ลม Nitrogen เติมแล้วดีไหมครับ

Psuspention

ลม Nitrogen เติมแล้วดีไหมครับ
« เมื่อ: มีนาคม 06, 2011, 08:32:34 »
พอดีสงสัยว่า มันแตกต่างกับธรรมดายัง เติมแล้ว ช่วยในด้านไหน นุ่มขึ้น หรือ อะไรยังไงครับ ใครใช้ ขอแชร์ประสบการณ์หน่อยครับ ว่าจะไปเติมที่ Bquick แต่ไม่รุดี-ไม่ดียังไง



Cool Runner

Re: ลม Nitrogen เติมแล้วดีไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 06, 2011, 09:18:54 »
ข้อดีคือมันจะรักษาแรงดันให้คงที่ลดลงช้า ยางร้อนน้อยกว่าลมธรรมดา

แต่สำหรับผมใช้งานใช้งานธรรมดาไม่จำเป็น ถ้าเติมฟรีถึงจะเติม



• Jmng™ •

Re: ลม Nitrogen เติมแล้วดีไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 06, 2011, 09:41:51 »
เติมลมไนโตรเจนจะช่วยให้เวลารั่วจะรั่วช้ากว่าลมปกติครับ
난널사랑해...파제로 스포트......... รีวิว Pajero Sport .. http://bit.ly/pZjq5h เชิญเสพ
www.facebook.com/satinokoko  
!Instagram @Kbltz_Jmng

Jmng FACMU19 :)



TTL

Re: ลม Nitrogen เติมแล้วดีไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 06, 2011, 09:58:33 »
เติมลมยางไนโตรเจนข้อดีคือ เมื่อวิ่งต่างจังหวัดยางจะไม่ร้อนครับช่วยถนอมยางไปได้บ้าง   การรั่วซึ่มช้าลงเนื่องจากNitrogenเป็นก๊าซเฉื่อยโมเลกุลจึงหนนาแน่นกว่าอากาศธรรมดาทำให้การั่วซึ่มลดน้อยลง หลักๆที่นึกออกก็น่าจะประมาณนี้นะครับ



Sarutino

Re: ลม Nitrogen เติมแล้วดีไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 06, 2011, 10:11:36 »
ต้องบอกว่าซึมออกช้ากว่าครับ (ถ้าถึงขั้นรั่วมันก็ไม่ต่างกัน)  ;D

คือผมเติมทีนึงอยู่ได้ 2 - 3 เดือนโดยแรงดันลดแค่ไม่ถึงปอนด์

ถ้าเสียเงินเติมหรือแถมมากับยางใหม่แล้วเช็คฟรีตลอดอายุยางอันนั้นโอเคครับ

ยิ่งถ้าร้านอยู่ในทางผ่านยิ่งดีใหญ่

แต่ถ้าต้องเสียเงินทุกหกเดือนอย่าง B-quick อันนั้นผมว่าไม่ค่อยคุ้มครับ
"Lose who you are to save what you love."



last_dezember

Re: ลม Nitrogen เติมแล้วดีไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 06, 2011, 10:49:47 »
ข้อดีตามที่หลายๆท่านบอกไว้เลยจ้า



Dr.Shank

Re: ลม Nitrogen เติมแล้วดีไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 06, 2011, 11:47:58 »
ใช้อยู่ครับ ดีมากจริง ๆ ลมเช็คกี่ที ก็ไม่รั่วครับ

ถ้าเดินทางไกลบ่อยน่าใช้ครับ :)
..



iam_naam

Re: ลม Nitrogen เติมแล้วดีไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 06, 2011, 13:32:41 »
อากาศประกอบด้วย ออกซิเจน 21% และไนโตเจน 78% อื่นๆอีก 1% ซึ่งเมื่อมีอากาศก็ต้องมีน้ำเป็นส่วนประกอบ คือ H2O ครับ ซึ่งเป็นตัวแปรครับ เมื่อเกิดความร้อนและเย็นสลับกันไป ก็จะการ condensate ขึ้น เกิดเป็นหยดน้ำและระเหยออกไป

      เมื่อเราเติมลมและใช้รถยนต์ก็จะเกิดขบวนการดังกล่าวนี้ครับ
ซึ่งการใช้ในโตรเจน เติมล้อรถ ก็จะช่วยลดปฎิกิริยา ดังกล่าวลง กรอบกับโดยปกติไนโตรเจนจะมีอุณหภูมิของข้างต่ำ(ส่วนใหญ่นำมาใช้ในอุตสหกรรมห้องเย็นต่างๆ) ทำให้ช่วยลดอุณหภูมิของผิวยางลง ซึ่งช่วยในการระบายความร้อนของยางไปด้วยอีกทางครับ

  คร่าวๆก็ประมาณนี้ครับ



Ruksadindan

Re: ลม Nitrogen เติมแล้วดีไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 06, 2011, 14:25:01 »

แต่ถ้าต้องเสียเงินทุกหกเดือนอย่าง B-quick อันนั้นผมว่าไม่ค่อยคุ้มครับ

ข้อเสียติดอยู่แค่นี้เองจริงๆครับ



shando

Re: ลม Nitrogen เติมแล้วดีไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 06, 2011, 18:58:12 »
มีที่ไหนเติมฟรีมั่งครับ



last_dezember

Re: ลม Nitrogen เติมแล้วดีไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 06, 2011, 19:28:31 »
มีที่ไหนเติมฟรีมั่งครับ

อันนี้ต้องอาศัยความสนิทสนมกับร้านเค้าล่ะครับ อิอิ ;D



crucifixzz

Re: ลม Nitrogen เติมแล้วดีไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 07, 2011, 11:26:33 »
เดี๋ยวนี้ร้านยางมีservice เติม nitrogen ฟรีตลอดอายุตอนเปลี่ยนยาง



LimitedEdition

Re: ลม Nitrogen เติมแล้วดีไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 07, 2011, 11:41:27 »
อากาศประกอบด้วย ออกซิเจน 21% และไนโตเจน 78% อื่นๆอีก 1% ซึ่งเมื่อมีอากาศก็ต้องมีน้ำเป็นส่วนประกอบ คือ H2O ครับ ซึ่งเป็นตัวแปรครับ เมื่อเกิดความร้อนและเย็นสลับกันไป ก็จะการ condensate ขึ้น เกิดเป็นหยดน้ำและระเหยออกไป

      เมื่อเราเติมลมและใช้รถยนต์ก็จะเกิดขบวนการดังกล่าวนี้ครับ
ซึ่งการใช้ในโตรเจน เติมล้อรถ ก็จะช่วยลดปฎิกิริยา ดังกล่าวลง กรอบกับโดยปกติไนโตรเจนจะมีอุณหภูมิของข้างต่ำ(ส่วนใหญ่นำมาใช้ในอุตสหกรรมห้องเย็นต่างๆ) ทำให้ช่วยลดอุณหภูมิของผิวยางลง ซึ่งช่วยในการระบายความร้อนของยางไปด้วยอีกทางครับ

  คร่าวๆก็ประมาณนี้ครับ

อันนี้คือความเข้าใจที่ถูกต้องครับ ไม่ใช่เพราะ Nitrogen เป็นก๊าซเฉื่อยเลยรั่วหรือระเหยช้า
คำว่า ก๊าซเฉื่อย หรือ Inert Gas หมายถึงก๊าซที่ไม่เกิดปฏิกริยาง่าย ไม่เปลี่ยนรูปหรือสลายไปเป็นก๊าซประเภทอื่น
ต่างจาก ก๊าซหรือธาตุทั่วไป เช่น Oxygen พอเจอความร้อนก็เผาไหม้ หากเผาไหม้ด้วยน้ำมันซึ่งเป็นสารประกอบคาร์บอน
ก็จะกลายสภาพเป็นก๊าซชนิดใหม่คือ Carbon Dioxide หรือ Carbon Monoxide ขึ้นอยู่กับสภาวะการเผาไหม้ ณ ช่วงเวลานั้น

ข้อดีของการเติมลมยางด้วยไนโตรเจน ก็คือการควบคุมไม่ให้แรงดันของยางเปลี่ยนไปตามระยะเวลา
และคุมไม่ให้ความร้อนเกิดขึ้นสูง ขณะเดินทางไกลและใช้ความเร็ว ตามที่ คห. บนบนได้บอกมาแล้ว
ดังนั้น การเดินทางระยะยาวก็จะปลอดภัยกว่า และรถจะมีอาการยึดเกาะถนนที่แน่นอนกว่า
เพราะเมื่อความร้อนของก๊าซภายในยางไม่เปลี่ยนมาก ความดันลมยางก็ไม่เปลี่ยนแปลงมาก
ดังนั้น หน้ายางที่สัมผัสพื้นถนน จึงมีขนาดเท่าเดิมไปตลอด ไม่ใช่แบบลมยางทั่วไป ที่ขยายตัวจนยางป่องท้องกลม
มีผิวสัมผัสเฉพาะหน้ายางตรงกลาง แทนที่จะสัมผัสทั้งหน้ายางเหมือนเดิม ซึ่งหากเราดันไปปล่อยลมทิ้ง
พอมันกลับมาเย็น ยางก็จะหดตัวลง กลายเป็นขอบนอกเท่านั้นที่สัมผัสกับพื้น แล้วส่วนกลางยกขึ้น
ถ้าอ่านแล้วงง ดูภาพด้านล่างนี่ก็ได้ ลักษณะหน้ายางแบบ ลมยางพอดี ลมยางต่ำ และลมยางสูงเกินไป ตามลำดับ



นอกจากเรื่องรักษาอุณหภูมิและแรงดันลมยางแล้ว เนื่องจากมันไม่มีความชื้น มันเลยช่วยยืดอายุของยางและล้อแม็กไปได้อีกหน่อย
แต่เรื่องทั้งหมด มันมีผลเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้นล่ะครับ ไม่ได้มากมายขนาดที่ท่านจะต้องดิ้นรนหามาเติมที่รถกัน เอาเป็นว่าตามสะดวกละกัน
ก็เหมือนกับน้ำหม้อน้ำล่ะ ทุกคนทราบว่าการใช้น้ำกลั่น หรือน้ำดื่ม ผสมกับ Coolant จะช่วยให้รักษาอุณหภูมิหม้อน้ำได้ดีกว่า
แต่หากใครคิดว่าไม่คุ้มค่า หรือขัดเขินที่จะใช้ ก็เติมน้ำประปาจากก๊อกน้ำหน้าบ้านลงไปก็ได้ เพียงแต่ผลต่างมันเห็นได้ชัดเจนกว่าลมยางเท่านั้น

รถผมเองเติมลมยาง ไนโตรเจน ตลอด และเติมฟรีตลอด
เพราะไปเปลี่ยนยางกับร้านที่เค้ามีบริการ จ่ายค่ายางไป 2 หมื่นกว่าบาท เติมลมไนโตรเจนฟรีตลอดอายุยาง
ดังนั้น ผมแนะนำว่า หากใครไม่อยากเสียเงินโดยใช่เหตุ ก็รอเปลี่ยนยางทีเดียวก็ได้ครับ

ข้อดีอีกอย่างนึงที่ผมคิดออก คือมันเป็นข้ออ้างอย่างสมเหตุสมผล
ที่ทำให้ผมได้ใช้เวลาเช้าวันเสาร์ หลังจากเหนื่อยล้าจากการทำงานมาตลอดสัปดาห์
อยู่กับรถที่ผมรัก และได้นำมันไปดูแลที่ศูนย์บริการเปลี่ยนยางใกล้บ้าน เพื่อเติมลมยางไนโตรเจนเนี่ยแหละ