« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2009, 09:55:21 »
ผมว่านะ
จุดประสงค์ของเกียร์ P ดั้งเดิม คือ ต้องการล็อคเกียร์ให้อยู่เกียร์นั้น ขยับไปเกียร์อื่นๆ ยาก
ไม่ใช่ " การใส่เกียร์ P นี้ เพื่อใช้แทนเบรค " ครับ
เพราะกลไกของเกียร์ P นั้น ไม่เหมาะสมเลย ที่จะเอามาใช้เบรครถให้หยุดอยู่กับที่
ถ้าจะเบรครถ ให้ใช้เบรคเท้า หรือ เบรคมือ ดีกว่าครับ
ผมขับรถเกียร์ออโต้มา 7 ปี ไม่เคยรู้สึก/คิดเลยว่า เกียร์ P มีดียังไง / Designer เค้าจะออกแบบเกียร์ P มาไว้ทำไม
มีแค่ R-N-D-... ก็ได้ เวลาจอดรถ ก็เข้าเกียร์ N เสมอ ส่วนจะห้ามรถไม่ให้ไหล ก็ขึ้นเบรคมือ
จนกระทั่งวันนึงครับ พบข้อดีของมันเข้า วันนั้น มากับลูกคนเล็กแค่ 2 คน แล้วตัวเองต้องลงจากรถ ไปทำอะไร จำไม่ได้แล้ว
ก็ไม่สะดวกที่จะอุ้มลูก/จูงลูก ลงไปด้วย เพราะว่ารีบ ก็เลยจอดรถริมฟุตบาท แต่ไม่ดับเครื่อง เพราะต้องเปิดแอร์ให้ลูกที่อยู่ในรถ
เข้าเกียร์ N ปุ๊บ ก็เปิดประตูลงจากรถ เดินอ้อมรถไปทางท้ายรถ
ยังไม่ทันจะเดินถึงท้ายรถเลย รถขยับเดินหน้า!!! ผมก็เฮ้ย รีบวิ่งกลับไปที่รถ เปิดประตูแล้วก็ดึงเบรคมือ
ตอนแรกคิดว่า รถมันไหลเพราะทางมันลาด แต่ปรากฏว่า ไม่ใช่ สาเหตุเพราะ " ลูกผมมาขยับคันเกียร์ จาก N ไป D ครับ "
ปกติ ผมจะเข้า N และขึ้นเบรคมือเสมอ แต่วันนั้น ไม่รู้ทำไม ไม่ได้ขึ้นเบรคมือ อาจเพราะรีบ แล้วดันปล่อยลูกอยู่ในรถคนเดียวด้วย
ดีว่า ลูกมาเล่นเร็ว ผมลงจากรถ เดินไปไม่กี่ก้าว นี่ถ้าผมเดินไปไกลแล้ว คงมาแก้ไขอะไรไม่ทัน
นับจากนั้นมา ผมรู้แล้วว่า เกียร์ P มีไว้ทำไม แล้วผมจะเข้าเกียร์ P ทุกครั้ง ถ้าจอดรถ แล้วจะลงจากรถ แต่ยังติดเครื่องอยู่
ยังจำเคสที่คนขับ เดินลงจากรถ จะมาเปิดประตูบ้าน แล้วรถวิ่งเดินหน้ามาชน/ทับตาย กันได้บ้างมั้ยครับ?
ถ้าตอนนั้น ทุกเคส คนขับ ขยับคันเกียร์ไปที่ P ก่อนเสมอ คงไม่มีใครประสบเหตุครับ