ผู้เขียน หัวข้อ: อยากปรึกษาคุณแพนเรื่องโช้คกับสปริงที่เหมาะสมสำหรับ JZS133 ครับ  (อ่าน 4032 ครั้ง)

ออฟไลน์ eddie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
เริ่มจากผมใช้รถ Crown JZS133 เครื่อง 2JZ-GE เดิมๆ การวิ่งไม่ใช้ความเร็วสูงรถนุ่มสบายดีแต่เมื่อขับเร็วเจอคอสะพาน ถนนเป็นคลื่น หรือการเปลี่ยนเลนด้วยความเร็วสูง รถจะออกอาการยวบยาบ รถคันนี้ผมใช้อยู่คู่กับ W124 ซึ่งผมค่อนข้างจะชอบกับฟิลลิ่งความนุ่มหนึบสไตล์นั้น (โดยส่วนตัวค่อนข้างชอบฟิลลิ่งช่วงล่างและพวงมาลัยสไตล์ของ W124 หรือ E34 ) ผมจึงพยายามหาวิธีจัดการกับโช้คและสปริงของรถ Crown แต่ตัวผมไม่มีความชำนาญในการเลือกอุปกรณ์พวกนี้ ผลคือผมเปลี่ยนโช้คเป็นแบบ monotube มา ปรากฏว่ารถแข็งขึ้น ลงคอสะพานหรือเปลี่ยนเลนเยี่ยมบนถนนลาดยาง แต่พอวิ่งบนถนนคอนกรีตซึ่งมันไม่เนียนเรียบรถจะเต้นเหมือนมันเก็บอาการอะไรไม่ได้เลยรถแข็งกระด้าง ผมจึงกลับไปที่ร้าน เค้าก็เปลี่ยนเอาโช้คที่มันนุ่มขึ้นมาใส่ แต่เป็นแบบ monotube อยู่ คราวนี้รถกลับมานุ่มเหมือนเดิมและก็มีปัญหาตามคอสะพานกลับมา เหมือนว่ารวมๆมันจะดีกว่าตอนใช้ของเดิมๆไม่มาก ส่วนสปริงยังไม่ได้ยุ่งเพราะไม่รู้จะหาของอะไรมาใส่ อยากขอคำแนะนำคุณแพนครับว่า ถ้าจะเริ่มนับหนึ่งใหม่ควรจะปรับปรุงช่วงล่างรถนี้อย่างไรให้ได้ฟิลลิ่งการขับคล้าย W124 มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และคิดว่ามันจะยังแตกต่างกับ 124 มากแค่ไหน ช่วยแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ไม่ต้องหวังเท่าครับ หวังแซงไปเลย รอพี่แพนต่อครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ติิดเหล็กกันโคลงไม่รู้พอช่วยได้ไหมครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
อาจจะต้องลอง ดู Crown Club ที่ Rcweb ซึ่งผมรู้สึกว่าคุณ eddie110 นี่น่าจะใช่คุณหรือเปล่านะครับ?

แต่รุ่นนี้ผมเรียนตามตรงว่าไม่ทราบเรื่องช่วงล่าง เพราะเคยนั่งแต่แบบเดิมสนิท ไม่ก็เป็นแบบที่
ทำช่วงล่างมา จะมีอาการสะเทือนและแข็งกระด้างอย่างที่กล่าวมา ยังไม่เคยเจอคนที่จูนช่วงล่าง
ให้เป็น Cruiser เต็มขั้นน่ะครับ

ซึ่งถ้าเป็นผม อาการโคลงที่ว่านั้นต้องยอมแก้ด้วยโช้คและสปริง การเปลี่ยนสปริงให้แข็งขึ้น
ซึ่งผมไม่แนะนำ เพราะขนาดเปลี่ยนโช้คจับคู่สปริงเดิมคุณยังรู้สึกสะเทือนเลย

ผมค้นข้อมูลเพิ่มเติมเจอกระทู้นี้
http://rcw.ms/forums/showthread.php?544507-!!!%B5%D1%C7%E1%B7%B9%A2%D2%C2-%CA%BB%C3%D4%A7%E2%CB%C5%B4Tein-H-amp-R-%E2%AA%E9%A4Bilstein-KYB-Gabriel-koni-%C3%D2%A4%D2%B6%D9%A1%B7%D5%E8%CA%D8%B4/page3

ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจมี Bilstein ของ Crown ด้วย ซึ่งหากเลือกรุ่นที่ความหนืดเหมาะสมได้
ก็อาจจะจบเร็ว แต่ไม่จำเป็นต้องเอาโช้คสเป็คสูงๆแพงๆ สิ่งที่เราต้องการคือน่าจะเป็นโช้คที่หนืด
กว่าของโรงงานสัก 15-20% อยู่แถวๆนี้ แต่ต้องเสี่ยงดวงดูเหมือนกันเพราะคงแทบไม่มีใคร
ที่ได้ลองรถใส่ช่วงล่างแบบดังกล่าวมาหมด ครั้นจะไปถามคนอื่น ก็กลัวว่าแข็งของเขา
กับแข็งของเรา อาจไม่เหมือนกัน

Crown ตัวนี้ผมเคยขับรถที่สภาพเดิมนิ้งจริงๆ วิ่งเส้นด่วนเชียงรากนี่ล่ะ อาการยวบย้วยนั้นมีจริง
เพราะมันเป็นรถที่เกิดในยุคซึ่งช่วงล่างรถญี่ปุ่นยังไม่ได้กะจะทำเพื่อแข่งกับยุโรป ดังนั้นช่วงล่าง
ของ Crown ต้องเน้นความนุ่มนวล ผู้ใหญ่นั่งสบาย วิ่งดีบนถนนญี่ปุ่นที่ทางด่วนจำกัดความเร็ว 80 ก.ม./ช.ม.
(คนจงใจแหกกฏก็เยอะอยู่)

ส่วน W124 นั้นเกิดมาก็ถูกออกแบบให้รองรับการวิ่งด้วยความเร็วสูง ไม่ใช่แค่ช่วงล่าง แต่รวมถึง
แอโร่ไดนามิกส์ว่าวิ่งเท่าไหร่ ลมกดตรงส่วนไหน ไหลออกหรือผ่านตรงส่วนไหน ขนาด 500E
ตัวท้อปที่วิ่งแช่ 230-240 สบายๆ ช่วงล่างก็ไม่ได้กระด้างหรือสะเทือนอะไร

เนื่องจากเราคงไปออกแบบช่วงล่างทำใหม่ทั้งชิ้นไม่ได้ การจะทำ Crown ให้มั่นคงวิ่งได้แบบ 124
มันคงต้องยอมให้มีอาการแข็งและสะเทือนบ้างเพื่อควบคุมตัวรถที่หนักให้อยู่หมัด ทั้งนี้
อย่าลืมดูเรื่องศูนย์ล้อ ลูกหมากต่างๆ เพราะบางครั้งเรื่องมันเกิดที่ตรงนี้ว่าเราตั้งศูนย์มาไม่ดีพอ
รถมันจะว่อกแวกเวลาลงเนินแรงๆได้เหมือนกัน

ส่วนถ้าใส่โช้คแต่งแล้วรู้สึกสะเทือน ยางนุ่มๆดีๆราคาสูงปานกลางอาจช่วยซับความสะเทือน
กรวดเล็กๆได้บ้าง แต่ถ้าเป็นพวกท่อประปาซ่อมไม่เรียบ ก็ช่วยได้ไม่มากครับ

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ eddie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
ขอบคุณคุณแพนมากครับ  ใน Crown club นั่นผมเองครับ ผมจะลองเช็คโช้คที่คุณแพนแนะนำมา จริงๆสาเหตุที่ผมซื้อรถ Crown นี้มาใช้เพราะต้องการรถที่ไว้เดินทางไกล มีสมรรถนะเครื่องยนต์ที่ดี ช่วงล่างดี สามารถเอาไปติด LPG ได้โดยมีค่าสึกหรอต่อกิโลเมตรต่ำ ผมเลยมองรถเครื่อง J เดิมๆ เพราะอะไหล่เครื่องกับเกียร์ถูกไม่กล้าใช้รถฝรั่งวางเครื่อง เพราะไม่มีความรู้เรื่องการดัดแปลงรถ เคยใช้แต่รถเดิมๆ อยากถามคุณแพนเพิ่มเติมว่าถ้าพยายามเปลี่ยนโช้คแล้วรถยังให้การตอบสนองไม่นุ่มหนึบอย่างที่ต้องการแล้ว ถ้าเปลี่ยนรถเป็น Crown รุ่นที่ใหม่ขึ้นมันจะมีช่วงล่างใกล้รถ 124 ไหมครับ หรือคุณแพนมีรถมือสองรุ่นไหนที่จะแนะนำมั้ยครับที่ยังคงคุณสมบัติติดแก๊สได้ เครื่องพัง เกียร์พังก็ไม่กลัวค่าซ่อมแบบนี้ ขอบคุณครับ