1.No
2.Maybe
3.Maybe
สิ่งที่เห็นๆได้เลย ที่บ้านมีรถ10ปี ที่จอดไว้เฉยๆในร่ม และใช้งานตากแดดบ้างนานๆครั้ง คือ Mazda Lantis 2.0 Sedan กับ ที่จอดตากแดดใช้งานทุกๆวัน Toyota Sport Rider รุ่นแรก
1.Lantis ภายในยังปกติ พลาสติกยังคุณภาพเหมือนตอนรถอายุแรกๆอยู่เลย (แน่นอน รถ10ปี วิ่งไป 20,000 กว่ากิโลเมตร ย้ำ! สองหมื่น - -") แต่Sport Rider นั้นภายใน พลาสติกเปลี่ยนสี ทุเรศมากๆ ที่จับเปิดประตูภายใน พลาสติกลอก เห็นแล้วรับไม่ได้ อันนี้เป็นเหตุผลที่เห็นได้ชัดเจนครับ เพราะ รังสี UV นั้นส่งผลกระทบต่อวัสดุภายในจริงๆ แต่ความร้อนไม่น่าจะเกี่ยวมากเท่าไหร่
2.Lantis ถึงแม้ว่าจะจอดในร่ม แต่จอดซะนาน ความร้อนทำให้เห็นไฟร้าวเลย ไฟหลังซะด้วย ถึงแม้ว่าจะไม่จอดตากแดด แต่ความร้อนก็ทำให้ไฟร้าวได้ ดูเป็นขั้นบันไดแบบเห็นแล้วแตกชั้นอย่างชัดเจน ส่วน Sport Rider นั้น ปกติเพราะใช้ทุกวัน
3.Sport Rider นั้นปกติภายในห้องเครื่อง แต่Lantis ความร้อนสะสมและไม่ได้ใช้งาน ท่อต่างๆสายต่างๆในเครื่อง เปื่อยย่อยสลายแทบทั้งสิ้น T-T วิ่งหาเชียงกงแทบบร้า ซึ่งถ้ารถตากแดดบ่อยๆนานๆก็คงประสบปัญหา แต่แปลกที่Toyota ปกติ อึด ถึก ควาย จริงๆ
สรุป.. ผมว่าอยู่ที่วัสดุของรถแต่ละแบรนด์ แต่ละรุ่นใช้ด้วยละครับ ที่เขียนด้านบนแอบระบายความรู้สึกนิดๆ อิอิ ^^