงมาใส่เอา Lsd ผมว่าไม่จำเป็นสำหรับรถถนนนะ
-2J เกียร์ออโต้ หาง่ายกว่าเกียร์ธรรมดาเยอะครับ ถ้าเกียร์กับ 5 ร้อยม้า อาจต้องปรับปรุงเกียร์นิดหน่อย(รายละเอียดไม่ทราบครับ)

ผมแนะนำได้เท่านี้ครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ขอตอบเฉพาะบางข้อนะครับ

1. ก่อนอื่นก็คง ต้อง ทำ สี และ ตัดผุก่อนเลยนะครับ ทำกับอู่ไหนดีครับ

+ ข้อนี้ไม่มีแนะนำ แต่บอกแบบแชร์ประสบการณ์ว่า นำชัยเตาปูน เคยเข้าไปทำแล้ว ไม่ชอบวิธีเก็บงาน และคุณภาพสี ถึงแม้ทางอู่ยินดีรับผิดชอบแก้งานให้ แต่ผมขี้เกียจที่จะเข้าไปเองแหละ ส่วนอู่ที่ไปทำมาล่าสุดคืออู่บางกอกยูเนี่ยน ซ.สามัคคี คุณภาพสีโอเค ราคาจะติดไปทางแรงนิดๆ การเก็บงานยังต้องปรับปรุงเช่นถอดอะไรมาก็ใส่ไม่เหมือนเดิม เดินสายไฟยังไม่เป็น แต่พนักงานไม่กวนส้น พูดจาแล้วน่าฟัง นี่คือสองอู่ที่ได้ลองมาในรอบ 3 ปีหลังนี้

2. หลังจากนนี้ก็จะต้องไปวางเครื่องใช่ไหมครับ ถ้าอย่างงี้ผมก็ต้องไปเดินเชียงกงแถวไหนดีครับ เห็นว่าที่ปทุมวันปิดไปแล้วจริงหรือครับ? ช่วยแนะนำราคาเครื่อง 2JZ GTE VVTI TURBO และวิธีการดูว่าเครื่องยังใหม่หรือใช้งานมาเท่าไรแล้วด้วยนะครับ จะทราบได้อย่างไรว่าเครื่องนี้ปีอะไรอะครับ

+ ที่จริงน่าจะมีิวิธีดูปีเครื่อง แต่ผมไม่เคยสน จะปีไหนก็ช่าง ท้ายสุดมันคือสภาพเครื่องต่างหากที่น่าสน เอามือล้วงทางเดินลิ้นคันเร่ง มีคราบน้ำมันเหนอะไหม ถ้าเป็นฝุ่นบางๆ ..สวย เปิดดูแค็มชาฟท์..น้ำตาลหรือเงินยวงสวย? เอาประแจประกบน็อตแครงชาฟท์แล้วขันแบบกระตุกตามทิศการหมุนของเครื่องกระตุกไปสัก 1 คืบกว่าๆ กระตุกเสร็จปล่อย ..ประแจมีเด้งกลับไหม ถ้ามีก็แปลว่าการซีลและกำลังอัดยังดีอยู่ ถ้าบ้าพอก็วัดกำลังอัดทีละสูบเลย เทียบกับค่ามาตรฐานสเป็คของมันโอเคไหม ไหนๆจะเสียเงินทั้งทีก็..




3. แนะนำอู่วางเครื่องและจูน 400-500ม้า ด้วยครับ งบจะอยู่ที่เท่าไร และ ในการแต่งจะมีอะไรบ้างครับ ช่วยแนะนำด้วยนะครับ พอดีว่ามือใหม่ กำลังศึกษาอยู่ กลัวโดนฟันเอามากๆเลยครับ
+ วางเครื่อง...อู่ที่ไว้ใจ 100% ไม่มีในหัว ไม่ขอแนะนำดีกว่า ส่วนการจูนพวกกล่องอะไรทำนองนี้สามารถติดต่อได้หลายเจ้า ขอเตือนไว้ก่อนว่าช่างจูนกล่อง ไม่ใช่บริกร ส่วนมากจะเป็นคนที่พูดจาตรงไปตรงมาและไม่ค่อยชอบให้ใครกวนตอนทำงาน บางคนไม่เคยจูนรถ ไม่เคยแตะช่าง มาเจอจะงงเอา แต่ถ้าเข้าใจการทำงานของเขา เราจะอารมณ์ไม่เสีย เรื่องจูนกล่อง ถ้าระดับเซียน มี ปอ Powerlab, จุ๊บ HKS, พี่แม็ค MACTEC, จอร์จ GETTUNE คุณลองค้นหาตามเว็บแล้วดูว่าใครน่าไว้ใจ เบอร์โทรเขาคงลงไว้ โทรคุยก่อนก็ได้ครับดูว่าใครให้ราคาเท่าไหร่และครอบคลุมการทำงานส่วนใดบ้าง

5. และการตีโป่งของตัวถังทำ wide body นี่จำเป็นไหมครับ
+ Wide Body ช่วยให้สามารถใส่ล้อยางหน้ากว้างขึ้นได้โดยไม่น่าเกลียด ยางกว้างๆก็เกาะถนนดีกว่า แต่การทำ Wide body ตามกฏหมายถือว่าเป็นการดัดแปลงสภาพตัวถังที่ต้องได้การรับรองจากวิศวกรที่มีอำนาจตามเงื่อนไขของกรมขนส่งทางบก

6. แนะนำช่วงล่างกับ LIMITED SLIP DIFF. ด้วยครับ ผมมองไว้เป็นตัว TEIN อะครับ แต่ยังไม่แน่ใจเรื่อง LSD เลยครับ
เฟืองท้ายของเบนซ์ตรงรุ่นเบอร์ทด 3.67 แบบมี LSD ก็มี แต่หายากมากๆ และ LSD แบบเบนซ์ๆโรงงานๆไม่ค่อยช่วยอะไรเท่าไหร่
ครั้นจะใส่เฟืองท้ายของ 500E อัตราทดก็ต่ำเีพียงแค่ 2.82 น้อยเกินไปสำหรับการขับออกตัวที่ไว งานนี้ต้องไปลองถาม
คนเล่น 124 ใน Club JZ ดูดีกว่าครับ


7. แล้วเรื่องเกียร์นี่ โดยส่วนตัวไม่ค่อยชอบรถ เกียร์กระปุกคลัชแข็งๆอย่าง supra ซักเท่าไรนะครับ เลย อยากทราบว่า 2J Bo นี่มี auto ไหมครับ ถ้ามีนี่เกียร์ก็คงไม่สามารถ รับภาระม้า ห้าร้อยตัวได้อยู่แล้ว จึงต้องเป็นเกียร์ธรรมดา ใช่ไหมครับ  ถ้าอย่างงี้ สามารถหา เกียร์ sequential หรือ paddle shift หรืออย่างไงดี มาพ่วงใส่ ได้ไหมครับ 

พูดเป็นเล่น.. 2JZ-GTE นี่เกียร์ออโต้หาง่ายยังกะแมลงวัน เกียร์ธรรมดา 6 สปีดสิหายากกว่าเยอะ ถ้าอยากได้เกียร์อัตโนมัติก็เล่นไปเถอะ ม้า 500 ตัวนั้นยังพอมีลุ้น แต่ถ้าอยากชัวร์ 400 ตัวนี่เกียร์ยังโอเค เสี่ยงน้อยกว่า เพื่อนผมเคยลองถลุงเกียร์ 1JZ-GTE AT จนพัง จำไม่ได้ว่ามันเข็นไปกี่ม้าก่อนเกียร์กลับบ้านเก่า เดี๋ยวว่างๆจะลองถามมาให้ครับ



8. ท้ายสุดแต่ไม่สุดท้าย ก็คือเรื่องระบบท่อไอเสียครับ ถ้าเปลี่ยนเครื่องมาท่อก็ต้องเปลี่ยนตามใช่ไหมครับ เอาของอะไรดีให้เสียงดีๆอะครับ เพราะตอนนี้ใส่ 2j กับ ท่อ เบนส์อยู่อะครับ ม้าหายไปหลายตัวเลย ทีเดียว อิอิ

เสียงดีของคุณเป็นยังไงล่ะครับ ดีของผมคือทุ้ม หนัก แต่ไม่แผด และไม่ลั่นจนตำรวจหมั่นไส้ ไม่เกิน 85 เดซิเบล อันนี้เหมือนกันหรือเปล่า
ที่จริงท่อญี่ปุ่นแต่งสำหรับ 6 สูบ หามือสองมีมาเยอะแยะ แต่เคล็ดไม่ลับคือพวกที่เป็นทรงซิการ์นั้นจะเก็บเสียงได้ไม่มาก เสียงจะแผดลั่น แต่พวกหม้อใบปลายที่ใบโตๆหนักๆ พวกนั้นจะเก็บเสียงดีกว่า ให้โทนเสียงผู้ดี ทุ้มต่ำหนักอย่างที่ผมชอบ เรื่องยี่ห้อผมไม่ทราบ และไม่สน เพราะรูปทรงที่เข้ากับรถได้พอดีนั้นสำคัญกว่า และสำหรับหม้อพักเซียงกงบางหม้อ คุณเอามา ไส้ในก็ร่วงหมดแล้ว ก็ต้องยัดไส้ในใหม่ด้วยฝีมือคนไทยอยู่ดี คนทำท่อที่เสียงเพราะ ฝีมือดีอยู่ที่ซ.วัดด่านสำโรง ศรีนครินทร์ ชื่อพี่ยง ถามมอเตอร์ไซค์แถวนั้นก็รู้จัก แต่พักหลังมีคนบ่นเหมือนกันว่าพอพักหลัง งานเยอะ ฝีมือเริ่มไม่คงที่ ส่วนอีกคนนึงคือพี่เปี๊ยก ธันเดอร์ ซึ่งฝีมือคงที่มาก เพราะแกทำอารมณ์ศิลปิน เอางานงามๆแต่ไม่สนเรื่องระยะเวลา


9. เรื่องเบรคนี่แนะนำเป็นอะไรดีอะครับ เห็นว่า เบรค 4pot/6pot นี่แพงมากๆเลย ผมหา caliper มือสอง เอาก็ได้ใช่หรือเป่าครับ แนะนำด้วยครับ เอาของอะไรดีอะครับ  อยากได้ ที่เบาๆ จะได้ ตัวเลข unsprung weight ดีๆอะครับ อิอิ จะเอาของอะไรมาแปลงใส่ได้บ้างครับ

หวังว่าคำว่าเป่า คงหมายถึง "เปล่า" ที่เผลอพิมพ์เร็วไป เป่าบ่อยๆเดี๋ยวเครื่องวัดแอลกอฮอล์พัง

ชุดเบรคถ้าขึ้นชื่อว่า Brembo, Willwood ว่ากันหลายหมื่นอยู่แล้ว ผมคิดว่าถ้าคุณไม่ยึดติดเรื่องแบรนด์เนม คุณหาเบรคใหญ่ๆชนิดที่มาจากรถน้ำหนักมากๆก็เอามาใช้ได้ อย่าง 500E W124 นั้น ออกมาจากโรงงานก็ใช้เบรคหน้า 500SL (หนัก 1.8 ตัน) และเบรคหลังจาก 300CE-24 ก็กำราบรถ 326 แรงม้า หนัก 1.7 ตันได้แบบปลอดภัยแล้ว แต่เล่นหนักๆติดๆกันหลายรอบ มีเฟดนะ ที่จริงนี่เรื่องเบรคถ้ายินดีทุ่มงบก็อยากให้ทำแบบไม่เสียดายเงินครับ จะเป็นหมื่นเป็นแสนก็ควรทำเพราะมีม้า 4-500 ตัว เบรคเดิมของรถแค่รู้จำนวนม้าของเครื่องก็ขี้พุ่งแล้วครับ

เล่นรถ 4-500 ม้า อย่ามาพะวงเรื่อง unsprung weight จากเบรคเลย ความหน่วงตรงนั้นคุณจูนเครื่องนิดเดียวก็ชดเชยแรงที่เสียไปได้แล้ว
แต่พอเวลาจะใช้เบรคแล้วเบรคไม่อยู่ ไม่มีอะไรมาชดเชยคุณได้นะ ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า และผมคิดว่าคุณคงไม่อยากจ่ายเงินเกินแสน
หาระบบเบรคเซรามิกของ Porsche, Lambo แปลงใส่หรอกครับ




ทีนี้ คำถามผมที่จะถามกลับคือก่อนที่คุณจะกระโดดไปขับรถ 4-500 ม้านี่ รถคันที่แรงม้าเยอะสุดที่เคยผ่านประสบการณ์ชีวิตคุณมา
มีกี่ม้าครับ? ถ้าคุณเคยปราบพยศ 200SX หรือ A31 ที่มีแรงม้า 400 ตัวมาก่อนแล้ว ผมอาจจะไม่กังวลเท่าไหร่ แต่ถ้าคุณข้าม
จาก 2JZ-GE 220 แรงม้ามาพบกับ 500 แรงม้าในทันทีเลยนั้น ผมว่ามันน่ากลัวมากกว่าสนุกนะครับ

ไหนๆจะเล่นรถ ก็เล่นให้ได้ประสบการณ์และความรู้ คุณวางเครื่องเดิมๆมาก่อน ทำท่อ แล้ววิ่งสัก 3-4 เดือน จากนั้นค่อยแปะกล่องจูน
ปรับบูสท์เพิ่ม เค้นประสิทธิภาพ Hardware โรงงานให้ได้ 97% ก่อน ขับให้รู้สึกว่าชินเท้า ลองหาที่ว่างๆไร้ผู้คน กดให้มิด กดแบบ
ตั้งใจให้รถเสียหลักไปเลยสัก 2-3 ครั้งแล้วลองหาวิธีแก้คืน จากนั้น ค่อยถอดเทอร์โบคู่ซีเควนเชียลทิ้ง เปลี่ยนเป็นเทอร์โบเดี่ยวตัวใหญ่
ขยับขยายสเต็ประดับต่อๆไป

ถ้าคุณวางมาเสร็จทำ 500 ม้าเลย ผมเชื่อว่าแป๊บเดียวเดี๋ยวคุณก็ขายคันนี้ทิ้ง เพราะหน้าที่ของมันจบเร็วกว่าที่ควรจะเป็น
สู้คุณใช้รถเป็นห้องเรียน ลองโน่นลองนี่ไปเรื่อย เปลืองเงินกับเวลา แต่คุณก็ได้ความรู้ เซียนในคลับ JZ ที่รู้จริง เขาก็เริ่มจากเล็กน้อย
มาสู่ใหญ่ เริ่มมาจากการลองแบบนี้ คนเหล่านี้จะแม่นยำและไม่ค่อยพลาดกับรถตัวเอง ผมมองว่าเป็นการเล่นรถที่ยั่งยืนกว่าในระยะยาวครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ทีนี้ คำถามผมที่จะถามกลับคือก่อนที่คุณจะกระโดดไปขับรถ 4-500 ม้านี่ รถคันที่แรงม้าเยอะสุดที่เคยผ่านประสบการณ์ชีวิตคุณมา
มีกี่ม้าครับ? ถ้าคุณเคยปราบพยศ 200SX หรือ A31 ที่มีแรงม้า 400 ตัวมาก่อนแล้ว ผมอาจจะไม่กังวลเท่าไหร่ แต่ถ้าคุณข้าม
จาก 2JZ-GE 220 แรงม้ามาพบกับ 500 แรงม้าในทันทีเลยนั้น ผมว่ามันน่ากลัวมากกว่าสนุกนะครับ

ไหนๆจะเล่นรถ ก็เล่นให้ได้ประสบการณ์และความรู้ คุณวางเครื่องเดิมๆมาก่อน ทำท่อ แล้ววิ่งสัก 3-4 เดือน จากนั้นค่อยแปะกล่องจูน
ปรับบูสท์เพิ่ม เค้นประสิทธิภาพ Hardware โรงงานให้ได้ 97% ก่อน ขับให้รู้สึกว่าชินเท้า ลองหาที่ว่างๆไร้ผู้คน กดให้มิด กดแบบ
ตั้งใจให้รถเสียหลักไปเลยสัก 2-3 ครั้งแล้วลองหาวิธีแก้คืน จากนั้น ค่อยถอดเทอร์โบคู่ซีเควนเชียลทิ้ง เปลี่ยนเป็นเทอร์โบเดี่ยวตัวใหญ่
ขยับขยายสเต็ประดับต่อๆไป

ถ้าคุณวางมาเสร็จทำ 500 ม้าเลย ผมเชื่อว่าแป๊บเดียวเดี๋ยวคุณก็ขายคันนี้ทิ้ง เพราะหน้าที่ของมันจบเร็วกว่าที่ควรจะเป็น
สู้คุณใช้รถเป็นห้องเรียน ลองโน่นลองนี่ไปเรื่อย เปลืองเงินกับเวลา แต่คุณก็ได้ความรู้ เซียนในคลับ JZ ที่รู้จริง เขาก็เริ่มจากเล็กน้อย
มาสู่ใหญ่ เริ่มมาจากการลองแบบนี้ คนเหล่านี้จะแม่นยำและไม่ค่อยพลาดกับรถตัวเอง ผมมองว่าเป็นการเล่นรถที่ยั่งยืนกว่าในระยะยาวครับ


ชอบมากมาก และจริงอย่างเป็นที่สุดครับ

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
ทีนี้ คำถามผมที่จะถามกลับคือก่อนที่คุณจะกระโดดไปขับรถ 4-500 ม้านี่ รถคันที่แรงม้าเยอะสุดที่เคยผ่านประสบการณ์ชีวิตคุณมา
มีกี่ม้าครับ? ถ้าคุณเคยปราบพยศ 200SX หรือ A31 ที่มีแรงม้า 400 ตัวมาก่อนแล้ว ผมอาจจะไม่กังวลเท่าไหร่ แต่ถ้าคุณข้าม
จาก 2JZ-GE 220 แรงม้ามาพบกับ 500 แรงม้าในทันทีเลยนั้น ผมว่ามันน่ากลัวมากกว่าสนุกนะครับ

ไหนๆจะเล่นรถ ก็เล่นให้ได้ประสบการณ์และความรู้ คุณวางเครื่องเดิมๆมาก่อน ทำท่อ แล้ววิ่งสัก 3-4 เดือน จากนั้นค่อยแปะกล่องจูน
ปรับบูสท์เพิ่ม เค้นประสิทธิภาพ Hardware โรงงานให้ได้ 97% ก่อน ขับให้รู้สึกว่าชินเท้า ลองหาที่ว่างๆไร้ผู้คน กดให้มิด กดแบบ
ตั้งใจให้รถเสียหลักไปเลยสัก 2-3 ครั้งแล้วลองหาวิธีแก้คืน จากนั้น ค่อยถอดเทอร์โบคู่ซีเควนเชียลทิ้ง เปลี่ยนเป็นเทอร์โบเดี่ยวตัวใหญ่
ขยับขยายสเต็ประดับต่อๆไป

ถ้าคุณวางมาเสร็จทำ 500 ม้าเลย ผมเชื่อว่าแป๊บเดียวเดี๋ยวคุณก็ขายคันนี้ทิ้ง เพราะหน้าที่ของมันจบเร็วกว่าที่ควรจะเป็น
สู้คุณใช้รถเป็นห้องเรียน ลองโน่นลองนี่ไปเรื่อย เปลืองเงินกับเวลา แต่คุณก็ได้ความรู้ เซียนในคลับ JZ ที่รู้จริง เขาก็เริ่มจากเล็กน้อย
มาสู่ใหญ่ เริ่มมาจากการลองแบบนี้ คนเหล่านี้จะแม่นยำและไม่ค่อยพลาดกับรถตัวเอง ผมมองว่าเป็นการเล่นรถที่ยั่งยืนกว่าในระยะยาวครับ

ชอบครับ  ;D
+1

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
ขอตอบเฉพาะบางข้อนะครับ

1. ก่อนอื่นก็คง ต้อง ทำ สี และ ตัดผุก่อนเลยนะครับ ทำกับอู่ไหนดีครับ

+ ข้อนี้ไม่มีแนะนำ แต่บอกแบบแชร์ประสบการณ์ว่า นำชัยเตาปูน เคยเข้าไปทำแล้ว ไม่ชอบวิธีเก็บงาน และคุณภาพสี ถึงแม้ทางอู่ยินดีรับผิดชอบแก้งานให้ แต่ผมขี้เกียจที่จะเข้าไปเองแหละ ส่วนอู่ที่ไปทำมาล่าสุดคืออู่บางกอกยูเนี่ยน ซ.สามัคคี คุณภาพสีโอเค ราคาจะติดไปทางแรงนิดๆ การเก็บงานยังต้องปรับปรุงเช่นถอดอะไรมาก็ใส่ไม่เหมือนเดิม เดินสายไฟยังไม่เป็น แต่พนักงานไม่กวนส้น พูดจาแล้วน่าฟัง นี่คือสองอู่ที่ได้ลองมาในรอบ 3 ปีหลังนี้

2. หลังจากนนี้ก็จะต้องไปวางเครื่องใช่ไหมครับ ถ้าอย่างงี้ผมก็ต้องไปเดินเชียงกงแถวไหนดีครับ เห็นว่าที่ปทุมวันปิดไปแล้วจริงหรือครับ? ช่วยแนะนำราคาเครื่อง 2JZ GTE VVTI TURBO และวิธีการดูว่าเครื่องยังใหม่หรือใช้งานมาเท่าไรแล้วด้วยนะครับ จะทราบได้อย่างไรว่าเครื่องนี้ปีอะไรอะครับ

+ ที่จริงน่าจะมีิวิธีดูปีเครื่อง แต่ผมไม่เคยสน จะปีไหนก็ช่าง ท้ายสุดมันคือสภาพเครื่องต่างหากที่น่าสน เอามือล้วงทางเดินลิ้นคันเร่ง มีคราบน้ำมันเหนอะไหม ถ้าเป็นฝุ่นบางๆ ..สวย เปิดดูแค็มชาฟท์..น้ำตาลหรือเงินยวงสวย? เอาประแจประกบน็อตแครงชาฟท์แล้วขันแบบกระตุกตามทิศการหมุนของเครื่องกระตุกไปสัก 1 คืบกว่าๆ กระตุกเสร็จปล่อย ..ประแจมีเด้งกลับไหม ถ้ามีก็แปลว่าการซีลและกำลังอัดยังดีอยู่ ถ้าบ้าพอก็วัดกำลังอัดทีละสูบเลย เทียบกับค่ามาตรฐานสเป็คของมันโอเคไหม ไหนๆจะเสียเงินทั้งทีก็..




3. แนะนำอู่วางเครื่องและจูน 400-500ม้า ด้วยครับ งบจะอยู่ที่เท่าไร และ ในการแต่งจะมีอะไรบ้างครับ ช่วยแนะนำด้วยนะครับ พอดีว่ามือใหม่ กำลังศึกษาอยู่ กลัวโดนฟันเอามากๆเลยครับ
+ วางเครื่อง...อู่ที่ไว้ใจ 100% ไม่มีในหัว ไม่ขอแนะนำดีกว่า ส่วนการจูนพวกกล่องอะไรทำนองนี้สามารถติดต่อได้หลายเจ้า ขอเตือนไว้ก่อนว่าช่างจูนกล่อง ไม่ใช่บริกร ส่วนมากจะเป็นคนที่พูดจาตรงไปตรงมาและไม่ค่อยชอบให้ใครกวนตอนทำงาน บางคนไม่เคยจูนรถ ไม่เคยแตะช่าง มาเจอจะงงเอา แต่ถ้าเข้าใจการทำงานของเขา เราจะอารมณ์ไม่เสีย เรื่องจูนกล่อง ถ้าระดับเซียน มี ปอ Powerlab, จุ๊บ HKS, พี่แม็ค MACTEC, จอร์จ GETTUNE คุณลองค้นหาตามเว็บแล้วดูว่าใครน่าไว้ใจ เบอร์โทรเขาคงลงไว้ โทรคุยก่อนก็ได้ครับดูว่าใครให้ราคาเท่าไหร่และครอบคลุมการทำงานส่วนใดบ้าง

5. และการตีโป่งของตัวถังทำ wide body นี่จำเป็นไหมครับ
+ Wide Body ช่วยให้สามารถใส่ล้อยางหน้ากว้างขึ้นได้โดยไม่น่าเกลียด ยางกว้างๆก็เกาะถนนดีกว่า แต่การทำ Wide body ตามกฏหมายถือว่าเป็นการดัดแปลงสภาพตัวถังที่ต้องได้การรับรองจากวิศวกรที่มีอำนาจตามเงื่อนไขของกรมขนส่งทางบก

6. แนะนำช่วงล่างกับ LIMITED SLIP DIFF. ด้วยครับ ผมมองไว้เป็นตัว TEIN อะครับ แต่ยังไม่แน่ใจเรื่อง LSD เลยครับ
เฟืองท้ายของเบนซ์ตรงรุ่นเบอร์ทด 3.67 แบบมี LSD ก็มี แต่หายากมากๆ และ LSD แบบเบนซ์ๆโรงงานๆไม่ค่อยช่วยอะไรเท่าไหร่
ครั้นจะใส่เฟืองท้ายของ 500E อัตราทดก็ต่ำเีพียงแค่ 2.82 น้อยเกินไปสำหรับการขับออกตัวที่ไว งานนี้ต้องไปลองถาม
คนเล่น 124 ใน Club JZ ดูดีกว่าครับ


7. แล้วเรื่องเกียร์นี่ โดยส่วนตัวไม่ค่อยชอบรถ เกียร์กระปุกคลัชแข็งๆอย่าง supra ซักเท่าไรนะครับ เลย อยากทราบว่า 2J Bo นี่มี auto ไหมครับ ถ้ามีนี่เกียร์ก็คงไม่สามารถ รับภาระม้า ห้าร้อยตัวได้อยู่แล้ว จึงต้องเป็นเกียร์ธรรมดา ใช่ไหมครับ  ถ้าอย่างงี้ สามารถหา เกียร์ sequential หรือ paddle shift หรืออย่างไงดี มาพ่วงใส่ ได้ไหมครับ 

พูดเป็นเล่น.. 2JZ-GTE นี่เกียร์ออโต้หาง่ายยังกะแมลงวัน เกียร์ธรรมดา 6 สปีดสิหายากกว่าเยอะ ถ้าอยากได้เกียร์อัตโนมัติก็เล่นไปเถอะ ม้า 500 ตัวนั้นยังพอมีลุ้น แต่ถ้าอยากชัวร์ 400 ตัวนี่เกียร์ยังโอเค เสี่ยงน้อยกว่า เพื่อนผมเคยลองถลุงเกียร์ 1JZ-GTE AT จนพัง จำไม่ได้ว่ามันเข็นไปกี่ม้าก่อนเกียร์กลับบ้านเก่า เดี๋ยวว่างๆจะลองถามมาให้ครับ



8. ท้ายสุดแต่ไม่สุดท้าย ก็คือเรื่องระบบท่อไอเสียครับ ถ้าเปลี่ยนเครื่องมาท่อก็ต้องเปลี่ยนตามใช่ไหมครับ เอาของอะไรดีให้เสียงดีๆอะครับ เพราะตอนนี้ใส่ 2j กับ ท่อ เบนส์อยู่อะครับ ม้าหายไปหลายตัวเลย ทีเดียว อิอิ

เสียงดีของคุณเป็นยังไงล่ะครับ ดีของผมคือทุ้ม หนัก แต่ไม่แผด และไม่ลั่นจนตำรวจหมั่นไส้ ไม่เกิน 85 เดซิเบล อันนี้เหมือนกันหรือเปล่า
ที่จริงท่อญี่ปุ่นแต่งสำหรับ 6 สูบ หามือสองมีมาเยอะแยะ แต่เคล็ดไม่ลับคือพวกที่เป็นทรงซิการ์นั้นจะเก็บเสียงได้ไม่มาก เสียงจะแผดลั่น แต่พวกหม้อใบปลายที่ใบโตๆหนักๆ พวกนั้นจะเก็บเสียงดีกว่า ให้โทนเสียงผู้ดี ทุ้มต่ำหนักอย่างที่ผมชอบ เรื่องยี่ห้อผมไม่ทราบ และไม่สน เพราะรูปทรงที่เข้ากับรถได้พอดีนั้นสำคัญกว่า และสำหรับหม้อพักเซียงกงบางหม้อ คุณเอามา ไส้ในก็ร่วงหมดแล้ว ก็ต้องยัดไส้ในใหม่ด้วยฝีมือคนไทยอยู่ดี คนทำท่อที่เสียงเพราะ ฝีมือดีอยู่ที่ซ.วัดด่านสำโรง ศรีนครินทร์ ชื่อพี่ยง ถามมอเตอร์ไซค์แถวนั้นก็รู้จัก แต่พักหลังมีคนบ่นเหมือนกันว่าพอพักหลัง งานเยอะ ฝีมือเริ่มไม่คงที่ ส่วนอีกคนนึงคือพี่เปี๊ยก ธันเดอร์ ซึ่งฝีมือคงที่มาก เพราะแกทำอารมณ์ศิลปิน เอางานงามๆแต่ไม่สนเรื่องระยะเวลา


9. เรื่องเบรคนี่แนะนำเป็นอะไรดีอะครับ เห็นว่า เบรค 4pot/6pot นี่แพงมากๆเลย ผมหา caliper มือสอง เอาก็ได้ใช่หรือเป่าครับ แนะนำด้วยครับ เอาของอะไรดีอะครับ  อยากได้ ที่เบาๆ จะได้ ตัวเลข unsprung weight ดีๆอะครับ อิอิ จะเอาของอะไรมาแปลงใส่ได้บ้างครับ

หวังว่าคำว่าเป่า คงหมายถึง "เปล่า" ที่เผลอพิมพ์เร็วไป เป่าบ่อยๆเดี๋ยวเครื่องวัดแอลกอฮอล์พัง

ชุดเบรคถ้าขึ้นชื่อว่า Brembo, Willwood ว่ากันหลายหมื่นอยู่แล้ว ผมคิดว่าถ้าคุณไม่ยึดติดเรื่องแบรนด์เนม คุณหาเบรคใหญ่ๆชนิดที่มาจากรถน้ำหนักมากๆก็เอามาใช้ได้ อย่าง 500E W124 นั้น ออกมาจากโรงงานก็ใช้เบรคหน้า 500SL (หนัก 1.8 ตัน) และเบรคหลังจาก 300CE-24 ก็กำราบรถ 326 แรงม้า หนัก 1.7 ตันได้แบบปลอดภัยแล้ว แต่เล่นหนักๆติดๆกันหลายรอบ มีเฟดนะ ที่จริงนี่เรื่องเบรคถ้ายินดีทุ่มงบก็อยากให้ทำแบบไม่เสียดายเงินครับ จะเป็นหมื่นเป็นแสนก็ควรทำเพราะมีม้า 4-500 ตัว เบรคเดิมของรถแค่รู้จำนวนม้าของเครื่องก็ขี้พุ่งแล้วครับ

เล่นรถ 4-500 ม้า อย่ามาพะวงเรื่อง unsprung weight จากเบรคเลย ความหน่วงตรงนั้นคุณจูนเครื่องนิดเดียวก็ชดเชยแรงที่เสียไปได้แล้ว
แต่พอเวลาจะใช้เบรคแล้วเบรคไม่อยู่ ไม่มีอะไรมาชดเชยคุณได้นะ ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า และผมคิดว่าคุณคงไม่อยากจ่ายเงินเกินแสน
หาระบบเบรคเซรามิกของ Porsche, Lambo แปลงใส่หรอกครับ




ทีนี้ คำถามผมที่จะถามกลับคือก่อนที่คุณจะกระโดดไปขับรถ 4-500 ม้านี่ รถคันที่แรงม้าเยอะสุดที่เคยผ่านประสบการณ์ชีวิตคุณมา
มีกี่ม้าครับ? ถ้าคุณเคยปราบพยศ 200SX หรือ A31 ที่มีแรงม้า 400 ตัวมาก่อนแล้ว ผมอาจจะไม่กังวลเท่าไหร่ แต่ถ้าคุณข้าม
จาก 2JZ-GE 220 แรงม้ามาพบกับ 500 แรงม้าในทันทีเลยนั้น ผมว่ามันน่ากลัวมากกว่าสนุกนะครับ

ไหนๆจะเล่นรถ ก็เล่นให้ได้ประสบการณ์และความรู้ คุณวางเครื่องเดิมๆมาก่อน ทำท่อ แล้ววิ่งสัก 3-4 เดือน จากนั้นค่อยแปะกล่องจูน
ปรับบูสท์เพิ่ม เค้นประสิทธิภาพ Hardware โรงงานให้ได้ 97% ก่อน ขับให้รู้สึกว่าชินเท้า ลองหาที่ว่างๆไร้ผู้คน กดให้มิด กดแบบ
ตั้งใจให้รถเสียหลักไปเลยสัก 2-3 ครั้งแล้วลองหาวิธีแก้คืน จากนั้น ค่อยถอดเทอร์โบคู่ซีเควนเชียลทิ้ง เปลี่ยนเป็นเทอร์โบเดี่ยวตัวใหญ่
ขยับขยายสเต็ประดับต่อๆไป

ถ้าคุณวางมาเสร็จทำ 500 ม้าเลย ผมเชื่อว่าแป๊บเดียวเดี๋ยวคุณก็ขายคันนี้ทิ้ง เพราะหน้าที่ของมันจบเร็วกว่าที่ควรจะเป็น
สู้คุณใช้รถเป็นห้องเรียน ลองโน่นลองนี่ไปเรื่อย เปลืองเงินกับเวลา แต่คุณก็ได้ความรู้ เซียนในคลับ JZ ที่รู้จริง เขาก็เริ่มจากเล็กน้อย
มาสู่ใหญ่ เริ่มมาจากการลองแบบนี้ คนเหล่านี้จะแม่นยำและไม่ค่อยพลาดกับรถตัวเอง ผมมองว่าเป็นการเล่นรถที่ยั่งยืนกว่าในระยะยาวครับ



ชอบการตอบพี่มากครับ  ถูกใจวัยรุ่นเลย :D

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: สอบถามขาซิ่งหน่อยครับ benz W124 จะ แต่ง แรง(โคตร)ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 16:36:35 »
มาช่วยแนะนำครับ ในฐานะที่เป็นสมาชิค คลับ JZ อยู่ และรถตัวเองก็ยัด 2JZ GTE ลงใน D-max ด้วย ....

ถ้าจะเล่นแรง ผมว่าเบื้องต้น ลองเดิมๆก่อนดีกว่าครับ วางให้จบเลยอย่างแรก เริ่มต้นจาก

1.หาอู่ที่ไว้ใจได้ โดยทั่วไปอู่จะรับประกันตัวเครื่องให้ด้วย เพราะเครื่อง JZ มีส่วนประกอบย่อยหลายอย่างที่อาจชำรุดก่อนที่จะใช้งานได้มาก เช่น คอมแอร์ ไดชาจ ปั๊มน้ำ เกียร์ ฯลฯ ซึ่งถ้าคุณเลือกซื้อเครื่องเอง ส่วนพวกนี้ คุณต้องไปเครมกับเชียงกงเอง ซึ่ง โดยทั่วไป เชียงกงจะรับประกันเครื่องให้คุณ 1 เดือนเท่านั้น(นับจากวันที่ซื้อ) และอู่วางเครื่องส่วนใหญ่ ใช้เวลาในการวางเครื่อง 1 เดือนเช่นกัน ฉะนั้น ถ้ามันเสียหลังจากวางเครื่องเสร็จ คุณก็เครมไม่ทันเพราะหมดอายุประกันพอดี ....

2.เอา  VVTi ดี หรือไม่ VVTI~ ดี .... ??  โดยส่วนตัวเชียร์ไม่ VVTI ดีกว่าครับ เพราะสามารถโมไปต่อได้อีกมาก ... เพียงแค่คุณปลดล๊อคบูส และเพิ่มบูสสักเล็กน้อย  ปลดความเร้ว 180 ใส่กล้องพ่วง แค่นี้ ก็วิ่งกระจุยแล้ว ... แต่ถ้าคุณเลือก VVTI สิ่งเหล่านี้คุณทำได้แต่ไม่ดีเท่าครับ เพราะ VVTI เซ็นเซอร์ต่างๆเยอะ การปลดบูส ขยับกล่อง อะไรพวกนี้ สู้เครื่องไม่ VVTI ไม่ได้ครับ ...

3.เกียร์ไหวไหม ?? ... บอกได้ว่า เหลือๆครับ ใช้น้ำมันเกียร์ AT ให้ถูกเบอร์ตามที่สเป็กระบุก็พอครับ

สุดท้าย ... โดยทั่วไป อู่ที่ดีเค้าจะเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เสื่อมสภาพให้ เช่น สายพานหน้าเครื่อง สายพานลาวลิ้น ซีลฝาครอบวาล์ว วาล์วน้ำ-ปั๊มน้ำ ซีลคอหน้า-หลัง ฯลฯ    ให้ก่อนที่จะหย่อนเครื่องลงไปครับ รับรองไม่มีซึมไม่มีเยิ้ม และถ้าให้ดี ก็ตั้งวาล์วด้วยก็ดี .....

2JZ GTE เดิมๆ .... แค่นี้ก็ดึงกันหน้าหงายแล้วครับ ....เครื่องเดิมๆ ทำเอายางขนาด 265/70R16 ฟรีทิ้งแบบยาวๆ(เปลืองยางโคตร)กันได้เลยทีเดียว และ รถบนถนนเมืองไทยน้อยคันจะตามทันครับ

สุดท้าย ลองศึกษาข้อมูลเพิ่มได้ที่ clubjz.net ดูครับ ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2011, 16:40:30 โดย apinui »

ออฟไลน์ bytebird

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
    • bytebird.multiply.com
    • อีเมล์
Re: สอบถามขาซิ่งหน่อยครับ benz W124 จะ แต่ง แรง(โคตร)ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2011, 15:41:10 »
อ่านกระทู้นี้แล้วคิดถึง E280 w124 จัง
สมัยเรียนนั้นก็เคยคิดจะเอาไปวาง 2jz เหมือนกัน แ่ต่ด้วยความที่รถยังไม่เก่า และราคาตลาดตอนั้นขายได้ถึงล้านกว่าบาท เลยอดไปตามระเบียบ

ตอนนี้ทำงานแล้ว ยังอยากได้ 300ce อยู่เลยครับ ซักวันคงได้เป็นเจ้าของ ^^