ดูที่รอบอย่างเดียวไม่ได้ครับ
ถ้าจะเอาให้แน่ต้องติดตั้ง ตัววัด Flowrate เลยครับ
มันเป็นเรื่อง LOAD ที่กระทำกับล้อ ย้อนกลับมาที่เฟืองท้ายก่อน
แ้ล้วค่อยผ่านเกียร์
แล้วมาที่รอบเครื่อง
ถ้าจะเปรียบแบบมองให้เห็นภาพ เหมือน คุณกับเพื่อนขับเสือภูเขา คนละคัน
แต่เป็น รุ่นเดียวกัน วงล้อเท่ากัน วงถีบเท่ากัน
แต่ต่างกันที่
มีเกียร์ Shımano หลายๆ speed ที่ตั้งอัตราทดไม่เหมือนกัน
ถ้าตั้งต้น สมมุติฐานที่ความเร็วจักรยานเท่ากัน และวัดที่ระยะทางวิ่งเท่ากัน
สองคันนี้มีเพียง เฟืองท้ายต่างกัน และเฟืองหน้าต่างกัน
คนที่ ใช้รอบเท้าน้อยกว่า ก็จะมี แรงต้านที่แป้นถีบมากกว่า คนที่ปั่นรอบมากกว่า(ปั่นจี๋กว่า)
ถ้าขับบนทางเรียบ มีโอกาสที่
คนใช้รอบเท้าน้อยกว่าจะใฃ้พลังงาน เท่ากับหรือมากกว่าเล็กน้อย กับคนที่ปั่นรอบมากกว่าแต่มีแรงต้านที่แป้นถีบน้อย
เพราะฉะนั้นเกียร์CVT มีโอกาส ประหยัดกว่า MT ก็ต่อเมื่อ คนขับ เกียร์ MT เลือกเกียร์ไม่สัมพันธ์กับความเร็ว
แต่ถ้า คนขับ MT ศึกษา ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมาดี และเปลี่ยนเกียร์ที่ความเร็วเหมาะสม
ยังไง ยังไง เกียร์ CVT ก็ไม่มีทางประหยัดกว่าได้ครับ
ขาดตกออะไรอาจจะมา Edit อีกครั้ง
ปล.พูดถึงเสือภูเขา เอ่อ ขอซื้อต่อ Webmaster ดีใหมเนี่ย หรือ ว่าลอยไปกับน้ำท่วมครากระทนู้นแล้ว