เรื่องเครื่องยนต์กับระบบขับเคลื่อน มีหลากหลายรูปแบบครับ
เครื่องอาจจะบล็อคเดียวกันจริง แต่รายละเอียดระหว่างรถขับหน้า/ขับหลัง/ขับสี่
ไม่เหมือนกันแน่นอน เพราะทำมาวางในรถคนละคัน ก็ดันตัวเลขแรงม้าและแรงบิดออกมาคนละแบบ
ลักษณะการวางเครื่อง ก็ทำให้เครื่องบล็อคเดียวกันหน้าตาประหลาดต่างกันได้เยอะเลย
ลองคิดดูว่ารถเครื่องวางขวางแบบรถขับหน้าทั่วไป ท่อไอดีก็ม้วนอยู่ด้านบนตามแนวขวางของเครื่อง ท่อไอเสียก็ม้วนลงมุดผ่านใต้เครื่องไป
พวกรถเครื่องวางตามยาว ท่อไอดีต้องเลือกเอาสักฝั่งว่าจะอยู่ซ้ายหรือขวาตามความยาวเครื่อง ท่อไอเสียก็เรียงตัวตามด้านยาวของเครื่อง
อันที่ิจริงแล้ว เพียงแค่รถ "ส่วนใหญ่" ที่เราเห็นกันเท่านั้นเองครับ
ที่ทำให้เราอาจจะเข้าใจไปว่า รถขับหน้า-เครื่องวางขวาง รถขับหลัง-เครื่องวางยาว แต่มันไม่จำเป็นและไม่จริงเสมอไป
Audi เครื่องวางยาว แต่ขับหน้ามาตลอด ใครเปิดฝากระโปรงรุ่นเก่าเก่า ก็จะเห็นเครื่องวางเอนไปฝั่งนึงแบบแปลกแปลก
เป็นการวางเครื่องที่มีเอกลักษณ์และมีจุดประสงค์บางประการที่ผมจำไม่ได้ว่าทำไม แต่รถ Audi เครื่องจะถูกวางให้ชิดคานหน้ารถมากกว่ายี่ห้ออื่น
จนทำให้นิสัยของรถคือ ดื้อโค้ง เนื่องจากหน้ารถหนักมาก แต่กลับออกตัวดีเพราะน้ำหนักทั้งหมดกดบนลงล้อขับเคลื่อน
GT-R R30, 32, 33, 34 รถขับสี่ เครื่องวางยาว
Evolution, Impreza รถขับสี่ แต่เครื่องวางขวาง
มันเป็นไปได้สารพัดล่ะครับ
ปล.สำหรับท่านที่หวังกับเครื่อง 1.6 ผมขอบอกว่า "อย่าหวังมาก" เพราะมันคงจะไม่มีอะไรดีกว่าเดิมเท่าไหร่ครับ
ถ้าได้ 1.5 วาล์วแปรผันมายังจะวิ่งดีซะกว่า แต่ผมคิดว่ามาสด้าคงมีอะไรบางอย่างที่ไม่นำเครื่องตัวนั้นมาลง
อาจจะเป็นเพราะตำแหน่งทางการตลาด ที่พอเป็น 1.5 มันจะไปทับกับ Mazda 2 ก็เป็นได้
ผม "เดา" ล้วนล้วนจากประสบการณ์กับมาสด้าหลายต่อหลายคัน
1.6 นี่ ทำเวลา 0-100 มี 12 วิขึ้น
อัตราสิ้นเปลืองถ้าวิ่ง 110 กม./ชม. นิ่งน่ิง น่าจะมี 13 หรือ 14 ให้เห็น แต่ไม่แน่ใจ
ความเร็วปลาย ไม่มีทางถึง 180 น่าจะตันที่ประมาณ 175 กม./ชม.
ไม่รู้นะ ผมขับ 2.0 เกียร์ 5 สปีดที่นี่หลายหนแล้ว
บอกได้ว่าเกียร์ทำมาค่อนข้างดี เหมาะเจาะกับเครื่อง ลื่นไหลกว่าตัว 4 เกียร์ในรุ่นเดิมพอสมควร
พละกำลังดูมีเรี่ยวแรงมากขึ้น รอบมาไวขึ้น แต่ไม่ใช่จะตวัดแว้ดเหมือนซีวิค
คือ โดยรวมมันเป็นรถที่ขับดีขึ้น กลมกล่อม สนุกสนาน แต่ไม่ได้ต่างจากรุ่นเดิมแบบเป็นเท่าตัว
ไม่ได้เหมือนกับตอนที่ Civic Dimension รุ่นลูกเมียน้อยที่มีช่วงล่างอันเลื่องชื่อ (ว่าห่วยแตก)
แล้วเปลี่ยนมาเป็น FD ที่ทันสมัย เครื่องแรง ประหยัดน้ำมัน ช่วงล่างดี อะไรอย่างนั้นหรอกครับ