ผู้เขียน หัวข้อ: [พลังงานทางเลือก] ผู้ใดเคยใช้ระบบพลังงานทางเลือกร่วมกับเชื้อเพลิงดีเซล บ้างครับ?  (อ่าน 3609 ครั้ง)

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
พอดีทำค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการใช้พลังงานทางเลือกร่วมกับเชื้อเพลิงดีเซล (Diesel Dual Fuel System) เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายการขนส่งเชิงพาณิชย์อยู่หนะครับ

ไปหาอ่านมาที่ iwebgas, gasthai, etc ก็ยังไม่พบกูรูที่เขียนถึงบทความ DDF อย่างเป็นกลางครับ

เลยอยากถามเพื่อนๆ HLM ว่าใครเคยใช้รถดีเซลและติดตั้งระบบ DDF บ้าง รวมไปถึงผลกระทบ ระยะสั้น ระยะยาว ถ้ามีข้อมูลเรื่องอายุการใช้งานเครื่องยนต์จะดีมากเลยครับ

เพิ่มเติมว่าเจอบทความของ nectec

http://wiki.nectec.or.th/nectecpedia/images/7/7a/DDF_Tech.pdf

แต่... ผมยังงงๆอยู่ครับ
ใครเก่ง วิศวะฯ ช่วยผมด้วยครับ

ขอบคุณครับ
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
มันต้องดูส่วนต่างของราคาเชื้อเพลิงในระยะยาวน่ะครับ

เพราะถ้าจะใช้ก็ควรคิดดีๆเลย 
阿蘇山

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
ลองดูเว็บนี้นะครับ ไม่รู้ว่าจะมีอะไรที่ต้องการรึป่าว

http://www.thainews-online.com/

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ผมเคยตั้งกระทู้นี้แล้วครับ มีคนมาตอบไว้พอสมควร ลองไปขุดขึ้นมาดูนะครับ
ทีแรกว่าจะไปติดเหมือนกัน ลองดูเว็บนี้เพิ่มเติมครับ http://kag.tarad.com/product.detail_406864_th_1772965

แต่คิดไปคิดมา LPG เนี่ย ราคาประเทศไทยมันบิดเบือนมาก เป็นการใช้ผิดประเภทด้วย ผมกลัวว่าติดมาแล้วเกิดรัฐบาลเกิดตลกร้ายขึ้นมา งานจะเข้าน่ะครับแหะๆ กลายเป็นว่า ติดไปราคาเท่าเดิม ถ้าLPGลอยมาก็พอๆดีเซลเลยแหละครับ
แต่ถ้าเป็นดีเซล+NGV อันนี้ถ้าใช้รถเยอะ จริงๆก็ได้ครับ แต่ระยะคืนทุนมันนานกว่าเบนซินติดมาก เพราะมันผสม ดีเซลต่อแก๊สประมาณ70:30 ครับ

อัตราการประหยัด จากที่ศึกษามา จะลดค่าน้ำมันได้ประมาณ กิโลละ50สต.ครับ (ถ้าLPG 11บาท) ซึ่งไม่ได้เยอะ แต่ถ้าวิ่งเยอะก็คุ้มอยู่ครับ ได้แรงเพิ่มขึ้นด้วยเป็นผลพลอยได้

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
มันต้องดูส่วนต่างของราคาเชื้อเพลิงในระยะยาวน่ะครับ

เพราะถ้าจะใช้ก็ควรคิดดีๆเลย  

คำนวนแล้วคืนค่าใช้จ่ายจะคุ้มทุนที่ประมาณ ครึ่งปีก็น่าจะคุ้มไปแล้วครับ สำหรับการขนส่งเชิงพาณิชย์ และวางแผนเป็น B5+CNG ครับ
เห็นพักหลังตามเวปกระบะดีเซล เริ่มที่จะเชียร์กันแล้ว แต่ผมยังขาดข้อมูลผลกระทบระยะยาว (3-5 ปี) หลังจากติดตั้ง ว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ประสบการณ์ตรงมีหรือไม่ เข้าใจว่ามันลงทุนไม่มากเท่าหากระบะ CNG ไปเลยเสียหนึ่งคัน
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,952
    • อีเมล์
ที่บอกว่า  LPG หรือ NGV เป็นการใช้งานผิดประเภท ... แนะนำลองอ่านที่นี่ก่อนครับ

http://www.gasthai.com/boardgas/Question.asp?ID=A3583

ที่ว่าผิดประเภท มีแต่พี่ไทยว่าทั้งนั้นล่ะครับคนส่วนใหญ่ หลงเชื่อบริษัทฯยักใหญ่และรัฐบาล ที่รวมหัวกันหาผลประโยชน์ หลอกประชาชนที่ไม่เคยหาข้อมูลเพิ่มเติม

ในต่างประเทศเค้ามีแต่อุดหนุนให้ใช้ แต่เมืองไทยเค้าห้ามใช้ แต่จะเก็บไว้ขายเอาเงินเข้ากระเป๋าอย่างเดียว ...

ลองอ่านดูครับ

 

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ที่บอกว่า  LPG หรือ NGV เป็นการใช้งานผิดประเภท ... แนะนำลองอ่านที่นี่ก่อนครับ

http://www.gasthai.com/boardgas/Question.asp?ID=A3583

ที่ว่าผิดประเภท มีแต่พี่ไทยว่าทั้งนั้นล่ะครับคนส่วนใหญ่ หลงเชื่อบริษัทฯยักใหญ่และรัฐบาล ที่รวมหัวกันหาผลประโยชน์ หลอกประชาชนที่ไม่เคยหาข้อมูลเพิ่มเติม

ในต่างประเทศเค้ามีแต่อุดหนุนให้ใช้ แต่เมืองไทยเค้าห้ามใช้ แต่จะเก็บไว้ขายเอาเงินเข้ากระเป๋าอย่างเดียว ...

ลองอ่านดูครับ

มันเป็นข้อมูลที่ผู้ติดตั้งพยายามจะเบี่ยงเบนโดยบอกความข้างเดียวครับ ถ้าไปถามบริษัทโรงกลั่นทั้งหลายก็จะได้รู้ความจริง
มันต่างกันมากครับต่างประเทศกับประเทศไทย LPG สำหรับไทย นำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อโรมาติก เช่นขวดเพ็ดพลาสติก ต่างๆนาๆ ซึ่งให้มูลค่าสูงกว่า LPG มากมาย ขณะที่ NGV ต่างประเทศไม่สนับสนุน เพราะเขาเอาไปผลิต Syn Gas ทำเป็นผลิตภัณฑ์ชั้นเลิศ อย่าง V-Power Diesel ได้ แต่ประเทศไทยไม่มีอันนี้
เพราะงั้นโรงกลั่นทั้งหลาย ที่ทำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ถึงสนับสนุนให้ไทยใช้NGVไงครับ แล้วเอา LPG ไปทำอะไรที่มีคุณค่ามากกว่า

หรือพูดอีกอย่างก็คือ ที่แต่ละประเทศมีนโยบายต่างกัน มันขึ้นอยู่กับศักยภาพ กับอุตสาหกรรมของประเทศนั้นๆครับ เราจะเอาไทยไปเทียบกไม่ได้ เหมือนที่จะบอกว่าน้ำมันไทยด้อยคุณภาพ เป็นการเทียบกับทางยุโรป แต่ถ้าเทียบกับเอเชีย ก็ไม่ได้มีใครดีกว่าไทยเท่าไรครับโดยเฉพาะปีหน้า ยกเว้นญี่ปุ่นครับ