เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับพี่จิมมี่ครับ ในต่างประเทศรถที่ใช้ CNG จะต้องเป็นรถที่วิ่งประจำทางเช่น รถบรรทุก หรือขนส่งมวลชน ในเส้นทางหลักนอกเมืองซะส่วนใหญ่ เพราะปั๊มแก๊สเค้าจะตั้งอยู่บนแนวท่อก๊าซที่อยู่ใต้ดิน ไม่ได้ขนส่งก๊าซแบบรถบรรทุกแบบบ้านเราครับ จึงทำให้ไม่เกิดปัญหา CNG ไม่พอจ่าย และด้วยคุณสมบัติของ CNG ที่ถ้าอยู่ในอุณหภูมิปกติธรรมดาจะมีสถานะเป็นไอแล้ว จะมีข้อจำกัดด้านปริมาณทำให้ขนส่งได้ทีละน้อยเท่านั้น(ในกรณีขนส่งทางรถบรรทุก) นอกเสียจากจะทำให้อุณหภูมิโดยรอบลดลงเหลือ -700 องศา ซึ่งจะเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลวหรือ LNG ซึ่งวิธีนี้ส่วนมากจะใช้ไนโตรเจนเหลวในการทำความเย็นโดยนิยมใช้ขนส่งทางเรือเป็นส่วนมากครับ.......ว่าก็ว่า ผมเห็นรถเก๋ง +กระบะ บ้านเราติด CNG แล้วมันดูแปลกๆ ขำๆ ยังไงไม่รู้นะ ที่เชียงใหม่จะเติมทีต้องเข้าแถวกันตูดรถยื่นออกมานอกปั๊มและต้องแย่งกับสิบล้อกันวุ่นวายเลยครับ
CNGเหมาะกับรถบรรทุก หรือพวกรถขนส่งก็จริงครับ แต่เอาไปเทียบกับระบบท่อก๊าซต่างประเทศไม่ได้ ที่ในไทย บรรดาโรงกลั่นเขาไม่อยากให้ใช้ LPG เพราะมันเป็นการใช้ที่ต่างประเทศเขาสมเพชครับ เอาไปทำพวกโพรพิลีน ได้มูลค่าเพิ่มตั้งเยอะ ประเทศไทย เอามาลดราคา ขายใช้ในรถซะงั้น เปลืองเงินรัฐไปมากมายเปล่าๆครับ
แล้วก็จะCNG หรือ LPG ในสถานะปกติ มันก็เป็นไอทั้งนั้นแหละครับ และในหลายๆประเทศ CNG มีค่ามากๆ จนเขาเอา LPGมาเติมรถแทนไงครับ เช่น V-Power ที่ไทยเรายกย่องนักหนา มันก็มาจากแก๊สธรรมชาติเช่นกันครับ
ที่ไม่อยากให้ใช้ LPG นี่แน่ใจเหรอครับว่าเพราะเหตุผลนี้อย่างเดียว ในการขุดก๊าซธรรมชาติขึ้นมาเราจะได้โพรเพน บิวเทน และ
มีเทน ซึ่งต้องอาศัยกระบวนการการแยก แล้วแต่จุดประสงค์ว่าในขณะนั้นต้องการอะไรมากกว่า แล้ว LPG เราก็ขุดได้เองบาง
ส่วน ได้ By product จากการกลั่นน้ำมันด้วย(อันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็น by product หรือเปล่า) เราขุดได้เอง + นำเข้าบ้าง มันก็เป็น
พลังงานทางเลือกที่น่าจะเหมาะสมกว่าไม่ใช่เหรอครับ CNG แรงดันในถัง 200 บาร์ ,lpg 1-7 บาร์ การจัดการ
อันไหนมันง่ายกว่า cng ออกเทน 120 lpg ออกเทน 100-105 อันไหนมันเหมาะสมกับเครื่องยนต์มากกว่าครับ .........แล้วเรื่อง
สถานะของ cng ผมต้องการสื่อว่าในถังที่มีแรงดัน cng อยู่ในสถานะใด ในขณะที่ lpg มากกว่า 2 บาร์ก็เป็นของเหลวแล้วล่ะ
ครับ มีทางที่ง่ายที่สุดในการทำ cng ให้เป็นของเหลวคือลดอุณหภูมิลงมาที่ -160 องศา (ในวิชาเชื้อเพลิงและสารหล่อลื่นแบบ
เบสิคๆ นะครับ) การขนส่งก๊าซทั้ง 2 ชนิด ในขนาดถังเท่ากัน ก๊าซใดจะได้ปริมาตรมากกว่ากัน มีไม่กี่ประเทศในโลกนี้หรอก
ครับ เอา cng ใส่สิบล้อส่งไปตามปั๊มอ่ะครับ มันไม่คุ้ม ยังไงก็ไม่คุ้ม.........ผมเห็นด้วยที่ lpg สามารถนำไปเป็นสารตั้งต้นผลิต
เม็ดพลาสติกได้ ซึ่ง ปตท มี plant นี้อยู่ไง เลยไม่อยากขาย lpg ให้ใครจะเก็บเอาไว้ใช้เองไม่ใช่เหรอครับ.....ในเมื่อ ปตท เป็น
รัฐวิสาหกิจ แน่นอนครับต้องมีผลกำไรประกอบการในส่วนของผู้ถือหุ้น.........และรัฐบาลไม่สามารถจัดการปัญหาพลังงานได้
เอาไบโอดีเซลมาใช้สุดท้ายก้ต้องยกเลิกเพราะมันไม่คุ้ม(ไบโอออยล์ ราคาแพง) ใช้แก๊สโซฮอลล์ Ethanol ก็แพง เพราะ
เกษตรกรเอาพืชที่ใช้ทำไปขายโรงงาน
ผลิตอาหารสัตว์หมด(ได้ราคาดีกว่า) ยกเลิก เบนซิน 95 เฉยเลยทั้งๆที่ยังมีรถ High CR อยู่เต็มบ้านเต็มเมือง แล้วบอกเป็น
พลังงานทางเลือกได้ยังไง(มันเลือกไม่ได้) .........ด้วยเหตุผลนี้เราก็ต้องยอมรับแล้วล่ะครับว่าในเมื่อระบบการจัดการล้มเหลว
อย่างงี้ ก็ต้องรับสภาพการใช้พลังงานแบบผิดๆอย่างงี้ต่อไป ซึ่งแน่นอนครับ สำหรับคนที่รายได้
ไม่ได้มากมายอะไร "ทางเลือก" ที่มันลดค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตถ้ามีก็จะทำ เพราะฉะนั้นคนไทยเลยต้องใช้ lpg แบบสมเพช
ไงล่ะครับ .......... ถูกผิดยังไง ต้องขออภัยด้วยครับ เพราะผมเข้าใจว่าอย่างนี้นะ ด้วยความเคารพ