ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามเกี่ยวกับการเช่าซื้อรถ "แบบบอลลูน" ครับผม  (อ่าน 38804 ครั้ง)

ออฟไลน์ vantipz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 467
เอากรณี F10 525d ก็แล้วกันครับ ตามที่ผมลองคำนวนในเวบไซต์ของ BMW ถึงค่างวดต่างๆผมขอแบ่งเป็น 2 กรณีดังนี้

กรณีผ่อน 48 เดือน (4ปี)
เงินดาวน์ 30% = 1,319,700 บาท
ผ่อน 48 เดือน = 45,291 บาท/เดือน
ค่างวดบอลลูน 35% = 1,539,650 บาท

กรณีผ่อน 60 เดือน (5ปี)
เงินดาวน์ 30% = 1,319,700 บาท
ผ่อน 60 เดือน = 42,656 บาท/เดือน
ค่างวดบอลลูน 30% = 1,319,700 บาท

คำถาม 1
ตามที่ผมลองค้นข้อมูลใน google คือภายในงวดท้ายๆทางไฟแนนซ์จะพยายามโน้มน้าวให้เราเปลี่ยนเป็นคันใหม่ เพื่อให้อยู่ในไฟแนนซ์ต่อไป โดยจะนำรถเราไปขายซึ่งน่าจะได้ราคามากกว่าราคางวดบอลลูน โดยค่างวดบอลลูนงวดสุดท้ายนั้นจะกลายเงินดาวน์ใหม่ของเราเพื่อใช้ดาวน์รถคันใหม่ ผมเข้าใจถูกหรือไม่ครับ หรือเอารถเราไปขาย(ตีราคา)แล้วเอาส่วนต่างหลังจากปิดบัญชีแล้วมาให้เราเป็นเงินดาวน์ใหม่

คำถาม 2
กรณีแปลงงวดสุดท้ายเป็นเงินดาวน์ หรือเราได้เงินดาวน์จากส่วนต่างหลังปิดบัญชี การผ่อนแบบ 4 หรือ 5 ปี กรณีไหนจะคุ้มค่าที่สุดครับ จริงๆไม่อยากให้ถึง 5 ปี เพราะ BSI จะหมดแล้วราคาขายต่อไม่ดีในกรณีที่เงินดาวน์ได้จากส่วนต่าง กลัวจะไม่คุ้มครับ

ขอบคุณครับ
ปล.เดี๋ยวผมจะนอนแล้วครับ งานหนักมาทั้งคืน อาจเข้ามาดูกระทู้ในตอนเย็นๆครับผม







ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
การผ่อนบอลลูน เสียดอกเบี้ยจำนวนมากกว่าการผ่อนในรูปแบบปกติ
นั่นคือ สาเหตุที่ไฟแนนซ์ต้องการให้เราเปลี่ยนคันใหม่ เมื่อใกล้ถึงงวดสุดท้ายที่ต้องจ่ายเงิน บอลลูน ครับ

เจ้าของรถหลายท่าน ก็อาจจะรู้สึกไม่อยากควักเงินอีกก้อนโต เรือนล้านบาท
เพื่อมาจ่ายชำระค่างวดสุดท้าย เลยเป็นช่องทางให้สองฝ่ายมาเจอกัน เจ้าของรถเองหลีกเลี่ยงการเสียเงินก้อนโต
แถมยังได้รถใหม่ไปขับ ส่วนบริษัทไฟแนนซ์ก็สบายใจ เพราะได้ดอกเบี้ยกินยาวไปอีก 4-5 ปี แบบทบแล้วทบอีก

ผมอยากให้ทบทวนให้ดีครับ การผ่อนบอลลูนมีข้อเสนอที่น่าจูงใจ ค่าผ่อนต่องวดต่ำกว่ารูปแบบปกติ
แต่หากคำนวณปริมาณเงินที่เป็นดอกเบี้ยแล้ว ผมเองก็รู้สึกเสียดายเงินจำนวนนั้น ยิ่งถ้าต้องไปทบขึ้นคันใหม่อีก
ก็เท่ากับว่าดอกเบี้ยทับถมเพิ่มมากขึ้น เป็นหนี้ไม่รู้จักจบจักสิ้นกันพอดีเลยครับ

ส่วนถ้าคิดจะเลือกเดินทางนี้แล้ว แน่นอนว่าถ้าผ่อน 4 ปีไหว ก็ผ่อน 4 ปีไปเถิดครับ
เสียดอกเบี้ยให้ไฟแนนซ์น้อยกว่าเป็นหลายแสนนะ เผลอเผลอคุ้มกว่าส่วนต่างราคาขายตอนอายุรถ 4 ปีกับ 5 ปีอีก

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
ถ้าผ่อนแบบบอลลูนนี่ ก็ถือซะว่าเช่ารถใช้ครับ
(แต่ราคาผ่อนต่อเดือนถูกกว่าค่าเช่ารถต่อเดือนแน่ๆ)


หรือว่าเหมาะสำหรับผู้ที่เปลี่ยนรถบ่อยๆ ครับ


ถ้ากะใช้รถยาวๆ ผ่อนแบบธรรมดาดีกว่าครับ ดอกเบี้ยน้อยกว่า

ออฟไลน์ WTF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
บอลลูนเหมาะกับคน2ประเภทจริงๆนั่นแหละคือ
1. เปลี่ยนรถบ่อย คิดซะว่าเช่าใช้แล้วได้รถใหม่ทุก4-5ปี
2. พวกเอื้อม คือ รายได้เกือบๆถึง BM, Benz แต่อยากขับ ใจมันรัก

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ผมว่าจะเปลี่ยนรถบ่อยหรือไม่บ่อย มันไม่ใช่สาเหตุ สาเหตุจริงๆคือ คุณไม่มีเงินดาวน์มากพอครับ แล้วเอาชีวิตไปฝากไว้กับเงินในอนาคต
ผมมองว่ามันไม่ควรทำจริงๆ รอให้คุณพร้อมค่อยซื้อไม่ดีกว่าหรือครับ

นี่ผมเพิ่งหักบัตรเครดิตทิ้งไปสองใบ สาเหตุคือผมเริ่มรู้สึกใช้เงินเกินตัวไปนิดๆ
และบริษัทเวรนั้น เอาข้อมูลผมไปขายให้พวกขายประกันทางโทรศัพท์อีกตะหาก พ่อด่าเช็ดเลย
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ vantipz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 467
ตัดสินใจได้แล้วครับ ว่าจะเช่าซื้อแบบปกติ ถ้าถูกใจก็เทิร์นเอาคันใหม่มา ถ้าไม่ถูกใจก็ขายไปใช้รถญี่ปุ่นตามเดิม
ตอนนี้กำลังลังเลระหว่าง 520d กับ 525d เพราะออฟชั่นของตัว 525d ที่อยากได้ดันไม่มีไปซะเยอะ เหมือนจะได้แค่เครื่องที่แรงกว่าเป็นหลัก

รอไว้ได้อ่าน Full Review จากคุณ Jimmy ก่อน คงจะตัดสินใจได้ดีมากขึ้นครับผม