การใช้เครื่อง 2.4 ลิตรสำหรับสเป็คอเมริกาถือว่าน่าจะมีความเหมาะสม
เพราะฝรั่งชอบบอกว่าเครื่อง VTEC ไร้แรงบิด.(เพราะเล่นเอาไปเทียบกับ V8 หรือเทอร์โบ)
เครื่อง 2.4 ลิตร K24 ฝาแดง เท่าที่เคยสัมผัสมาในบอดี้ FD ไม่ถือว่ากระจอก
เพราะถึงแม้จะ่อ่อนด้อยเรื่องรอบ ช่วงชักยาวขนาดนั้น ถ้าทำให้ปั่น 8,500 รอบ
นึกไม่ออกเหมือนกันว่าภาระที่มีกับก้านสูบจะหนักขนาดไหน..ไม่สบายเหมือน
เครื่อง K20 ที่ชักแค่ 86 ม.ม.
แต่สิ่งที่ได้มาคืออัตราเร่งชนิดตอบสนองทันทีที่กด ขับสนุกมาก และไม่จำเป็น
ต้องเล่นเกียร์ต่ำ ขับง่าย ยืดหยุ่นดีในขณะที่รอบ 5,000-7,000 ยังกวาดสนุก
ในแบบของฮอนด้า
สำหรับประเทศไทย คงมาในรูปแบบนำเข้าอิสระ แต่จะให้ Honda ไทย ขึ้นไลน์ประกอบ
Type-R คงยาก ทั้งที่ความจริงถ้าทำ ก็ตอนม้าไว้ 210 ตัว ก็จะเสียภาษีไม่มาก และ
เป็นการส่งเสริมแบรนด์ในด้านสมรรถณะเครื่องยนต์ได้ดี แม้ขายในราคา 1.4-1.5 ล้าน
ผมก็เชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่สน
แต่ในเมื่อคนจำนวนน้อยที่ว่านั้นมันมีเป็นหลักร้อย Honda ไทยก็คงไม่สน แต่ถ้า
อยากจะทำรถแรงแบบไม่สิ้นเปลืองต้นทุนทำอะไรใหม่ทั้งนั้น ..ก็แค่เอา K24
จาก Accord มาลง แค่นั้นก็แรงเกินต้องการสำหรับเมืองไทยแล้ว