ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าอยากได้รถที่มีลักษณะเหมือนที่ Peugeot 405 เป็น ควรซื้อรถอะไรในปัจจุบันครับ  (อ่าน 18685 ครั้ง)

ออฟไลน์ eddie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
คิดถึงความรู้สึกตอนได้รถเป็นของตัวเองคันแรก Peugeot 405 GR เกียร์ธรรมดา สมัยนั้นรู้สึกชอบมากในฟิลลิ่งการขับขี่ การทรงตัว น้ำหนักพวงมาลัย ความกระชับของเกียร์ กำลังเครื่องที่ยังให้ความสนุกได้พอประมาณโดยเฉพาะทางลัดเลาะตามไหล่เขาทั้งๆที่ไม่เคยเปลี่ยนล้อหรือแต่งช่วงล่างใดๆ สำคัญคือราคาไม่แพงมาก รถดูสวย ภายในไม่เล็ก ไม่ใหญ่ ขับแบบเรียบหรูหรือเอาสนุกก็ได้ คิดถึงความรู้สึกเก่าๆนี้ครับ อยากถามความเห็นผู้ที่เคยขับรถรุ่นนี้ช่วยหาตัวเปรียบเทียบในปัจจุบันครับว่า ถ้าอยากได้รถที่มีคุณสมบัติอย่างนี้ในปัจจุบัน ควรเป็นรถอะไร

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
จะนับรวมคุณสมบัติคลัตช์แข็ง พลาสติกแตกกรอบ และเครื่องคาร์บูซดน้ำมันด้วยมั้ยครับ...  :D :D

ถ้าเทียบรถปัจจุบัน คงต้องจ่ายสักล้านกว่าเพื่อ Subaru Impreza น่าจะใกล้เคียงสุด

เข้ามาเพิ่มเติมเป็น Cruze 2.0 พร้อมยางดีๆ สักชุดครับ

ถ้ารถมือสองที่ใกล้เคียง 405 คงเป็น Alfa 155 ล่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 07, 2011, 21:56:36 โดย Chariot »

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
ก่อนหน้านี้ผมจะบอกว่า Tida 1.6 M/T แต่ตอนนี้ FIesta น่าจะใกล้เคียงกว่าครับ

ผมขับ 505  ::)

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ถ้ายอมให้ขนาดเล็กลงมาหน่อย
เป็นผม ผมจะไป 207SW ครับ

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
ผมก็ว่าจะสมัครสมาชิกในHLMเพื่อถามคำถามเดียวกันนี้เลยนะเนี๊ย  ;D

ตอนนี้ก็ยังใช้405SRiอยู่ แต่ก็เล็งๆรถใหม่ไว้เหมือนกันครับ
ส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าตัวเองอาจจะไปจบกับมาสด้าสักรุ่นนะ..
เพราะเคยขับ323Protegeของเพื่อนอยู่หนนึงระยะทางสั้นๆ(ไป-กลับพัทยา)
ก็ใช้ได้นะครับ รถไม่แข็งมาก แต่เฟิร์มดีในระดับหนึ่ง พวงมาลัยไม่หนักไม่เบา
สำหรับผม งานนี้ถ้าไม่2 ก็คงAll new3ครับ

.-_-.

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,952
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ตอบตามสไตล์คนเคยค้า ม้าเคยขี่ รถเคยขับกันเลยเอาแบบละเอียดๆ ดีมั๊ยครับ?

ผมเล่น Peugeot 405 มาทั้ง 2 ตัว ทั้งรุ่น 405Gri 1.6MT และ 405Sri 2.0At แต่สุดท้ายเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ MT จาก Mi16 โมเพิ่มอีกพอสมควร

ถ้าจะพูดแต่ในแง่การขับขี่ คือเน้นที่ช่วงล่าง กับ กำลังเครื่อง
ใน 405 ผมเข้าใจว่าในรุ่น GR จะเหมือนตัว 1.6 และในรุ่น Sri จะเหมือน MI16

จริงๆแฮนด์ริ่งของทั้งสองตัวไม่เหมือนกันเลย ที่ว่า GR เกาะแล้วเฟิร์มแล้ว แต่ถ้าได้ลองขับ Sri เกาะกว่าเฟิร์มกว่า เพราะเหล็กกันโคลงหลังที่ยึดกับทอร์ชั่นบาร์
ของ Sri ใหญ่กว่าเฟิร์มกว่า โช็คอัพสปริงก็แข็งกว่า จากประสบการณ์คือผมจะเทียบก็เอาตัว Sri เทียบกับรุ่นรุ่นใหม่ๆจะดีกว่า

เปอโยต์ 405 Sri น้ำหนักพวงมาลัยจะหนักหน่อย ถ้าเทียบกับรุ่นใหม่ๆ ส่วนมากจะเบากว่าพอสมควร และไม่แน่นเท่า โดยเฉพาะถ้าเป็นรถญี่ปุ่น
คำตอบเกือบของทุกคนด้านบน โดยเฉพาะบอมส์ ผมว่าไม่ใช่ ถ้าเอาทีด้ามาเทียบกับเปอโยต์ ทีด้าพวงมาลัยเบากว่าเปอโยต์มาก(แต่คมกว่า) ไม่แน่นเท่าด้วย
ถ้าพูดในแง่ของน้ำหนักพวงมาัลัย ผมกลับมองว่าน่าจะเป็น ซูบารุ ที่ใกล้เคียง เพราะพวกมาลัย ค่อนข้างหนัก เป็นพาวเวอร์น้ำมันเหมือนๆ 405 ครับ
และ ระยะฟรี ระยะเลี้ยว ค่อนข้างจะใกล้เคียงนะ แม้จะไม่ได้เปลี่ยนล้อใหญ่ๆ ยิ่งใส่ล้อโตๆ ผมว่าขับดีกว่า 405 ล้อเดิม แต่...ตัวผมเองไม่เคยขับ 405 ล้อเดิมเลย
ขอบ 17 ยาง 215 ตลอดนะครับ

ถ้ามองในแง่ของระบบช่วงล่าง เปอโยต์ 405 เป็นอะไรที่แปลก ยิ่งเจอโค้ง ท้ายยิ่งดูดเข้าหาโค้งเสมอ ย้ำว่าเสมอ ยิ่งมีโค้งท้ายไม่เคยยก จะกดเข้าโค้งตลอด
ยิ่งมีการเบรค แม้จะเบรคในโค้ง ท้ายก็ไม่เคยยกครับ เป็นอะไรที่ รถรุ่นใหม่ๆ มันไม่มีอาการแบบนี้เลย เข้าโค้งท้ายเข้าด้วย เข้้าทั้งคัน ออกทั้งคัน มันคือ 405
ผมเคยขับรถได้เลวร้ายที่สุด คือโค้งยูเทิร์นเข้าไม่เบรก รถเข้าทั้งคันครับ ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ๆ ท้ายออกแน่นอน อย่าลืมเปอโยต์ขับหน้าอ่ะครับ
ช่วงล่างหลังของเปอโยต์นิ่มนวล แต่เกาะ ต่างจากรถรุ่นใหม่ๆ คือ ถ้าจะให้มันเกาะ ก็แลกกับความกระด้าง ถ้าเอานิ่มด้วย เกาะด้วย ที่สัมผัสมาคือ ซูบารุ
รถผมช่วงล่างหลังนิ่มมาก และเกาะด้วย แต่....ถ้าในโค้งนะ สู้ 405 ไม่ได้ เพราะถ้าเข้าหนักมากๆ มีโอเวอร์สเตียร์ให้เห็น และเคยเกือบหมุนมาแล้ว

แต่กับ 405 ผมก็ขับเลวจริงๆ เข้าไปวิ่งในแทร็ค อาการของรถยังออกน้อยกว่า อิมเลย แต่ถ้าอิมทำ ก็น่าจะพอฟัดได้ในโค้ง ย้ำว่าอิมแมวนะ ถ้า GC น่าจะอาการดีกว่าครับ

อัตราเร่ง 2.0 ของ Sri ไม่ขี่เหร่นะครับ แรงบิดมารอบต่ำด้วย ขับสนุก ยิ่งถ้าเป็น Sri เกียร์ Mi16 ขับมันส์สุดๆครับ แต่ถ้าเป็นเกียร์เดิม Sri อืดนะมันทดยาวไปหน่อย
ส่วนถ้าเป็นเกียร์ออโต้ก็ดีตามอัตราภาพ ไม่ขี่เหร่ ไม่แย่ครับ พูดง่ายๆ เรื่องเครื่องยนต์ผมว่า รถรุ่นใหม่ๆเครื่อง 1.8 หรือ 2.0 ก็ดีกว่าเครื่องเดิม Sri แน่นอน และก็น่าจะประหยัดกว่าในเมือง แต่ถ้าวิ่งยาวๆ ก็คงไม่ได้หนีกันมากนักครับ อาจจะราวๆ 2-4km/L โดยประมาณ
เรื่องเครื่องผมไม่ค่อยให้ความสำคัญ เพราะคิดว่า เทคโนโลยี สี่สูบแปดวาล์วของ Sri เทียบกับเทคโนโลยีปัจจุบัน รถปัจจุบันน่าจะดีกว่า

ส่วนเรื่องเบรก น้ำหนักแป้นเบรกของ 405 ไม่ดีเลย เดิมๆ มาหนักๆ เอาไม่อยู่เฟดแน่นอน ถ้าเทียบกับรถใหม่ๆ อันนี้รถใหม่ๆกินครับ แต่ถ้าุคุณอยากทำให้
เบรกเดิมของ 405 ดีกว่าเดิม ให้ยก ชุดเบรกของ 406 มาใส่ครับ แต่...ต้องเปลี่ยนล้อขอบ 15 ด้วย ไม่งั้นติดอ่ะ เบรก 406 เบรกดีกว่าเดิมมากๆครับ
เรื่องน้ำหนักเบรกผมคิดว่า รถรุ่นใหม่ๆ ต่อให้รุ่นต่ำๆ ก็ทำงานได้ดีกว่า 405 ครับ แต่บางรุ่นก็เบรกหัวทิ่ม อันนี้จริงๆตอบยากนะ เพราะถ้าปรับตัวได้ เบรกอะไร
ก็เบรกได้นิ่มครับ แต่ที่ผมอธิบายคือ ประสิทธิภาพการหยุดมากกว่า

ภายใน รุ่นตัวถังขนาดกลางเหมือนเปอโยต์ นั่งสบายเหมือน405 อันนี้ผมว่ามีหลายรุ่นที่ให้ความรู้สึกนี้ได้ครับ แต่ถ้าจะให้เทียบผมขอตัดมาสด้าสามกับโฟกัส
ออกก่อนเพื่อนเลย เพราะภายในแคบกว่า ถ้าเป็นทีด้าพันหก สี่ประตู คาดว่าสูสี แต่ถ้าเป็นอิมก็ใกล้เคียงมาก ซีวิคก็กว้างขวางดีนะ

โดยสรุป ถ้าอยากได้รถที่ดี ใกล้เีคียง หรือเทียบเท่า 405 ในทุกๆด้านนั้น ผมกลับมองว่า รถใหม่ๆ ไม่มีคันไหนตอบโจทย์ได้เลย ถ้าเราเอาค่าตัวรถเป็นตัวตั้งนะครับ เพราะรถที่จะดีเด่นเหมือน 405 ทุกๆด้านนั้น ผมมองว่าอาจจะต้องขยับเป็นรถยุโรปครับ.....ซึ่ง คนขับเปอโยต์ส่วนน้อยที่จะเล่นรถยุโรปราคาแพงๆน่ะครับ
เท่าที่ประสบมานะครับ เพราะ 405 เป็นรถที่คุ้มราคา มากกว่า แพงกว่าที่ควรจ่ายน่ะครับ เพราะรถญี่ปุ่นรุ่นใหม่ๆ เกือบทุกรุ่นพยายามนิยามตัวเองให้เป็นรถที่มี
ความเป็นสปอร์ต ช่วงล่างสปอร์ต โคตรพ่อโคตรแม่สปอร์ต มันก็ออกมากระด้างหน่อยๆ ไม่เหมือน 405 เว้น อิมรุ่นใหม่ที่นิ่มใกล้เคียงและเกาะถนนใกล้เคียง
รถระดับที่บุปผาชน คนธรรมดาอย่างเราๆจะมีไว้ครอบครองได้น่ะครับ....

ถ้าชอบฟิลลิ่ง 405 ชอบการจับยัดโค้งช่วงล่างดีๆ อัตราเร่งไม่ขี้เหร่ ภายในนั่งสบาย ค่าบำรุงรักษาต่ำ  คำถามที่จะถามคือ คุณมีงบกับรถคันใหม่เท่าไหร่?
ถ้าให้ผมมองนะ รถที่ใกล้เีคียง 405 และจะเหนือกว่าด้วย น่าจะต้องเป็น อิมเพรสซ่า 2.0 ขึ้นไปครับ

ถ้าเป็นมือสอง คือ อิม ในบอดี้ GC น่าจะทำได้ดีกว่า อย่างน้อยๆก็แรงกว่า และกินน้ำมันมากกว่า ถ้าเพิ่มโจทย์เข้าไปอีกข้อคือ
ต้องเป็นรถที่ดีเทียบเท่าหรือดีกว่า ราคาไม่แพง และต้องประหยัดน้ำมันด้วย....อันนี้ก็รถในฝันผมเช่นกันครับ


Peugeot 405Sri คันเก่าผมครับ หลายปีแล้วแต่ก็ยังแนวอยู่....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2011, 07:04:21 โดย SignifeR »
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
รถฝรั่งเศสเค้ามีเอกลักษณ์เรื่องช่วงล่าง  ต่อให้รถเยอรมันเองก็ทำช่วงล่างออกมาไม่เหมือน

รถฝรั่งเศสเช่นเดียวกัน ลองไปดูRenault R21 ช่วงล่างหลังทอร์ชั่นบาร์ โล้นๆ แต่มันนุ่มๆ

หนึบๆ เบาะหนังคู่หน้าโอบกระชับเหมือนนั่งเบาะในเครื่องบินระดับ"ฮิโซ"ไม่มีผิด ผมเนี่ยลอง

ตั้งสมมติฐานมาหลายทีแล้วว่า ไฉน ทำไมรถฝรั่งเศสถึงเกาะ มุด แล้วหนึบ เลยมานั่งนึก

ถึงภูมิประเทศของเค้ารึปล่าว ที่เลยต้องออกแบบรถที่ต้องมีขนาดเล็ก มุดตามซอยได้ดี

แต่ว่าจะต้องมีประสิทธิภาพช่วงล่างที่ดี ไม่เช่นนี้นอาจแหกโค้งไปเสยกำแพงตามตึกแคบๆ

ได้รึปล่าวหว่า