ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่อง i-VTEC บล็อค R20 R18 มีหลักการทำงานอย่างไรคะ  (อ่าน 17708 ครั้ง)

ออฟไลน์ macy_mc

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
สวัสดีคะ

เคยอ่านในวีเทคด็อทเน็ต  แล้วยังงงๆอยู่คะ 
ประมาณว่าคายไอดีส่วนเกิน  แล้วมาใช้ต่อ  ก็เลยประหยัด  ไม่เกิดการเผาไหม้เกินจำเป็น
แล้วความแรงมาจากไหน  มันขยับเฟืองลูกเบี้ยวแบบวีเทคบล็อคอื่นๆมั๊ยคะ
แล้วทำไมวีเทคออน  ตอน   1000-3500  รอบ/นาทีหล่ะคะ
แล้วหลังจาก  3500  รอบ/นาที หล่ะคะเป็นยังไง

อยากให้ช่วยอธิบายเป็นภาษาง่ายๆ  ละเอียดๆเลยหน่ะคะ



ขอบพระคุณมากคะ




ปล.เครื่องบล็อค R เมืองนอกเค้ามีฝาครอบเครื่องมาให้ดูเรียบร้อยดีจัง

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: เครื่อง i-VTEC บล็อค R20 R18 มีหลักการทำงานอย่างไรคะ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2009, 11:01:06 »
เปลี่ยนใจ ไม่ตอบแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 09, 2009, 21:26:13 โดย penalty »
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,195
Re: เครื่อง i-VTEC บล็อค R20 R18 มีหลักการทำงานอย่างไรคะ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2009, 19:32:19 »
พักนี้กระทู้เกี่ยวกับ Valve Timing เยอะจังเลย ;D
ผมอ่านทุกอัน แต่อ่านเท่าไหร่ก็ยังงง >:(
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Tung

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 119
    • อีเมล์
Re: เครื่อง i-VTEC บล็อค R20 R18 มีหลักการทำงานอย่างไรคะ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2009, 20:42:21 »
ก่อนจะทำความเข้าใจ เครื่อง ตระกูลR
ผมแนะนำให้ลืมเครื่อง VTEC แบบเดิมๆ ไปให้หมดซะก่อน  เพราะ logic มันจะกลับกับ VTEC เดิมๆ หมดเลย

//
แล้วความแรงมาจากไหน  มันขยับเฟืองลูกเบี้ยวแบบวีเทคบล็อคอื่นๆมั๊ยคะ
แล้วทำไมวีเทคออน  ตอน   1000-3500  รอบ/นาทีหล่ะคะ
แล้วหลังจาก  3500  รอบ/นาที หล่ะคะเป็นยังไง
//

1. ความแรง มาจาก mode การทำงานปกติ (อีก mode หนึ่งคือ mode ประหยัด ที่ทำงานช่วง 1000-3500rpm ที่พูดว่า VTEC on นั่นล่ะ)

2. VTEC on ช่วง 1000-3500rpm คือใช้ลูกเบี้ยว mode ประหยัด ที่มันคายไอดีส่วนเกินนั่นล่ะครับ  จะทำงานต่อเมื่อเครื่องมีโหลดน้อยด้วย เช่น ตอน cruise

3. หลังจาก 3500rpm มันก็ switch ไปใช้ mode ปกติครับ 
ในช่วง 1000-3500 rpm ถ้าเครื่องมีโหลดสูง เช่น กดคันเร่งหนัก เพื่อเร่งทำความเร็ว มันก็ทำงานใน mode ปกตินะ

เช่น cruise อยู่ 100km/h 1900rpm (VTEC on อยู่ ;เครื่องทำงานใน mode ประหยัด)  แล้วกดคันเร่งเพื่อเร่งแซง
VTEC มันก็จะ off เพื่อเข้า mode ปกติ เพื่อเอากำลัง 

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: เครื่อง i-VTEC บล็อค R20 R18 มีหลักการทำงานอย่างไรคะ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2009, 22:06:31 »
จากที่ถังบอกก็คือ
VTEC พวกยุคแรกที่ทำแรงจะมี 1. โหมดปกติ 2. โหมดบ้าเลือด
แต่ i-VTEC ใน R18A จะมี  1. โหมดประหยัด 2. โหมดปกติ

เจตนารมย์เดียวกับ D17 แต่ทำด้วยกลวิธีที่ต่างกันใช่ก่?
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Tung

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 119
    • อีเมล์
Re: เครื่อง i-VTEC บล็อค R20 R18 มีหลักการทำงานอย่างไรคะ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2009, 23:18:20 »
น่าจะใช่ล่ะท่าน


ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
Re: เครื่อง i-VTEC บล็อค R20 R18 มีหลักการทำงานอย่างไรคะ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2009, 00:39:32 »
อารมณ์พวก VTEC-e หรือเปล่านะ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ