ผมว่ารถแบบWish หรือ Stream มัน คงหาตลาดลงในเมืองไทยได้น้อยน่ะครับ
ในอเมริกา รถแบบนี้มันอยู่ในกลุ่มแม่บ้านครับ ผมเห็นในบริษัทผมมีแต่ผู้หญิงที่มีลูกใช้ทั้งนั้นเลย Wish Stream CRV นาน ๆ จะเจอผู้ชายใช้ สังเกตุว่าตำแหน่งเกียร์รถพวกนี้มันอยู่บนหน้าคอนโซลกลางทั้งนั้น เป็นสัญลักษณ์ รถแม่บ้านลูกสองขึ้นไป
ในเมืองไทย พอเอามาขาย มันมีลูกค้าน้อยน่ะครับ จะวางตลาดไว้ตรงไหนก็ไปขัดขารถตัวเองไปหมด เพราะมันใกล้เคียงกัน ผมว่าToyota ขายรถยอดต่ำ ไม่ถนัดซะด้วย สู้ขาย Altis Vios VIGO มันส์กว่าเยอะ ทำตลาดง่าย ๆ แค่นี้ลูกค้าก็ล้นมือแล้วครับ
คงต้องให้รถยี่ห้ออื่น ๆ ทำตลาดกลุ่มนี้แทน อย่าง Chev Zafira อะไรแบบนี้น่ะครับ ซึ่งผมว่าตรงนี้แหละถ้ายี่ห้ออื่นอยากเข้ามาตีตลาดก็มีกลุ่มนี้ที่พอจะเริ่มได้นะ
ผมไม่เห็นด้วยนะ
ช่วงชีวิตคนๆ นึง ที่เริ่มใช้รถ จนกระทั่งเลิกใช้ คงเริ่มแถวๆ 20 ต้นๆ เรียนจบมา เริ่มทำงาน-หาเงินได้
แค่ช่วง 10 ปีแรกเท่านั้นแหละ ที่จะยังโสด / หาแฟน-มีแฟน / แต่งงาน-แต่ยังไม่มีลูก (20 ต้นๆ - 30 ต้นๆ)
ช่วง 10 ปีนี้ แค่หารถเก๋งซีดาน / รถ Hatchback สวยเก๋ ตอบสนองไลฟ์สไตล์และความชอบส่วนตัว
หลังจากนั้น จะเริ่มมีลูกคนแรก / คนที่สอง จนกว่าลูกจะโต เริ่มไม่ไปไหนมาไหนกับพ่อแม่ ก็โน่น กินเวลาเกือบ 20 ปี
ในอเมริกากับยุโรป รถ MPV ออกตลาดรุ่นแรก ตั้งแต่ปี 1985 โน่น คือ Renault Espace (ยุโรป) กับ จำชื่อยี่ห้อ/รุ่นไม่ได้ ในอเมริกา
ก็เห็นขายดิบขายดี พ่อบ้านใช้กันเพียบ ไม่ได้ใช้กันเฉพาะแม่บ้าน
ผมว่า ที่ตลาดเมืองไทยมันไม่โต เพราะไม่เคยมีรถรุ่นไหนที่ตั้งใจจะทำตลาดจริงๆ จังๆ เลยต่างหาก
อ้อ แต่อีกเรื่องนึงที่สำคัญคือ ตลาด MPV ในไทย ส่วนนึง โดนตลาด SUV กลืนไปด้วย
คนที่จะหา MPV 3 แถว ไปใช้ คือ อาจจะพ่อ-แม่ที่มีลูก 3 คน แต่ถ้า พ่อแม่-ลูก 2 ก็ยังไปหาซื้อ SUV ใช้แทนกันได้
(แต่ผมว่า ช่วง 5 ปีแรกที่ลูกยังเล็กๆ MPV ก็เหมาะกว่าอยู่ดี ยกเว้นลูกเริ่มโต จะเปลี่ยนไปใช้ SUV ก็ยังไม่สาย)
ย้อนอดีตให้ดู
Mitsu Spacewagon คือ รถ Minivan รุ่นแรกที่ขายในไทย มี 3 แถว 7 ที่นั่ง
Chevrolet Captiva คือ รุ่นที่ 2 ใช้ไทยเป็นฐานผลิต ส่งออกทั่วโลกแม้แต่ในเยอรมัน
2 รุ่นนี้ ผมจำปีเริ่มต้น / ปีสุดท้ายไม่ได้
Honda Stream นำเข้าจากอินโด ขายปีแรก 2002 มั้ง ไมเนอร์เชนจ์ น่าจะต้นปี 2005
Wish เปิดตัวต้นปี 2004 ไมเนอร์เชนจ์ปลายปี 2005
Mitsu Spacewagon (Grandis ในญี่ปุ่น) เปิดตัวกลางปี 2004 ไมเนอร์เชนจ์กลางปี 2007
มีรุ่นที่ไม่ค่อยเป็น MPV เก๋งแท้ๆ เข้ามาแทรกในตลาดอยู่ 3 รุ่น คือ Avanza , APV (รู้สึกจะเริ่มปลายปี 2003) และ Innova (เริ่มขายปลายๆ ปี 2004)
ที่เสียดายสุดๆ คือ Avanza ราคาไม่แพง ถ้ามันทำมาดีกว่านี้ คงขายดีกว่านี้
แต่ดันทำเหมือน รถกะป๊อยกสูง เพดานเอาผ้าไวนิลมาขึง ก็สมควรแล้วที่จะขายได้แค่นั้น
กรณีของ Wish ผมเคยวิเคราะห์ไว้นานแล้วว่า ที่มันล้มเหลว เพราะ
1. มันจำกัดกลุ่มตลาดเป้าหมายไว้แคบเกินไป เล่นทำ 6 ที่นั่ง ล้อแม็ก 17 ยาง 215/50 มาทุกรุ่นย่อย ตอนออกขายครั้งแรก
ใครอยากซื้อไปเป็นรถครอบครัว ต้องผิดหวัง
2. ตั้งราคาซะ อย่างแพง เริ่มต้นที่ 1 ล้านนิดๆ ใส่ Option มาเต็มพิกัด แต่ปล่อยช่องว่างจากราคา 7 แสน - 1 ล้านเป็นช่องเบ้อเริ่ม
3. มันไม่มีแอร์แถว 3 ซึ่งเป็นสิ่งที่เหมือนหักหลังลูกค้า เพราะเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะความแคบ ขนาด ฯลฯ
คุณสามารถเห็นได้จากบนโชว์รูม แต่เรื่องแอร์แถว 3 มันจะไปรู้ตอนซื้อไปใช้แล้วเท่านั้น
ปีแรก 2004 มันขายได้ 15,xxx คัน
2005 เหลือ 5,xxx คัน (โดน Fortuner กับ Spacewagon แย่งไปบางส่วนด้วย)
ปลายปี 2005 มี Minorchange แต่ก็ไม่ช่วยอะไร เพราะไม่ใส่แอร์แถว 3 มาให้ รุ่นต่ำสุดก็ 1.1 ล้านเหมือนเดิม
2006 ลดลงอีก 3,xxx คัน
2007 ระดับ 1,9xx คัน
2008 เหลือแค่ราวๆ 1,2xx - 1,3xx คัน
ไว้ปลายปีนี้ Honda Freed มา เรามาดูกันซิว่า ตลาดเมืองไทยจะเป็นยังไง จะตอบรับแค่ไหน
ปล. แต่ถ้ามันมาโดยไม่มีแอร์หลัง ก็...เหมือนล่มปากอ่าวแน่ๆ เลย เฮ้อ...
(ยังงงอยู่เหมือนกันว่า ในอินโด มันจะขายดีได้ยังไง? เพราะบ้านเค้าก็ร้อนตับแตกเหมือนกัน)