"ราคาขายปลีกที่ผู้ผลิตแนะนำ"
งี้แสดงว่า รถที่ขายในเมกา แต่ละ 0 ขายราคาใดก็ได้ และขายราคาไม่เท่ากัน เหมือนมอไซค์บ้านเราหรอครับ
ใช่ครับ เงื่อนไขไม่เหมือนกันในแต่ละพื้นที่ด้วย
ถ้าผมจำไม่ผิด มันมีกฎหมายบางอย่างที่เกี่ยวกับการแข่งขันทางการค้า
ทำให้ไม่สามารถเขียนราคาแปะไว้กับตัวสินค้าได้โดยตรงว่า ชิ้นนี้กี่บาท
และไม่สามารถคุมราคาให้เท่ากันในทุกดีลเลอร์ได้ เพราะต้นทุนทางธุรกิจและสภาวะการแข่งขันไม่เท่ากัน
ดังนั้น ที่อเมริกาเลยต้องใช้ MSRP เป็นการบอกราคาโดยคร่าว แต่ไม่ได้กำกับว่าจะต้องใช้ราคานี้เท่านั้น
ผมอยากจะบอกว่า การไปนำราคาของประเทศอื่นมาแปะให้ดู มันไม่มีประโยชน์อะไรขึ้นมาเลยครับ
เพราะแต่ละที่มีเงื่อนไขภาษีและการตั้งราคาต่างกันมาก ซึ่งนั่นแปลว่าเมืองไทยไม่ได้ราคานี้ หรือแม้กระทั่งออพชันแบบนี้
รถที่อเมริการาคาถูกกว่าไทยราวครึ่งนึง ส่วนนึงเพราะภาษี แต่เวลาคุณซื้อรถไปใช้ คงไม่ได้ต้องการแค่จะซื้อไปตั้งไว้ที่บ้าน
แต่ต้องการขับออกไปใช้งานบนถนนด้วย ดังนั้นต้องรวมค่าทะเบียน ค่าประกันภัย ค่าจอดรถ ค่าซ่อมบำรุงด้วยครับ
อย่างที่ผมอยู่นี่ ค่าจอดรถเดือนละ 250 เหรียญ ตีเป็นเงินไทยราว 7,500 บาทต่อเดือน
ค่าประกันไม่ต้องพูดถึง บางทีแพงเกือบเท่าราคารถ ปีนึงจ่ายหลายพันเหรียญ
ค่าซ่อมถ้าเกิดเป็นงานตัวถัง เกิดอุบัติเหตุ แค่กันชนหรือกระโปรงหน้าชิ้นเดียวก็จ่ายหลายร้อยหรือพันเหรียญ
สรุปแล้วตอนถอยรถออกมาน่ะถูกดี แต่พอเลี้ยวเข้าออกถนนเสียค่าทะเบียน ค่าประกัน
พอเลี้ยวเข้ามาจอดที่บ้าน เสียค่าจอดรถเพิ่มอีก ค่าใช้จ่ายสูงกว่าการมีรถในบ้านเรามากครับ
นี่ผมพูดแค่ว่า อยู่ใน Philadelphia ลองคุณเข้าไปเมืองใหญ่อย่าง New York ทุกอย่างแพงขึ้นสองเท่า ยังไหวอยู่มั้ย