ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบว่าไทยเราจะมีโอกาสได้ใช้ New Wish หรือไม่ และเมื่อไร  (อ่าน 6050 ครั้ง)

ออฟไลน์ macsweet7

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
พอดีได้อ่านข่าวในmagazine รถยนต์ฉบับหนึ่งเจอข่าว  New Wish เห็นรูปแล้วชอบ ก็เลยอยากถามว่า Toyota Motor (ไทย) จะนำเข้ามาจำหน่ายหรือมีแผนจะประกอบในไทยแล้วจำหน่ายหรือเปล่า 

มาร่วมรอคำตอบด้วยคนครับ  ;D

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
เคยอ่านมาแล้วบอกว่าไม่มีแผนเข้าไทยนะครับ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
ข่าวแรกๆก็ว่าไม่เข้ามาแน่ๆ แต่ทำไมหลังๆมานี้ทำไมกลายเป็นว่าไม่แน่แล้วนะครับ แต่ก็คงไม่หรอกครับ แค่รู้สึกว่ามีความหวังมากกว่าเดิมไงครับ จาก 100% ไม่ กลับมีโอกาสซัก 10-20 % ก็ยังดีครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ณ วันนี้ No way ครับ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
ใครจะเสนอแผนเอา New Wish มาขายในไทยเข้าที่ประชุม คงต้องเตรียมคำตอบสำหรับคำถาม

" ไอ้ที่ยังค้างสต็อกอยู่ ขายไม่หมดน่ะ ไปหาวิธีขายให้หมดก่อนเถอะ "

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
ถ้ารุ่นเก่าลดราคาเหลือคันละ 9 แสนดิ

หมด stock ในพริบตา

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
น่าเสียดาย
If God did not build it, an Engineer did.

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่ารถแบบWish หรือ Stream มัน คงหาตลาดลงในเมืองไทยได้น้อยน่ะครับ

ในอเมริกา รถแบบนี้มันอยู่ในกลุ่มแม่บ้านครับ ผมเห็นในบริษัทผมมีแต่ผู้หญิงที่มีลูกใช้ทั้งนั้นเลย Wish Stream CRV นาน ๆ จะเจอผู้ชายใช้  สังเกตุว่าตำแหน่งเกียร์รถพวกนี้มันอยู่บนหน้าคอนโซลกลางทั้งนั้น เป็นสัญลักษณ์ รถแม่บ้านลูกสองขึ้นไป

ในเมืองไทย พอเอามาขาย มันมีลูกค้าน้อยน่ะครับ จะวางตลาดไว้ตรงไหนก็ไปขัดขารถตัวเองไปหมด เพราะมันใกล้เคียงกัน ผมว่าToyota ขายรถยอดต่ำ ไม่ถนัดซะด้วย สู้ขาย Altis Vios VIGO มันส์กว่าเยอะ ทำตลาดง่าย ๆ แค่นี้ลูกค้าก็ล้นมือแล้วครับ

คงต้องให้รถยี่ห้ออื่น ๆ ทำตลาดกลุ่มนี้แทน อย่าง  Chev Zafira อะไรแบบนี้น่ะครับ ซึ่งผมว่าตรงนี้แหละถ้ายี่ห้ออื่นอยากเข้ามาตีตลาดก็มีกลุ่มนี้ที่พอจะเริ่มได้นะ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
ผมว่ารถแบบWish หรือ Stream มัน คงหาตลาดลงในเมืองไทยได้น้อยน่ะครับ

ในอเมริกา รถแบบนี้มันอยู่ในกลุ่มแม่บ้านครับ ผมเห็นในบริษัทผมมีแต่ผู้หญิงที่มีลูกใช้ทั้งนั้นเลย Wish Stream CRV นาน ๆ จะเจอผู้ชายใช้  สังเกตุว่าตำแหน่งเกียร์รถพวกนี้มันอยู่บนหน้าคอนโซลกลางทั้งนั้น เป็นสัญลักษณ์ รถแม่บ้านลูกสองขึ้นไป

ในเมืองไทย พอเอามาขาย มันมีลูกค้าน้อยน่ะครับ จะวางตลาดไว้ตรงไหนก็ไปขัดขารถตัวเองไปหมด เพราะมันใกล้เคียงกัน ผมว่าToyota ขายรถยอดต่ำ ไม่ถนัดซะด้วย สู้ขาย Altis Vios VIGO มันส์กว่าเยอะ ทำตลาดง่าย ๆ แค่นี้ลูกค้าก็ล้นมือแล้วครับ

คงต้องให้รถยี่ห้ออื่น ๆ ทำตลาดกลุ่มนี้แทน อย่าง  Chev Zafira อะไรแบบนี้น่ะครับ ซึ่งผมว่าตรงนี้แหละถ้ายี่ห้ออื่นอยากเข้ามาตีตลาดก็มีกลุ่มนี้ที่พอจะเริ่มได้นะ


ผมไม่เห็นด้วยนะ

ช่วงชีวิตคนๆ นึง ที่เริ่มใช้รถ จนกระทั่งเลิกใช้ คงเริ่มแถวๆ 20 ต้นๆ เรียนจบมา เริ่มทำงาน-หาเงินได้
แค่ช่วง 10 ปีแรกเท่านั้นแหละ ที่จะยังโสด / หาแฟน-มีแฟน / แต่งงาน-แต่ยังไม่มีลูก (20 ต้นๆ - 30 ต้นๆ)
ช่วง 10 ปีนี้ แค่หารถเก๋งซีดาน / รถ Hatchback สวยเก๋ ตอบสนองไลฟ์สไตล์และความชอบส่วนตัว

หลังจากนั้น จะเริ่มมีลูกคนแรก / คนที่สอง จนกว่าลูกจะโต เริ่มไม่ไปไหนมาไหนกับพ่อแม่ ก็โน่น กินเวลาเกือบ 20 ปี

ในอเมริกากับยุโรป รถ MPV ออกตลาดรุ่นแรก ตั้งแต่ปี 1985 โน่น คือ Renault Espace (ยุโรป) กับ จำชื่อยี่ห้อ/รุ่นไม่ได้ ในอเมริกา
ก็เห็นขายดิบขายดี พ่อบ้านใช้กันเพียบ ไม่ได้ใช้กันเฉพาะแม่บ้าน

ผมว่า ที่ตลาดเมืองไทยมันไม่โต  เพราะไม่เคยมีรถรุ่นไหนที่ตั้งใจจะทำตลาดจริงๆ จังๆ เลยต่างหาก

อ้อ แต่อีกเรื่องนึงที่สำคัญคือ ตลาด MPV ในไทย ส่วนนึง โดนตลาด SUV กลืนไปด้วย
คนที่จะหา MPV 3 แถว ไปใช้ คือ อาจจะพ่อ-แม่ที่มีลูก 3 คน แต่ถ้า พ่อแม่-ลูก 2 ก็ยังไปหาซื้อ SUV ใช้แทนกันได้
(แต่ผมว่า ช่วง 5 ปีแรกที่ลูกยังเล็กๆ  MPV ก็เหมาะกว่าอยู่ดี ยกเว้นลูกเริ่มโต จะเปลี่ยนไปใช้ SUV ก็ยังไม่สาย)

ย้อนอดีตให้ดู

Mitsu Spacewagon คือ รถ Minivan รุ่นแรกที่ขายในไทย มี 3 แถว 7 ที่นั่ง
Chevrolet Captiva คือ รุ่นที่ 2 ใช้ไทยเป็นฐานผลิต ส่งออกทั่วโลกแม้แต่ในเยอรมัน
2 รุ่นนี้ ผมจำปีเริ่มต้น / ปีสุดท้ายไม่ได้

Honda Stream นำเข้าจากอินโด ขายปีแรก 2002 มั้ง ไมเนอร์เชนจ์ น่าจะต้นปี 2005
Wish เปิดตัวต้นปี 2004  ไมเนอร์เชนจ์ปลายปี 2005
Mitsu Spacewagon (Grandis ในญี่ปุ่น) เปิดตัวกลางปี 2004 ไมเนอร์เชนจ์กลางปี 2007

มีรุ่นที่ไม่ค่อยเป็น MPV เก๋งแท้ๆ เข้ามาแทรกในตลาดอยู่ 3 รุ่น คือ Avanza , APV (รู้สึกจะเริ่มปลายปี 2003) และ Innova (เริ่มขายปลายๆ ปี 2004)

ที่เสียดายสุดๆ คือ Avanza ราคาไม่แพง ถ้ามันทำมาดีกว่านี้ คงขายดีกว่านี้
แต่ดันทำเหมือน รถกะป๊อยกสูง เพดานเอาผ้าไวนิลมาขึง  ก็สมควรแล้วที่จะขายได้แค่นั้น

กรณีของ Wish ผมเคยวิเคราะห์ไว้นานแล้วว่า ที่มันล้มเหลว เพราะ
1. มันจำกัดกลุ่มตลาดเป้าหมายไว้แคบเกินไป  เล่นทำ 6 ที่นั่ง ล้อแม็ก 17 ยาง 215/50 มาทุกรุ่นย่อย ตอนออกขายครั้งแรก
ใครอยากซื้อไปเป็นรถครอบครัว  ต้องผิดหวัง
2. ตั้งราคาซะ อย่างแพง เริ่มต้นที่ 1 ล้านนิดๆ ใส่ Option มาเต็มพิกัด แต่ปล่อยช่องว่างจากราคา 7 แสน - 1 ล้านเป็นช่องเบ้อเริ่ม
3. มันไม่มีแอร์แถว 3 ซึ่งเป็นสิ่งที่เหมือนหักหลังลูกค้า เพราะเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะความแคบ ขนาด ฯลฯ
คุณสามารถเห็นได้จากบนโชว์รูม แต่เรื่องแอร์แถว 3 มันจะไปรู้ตอนซื้อไปใช้แล้วเท่านั้น

ปีแรก 2004 มันขายได้ 15,xxx คัน
2005 เหลือ 5,xxx คัน (โดน Fortuner กับ Spacewagon แย่งไปบางส่วนด้วย)
ปลายปี 2005 มี Minorchange แต่ก็ไม่ช่วยอะไร เพราะไม่ใส่แอร์แถว 3 มาให้ รุ่นต่ำสุดก็ 1.1 ล้านเหมือนเดิม
2006 ลดลงอีก 3,xxx คัน
2007 ระดับ 1,9xx คัน
2008 เหลือแค่ราวๆ 1,2xx - 1,3xx คัน

ไว้ปลายปีนี้ Honda Freed มา เรามาดูกันซิว่า ตลาดเมืองไทยจะเป็นยังไง จะตอบรับแค่ไหน

ปล. แต่ถ้ามันมาโดยไม่มีแอร์หลัง ก็...เหมือนล่มปากอ่าวแน่ๆ เลย เฮ้อ...
(ยังงงอยู่เหมือนกันว่า ในอินโด มันจะขายดีได้ยังไง? เพราะบ้านเค้าก็ร้อนตับแตกเหมือนกัน)