ผู้เขียน หัวข้อ: จากบทความ GM ประเทศไทยไม่โดนผลกระทบแน่หรือ  (อ่าน 5601 ครั้ง)

ออฟไลน์ Can

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
อ่านประโยคที่ว่า

"อย่างไรก็ตาม มร.คาร์ไลส์ แถลงเอาไว้ อย่างชัดเจนนั่นเองว่า จีเอ็ม ไม่ต้องการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากรัฐบาลไทย แต่ ขอให้ช่วย สร้างความเชื่อมั่นกับสถาบันการเงิน ที่จีเอ็มกำลังเจราจาอยู่ ว่ายังไงๆ ก็จะยังทำธุรกิจในบ้านเราต่อไปแน่ๆ" 

แล้วงงมากๆ รัฐบาลไทยหรือคนอื่นๆ หรือแม้แต่ มร. คาร์ไลส์ เองก็เถอะ จะไปรู้ได้อย่างไรว่า GM จะยังทำธุระกิจในไทยต่อไปแน่ๆ แล้วจะไปให้ความมั่นใจกับสถาบันการเงินได้อย่างไร เหมือนการให้ มร.คาร์ไลส์ ไปให้ความมั่นใจกับเมียเพื่อนว่าเพื่อนของคุณจะไม่หย่ากับหญิงคนนั้นแน่ๆ

ประโยคข้างต้นนี่เป็นมาตรฐานการพูดแบบอเมริกัน ฟังดูดี ที่ชัดเจนคือ GM THAILAND ไม่ต้องการ Soft loan จากรัฐบาลไทย ก็โธ่ถัง รัฐบาลไทยเองในเวลานี้จะพูดว่าถังแตกคงจะน้อยไป ต้องบอกว่าไซโลแตก เมื่อเป็นเช่นนี้จะไปให้เงินกู้ได้ยังไง

ที่บอกว่าให้ความมั่นใจกับสถาบันการเงินนั้น ตีความได้อย่างเดียวว่า ให้ค้ำประกันเงินกู้ให้ GM THAILAND หาก GM สวมวิญญาณซามูไร รัฐบาลไทยก็รับไปเต็มๆ เหอ เหอ เข้าใจเล่น ทำไมไม่ไปกู้แบงค์ออฟอเมริกา หรือ ซิตี้แบงค์ล่ะ ชาติเดียวกันแท้ๆ น่าจะเข้าใจกันและกันมากกว่าให้รัฐบาลไทยไปช่วยให้ความมั่นใจนะ

ก็อยากให้สื่อไปถามนายกนะว่าจะช่วย GM THAILAND ยังไง เอาให้ชัดๆไปเลยเพื่อที่ว่าคนไทยจะไม่โดนเอาเปรียบ

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
Re: จากบทความ GM ประเทศไทยไม่โดนผลกระทบแน่หรือ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2009, 11:16:33 »
การให้ความเชื่อมั่น เป็นสิ่งที่รัฐบาลควรกระทำ เพราะธุรกิจของ GM ไทย เกี่ยวพันกับหลายภาคส่วนของธุรกิจไทย

ส่วนการตัดสินใจเรื่องเงินกู้ เป็นเรื่องที่แบงค์ ต้องพิจารณาเอาเอง  ความเชื่อมั่นที่รัฐบาลให้คือส่วนหนึ่งในการพิจารณา
แต่ถ้าตัดสินใจให้  แล้วสุดท้ายกลายเป็นหนี้สูญ  นั่นคือความรับผิดชอบของแบงค์เองครับ ถ้าจะมาอ้างว่าให้ เพราะเชื่อรัฐบาล อันนี้ฟังไม่ขึ้น

มันก้อเคสเดียวกับเรื่องแต่งงาน นั่นละครับ  ไปถามผู้ใหญ่ ถ้าผู้ใหญ่ชอบเห็นดีงามด้วย เค้าก้อสนับสนุน  แต่วันนึงเกิดมีปัญหาหย่าร้างขึ้นมา 
จะไปบอกว่าเพราะผู้ใหญ่ให้ความเชื่อมั่นเลยแต่ง ก้อแหม่งๆ อยู่นะ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: จากบทความ GM ประเทศไทยไม่โดนผลกระทบแน่หรือ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2009, 11:28:03 »
คือในแถลงการณ์ ระบุแล้วว่า GM Thailand หนะ แยกการดำเนินงาน ออกมาเป็นอิสระ และ จะต้องหาแหล่งเงินทุน ในประเทศเอาเอง
ซึ่ง ฟังแล้ว ก็งุนงง เหลือเกิน แต่พอจะเข้าใจได้อยู่

อันที่จริง มีพรายกระซิบเหมือนกันว่า ตอนนี้ พวกเขาได้แหล่งเงินกู้แล้ว จากธนาคารในประเทศเรานี่ละ

แต่ จะคืบหน้าอย่างไรก็ต้องรอดูต่อไป

งานนี้ จะพึ่งพารัฐบาลไทยก็ลำบาก และรัฐบาลไทย ทำได้มากสุดคือ ยิ้มให้
เอาใจช่วย ไม่อยากให้เ๊จ๊ง แต่ถึงเ๊จ๊ง รัฐบาลไทยก็ไม่ได้รับผลกระทบอะไรนัก
แต่คนไทยที่ต้องทำงานที่นั่น เป็นพันๆคน และไหนจะซัพพลายเออร์อีก คงกระทบแน่

เพราะ สถานการณ์นั้น ถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพง่ายๆ ก็คือ

พ่อ ส่งลูกชาย มาทำงานในไทย
ลูกชาย เปิดบริษัทใหม่ ดีลกับพ่อ ในส่วนหนึ่ง และต้องสร้างฐานของตนเอง ที่นี่ ด้วยส่วนหนึ่ง
บางส่วน ดีลกัน แต่บางส่วน ก็แยกกันเป็นเอกเทศ
ปัญหาคือ พ่อ เข้า กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ที่อเมริกา
แต่ พ่อ ก็ตัดปัญหา ที่จะเกิดกับลูกชายที่อยู่เมืองไทย
ด้วยการ ตัดเงินค่าขนมให้ลูก
เหตุผลคือ ทั้งเพื่อไม่ให้ลูก ซวยไปพร้อมกับพ่อ
และ ไม่ต้องการให้ตัวพ่อเอง บาดเจ็บไปกว่านี้

ลูก ก็เลยต้องหาเงินใช้ ในเมืองไทย นี่ละ

กู้ ซิตีแบงค์เหรอ? เตี้ยอุ้มค่อม เลยนะนั่น
แบงค์ ออฟอเมริกา ก็ใช่ว่าจะโอเคนัก เพราะสถานการณ์ไม่ต่างกัน
ต้องมีการเพิ่มทุนเหมือนกัน


ที่เหลือ อยากจะแสดงความคิดเห็น ก็เชิญได้นะครับ

แต่ขอว่า แสดงความคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์ นะครับ
อย่าถึงกับด่าทอฟาดฟันกันเลย

ถ้าจะเขียนตำหนิ แสบๆคัน ได้ แต่ขอแนวสร้างสรรค์นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2009, 11:30:34 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
Re: จากบทความ GM ประเทศไทยไม่โดนผลกระทบแน่หรือ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2009, 14:46:38 »
ตอนนี้ GMTh ต้องหาทุนด้วยตัวเองก่อน อาจจะได้มาจากธนาคาร หรือ GM ในภูมิภาคนี้ก็ไม่แน่
แต่ทุนที่ว่ามันก็ไม่ใช่น้อยๆ แค่งบพัฒนากระบะตัวใหม่ แล้วก็โรงงานเครื่องยนต์ของกระบะตัวใหม่ นี่ก็ปาเข้าไป 15,000 M฿ แล้ว
ที่นี้โปรเจ็คอื่นอย่าง J300 ที่น่าจะมาก่อน กับ T300 ที่จะตามมา ก็ต้องการเงินมาลงทุนปรับปรุงสายการผลิตเหมือนกัน
เงินตัวนี้จะเอามาจากไหนอีกก็ต้องรอดูต่อไป
เดาเล่นๆว่ากระบะตัวใหม่น่าจะเอาเงินมาจากธนาคารที่ยอมให้กู้
J300 กับ T300 อาจจะมาจาก GM Asia Pacific เพราะใช้เงินน้อยกว่ามากเนื่องจากว่า J300 ตัวรถพัฒนาเสร็จแล้ว
ส่วน T300 ก็ใกล้แล้วเหมือนกัน
แต่อันดับแรกที่น่าจะแก้เป็นอันดับแรกคือวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่ค่อยยอมทำอะไรด้วยตัวเองซะที
อาศัยแต่ผู้รับเหมาทำให้ทุกอย่าง ตัวเองแค่สั่งงานแล้วก็รอรับงานเท่านั้น เลยไม่รู้จริงในรายละเอียดของงาน
พอมีปัญหาเลยกลายเป็นเรื่องยาว ใช้เวลาแก้กันนานมาก
อย่างแค่งานแถลงข่าวที่ผ่านมายังต้องผ่าน บ.Agency เลย ข้อมูลก็ต้องผ่าน Agency ไปแถลงที่โรงแรมนู่น ทั้งๆที่ ตึกรสาก็น่าจะแถลงได้เหมือนกัน
ถ้าลดพวกนี้ได้ค่าใช้จ่ายต่างๆจะลดได้อีกมาก ก็จะมีทุนเหลือมากขึ้น
ปากบอกต้องการเงินกู้แต่ตัวเองไม่ประหยัดก่อนนี่มันก็แปร่งๆอยู่
คล้ายๆกับที่ Rick Wagoner อดีต CEO GM โดนรัฐบาลอเมริกาว่าเอาว่าตัวเองขาดเงินแต่มาขอกู้เงินโดยนั่งเครื่องบินส่วนตัวมาเนี่ยมันไม่สมควรทำตัวไม่เหมือนคนขาดเงินเลย

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: จากบทความ GM ประเทศไทยไม่โดนผลกระทบแน่หรือ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2009, 17:06:59 »
อ้างถึง
ที่บอกว่าให้ความมั่นใจกับสถาบันการเงินนั้น ตีความได้อย่างเดียวว่า ให้ค้ำประกันเงินกู้ให้ GM THAILAND

มองโลกในแง่ร้ายไปหน่อยครับ ไม่ต้องค้ำประกันให้หรอก แต่ช่วยกล่อม แกมบังคับ ธนาคารทั้งหลายว่า ช่วยพิจารณาหน่อย อย่าดูดาย แค่นั้นแหละ

แต่เรื่องที่ว่า GM US ตัดขาดจาก GMTh ชั่วคราว ผมว่า เป็นเรื่องที่ดีนะ ถ้า " GMTh เป็นหน่วยธุรกิจที่ทำกำไร มากกว่าที่จะขาดทุน (ตามที่ได้ยินมาบ้างแล้ว) "
เพราะนั่นหมายความว่า ไม่ต้องส่งกำไรกลับไป บ.แม่ ชั่วคราว (ถ้าเป็นเช่นที่พูดไว้จริง) แต่ได้เก็บเอาไว้กับตัวก่อน

สิ่งที่จะทำให้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับมาอีกครั้ง ก็คือ Chevrolet Cruze นี่แหละ
โละ Optra หมด แล้วออก Cruze เมื่อไหร่ ผู้บริโภคน่าจะมั่นใจมากขึ้น
แต่ถ้า Cruze ยังไม่ออกซักที  สถานการณ์ก็จะยังดูอึมครึมต่อไป

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: จากบทความ GM ประเทศไทยไม่โดนผลกระทบแน่หรือ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2009, 20:58:37 »
อ้างถึง
ที่บอกว่าให้ความมั่นใจกับสถาบันการเงินนั้น ตีความได้อย่างเดียวว่า ให้ค้ำประกันเงินกู้ให้ GM THAILAND

มองโลกในแง่ร้ายไปหน่อยครับ ไม่ต้องค้ำประกันให้หรอก แต่ช่วยกล่อม แกมบังคับ ธนาคารทั้งหลายว่า ช่วยพิจารณาหน่อย อย่าดูดาย แค่นั้นแหละ

แต่เรื่องที่ว่า GM US ตัดขาดจาก GMTh ชั่วคราว ผมว่า เป็นเรื่องที่ดีนะ ถ้า " GMTh เป็นหน่วยธุรกิจที่ทำกำไร มากกว่าที่จะขาดทุน (ตามที่ได้ยินมาบ้างแล้ว) "
เพราะนั่นหมายความว่า ไม่ต้องส่งกำไรกลับไป บ.แม่ ชั่วคราว (ถ้าเป็นเช่นที่พูดไว้จริง) แต่ได้เก็บเอาไว้กับตัวก่อน

สิ่งที่จะทำให้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับมาอีกครั้ง ก็คือ Chevrolet Cruze นี่แหละ
โละ Optra หมด แล้วออก Cruze เมื่อไหร่ ผู้บริโภคน่าจะมั่นใจมากขึ้น
แต่ถ้า Cruze ยังไม่ออกซักที  สถานการณ์ก็จะยังดูอึมครึมต่อไป
ผมเห็นด้วยครับ มันคงต้องเป็นไปตามนี้คือ หาเงินกู้มาพัฒนาและผลิตรถรุ่นใหม่โดยเร็วที่สุด แล้วมาวัดดวงกันอีกทีว่าจะเป็นยังไงต่อไป แต่ช่วงระหว่างนั้น ทั้งลูกค้าเก่า และกำลังพิจารณาซื้อ รวมไปถึงคนงาน ซัพพลาย ก็คงต้องขบคิดกันหนักหนาเอาการเลยครับ

ออฟไลน์ ป...ป่าน Love U

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • You'll Never Walk AGAIN
    • Thai Washer Car Club
Re: จากบทความ GM ประเทศไทยไม่โดนผลกระทบแน่หรือ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2009, 21:49:44 »
ผมหนะ เชื่อมั่นใน GM ประเทศไทยนะ...

แต่ คือ ตอนนี้เค้าไม่มี Super Promotion แบบว่า เพิ่มความเชื่อมั่นหน่อยหรอ
ประมาณว่าลดราคารถลง ประมาณนั้น คุคุคุคุ
ใจเล็กๆ มันเจ็บลึกๆ อยู่ลับๆ กับสิ่งลวงๆ รอยน้ำค้างเพียงหยดเล้กๆ หล่อเลี้ยงไว้ให้อยู่ต่อไป

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
Re: จากบทความ GM ประเทศไทยไม่โดนผลกระทบแน่หรือ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2009, 05:42:56 »
เค้าพึ่งหมดเขตสิ้นเดือนที่ผ่านมา ลด Optra ไป 2แสนกว่าบาท :-*

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: จากบทความ GM ประเทศไทยไม่โดนผลกระทบแน่หรือ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2009, 22:28:23 »
ผมว่าอันดับที่หนึ่ง GMth ควรจะดึงลูกค้าเก่าที่ชื่นชอบในแบรนด์เอาไว้ให้มากที่สุด ต่อมาตั้งราคาขาย Cruze ให้สูสีกับ sub-compact เลย รับรองรุ่ง
เพราะนอกจาก Cruze แล้วยังมีอะไรที่ Chev จะเอามาสู้ในตลาดได้ผมยังนึกไม่ออกเลย กระบะก็ weak มาก Aveo รุ่นหนึ่งก็หมดแรง SUV ก็ฮิตในวงจำกัดเท่านั้น
ถึงกู้ได้ในคราวนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะได้กำไรมาคืนทุนได้รึเปล่านะครับ ยิ่งปกติ แบรนด์ใหม่ๆ ยี่ห้อนึง ควรจะมีแบ็กอัพจากบริษัทแม่อย่างต่ำๆ ก็สิบปี ถึงจะยืนด้วยตัวเองได้
เรียกได้ว่าถมเงินแหลกในช่วงแรกๆ จนกว่าบริษัทลูกนั้นๆ จะยืนได้ด้วยตัวเอง ผมไม่แน่ใจว่า Chev ในเมืองไทยเลยจุดนั้นไปหรือยัง รู้เพียงแต่ว่ารถแทบทุกรุ่นยังทำ
ได้ไม่ถึงเป้าที่ควรจะเป็น ยิ่งขาดเงินสนับสนุนมาถมต่อยอดจากบริษัทแม่ยิ่งลำบาก เอาเป็นว่าผมมองในแง่ลบหน่อยว่าถ้า Cruze ไม่สามารถขายได้อย่างต่ำๆ มากกว่า Mazda 3
GMth คงเดี้ยงตามบริษัทแม่ไปชัวร์ๆ

 :( ซึ่งก็เป็นเรื่องเศร้าเหมือนกันครับ....