ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนด้วยค่ะความร้อนขึ้นสูง แต่พัดลมยังทำงาน  (อ่าน 17520 ครั้ง)

ออฟไลน์ ArcHitECT-C2U

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
  • ...ชื่อ ณค แปลกนักหรือไงยะ(ห้ามล้อนะ)..
    • อีเมล์
รถเสียกลางทางเลยค่ะ กำลังจะกลับ กทม. ขับเข้าปั๊มตรวจดูน้ำ ดูยาง ขับออกมาหน่อยความร้อนขึ้นสูงปี๊ดเลยค่ะ เปิดฝากระโปรงดูน้ำงี้เดือดจนแห้งแล้วค่ะ หม้อน้ำเพิ่งเปลี่ยนมานะคะ ไม่รู้เสียที่อะไรแล้วค่ะ เพราะเมื่อ 4 วันก่อนข้ามไปเกาะ ตอนจอดรถพัดลมก็ยังทำงานนะคะ คนที่เดินผ่านก็บอกว่าเครื่องยังไม่ได้ดับ เราก็ว่าพัดลมทำงาน พอวันนี้ขึ้นจากเกาะเสียซะแล้ว ทั้งที่เปิดแอร์ พัดลมก็ทำงาน ทั้ง 2 จังหวะ ที่ระยองไม่มีอู่ซ่อมด้วยค่ะ อ้อ รถ VOLK B4 ตัวเก่าค่ะ โทรถามช่างที่ชลบุรีบอกน้ำในระบบไม่เดิน เราก็ว่าอาการนี้มันเคยเจอมาตอนหม้อน้ำเสีย แล้วเพิ่งเปลี่ยนหม้อน้ำมา ไม่ถึง 3 เดือนเลย เค้าบอกให้ไล่ระบบน้ำดู แล้วเราจะรู้ไหมเนี่ย กลางทางจริงๆ ยังไม่ทันเข้ามอเตอร์เวย์เลย ทำยังไงได้บ้างคะ ที่จะประคองรถ ให้ถึงตัวเมืองก็ยังดี(อยู่สาย 36 เลี่ยงเมืองค่ะ) ทำอะไรไม่ถูกเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 26, 2011, 18:45:21 โดย volk_Patsat »
!!!จะเปลี่ยนรถจาก VW นอกจาก Audi แล้วยังมีตัวอื่นให้เลือกไหมคะ!!!(อยากได้เต่าส้มมากๆ)

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
คือ สาเหตุเรื่องความร้อนขึ้นเป็นได้เยอะอะครับ มันตอบไม่ถูกเหมือนกัน

ลองตรวจดูพวกข้อต่อต่างๆดูครับ ว่ามีรอยรั่วหรือเปล่า รถป้าผม(อัลติสตัวเก่า) ข้อต่อตรงหม้อน้ำมันเป็นพลาสติกมันเก่าและปริ น้ำรั่วออกหมด ความร้อนขึ้น ฝาสูบโก่งเลย

ถ้าไม่พบรอยน้ำซึม ก็คิดว่าคงเป็นระบบระบายความร้อนครับ เบื้องต้นเช็คปั๊มก่อนว่าเสียหรือเปล่า มอเตอร์ไซค์ผม(NSR) เพิ่งซ่อมไปใบพัดมันเก่าก็เลยแตก เปลี่ยนใหม่แล้วหายเลย

อีกส่วนนึงก็คือ ท่อของระบบหม้อน้ำมันตันหรือเปล่า อาจจะมีตะกรันไปจับทำให้มันไหลไม่สะดวกจนระบายความร้อนก็อาจเป็นได้

ไม่รู้จะช่วยยังไงเหมือนกันอะครับ ขอให้หายไวๆนะครับ

ออฟไลน์ ArcHitECT-C2U

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
  • ...ชื่อ ณค แปลกนักหรือไงยะ(ห้ามล้อนะ)..
    • อีเมล์
ท่อของระบบหม้อน้ำตันหรือเปล่า -ไม่นะคะเพิ่งเปลี่ยนมาค่ะ ช่างที่ซ่อมประจำว่าตัวบอกให้พัดลมทำงานมันเสีย อยู่ใกล้กับหม้อน้ำ หาไม่เจอจริงๆ ไม่รู้ตัว รีเลย์หรือตัวอะไรไม่แน่ใจเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 26, 2011, 19:21:45 โดย volk_Patsat »
!!!จะเปลี่ยนรถจาก VW นอกจาก Audi แล้วยังมีตัวอื่นให้เลือกไหมคะ!!!(อยากได้เต่าส้มมากๆ)

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ให้รถมาลากไว้ที่อู่ใดอู่นึงหรือไว้กับบ้านคนรู้จักก่อนดีมั้ยครับ ลองโทรหาอู่แถวนั้นดูหรือเบอร์ประกันที่มีอะครับถามว่าให้ช่วยประสานงานได้มั้ย
ไม่รู้แหะ ผมก็ไม่เคยรถเสียเวลาไปต่างจังหวัดแบบนี้ด้วยสิ
H.

ออฟไลน์ ArcHitECT-C2U

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
  • ...ชื่อ ณค แปลกนักหรือไงยะ(ห้ามล้อนะ)..
    • อีเมล์
ไม่มีคนรู้จักเลยค่ะ มา SITE งานบนเกาะเฉยๆ แต่เห็นอู่แล้วค่ะ ฝากรถไว้ที่อู่ แล้วช่างบอกว่าอู่ปิดแล้ววันจันทร์ดูให้ สงสัยต้องเอาไว้มาซ่อมที่ กทม. จริงๆ ไม่มีอู่ Volk เลย กลับขึ้นเกาะก็ไม่ได้ ขึ้นรถเข้า กทม.ได้อย่างเดียว ขอบคุณมากค่ะ
!!!จะเปลี่ยนรถจาก VW นอกจาก Audi แล้วยังมีตัวอื่นให้เลือกไหมคะ!!!(อยากได้เต่าส้มมากๆ)

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
ผมก็เดาไม่ออกครับว่าเป็นที่อะไร
แต่พ่อผมเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้
พ่อผมใช้วิธีค่อยๆขับแล้วคอยดูเข็มความร้อนเอาไว้ พอความร้อนเริ่มขึ้นสูงจอดพัก เติมน้ำ
ทำอย่างนี้เรื่อยๆมาตลอดทาง พ่อผมก็ประคองมาจนถึงกรุงเทพครับ

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
ตรวจ วาล์วน้ำ ด้วยนะครับ มัน

ออฟไลน์ TurBoZ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
  • ZZZZzzzzzzzzzzzzzz
    • อีเมล์
ถ้าน้ำแห้งรอให้เครื่องเย็นแล้วเติมน้ำลองสตาร์ทไว้ซักพักดูว่า รั่วหรือระเหย ถ้ามันไม่หายเกลี้ยงในทันทีลองค่อยๆขับช้าๆไปแล้วสังเกตว่าถ้าความร้อนไม่ขึ้นพรวดพราดมาก ให้คอยจอดเติมน้ำบ่อยๆ อาจจะพอประคองไปได้ แต่ต้องอดทนหน่อยครับ

แต่ถ้าอาการไม่ดี แนะนำให้เรียกรถยกครับผม เพราะไม่งั้นอาจจะต้องเสียตังมากกว่าค่ารถยกบานตะไท ^^'

ออฟไลน์ ArcHitECT-C2U

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
  • ...ชื่อ ณค แปลกนักหรือไงยะ(ห้ามล้อนะ)..
    • อีเมล์
น้ำไม่ทราบเป็นยังไงนะคะ แต่ความร้อนขับไม่ถึงโลก็ปรี๊ดถึง 110 แล้วค่ะ น้ำเดือดจนแห้งเลยค่ะ ตอนนี้ฝากไว้ที่อู่แล้ว แต่เค้าปิดค่ะ เลยขึ้นรถตู้จากระยองกลับ กทม. แทนละ ขอบพระคุณมากค่ะ (สงสัยว่าน้ำที่เติมไม่สะอาดมีตะกรันเป็นไปได้ไหมคะเพราะพวกหม้อน้ำกับวาล์วเพิ่งยกมาใหม่เลย)
!!!จะเปลี่ยนรถจาก VW นอกจาก Audi แล้วยังมีตัวอื่นให้เลือกไหมคะ!!!(อยากได้เต่าส้มมากๆ)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ไล่ลม ถ้าลมอยู่เยอะ ปั๊มน้ำก็ทำงานไม่ได้เต็มที่
เช็คปั๊มน้ำ ว่าดันน้ำรึเปล่า ดึงท่อบนออกไว้ เปิดเครื่อง เอาน้ำเติมใส่หม้อน้ำให้ล้นตลอด
วาล์วน้ำ เปลี่ยนล่าสุดเมื่อไหร่ เช็คด้วยเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ TurBoZ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
  • ZZZZzzzzzzzzzzzzzz
    • อีเมล์
มีอีกหลายส่วนครับที่นอกเหนือจากหม้อน้ำ อาจจะเป็นที่วาล์วอย่างที่ท่านอื่นว่าก็ได้ ถ้าหม้อน้ำใหม่คงต้องไล่ระบบน้ำอย่างที่ช่างแนะนำครับ อาจจะมีส่วนอื่นมีปัญหาอยู่

งัยก็ขอให้หายไวๆนะครับ :)

ออฟไลน์ tg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 149
น่าจะเป็นที่วาล์วน้ำนะคับ ลองดูว่าน้ำมันวนหรือเปล่า

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เติมน้ำกลับให้เต็มแล้วสตาร์ทเครื่อง รอสักพักให้เข้าอุณหภูมิทำงานของมัน
ลองเร่งเครื่องสัก 1,500 รอบแล้วสังเกตว่ามีน้ำส่วนไหนทะลักออกมาหรือเปล่า
มันอาจจะเป็นท่อในส่วนของระบบเล็ก เช่นฮีตเตอร์ ซึ่งซ่อนอยู่สังเกตยาก
และพอรั่วแบบนี้มันมักจะดันน้ำออกมาทีละน้อย

ทีนี้พอน้ำในระบบรั่วออกไปจนเหลือไม่มาก น้ำที่เหลืออยู่ไม่มากนี่ล่ะ
มันไม่พอสำหรับการรับความร้อนจากเครื่อง อุณหภูมิเลยขึ้น

ส่วนวาล์วน้ำ ถ้าวาล์วน้ำไม่เปิด หรือเปิดไม่หมด การระบายความร้อนจะไม่ดี
แต่ไม่ใช่ขับไปโลเดียวแล้วฮีททันที ถ้าสงสัย ก็ถอดวาล์วน้ำทิ้งแล้วลองวิ่งดูได้เลย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
อันดับแรก น้ำออกหมดหรือไม่ ? ถ้าน้ำออกหมดเช็ครั่วครับ มีรั่วแน่นอน
แต่ถ้า น้ำยังเต็มหม้อพักน้ำ และน้ำยังเต็มหม้อน้ำ

ให้สังเกตุดูง่ายๆว่า ตอนที่มันฮีต พัดลมทำงานเอามืออังตรงหลังหม้อน้ำมันร้อนมั๊ย? ถ้ามันร้อนแสดงว่าน้ำมันวนตามปกติ
แต่อาจจะไล่น้ำไม่หมด ให้ช่างเขาไล่น้ำใหม่ให้ครับ

แต่ถ้าเอามืออังแล้วหม้อน้ำงี้ลมเย็นๆไม่มีลมร้อนเลย แสดงว่าวาล์วน้ำเสียครับ คือวาล์วน้ำไม่เปิดให้น้ำเข้าไปหล่อเย็นในเครื่องยนต์
ทำให้เครื่องมันความร้อนขึ้น งานนี้ต้องไปด่าช่างที่เปลี่ยนหม้อน้ำแล้วถามเขาว่าเปลี่ยนวาล์วน้ำให้หรือไม่ ส่วนมากจะมาตกม้าตายที่วาล์วน้ำครับ

สุดท้ายถ้าเช็คทั้งหมดแล้วไม่ใช่ ให้ดูระบบของปั๊มน้ำครับ ถ้าปั๊มน้ำไม่ได้เปลี่ยนอาจจะอายุมันเยอะแล้วครีบมันหักหรือกร่อนแล้ว
ก็สามารถทำให้มันฮีตได้เช่นกัน เพราะไม่มีใบพัดปั่นน้ำเข้าระบบเครื่องยนต์ หรือไม่เต็มที่ก็ทำให้ฮีตได้เช่นกันครับ

อ่อพัดลมทำงานต้องดูว่าทำทุกสเตปหรือไม่ ที่ว่าทำถ้าสเตปสองไม่ทำ หรือทำไม่ครบทุกตัวทุกสเตปอาจจะเป็นที่รีเลย์พัดลมก็เป็นได้ครับ

เรื่องหม้อน้ำๆ หรือหม้อๆทั้งหลาย ผมถนัดมากครับ เปอโยต์ผมโดนหลายรอบครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011