...........อันนี้อาจจะเป็นข้อคิดของผ้ผลิตรถญี่ปุ่น think twice เหตุหนึ่งด้วยมั้งครับ............คือ
1. ดีเซลในไทยกลั่นที่ 357 องศาเซลเซียส ค่า cetane number 47-50 (รถยูโร ทู สีส้ม ต้องใช้ดีเซลกลั่นพิเศษราคาเพิ่มอีก 1 บาท/ลิตร)
2. ดีเซลในญี่ปุ่น สิงคโปร์และยุโรปตะวันออก กลั่นที่ 330 เซลเซียส cetane number 57-61 (เนื้อน้ำมันใสกว่าเบากว่า 357)
3. ดีเซลในอเมริกา แคนาดา ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมัน เบลเยี่ยมและสเปน กลั่นที่ 310 cetane number 61-67 (ใสมากเบามากน้องๆ
เบนซิน)
..........................ด้วยเหตุนี้เครื่องยนต์ diesel commonrail ที่ใช้ดีเซลตามข้อ 2.-3.จึงเดินเรียบและปลอดปัญหา ดังนั้นบรรดา 320d,520d,
220 CDI และ Peugeot/Citroen HDI ตลอดจน H/D Accord diesel กับ CRV diesel (ขายอย่ในยุโรป) จึงไม่เจอปัญหามีไขของน้ำมันปาล์ม
เข้าไปอุดตันหัวฉีดและระบบ diesel commonrail ดังเช่นที่เกิดขึ้นบ่อยๆในรถเครืองยนต์ diesel commonrail ทั้งเก๋งและกระบะรุ่นใหม่ในบ้านเรา !!!..................อาจจะเป็นด้วยเหตุนี้เองค่ายญี่ปุ่นจึงยังไม่กล้าปล่อยเก๋งดีเซลในตลาดเมืองไทย
ปล. ใครใช้ diesel commonrail อยู่ ก็ขอให้ใช้ V-Power diesel ช่วยดูแลเครื่องยนต์ของรถพวกเราเองไปก่อน จนกว่าเขาไปบอกบริษัทผลิต
รถให้ผลิตระบบหัวฉีดรองรับน้ำมันปาล์มได้เมื่อไรค่อยมาปรับตัวกันใหม่ หรือเขาอาจจะใจป้ำเปิด line กลั่น 330 เท่าของญี่ปุ่นได้เราก็จะไม่
เสียเศรษฐกิจไปกับค่าซ่อมระบบ commonrail ทุกๆ 100,000 km. yogibear