air intake ครับ
แม้นช่องรับอากาศจะอยู่ใต้แบต แต่มันจะวิ่งลงมาที่ air intake (ในภาพ) ด้านล่างนี้ก่อน จากนั้นจึงขึ้นไปที่ air intake หม้อกรองหลัก (ตรงกรองอากาศ) ก่อนจะผ่านปีกผีเสื้อ และเข้าท่อรวมไอดีครับ
ไว้ตำแหน่งนี้เพราะ อากาศในด้านล่าง (พื้นที่ต่ำกว่า) จะมีอากาศเย็นกว่าครับ
แต่ก็เป็นปัญหาในหน้าฝน เพราะ air intake ลูกข้างล่างดูเหมือนทึบนั้น แต่จะมีการเจาะรูเล็กๆไว้ด้านล่างเพื่อระบายน้ำ
(ในกรณีน้ำถูกดูดเข้าจากช่องรับอากาศด้านบน มันจะไหลออกช่องนี้) แต่เมื่อลุ่ยน้ำสูงๆ น้ำจะกลับทลักเข้ามาขังทางช่องนั้น และมันก็จะถูกดูเข้าไปในเครื่อยนต์
และเครื่องยนต์ก็จะน็อก
ซึ่งเพื่อนผมดับกลางน้ำมาแล้วครั้งนึ่ง ฟาสูบโก่งและก้านสูบหักครับ
เหมือนเคสของ Focus (ก่อนไมเนอร์) และ Mazda3 ที่มักพบกัน