ถ้าออกรถเร็วๆ + หมุนพวงมาลัย(ตอน U-turn) จะมีผลต่อชิ้นส่วนไหนของรถบ้างครับ

vellcap

เวลาออกรถเร็วๆ เวลาที่พวงมาลัยรถหมุนสุดอยู่ ถ้าทำบ่อยๆจะมีผลต่อจุดไหนบ้าง และ ต้องดูแลตรงไหนเป็นพิเศษครับ ยกเว้น เครื่องยนต์กับเกียร์นะครับ
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพเช่น
กรณีที่ 1. ตอนรอกลับรถ หรือ รอเลี้ยว คุณหมุนพวงมาลัยสุดเพื่อรอจังหวะรถว่าง   พอรถว่างก็ก็กดคันเร่งสุด  
กรณีที่ 2. รถขับอยู่ความเร็วประมาณ 20-30 แล้วหมุนพวงมาลัย+กดคันเร่งสุด

ถ้าทำแบบ 2 กรณีนี้บ่อยๆ จุดไหนจะต้องดูแลเป็นพิเศษ หรือ จุดไหนที่จะพังบ้างครับ
รถขับเคลื่อนล้อหน้า และ ขับเคลื่อน 4 ล้อนะครับ(AWD and Fulltime4WD)

ขอบคุณครับ



LimitedEdition

ขอตอบเรื่องรถขับหน้าเป็นหลักละกันครับ

ถ้าตัดเครื่องยนต์กับเกียร์ออกไป ก็เหลือ "เพลา" นี่แหละครับที่จะโบกมือลากันได้ง่ายง่าย
เพราะรถยนต์ที่ขับเคลื่อนล้อหน้า ต้องใช้หัวเพลาแบบพิเศษ ที่เป็นลักษณะ Ball Joint สามมิติ
ให้สามารถโยกบิดไปมาได้ แล้วยังส่งกำลังให้หมุนได้ในระนาบปกติอีกด้วย
ดังนั้น หัวเพลาจะเป็นจุดที่เปราะบางมาก การออกตัวแรงแรง โดยเฉพาะเวลาหมุนพวงมาลัยสุด
จะส่งแรงกระชากให้เกิดการหลวมคลอน ลูกปืนขัดตัว แล้วหัวเพลาก็จะพังไปในที่สุด

ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ก็จะเสื่อมสภาพได้ง่าย ถึงแม้จะไม่ใช่ผลโดยตรงจากการออกตัวรุนแรง
แต่เป็นเพราะหักพวงมาลัยสุดข้างไว้ จน Servo ที่ิเปิดให้น้ำมันไฮโดรลิควิ่งเข้าไปอัดอยู่ในแร็คนั้น
มีแรงดันที่สูงมาก แล้วหลายครั้งก็ดันจนท่อส่งน้ำมันฉีกขาดได้



vellcap

แล้วพวก เพลา กับ หัวเพลา ราคามันแรงมากไหมครับ
แล้วถ้าพวงมาลัยเป็นแบบไฟฟ้าล่ะครับ

อ่านแล้วรู้สึกซีดๆแล้วครับ :'( :'( ต่อไปขับอ้อมไกลหน่อยดีกว่าแฮะ



LimitedEdition

ผมไม่ทราบราคาของรถอื่นนะครับ
แต่ของรถผม เท่าที่เคยเปิดดูในเวบของอเมริกา

เพลาเส้นละ 10,000 ครับ มากับหัวด้วย
ตอนอยุ่เมืองไทย ผมอาศัยให้รุ่นพี่พรรคพวกในคลับ หาให้จากเซียงกง
หรือไม่ก็ตัดจากรถในญี่ปุ่น แล้วใส่คอนเทนเนอร์ส่งข้ามทะเลมา
ก็ราคาเส้นละ 1,000-2,000 นะ แต่ก็ต้องมาลุ้นอีกว่า มันจะอยู่กับเราได้นานมั้ย

พวงมาลัยแบบไฟฟ้า ก็จะตัดปัญหาเรื่องไฮโดรลิคออกไปครับ



vellcap

แล้วถ้าราคาเบิกศูนย์ของ Mazda พี่ล่ะครับ
ผมคิดว่าเจ้า Accord CRV ราคาก็คงหนีกันไม่มาก(นัก)ครับ



PuppyKak

ในคู่มือผมรถผมมันเขียนไว้ด้วยนะ ว่า "ไม่ควรหักพวกมาลัยจนสุดนานเกิน 20 วินาที"



tokyo


ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ก็จะเสื่อมสภาพได้ง่าย ถึงแม้จะไม่ใช่ผลโดยตรงจากการออกตัวรุนแรง
แต่เป็นเพราะหักพวงมาลัยสุดข้างไว้ จน Servo ที่ิเปิดให้น้ำมันไฮโดรลิควิ่งเข้าไปอัดอยู่ในแร็คนั้น
มีแรงดันที่สูงมาก แล้วหลายครั้งก็ดันจนท่อส่งน้ำมันฉีกขาดได้

ถ้างั้นจังหวะรอยูเทิร์น พอเราเลี้ยวมาสุดจนดัง กึก แล้ว ทีนี้เราเลี้ยวคืนกลับมานิดนึง ก็จะตัดปัญหานี้ได้ใช่มั้ยครับ
07 mazda 3



crucifixzz


ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ก็จะเสื่อมสภาพได้ง่าย ถึงแม้จะไม่ใช่ผลโดยตรงจากการออกตัวรุนแรง
แต่เป็นเพราะหักพวงมาลัยสุดข้างไว้ จน Servo ที่ิเปิดให้น้ำมันไฮโดรลิควิ่งเข้าไปอัดอยู่ในแร็คนั้น
มีแรงดันที่สูงมาก แล้วหลายครั้งก็ดันจนท่อส่งน้ำมันฉีกขาดได้

ถ้างั้นจังหวะรอยูเทิร์น พอเราเลี้ยวมาสุดจนดัง กึก แล้ว ทีนี้เราเลี้ยวคืนกลับมานิดนึง ก็จะตัดปัญหานี้ได้ใช่มั้ยครับ
อาจจะได้เรื่องหัวเพลาและยางหุ้มเพลา แต่แร็คก็กลับบ้านเก่าครับ หักจนดังกึก ไม่ดีต่อแร็คแน่ๆ