สำหรับโดยรวม
ต้องรอภาครัฐบานเราปรับโครงสร้างภาษี ให้เหมือนประเทศที่เจริญแล้ว ที่คำนึงถึงอัตราการปล่อยมลพิษ และ อัตราบริโภคเชื้อเพลิง เป็นหลักซะก่อนครับ
ดีเซลถึงจะเกิดเหมือนยุโรป
สำหรับ Fiesta ต้องรอวิศวะกรที่ยุโรปจับคู่ 1.6 TDCi กับเกียร์ PowerShift ก่อนครับ ถึงจะได้ทำตลาดบ้านเรา
แต่ถ้าภาษีบ้านเรายังคงเดิมแบบนี้ ตั้งราคามาทำตลาดยากครับ
เพราะใครค่ายไหนใครจะเล่นเก๋งเล็กดีเซล
ทั้งที่ดีเซล 1.6 แรงกว่า Hybrid 1.8 และแรงกว่า EcoCar 1.2
ทั้งที่ดีเซล 1.6 ปล่อย Co2 เฉลี่ยต่ำกว่า Hybrid 1.8 และต่ำกว่า EcoCar 1.2
ทั้งที่ดีเซล 1.6 อัตราบริโภคเฉลี่ย พอๆกับ Hybrid 1.8 และพอๆกับ EcoCar 1.2
แต่ เก๋งดีเซลเก็บภาษี 30% (แม้นจะเติม B5 ได้ก็ตาม)
เก๋งเบนซิน ที่เติม E20 ได้ เก็บภาษี 25%
EcoCar เก็บ 17%
รถ Hybrid เก็บแค่ 10% ?
ประเทศไทย