ผู้เขียน หัวข้อ: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"  (อ่าน 17969 ครั้ง)

ออฟไลน์ speedpicking

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
รับรถมาได้ซักพักแล้วครับ อัตราเร่งก็ดีอยู่ แต่มันก็น่าอารมเสียแบบที่ผู้ใช้ว่ากัน(เฉพาะพวกเท้าหนักๆ) คือ เวลาเร่งแซง เรากดคัยเร่งลงไปแล้ว เหมือนรอบเครื่องทันใจมากเลย แต่ความเร็วไม่ไป มันตันๆ มันอื้อๆ มันเงอะๆ งักๆ กว่าจะไปได้ .. . . แล้วผมก็ได้เจอบทความใน internet เกี่ยวกับการใช้งาน เกียร์ ในโหมด L ก็เลยลองดูครับ ขอบอกว่า ถ้าจะลอง ต้องทำใจนิดนึงว่า เราไปเค้นมันในรอบสูงๆ . . . ผลที่ได้คือ รถเหมือนกับเปลี่ยนเป็นคนละคันเลยครับ คันเร่งตอบสนองได้ น่าพอใจสำหรับผม คือ รอบเครื่องยนต์ จะเปลี่ยนเกียร์ สูงๆ  ประมาณ 3500+ rpm และเวลา เราขับด้วยความเร็ว เมื่อถึงโค้ง ต้องการแตะเบรค รอบเครื่องลดมาที่ประมาณ 3500 รอบ มันก็จะเปลี่ยนเกียร์ลงมาให้ รอบเครื่องจะตะหวัดขึ้นมา ให้อยู่ในช่วงที่รถยังมีเรี่ยวแรง (เสียงตอน down shift ได้อารมณ์มากๆๆๆๆ )  ;D กดคันเร่ง ก็มาดี เหมือนกับ เอารถคันเก่า ไปบ้วนปากด้วยลิสเตอรีน  สดชื่นดี

แต่ทั้งนี้ รถไม่ได้ออกตัวเร็วขึ้นนะครับ เพียงแต่มัน . . ตอบสนองได้ดี  ใครจะไปลอง ก็ลองเล่นโหมดนี้ดูนะครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 28, 2011, 21:46:53 »
น่าจะคล้ายๆกับ Ds ของ New lancer ขับสนุกดีครับ ออกตัวเร็วและแซงสนุกดี ขึ้นเขาก็สนุกครับ

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 28, 2011, 21:54:53 »
เกียร์จะไปไวขึ้นป่าวน่ะครับ ???
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Devilot

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 28, 2011, 22:20:56 »
เวลาเร่งถ้ากดไม่เยอะมากมันพุ่งกว่ากดหมดนะครับ แต่เกียร์ L ยังไม่ได้ลองเลยยังใหม่อยู่กลัวพัง  ;D

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 28, 2011, 22:32:28 »
เกียร์ L มันเป็นเกียร์ต่ำนิครับ
ก็ไม่แปลกที่รอบมันจะสูงตวัดไปตวัดมา
รอบสูง แรงบิดมา เกียร์ต่ำ ทดจัด มันก็ปรู๊ดปร๊าดเป็นธรรมดา

ถ้าเปรียบเทียบกับรถเกียร์ธรรมดา
ก็เท่ากับว่าคุณขับรถลากอยู่เกียร์​ 1 หรือ 2 ไม่ยอมเปลี่ยนขึ้นซะที
ผมไม่แน่ใจว่า L ของฟิเอสต้าจะเป็นเฉพาะเกียร์​ 1 อย่างเดียว หรือว่า 1 และ 2

แต่ต้องบอกว่า นี่เท่ากับว่าไปบีบคอให้เครื่องมันปั่นจี๋
สั่งให้มันวิ่งแบบไม่ยอมผ่อนแรง ถ้าลากแบบนี้นานนาน ได้ถึงอายุก่อนวัยอันควรแน่ครับ

จริงจริงผมว่า วิธีการขับให้ถูกต้องที่สุดคือ
ถ้าอยากจะให้พุ่งตั้งแต่แรก ใส่เกียร์​ D แล้วกดคันเร่งให้จมมิด
กล่องจะจัดการสั่งทุกอย่างเพื่อให้เค้นอัตราเร่งสูงสุดอยู่แล้ว
และถ้าวัดกันจริงจริง การทำแบบนี้อัตราเร่งจาก 0-100 หรือ ถึงไหนก็แล้วแต่
จะเร็วกว่าคนขับมาชิฟท์เกียร์เอง หรือว่าสั่งการให้ลากรอบแบบนี้ครับ

ไม่เชื่อลองหาเพื่อนไปเล่นควอเตอร์ไมล์ดู
คันนึงชิฟท์เอง อีกคันใส่เกียร์ D แล้วกดคันเร่งจมอย่างเดียว
ปล. ทั้งสองคันต้องรีเซ็ทกล่องมานะจ๊ะ ไม่งั้นเกิดคันนึงขับเนียนมาตลอดชีวิต
กล่องมันจะเรียนรู้ แล้วลากรอบไม่เป็นก็เป็นได้

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 28, 2011, 22:45:12 »
เกียร์ L มันเป็นเกียร์ต่ำนิครับ

ไม่ใช่ครับ สำหรับเฟียสต้า มันเป็นคล้ายๆสปอร์ตโหมดน่ะครับ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 28, 2011, 22:55:26 »
เกียร์ L น้พ มันเป็นเกียร์ต่ำถูกแล้วไม่ใช่หรอครับ

ตอนขึ้นดอยตุงผมก็เคยใช้ มันเป็นเกียร์ต่ำนะครับ

เคยใช้ครั้งเดียวแล้วไม่อยากใช้อีกเลย ลากเกียร์ 1 ไป 4 พันกว่ารอบกว่าจะเปลี่ยน กลัวมันจะไปเร็วก่อนวัยอันควร อิอิ

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 28, 2011, 23:23:58 »
จากที่ีได้ทดลองขับ เกียร์ L ในเฟียสต้า อารมณ์คล้ายๆ เกียร์ Ds + เกียร์ L
คือลากรอบได้มากกว่าพวกเกียร์ D sport ทั่วไป แต่ก็ไม่ได้ล็อคจังหวะเกียร์ที่เกียร์แรกเพียงเกียร์เดียว
แรงจริง ได้อย่างใจครับ แต่เห็นเซลล์บอกว่ากินน้ำมันขึ้นแบบผิดหูผิดตาเลย

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 28, 2011, 23:47:31 »
ใช้ 4 จาก 6 เกียร์เดินหน้าหรือเปล่าครับ

แค่นี้ก็เท่ากับ ยาริส สวิฟท์ มาสด้า2

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,309
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 01:26:45 »
1. Gear จะไปก่อนวัยอันควรนะครับ แม้จะ Dual Clutch ก็ตามนะครับผม ^^
2.กินน้ำมันครับ เพราะรอบเครื่องมากเกินความจำเป็น  แต่ถ้าแซงจริงๆผมก็ยอมนะ 555
3.ระวังหม้อเล่ย์แตกนะครับทำเช่นนี้บ่อยๆ  W210 E240 พ่อผมคันเก่า พ่อผมขับรถชอบเร่งเครื่องครับ ชอบใช้ Tritronic ตบมาเกียร์ต่ำเร็วๆครับ จบคือหม้อเล่ย์แตกซ่อมไปหลายบาทอยู่ และปัญหาอื่นๆก็ตามมาครับ จุกจิกมากมายหลังจากหม้อเล่ย์แตกครับ ^^"

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 02:17:26 »
ผมแนะนำให้ลองไปเปิดอ่านคู่มือดูครับ
เกียร์ L ในรถคันใดก็ตามไม่ใช่โหมดสปอร์ต แต่เป็นการกำหนดให้เกียร์อัตโนมัติคาอยู่ในเกียร์ต่ำ
เพียงแต่เกียร์ของฟิเอสต้าอาจจะฉลาดขึ้น เพื่อป้องกันความเสียหายก็เลยชิฟท์ขึ้นเกียร์สูงให้หากรอบสูงเกินไป

รถที่มีเกียร์ Ds อย่างฮอนด้า หรือมีปุ่มกดโหมด Sport, Power, หรืออะไรก็แล้วแต่
ที่มันจะแปลความหมายได้ว่า เร็ว แรง พละกำลัง วิ่ง ฯลฯ แต่ผมไม่เห็นว่า L มันจะแปลออกมาเป็นอะไรอย่างนั้นได้ตรงไหน
จะมีการสั่งให้เครื่องยนต์ลากรอบสูงกว่าปกติ ตอบสนองต่อคันเร่งไวกว่าปกติ เกียร์เปลี่ยนลง (คิกดาวน์) เร็วกว่าเดิม
ซึ่งเป็นคนละวัตถุประสงค์กับการ "สั่ง" ให้เกียร์คาอยู่เกียร์ต่ำให้นานที่สุด เพื่อสร้างกำลังฉุดลากให้รถวิ่งขึ้นเนินชันชันได้

อย่างที่ผมบอกไปครับ ให้คิดเทียบกับเกียร์ธรรมดา ลองดูก็ได้ครับ
หารถเกียร์ธรรมดามาหนึ่งคัน ออกตัวไปจับใส่เกียร์​ 1 แล้วอย่าเปลี่ยนเกียร์จนกระทั่งถึงเรดไลน์
วิ่งลากรอบไปแบบนั้นแหละ พอรอบถึง 4,000 รตน. ถอนเท้าออกจากคันเร่งและกระทืบซ้ำลงไปทันที
คุณก็จะเจออาการแบบที่เจอในเกียร์ L ของฟิเอสต้า คือรถพุ่งกระโดดไปข้างหน้าอย่างผิดหูผิดตา
แต่พอยกคันเร่ง รถก็หัวทิ่มลงเลย เพราะเครื่องยนต์สร้างแรง Engine Brake ให้รถชะงักและชะลอความเร็วลง

ซึ่งก็ตรงกับที่ จขกท. บอกมาถูกมั้ยครับ ว่าพอลดความเร็วแล้ว รถมันชิฟท์ดาวน์ลงต่ำให้
นั่นคือความพยายามที่จะอยู่ในเกียร์ต่ำตลอด ตามจุดประสงค์ของเกียร์ L คือสร้างแรงฉุดลากให้มากที่สุด
ถ้าเป็นโหมดสปอร์ต แค่เราถอนคันเร่งรถไม่ชิฟท์ดาวน์ให้จนกว่าเราจะกระทืบคันเร่งซ้ำลงไป ยกเว้นในกรณีที่
ความเร็วลดลงต่ำมากจนเกียร์นั้นไปไม่ไหว (ซึ่งก็จะไม่มีอาการรอบตวัดตอนปรับตำแหน่งเกียร์ให้เห็น)
หรือในกรณีที่มีการเบรกหน่วงความเร็วแล้วกล่องประมวลผลได้ว่า กำลังลงเนินและต้องการ Engine Brake เท่านั้น

นั่นคือสิ่งที่ผมจะสื่อครับ ถ้าเราอยากขับแบบ Sport เราต้องใช้ให้ถูกวิธี
รอบสูง เสียงเร้าใจ รถกระโดกกระเดกตอบสนองไว แต่วัดกันจริงจริงแล้วอาจจะไม่ไวเท่าการใส่เกียร์ในโหมดที่ถูกต้อง
แล้วก็จะตามมาด้วยความสึกหรอที่ไม่จำเป็น เพราะทุกอย่างทำงานรอบจัดตลอด
CVT ทำแบบนี้พังง่ายแน่นอน แต่ไม่ได้แปลว่า Dual Clutch จะทนกว่านะครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 03:31:32 »
1. Gear จะไปก่อนวัยอันควรนะครับ แม้จะ Dual Clutch ก็ตามนะครับผม ^^
2.กินน้ำมันครับ เพราะรอบเครื่องมากเกินความจำเป็น  แต่ถ้าแซงจริงๆผมก็ยอมนะ 555
3.ระวังหม้อเล่ย์แตกนะครับทำเช่นนี้บ่อยๆ  W210 E240 พ่อผมคันเก่า พ่อผมขับรถชอบเร่งเครื่องครับ ชอบใช้ Tritronic ตบมาเกียร์ต่ำเร็วๆครับ จบคือหม้อเล่ย์แตกซ่อมไปหลายบาทอยู่ และปัญหาอื่นๆก็ตามมาครับ จุกจิกมากมายหลังจากหม้อเล่ย์แตกครับ ^^"


What is หม้อเล่ย์ ?

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 04:19:34 »
เกียร์ L ในรถคันใดก็ตามไม่ใช่โหมดสปอร์ต แต่เป็นการกำหนดให้เกียร์อัตโนมัติคาอยู่ในเกียร์ต่ำ
เพียงแต่เกียร์ของฟิเอสต้าอาจจะฉลาดขึ้น เพื่อป้องกันความเสียหายก็เลยชิฟท์ขึ้นเกียร์สูงให้หากรอบสูงเกินไป
ครับ ผมต้องการจะสื่อแบบนั้นแหละครับ คือมันไม่ใช่ L แบบรถทั่วไป แต่มันก็ไม่ใช่สปอร์ตโหมดซะทีเดียวอ่ะครับ ขอบคุณสำหรับความรู้เรื่องการใส่เกียร์ที่ถูกต้องด้วยครับ เดี๋ยวจะลองบ้าง ผมก็สงสัยมานนาแล้วเหมือนกันว่าลากรอบนานๆ มันจะเร็วกว่าเข้าเกียร์ธรรมดามากมายจริงเหรอ- -

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 06:29:17 »
มีคำถามนิดหน่อยครับ
- หม้อเล่ย์คือ ?
H.

ออฟไลน์ peper

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 07:35:37 »
มีคำถามนิดหน่อยครับ
- หม้อเล่ย์คือ ?
มันคือ มู่เล่ย์ หรือ พูลเล่ย์ อะเปล่าครับ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 08:40:37 »
1. Gear จะไปก่อนวัยอันควรนะครับ แม้จะ Dual Clutch ก็ตามนะครับผม ^^
2.กินน้ำมันครับ เพราะรอบเครื่องมากเกินความจำเป็น  แต่ถ้าแซงจริงๆผมก็ยอมนะ 555
3.ระวังหม้อเล่ย์แตกนะครับทำเช่นนี้บ่อยๆ  W210 E240 พ่อผมคันเก่า พ่อผมขับรถชอบเร่งเครื่องครับ ชอบใช้ Tritronic ตบมาเกียร์ต่ำเร็วๆครับ จบคือหม้อเล่ย์แตกซ่อมไปหลายบาทอยู่ และปัญหาอื่นๆก็ตามมาครับ จุกจิกมากมายหลังจากหม้อเล่ย์แตกครับ ^^"

ฮิๆ น่าจะหมายถึง Pulley ล่ะมั้งครับ ตอนแรกอ่านแล้วก็แอบงง (ช่างไทยจะเรียก มู่เลย์ แต่จริงๆชื่อมันคือ Pulley นะครับ)

เจ้าตัวนี้บริษัทผมเป็นผู้ผลิตส่งให้ทั้ง Honda Toyota aat volvo porodua mitsu nissan และอีกหลายเจ้าเหมือนกัน

Pulley แต่ละตัวสามารถรับแรงบิดได้เยอะนะครับ อย่างของซีวิค มันสามารถรับแรงบิดได้มากกว่า 350 นะครับ(ขอไม่บอกเป็นตัวเลขตรงๆละกัน มันเป็นความลับ  ;D)

ออฟไลน์ totu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 08:42:47 »
หม้อเล่ย์ ผมชอบนะ ฟังดูน่ารักดี แต่ไม่เข้าใจความหมายเหมือนกันครับ

ถ้าว่ากันตามทฤษฎีเนี่ย เกียร์ Dual Clutch จะเปลี่ยนเกียร์ได้ไวกว่าเกียร์ธรรดาไม่ใช่หรอ?

ออฟไลน์ pianopop

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 09:37:27 »
        ผมก็ชอบนะ ขับทางไกลมันใช้ได้เลยทีเดียว ขับนานๆไม่เหนื่อยเท่าไหร่ แต่ว่าช่วงล่างผมคิดว่า แพ้มาสด้า2 เล็กน้อย

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 10:00:02 »
เกียร์ L มันเป็นเกียร์ต่ำนิครับ
ก็ไม่แปลกที่รอบมันจะสูงตวัดไปตวัดมา
รอบสูง แรงบิดมา เกียร์ต่ำ ทดจัด มันก็ปรู๊ดปร๊าดเป็นธรรมดา

ถ้าเปรียบเทียบกับรถเกียร์ธรรมดา
ก็เท่ากับว่าคุณขับรถลากอยู่เกียร์​ 1 หรือ 2 ไม่ยอมเปลี่ยนขึ้นซะที
ผมไม่แน่ใจว่า L ของฟิเอสต้าจะเป็นเฉพาะเกียร์​ 1 อย่างเดียว หรือว่า 1 และ 2

แต่ต้องบอกว่า นี่เท่ากับว่าไปบีบคอให้เครื่องมันปั่นจี๋
สั่งให้มันวิ่งแบบไม่ยอมผ่อนแรง ถ้าลากแบบนี้นานนาน ได้ถึงอายุก่อนวัยอันควรแน่ครับ

จริงจริงผมว่า วิธีการขับให้ถูกต้องที่สุดคือ
ถ้าอยากจะให้พุ่งตั้งแต่แรก ใส่เกียร์​ D แล้วกดคันเร่งให้จมมิด
กล่องจะจัดการสั่งทุกอย่างเพื่อให้เค้นอัตราเร่งสูงสุดอยู่แล้ว
และถ้าวัดกันจริงจริง การทำแบบนี้อัตราเร่งจาก 0-100 หรือ ถึงไหนก็แล้วแต่
จะเร็วกว่าคนขับมาชิฟท์เกียร์เอง หรือว่าสั่งการให้ลากรอบแบบนี้ครับ

ไม่เชื่อลองหาเพื่อนไปเล่นควอเตอร์ไมล์ดู
คันนึงชิฟท์เอง อีกคันใส่เกียร์ D แล้วกดคันเร่งจมอย่างเดียว
ปล. ทั้งสองคันต้องรีเซ็ทกล่องมานะจ๊ะ ไม่งั้นเกิดคันนึงขับเนียนมาตลอดชีวิต
กล่องมันจะเรียนรู้ แล้วลากรอบไม่เป็นก็เป็นได้

รีเซ็ทกล่องทำยังไงครับ ทำเองได้รึป่าวครับ
แล้วถ้ารีเซ็ทมาแล้วเกียร์มันจะเปลี่ยนในรอบที่สูงขึ้นรึป่าวครับ
07 mazda 3

ออฟไลน์ wic3350

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 11:29:47 »
ผมว่า ที่เกียร์มันยอมเปลี่ยนขึ้นไปเกียร์2ให้ ทั้งที่อยู่ในเกียร์L (เกียร์1) เพราะรถรุ่นใหม่ๆเค้าต้องการเซฟตัวเกียร์ไม่ให้เสียหายจากการใช้รอบสูงเกินไป และจะยอมเปลี่ยนขึ้นเกียร์สูงกว่าต่อไปถ้าคนขับยังกดคันเร่งไม่ยั้ง

ขอยกกรณีที่ผมเจอใน นิวแลนเซอร์ อี20 CVT ถึงจะไม่เหมือนแต่น่าจะใกล้เคียง ถ้าคุณเข้าเกียร์L แล้วกดคันเร่งลึกๆ รอบจะพุ่งสูงจนเกือบสุดรอบอัตราทดเกียร์1ที่ระบบล็อกไว้ และเปลี่ยนอัตราทดต่อไปให้ด้วยเพื่อเซฟตัวเกียร์ไว้ ซึ่งมีคนในคลับแลนเซอร์ เคยบอกว่าเค้าสามารถกดคันเร่งมิดในตำแหน่งเกียร์L ลากไปได้เกือบ160 กม/ชม. ซึ่งรอบเครื่องจะสูงตลอดเวลา
ในทางตรงข้าม อันนี้ผมเคยลองครั้งหนึ่ง ขับมาแบบปกติด้วยเกียร์D หรือ ที่ความเร็วซัก70 กม/ชม.(รอบเครืองยังไม่ถึง2000รอบ) จู่ๆดึงมาที่เกียร์L รถจะยังไม่ยอมเปลี่ยนอัตราทดมาที่เกียร์ต่ำสุดให้ (มีแค่การลดเกียร์ลากรอบให้บ้าง แต่ไม่ใช่เกียร์ต่ำสุด) ถ้าคุณยกคันเร่งรอจนความเร็วลดต่ำกว่าซัก50 กม/ชม. เมื่อนั้นแหละครับเกียร์จะปรับมาที่อัตราทดต่ำสุด และเนื่องจากไม่มีรอบเครื่องสูงพอมารอรับ รถก็จะมีอาการหัวทิ่ม รอบเครื่องตวัด เหมือนขับเกียร์ธรรมดา อยู่ในต้นๆเกียร์2แล้วจะเข้าเกียร์3 แต่ดันผิดมาเข้าเกียร์1แทน ผมคิดว่าถ้าดึงลงL บ่อยๆ เกียร์น่าอายุสั้นลงเยอะนะครับ ;)

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 14:20:45 »
1. Gear จะไปก่อนวัยอันควรนะครับ แม้จะ Dual Clutch ก็ตามนะครับผม ^^
2.กินน้ำมันครับ เพราะรอบเครื่องมากเกินความจำเป็น  แต่ถ้าแซงจริงๆผมก็ยอมนะ 555
3.ระวังหม้อเล่ย์แตกนะครับทำเช่นนี้บ่อยๆ  W210 E240 พ่อผมคันเก่า พ่อผมขับรถชอบเร่งเครื่องครับ ชอบใช้ Tritronic ตบมาเกียร์ต่ำเร็วๆครับ จบคือหม้อเล่ย์แตกซ่อมไปหลายบาทอยู่ และปัญหาอื่นๆก็ตามมาครับ จุกจิกมากมายหลังจากหม้อเล่ย์แตกครับ ^^"

ฮิๆ น่าจะหมายถึง Pulley ล่ะมั้งครับ ตอนแรกอ่านแล้วก็แอบงง (ช่างไทยจะเรียก มู่เลย์ แต่จริงๆชื่อมันคือ Pulley นะครับ)

เจ้าตัวนี้บริษัทผมเป็นผู้ผลิตส่งให้ทั้ง Honda Toyota aat volvo porodua mitsu nissan และอีกหลายเจ้าเหมือนกัน

Pulley แต่ละตัวสามารถรับแรงบิดได้เยอะนะครับ อย่างของซีวิค มันสามารถรับแรงบิดได้มากกว่า 350 นะครับ(ขอไม่บอกเป็นตัวเลขตรงๆละกัน มันเป็นความลับ  ;D)


ไม่ต้องช่างไทยหรอกครับ เอาแค่ text book ไทยๆ ก็เรียกมู่เล่ ผมอ่านครั้งแรกแล้วขำก๊ากเลย  ;D

ออฟไลน์ firstzeng

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
    • อีเมล์
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 16:07:49 »
เกียร์ L ของเฟียสต้า ไม่ใช่แค่เกียร์ 1-2-3

เพราะผมลองแล้ว มันส์มากๆได้อารมย์สุดๆ หาเราใส่เกียร์ L แล้วเหยียบเต็มตีน รับรองว่าจี๊ดสุดๆ มันจะใช้รอบจน 6 พันรอบ (ย้ำว่าเต็มตีน 6 พันรอบ) ทุกช่วงจังหวะ
แล้วค่อยเปลี่ยนแต่ละเกียร์ 1-2-3-4-5-6 ลองดูนะว่ามันส์แค่ไหน

เวลาจะแซงดึงจาก D มา L แล้วจี๊ดๆ นั้นแหละฮ่าๆๆ เสียงเครื่องเพราะมากๆ

เกียร์ L เป็นเกียร์ต่ำ อย่างไรผมไม่รู้ แต่รู้ว่าต้องลองเพราะมันกินน้ำมันขึ้น ตอบสนองไวมาก

อย่างไรก็ตามหากเค้นแรงแบบนี้ มันก็ต้องพังไวอยู่แล้ว เปรียบเช่นผู้ ญ ใช้บ่อยมันก็ไม่ฟิต ฮ่าๆๆๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2011, 16:20:19 โดย firstzeng »

ออฟไลน์ printpi

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 17:14:55 »
        ผมก็ชอบนะ ขับทางไกลมันใช้ได้เลยทีเดียว ขับนานๆไม่เหนื่อยเท่าไหร่ แต่ว่าช่วงล่างผมคิดว่า แพ้มาสด้า2 เล็กน้อย

ช่วงล่างแพ้มาสดา สอง Ford เนี้ยนะ?!
นี้ข้อเท็จจริง เปล่าคะ

พี่จิมมี่บอก Fiesta เนี้ยหละช่วงล่างดีที่สุดใน ตลาด B-Sec.




เบาๆ

ออฟไลน์ Ome-WB

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 18:54:42 »
ผมเคยคุยกับช่างที่ศูนย์ฟอร์ดพระราม2 เห็นเค้าบอกว่า เกียร์ L ของ Fiesta จะเป็นเกียร์เดินหน้า 1-4 ครับ คือลด ลงมา 2 เกียร์ แต่ลากรอบแต่ละเกียร์ให้สูงขึ้น

ไม่รู้ว่าจริงเท็จยังไงเหมือนกัน -*- ส่วนตัวแล้วเคยเข้าเกียร์ L อยู่ 3 ที จากการขับร่วม 8พันโล

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 22:55:06 »
เกียร์ L ของเฟียสต้า ไม่ใช่แค่เกียร์ 1-2-3

เพราะผมลองแล้ว มันส์มากๆได้อารมย์สุดๆ หาเราใส่เกียร์ L แล้วเหยียบเต็มตีน รับรองว่าจี๊ดสุดๆ มันจะใช้รอบจน 6 พันรอบ (ย้ำว่าเต็มตีน 6 พันรอบ) ทุกช่วงจังหวะ
แล้วค่อยเปลี่ยนแต่ละเกียร์ 1-2-3-4-5-6 ลองดูนะว่ามันส์แค่ไหน

เวลาจะแซงดึงจาก D มา L แล้วจี๊ดๆ นั้นแหละฮ่าๆๆ เสียงเครื่องเพราะมากๆ

เกียร์ L เป็นเกียร์ต่ำ อย่างไรผมไม่รู้ แต่รู้ว่าต้องลองเพราะมันกินน้ำมันขึ้น ตอบสนองไวมาก

อย่างไรก็ตามหากเค้นแรงแบบนี้ มันก็ต้องพังไวอยู่แล้ว เปรียบเช่นผู้ ญ ใช้บ่อยมันก็ไม่ฟิต ฮ่าๆๆๆ

ก็นั่นไงครับ เพราะมันตั้งใจให้ใช้เกียร์ต่ำ มันเลยซัดซะ 6 พันรอบ
แล้วกลัวตัวมันเองจะกระจายเลยเปลี่ยนเกียร์ขึ้นให้
พออยู่รอบสูง การตอบสนองก็ต่างไปเป็นธรรมดา เร็วขึ้นไวขึ้น

ถ้าเป็นโหมดสปอร์ตจริง ผมถามนิดนึงครับ ว่าวิ่งมาที่รอบสัก 3 พัน คาอยู่ในตำแหน่งเกียร์ L
ความเร็วไม่ต้องสูงมาก สัก 40-60 กม./ชม. ก็พอ แล้วลองคิกดาวน์คันเร่งแบบปกติ
ไม่ใช่กระทืบสุดนะ ลองดูให้หน่อยครับว่า เกียร์มันเปลี่ยนตำแหน่งลงแล้วลากรอบให้หรือไม่
หรือว่ามันคาอยู่ในเกียร์นั้นแล้วไต่ความเร็วรอบขึ้นไป จนกระทั่งรอบสูงจัดแล้วก็ตัดขึ้นเกียร์ถัดไป

ผมว่าเราต้องแยกให้ออก ระหว่างการใส่เกียร์แล้วทำให้รถรอบตวัดอยู่ที่รอบสูงตลอดเวลา
พูดง่ายง่ายว่าใส่เกียร์ต่ำมากที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้

กับ

การใส่โหมด Sport ที่รถไม่ได้ลากรอบสูงจัดเสมอ แต่หมายถึงการตอบสนองต่อคันเร่งที่ไวกว่าปกติ
ถ้าวิ่งความเร็วเดินทางปกติ เช่น 110 และไม่ได้เพิ่มความเร็วอะไร รอบจะต้องอยู่ต่ำ ใส่เกียร์ถูกต้อง
แต่เมื่อไหร่ที่กระดิกเท้าต้องการเรียกอัตราเร่งแม้เพียงนิดเดียว เกียร์จะกระตือรือร้นสับลงเกียร์ต่ำ เพิ่มกำลังให้
เมื่อถอนเท้าก็กลับมาวิ่งแบบปกติเหมือนเดิม

สิ่งที่คุณเล่ามา จริงจริงไม่ได้ต่างจากการขับรถลากเกียร์
ในสถานการณ์ปกติ มีใครมั้ยครับขับรถความเร็ว 100 กม./ชม. แล้วใส่เกียร์​ 2 ให้รอบมันยันไว้อย่างนั้น
ผลที่เกิดขึ้นไม่ต้องให้คนรู้เรื่องรถมากก็เดาออกว่า ผลาญน้ำมันทิ้ง พร้อมกับสึกหรอมากกว่าปกติ
หรืออีกกรณีนึง เวลาคุณขับรถมาในตำแหน่งเกียร์ 6 ความเร็วสูง อยู่ดีดีคุณจะชิฟท์ลงมา 3 เลยมั้ย
ถ้าแบบนั้นไม่กล้าทำ กลัวพัง แล้วทำไมถึงกล้าดึงจาก D ลงมา L แล้วให้รอบตวัดไปแตะ 6 พันล่ะครับ

ผมว่าแทนที่จะเถียงกัน มีใครสักท่านที่เป็นเจ้าของฟิเอสต้า
เปิดคู่มือแล้วเอามาบอกเล่ากันดีมั้ยครับ

ผมก็อยากจะรู้เหมือนกัน ว่าเกียร์ L มันแปลได้ว่าโหมดสปอร์ต
จะได้ประดับสมองเอาไว้ ว่าฟอร์ดมันไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องเค้า

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 23:01:27 »
อันนี้คือ รีวิว จากต่างประเทศ

This car is obviously programmed to inhibit pedal overlap (will only rev to about 1,200 rpm with both pedals pressed to the floor), so a "slap-n-go" produces the best results. Upshifts are remarkably crisp and smooth precisely at redline every time. Also does a nice job with matched-rev downshifts when on the brakes. Either D or L mode produced the same results at wide-open throttle (WOT).
ที่มา: http://www.edmunds.com/ford/fiesta/2011/road-test-specs1.html


บอกชัดเจนว่า D กับ L ให้ผลไม่ต่างกันใน wide-open throttle หรือพูดง่ายง่ายว่าเหยียบคันเร่งจมพื้น

Probably the biggest revelation about the Powershift ‘box, though, is the ‘L’ mode. Traditionally intended to be used as a low-speed gear, we found ‘L’ to be far more fun than ‘D’.

It makes the gearbox hold on to gears for longer, hardly ever letting the revs drop below 4000rpm at higher speeds.

While the dual-clutch ‘box is quick-thinking and pretty intuitive, ‘L’ mode gives the driver a lot more of a feel for the car than when the stick is in “D” mode – particularly on windy, hilly roads. It will increase fuel consumption, though otherwise Ford says the new auto matches the manual’s 6.1 litres per 100km.

ีที่มา: http://welcometo.favoritearea.com/review-ford-fiesta-2010-model

นี่ก็บอกชัดว่า ตั้งใจให้เป็น low-speed โหมด
แต่โปรแกรมที่ทำไว้ทั้งการพยายามรักษารอบให้เกิน 4000 และป้องกันเกียร์กระจาย
ทำให้การขับขี่ได้อรรถรสมากกว่า เหมาะสมกับการขับบนถนนที่มีลมแรงหรือเนินชัน

น่าจะตอบชัดแล้วว่า ทำให้สนุกขึ้นจริง
แต่เกียร์ L ไม่ใช่ Sport Mode และไม่ได้ตั้งใจทำมาเพื่อเป็น Sport Mode
(ซึ่ง Sport Mode ที่จริงจะเป็นอย่างที่ผมตอบไปข้างบนแล้ว)
แต่ด้วยโปรแกรมมิ่งของเกียร์ที่พยายามรักษารอบ เลยทำให้การขับตอบสนองได้ไวกว่าเดิม

ออฟไลน์ wic3350

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มกราคม 30, 2011, 00:06:59 »
ที่แท้เกียร์ dual clutch  ของฟอร์ด เค้าเซตโปรแกรมมาแบบนี้นี่เอง งั้นก็เชื่อแล้วครับว่าทำให้คนขับ ขับได้สนุกขึ้น แต่ระวังค่าน้ำมันพุ่งนะครับ คงกินเยอะขึ้นตามความแรงแน่ๆ  ;D

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
Re: Ford fiesta 1.6 dual clutch ในโหมด L ขอบอกว่า "ต้องลอง"
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มกราคม 30, 2011, 01:28:57 »
ขอบคุณคุณเนยมากๆครับสำหรับความรุ้ หลายๆท่านจะได้เลิกงงกันซะที
ผมเองก็เคยพูดอยู่ ว่ามันน่าจะเป็นเกียร์ต่ำดีๆนี่เอง (ถ้าเดาไม่ผิด L คงย่อมาจาก low นั่นแหละ)

แต่ส่วนตัวผมขอไม่ใ้ช้แล้วกัน สงสารรถ เคยลากขึ้นดอยตุงครั้งเดียว ไม่เอาดีกว่า กินน้ำมันโคตรน่ากลัว ขอบอก