อย่าบอกนะว่า เกียร์อัตโนมัติ ของ brio เป็นแบบ honda jazz รุ่นแรก

karn5811

อยากทราบอะครับว่าเป็นเกียร์ของ Brio กับ jazz(รุ่นแรก) แบบเดียวกันมั้ย เพราะถ้าเป็นแบบเดียวกันจะไม่อยากได้เลย
เพราะ เกียของแจ๊สมีปัญหามากมาย ไม่ใช่เพียงของผมคันเดียวนะ แต่มีอีกหลายคันที่เป็นเหมือนผม บางคันได้ยกเกียลูกใหม่



pladaek

ผมคิดว่าเขารู้ว่าตัวเก่ามันมีปัญหาอยู่แล้ว.. แล้วคิดว่าเขาจะเอาตัวเก่ามาใส่มั้ยครับ โดยที่ไม่ได้มีการปรับแต่งอะไร..
ถ้าพูดถึงตัวเก่า ผมก็ใช้อยู่สองคัน วิ่งมาแล้วไม่ต่ำกว่าแสนสองและแสนห้า.. มันก็ยังไม่ดื้อกับผมนะ.. :-\
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



The Coup Channel

แต่ที่ไม่ถึงแสนสองกับแสนห้า แล้วดื้อ ...​ ก็เยอะนะ


อยู่ที่นิสัยการขับของคนขับครับ ต่อให้จะเป็นลูกใหม่ รุ่นใหม่ ยังไงก็ตาม
ถ้าขับกระโชกกระชากออกตัว CVT ก็ไปทั้งนั้น


กลับกัน ..​ ถ้าเป็นเกียร์ตัวเดิม แต่รู้จักใช้อย่างถนอม มันก็ไม่เสียก่อนวัยอันควร นะครับ



pladaek

ถูกครับ.. มันขึ้นอยู่กับการใช้งานของเราเองทั้งนั้นอ่ะครับ..
อย่างรถผม ผมใช้ถนอมหน่อย มันก็อยู่นาน.. หลายคนใช้ไม่ถนอมก็มี พังไปก่อนแสนก็เยอะ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



Ruksadindan

ผมคิดว่าเขารู้ว่าตัวเก่ามันมีปัญหาอยู่แล้ว.. แล้วคิดว่าเขาจะเอาตัวเก่ามาใส่มั้ยครับ โดยที่ไม่ได้มีการปรับแต่งอะไร..
ถ้าพูดถึงตัวเก่า ผมก็ใช้อยู่สองคัน วิ่งมาแล้วไม่ต่ำกว่าแสนสองและแสนห้า.. มันก็ยังไม่ดื้อกับผมนะ.. :-\

ที่บ้านใช้รุ่นเดียวกันเป๊ะสองคันหรือครับ แปลกดี หวังว่าคงจะแยก i-DSI กับ VTEC นะ



....


บ้านผมก็ใช้คู่แข่ง สองคันเหมือนกันนั่นล่ะครับ



bigglives

ยืนยันอีกเสียงว่า CVT ไม่กลับบ้านเ้ก่า ถ้าคุณไม่บ้าพลังครับ พ่อผมเอาซิตี้ idsi ล็อตแรกไปใช้ต่อจากน้องชายผม เขาบอกว่า ไม่เห็นเกียร์จะเป็นอะไรเลย รถตอนนี้วิ่งไปแล้ว แสน 2 ไม่เห็นเกียร์จะเป็นอะไรเลยครับ



alzeto

ขึ้นชื่อ CVT จะเน่าในบ้านเรา เพราะสันดานกับขับขี่ ล้วนๆค่ะ  จากการ ที่ชอบกดขยี้ๆๆๆ  เหมือนเกียร์เฟืองแล้ว ไงคะ ? สุดท้าย ก็บ่นกัน ที่งที่ทำเอง เกียร์พวกนี้เน้นเนุ่มค่ะ กดเบาๆก็พุ่งแล้ว บางคน ติดกับเกียร์อัตโนมัติ ปกต ก็ แหงค่ะ กลับ ไปบ้านเก่ากันหลายราย.......

เท่าที่สังเกตุ ริงโกะเชื่อนะว่า บ้านเรานี่จะมีปัญหากับเกียร์CVT อยุ่เจ้าเดียว (หมายถึงรถที่ยี่ห้อที่ใช้เดียร์พวกนี้นะคะ )



Akeem-CLII

รถผมก็ไม่มีปัญหากับเกียร์ CVT นะครับ ทั้ง city ปี 2004 และ jazz ปี 2005

แค่ขับไม่กระชาก บำรุงรักษาตามระยะ

ผมชอบ CVT มากกว่า 5AT ของรุ่นใหม่อีกครับ ขับแล้วลื่นกว่า นิ่มกว่า แถม
ออกตัวแบบประหยัดรอบเครื่องได้ดีกว่า(ถนอมเครื่องยนต์กว่า)

ถ้าขับไม่เกิน 80 นี่ รอบไม่เคยเกิน 2,500 รอบต่อนาทีเลยครับ

ในขณะที่เกียร์ 5AT ถ้าจะออกตัวให้เร็วพอ ๆ กันต้องเหยียบให้เกียร์เปลี่ยนที่
มากกว่า 3,000 รอบต่อนาที นิดนึง

เวลาขึ้นเนิน เกียร์ CVT ก็เงียบกว่า ดูที่เข็มวัดรอบ ใช้รอบเพิ่มขึ้นนิดนึง ความเร็วไม่ตก
แต่พอ 5AT นี่ต้องลดเกียร์ลงเลย ความเร็วถึงไม่ตก ทำให้รู้สึกรำคาญ กระชาก ไม่นิ่มนวล
I will buy Volvo some day.



Pasakorndvm

ความคิดเห็นของผมว่ามันเกี่ยวกับพฤติกรรมของคนขับด้วย
เวลาขับ cvt รอบเครื่องจะไม่หวือหวา และแรงดึงมาแบบต่อเนื่องแต่ไม่กระชากเท่า at ธรรมดาทั่วไป
ทำให้กดคันเร่งตั้งแต่ออกตัวกันมากกว่าปกติ รู้สึกไปเองว่ารถเร่งไม่ค่อยขึ้น ทั้งๆ ที่ความเร็วเพิ่มขึ้นมากแล้ว

แรก ๆ ผมก็ไม่ค่อยชอบขับเหมือนกัน เหมือนรถมันอืด แต่พอขับนำคนอื่น เค้าว่าผมขับรถเร็ว
ออกตัวจะรีบไปไหน ขับตามไม่ค่อยทันเลย กลายเป็นว่า อ้าวตูนึกว่ารถมีอัตราเร่งไม่ดี
ที่แท้ โดนความรู้สึกราบเรียบ ไหลลื่น cvt หลอกนี่เอง
'19 Honda Civic EL



BBOnLY

ผมว่าเท้าคนไทยไม่ชินกัยเกียร์ CVT อย่างแรงครับ ถ้าคนขับเข้าใจรถ มันก็ดีไ ถ้าไม่เข้าใจก็จะเป็นแบบนี้ละครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ



karn5811

แต่ แลนเซอร์ ซีเดีย ของน้า ผมก้ขับไม่ได้ต่างจากผมนะแต่เกียไม่มีปัญหาเลย ทั้งๆที่เวลาบำรุงรักษาก็ไม่ต่างกันเข้าศูนตลอด



vellcap

พังหรือไม่พังนั้นมันขึ้นกับคนขับและการดูแลส่วนหนึ่งครับ
แต่สำหรับผม ผมสามารถปรับตัวให้เข้ากับการใช้งานเกียร์ CVT ได้
แต่ถ้าให้เลือก ผมขอเลือกพวก AT ธรรมดา หรือ Dual Clush ดีกว่าครับ
ชอบแบบรุนแรงหน่อย CVT มันไหลลื่นเรียบไปหน่อยสำหรับบ้านผมและผมครับ อิอิ



YenChar

ขอคิดต่างนะครับ


เข้าใจว่าคนในที่นี้ส่วนใหญ่ ขับแล้วไม่พัง
แต่ส่วนหนึ่งคิดว่าคนในที่นี่ เป็นคนที่เข้าใจรถ มีความรู้
และรับรู้ถึงข้อดีข้อเสียของอุปกรณ์นั้นๆ

พูดง่ายๆ คนในเวปนี้ทุกคนรักรถครับ
เลยใช้อย่างเข้าใจ เกียรถึงไม่พัง

ลองคิดกลับกันว่าคนที่ไม่รู้ ไม่เข้าใจ
ขับตามอารมณ์ คิดว่ารถทุกคันเหมือนกัน(รวมถึงเกียร)

ถ้าเป็นตามนี้จริง CVT ถือว่ายังไ่ม่ผ่านครับ
เพราะน่าจะตอบสนองได้กับคนทุกระดับ
และทนมือทนทีน มากกว่านี้

แต่ลองคิดอีกแง่
กับคนที่เข้าใจและใช้เป็น
 CVT เป็นอะไรที่เลิศมากๆครับ
ขับนุ่ม ประหยัดน้ำัมัน ไต่เขาดี เร่งดี เงียบ



GreenG

เป็นไปได้ครับ ;)



udis

ชอบ CVT ครับ นุ่มกว่าเห็นๆครับ
 ;D ;D ;D



keng.

CVT เนี่ยผมชอบนะมันเปลี่ยนเกียร์เนียนมาก



ek

ผมใช้แจ็ส IDSI ครับ เกียร์ CVT มีสองบุคคลิกครับ
ขับเกียร์ D สำหรับคนชอบนุ่มนวล แต่ถ้าอยากขับสนุกก็ใช้โหมด 7 speed ครับ (โหมดนี้ไม่กล้าใช่บ่อย)
แต่ข้อเสียมันก็คือ ขนาดเปลี่ยนน้ำมันทุก 2หมื่นโล ก็ยังยกเกียร์ไปลูกนึงตอน 1.2 แสนโล ตอนนี้วิ่งไป 1.6แสนโลแล้วครับ
ถ้าเทียบเรื่องความทนทาน เกียร์ CVT ยังเป็นรอง AT อยู่ครับ (ก่อนใช้แจ็ส ผมใช้โซลูน่าวีออส)
แต่ยังไงผมก็ชอบเกียร์ CVT นะ ขับนิ่มนวลก็ได้(แม่ไม่บ่น) อยากสนุกก็ปรับโหมด 7 speed มีปุ่ม +/- เปลี่ยนอัดตราทดที่พวงมาลัย
ถ้าทำให้ CVTมันอึดและทนกว่านี้ได้หละรักเลย



srattha

CVT เปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลมากครับ ขับมาเพิ่งจะ 75000 โลก็ยังไม่มีอาการดื้อนะครับ แต่ผมขับแบบถนอมน่ะครับ



อืม...นะ

บ้านผมก็ใช้แจ๊สตัวแรก วิ่งมาแสนกิโลแล้วก็ยังปกติดีทุกอย่างครับ

แต่จะว่าไป...ยังไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลยนี่หว่า แย่ละ...ต้องรีบไปเปลี่ยนซะหน่อยแล้วมั๊งเนี่ย  :o
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1



TnP_PKt

เกียร์ CVT ดีครับ ประหยัด อัตราเร่งดี แต่ แต่ แต่.....ถ้าคุณไปถามคนที่ซื้อมาร์ช cvt อายุซักประมาณ 45+ แล้วกันยิ่งเป็นผู้หญิงด้วยลองถามเค้าว่าเค้าขับรถเกียร์อะไรผมว่าคำตอบส่วนใหญ่คือ เกียร์ออโต้ครับ ต่อให้ไม่ต้องเป็นคนมีอายุแต่ไม่ค่อยรู้เรื่องรถเค้าก็จะตอบว่าเกียร์ออโต้ครับ โดยที่เค้าไม่รู้เลยว่าคือ CVT แล้วคิดหรอครับว่าเค้าจะรู้ว่า เกียร์ CVT ควรใช้งานอย่างไร คำว่า CVT เค้ายังไม่เคยได้ยินเลยครับ ผลที่ออกมาคือ พัง....แล้วก็พังครับ เพราะเค้าก็ยังคงใช้แบบเกียร์ออโต้ทั่วไป ผมว่าเรื่องแบบนี้มันแก้ยากครับ การที่จะบอกคนที่ไม่รู้ให้รู้โดยที่หน้าตาเกียร์(ในตัวรถ)เหมือนกันเปี๊ยบบบ P R N D S L คนใช้เค้าก็ไม่รู้หรอกครับ ผมไม่ได้บอกให้เปลี่ยนแบบเกียร์นะครับแต่จะบอกว่าการที่จะอธิบายให้คนรู้ว่ามันคนละแบบกับเกียร์ auto ปกติมันก็อธิบายยากมากครับ คงบอกได้แต่ รุ่นนี้ยี่ห้อนี้ อย่าออกตัวแรงมากเดี๋ยวเกียร์พังแล้วให้คนใช้จำเอาไว้ผมว่าดีกว่าบอกว่าเกียร์ cvt ไม่ควรออกตัวแรงเพราะเค้ายังไม่รู้ครับว่า cvt เป็นแบบไหนรถที่เค้าใช้เป็น cvt หรือปล่าวครับ อธิบาย ยากส์มากกกกกกกกกก ;D ;D