ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนถามเรื่องไฟ bi-xenon ของ Volvo C30 minor change 2010  (อ่าน 4331 ครั้ง)

ออฟไลน์ Dahipinblue

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
    • อีเมล์
อยากทราบค่ะว่า
1.ดูใน c30world.com จะมี bi-xenon มาให้จากโรงงาน เค้าบอกว่าhigh beamถ้าจะให้เป็นแสง HID (ซีน่อน) ต้องรอซีนอนชาร์จซักครู่แล้วพอ flash ไฟสูงก็จะเป็นซีน่อนด้วย ทีนี้ไม่แน่ใจว่าพอโมเดลในเมืองไทย เค้าจะตัดออพชั่นไปรึป่าว ในแค็ตตาล็อกก็ไม่ได้บอกมา บอกแต่ว่ามีระะบบ active bending light
2.พอลองทำดู เอากุญแจเสียบไปที่ ตำแหน่ง II แต่ไม่ได้สตาร์ทรถ ทำโดยเปิดไฟ lowbeam ก่อน แล้วเปิดไฟสูงค้างไว้ ก็เห็นเป็นแสงธรรมดา ไม่เป็นซีน่อน
3.จากนั้นปิดไฟ low beam แล้วดิ๊บไฟสูง ก็เป็นไฟธรรมดา เลยไม่แน่ใจว่าตกลงเป็น Bi-xenon ยังไง เพราะอย่าง camry เวลาดิ๊บไฟ lexus (ไม่เปิดไฟ low beam) ไฟสูงจะเป็นซีน่่อน ส่วน lexus r___h ตอนกลางคืนเปิดไฟเป็นซีน่อน ไฟสูงก็ซีน่อน เข้าใจว่ามีหลอด ซีน่อนแยกมาให้
เวลาขับบนท้องถนน เวลาไม่เปิดไฟใหญ่ ไฟสูงก็เป้นแสงธรรมดา ส่วนตอนกลางคืนไฟสูงห็ไม่น่าจะเป็นซีน่อนค่ะ

เลยจะรบกวนถาม เผื่อมีใครพอจะทราบบ้าง แต่นี้เป็นรุ่นC30 G นะคะ ไม่ใช่รุ่นท้อป แต่เข้าใจว่าไฟหน้ามาเหมือนกันกับรุ่นท้อปค่ะ
ปล. รบกวนถามด้วยว่า รุ่น G มีลำโพง 8 ตัว (ตามที่บอกในแค็ตตาล็อก) แต่นับๆดู มันมี 6 ไม่แน่ใจว่ามันคือตำแหน่งไหนบ้างค่ะ ขอบคุณมากค่ะ :D :D :D :D :D

ออฟไลน์ baeyongcai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
Re: รบกวนถามเรื่องไฟ bi-xenon ของ Volvo C30 minor change 2010
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 10, 2011, 13:25:59 »
ของ Camry  เวลาดิ้ฟไฟ จะเป็น ไฟสูงสีส้มธรรมดาหนิครับ แต่หลอด HID low beam ก็จะติดด้วย ถ้ามีการชาร์ตกระแสไว้

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
Re: รบกวนถามเรื่องไฟ bi-xenon ของ Volvo C30 minor change 2010
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 10, 2011, 16:05:35 »
ผมเข้าใจว่า การที่จะสังเกตว่ามันเป็น bi xenon หรือเปล่า ให้ดูที่ตัวโคมโปรเจคเตอร์ครับ
ถ้าเวลาดิ๊ฟไฟสูง แผ่นบังแสงมันยกเปิดเป็นไฟสูงจากเบ้าเดียวกัน อันนี้ก็คือ bi xenon

จริงๆ ปกติพวกค่า K xenon ของหลอดจากโรงงาน พวกนี้เปิดแรกๆ ก็จะขาวๆ แต่สักพักมันก็กลับเหลือง
เลยไม่แน่ใจว่า ที่คุณบอกว่าเห็นเป็นแสงธรรมดานั้น เป็นกรณีนี้หรือเปล่า
และยิ่งเป็น bi xenon ด้วยแล้ว ก็ไม่น่าจะมีหลอดไฟสูงแยกมาอีกอัน

ส่วน Active Bending light มันก็แค่การปรับลำแสงให้หักเหตามพวงมาลัย

ปกติรถที่ใช้ไฟ xenon จากโรงงานทั่วๆ ไป
ต่อให้คุณไม่เปิดไฟต่ำก็ตาม เมื่อโยกไฟสูง
ไม่ว่าระบบไฟรถคุณจะเป็น xenon ธรรมดา ที่แยกไฟสูงไว้อีกหลอด
หรือจะเป็น bi xenon ก็ตาม
ยังไงหลอด xenon ก็ต้องติดอยู่แล้วครับ

ถ้าท่านใดเห็นว่าผมผิด แย้งเลยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 10, 2011, 16:08:36 โดย GUDJA-MAN »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: รบกวนถามเรื่องไฟ bi-xenon ของ Volvo C30 minor change 2010
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 10, 2011, 18:34:08 »


ปกติรถที่ใช้ไฟ xenon จากโรงงานทั่วๆ ไป
ต่อให้คุณไม่เปิดไฟต่ำก็ตาม เมื่อโยกไฟสูง
ไม่ว่าระบบไฟรถคุณจะเป็น xenon ธรรมดา ที่แยกไฟสูงไว้อีกหลอด
หรือจะเป็น bi xenon ก็ตาม
ยังไงหลอด xenon ก็ต้องติดอยู่แล้วครับ

ถ้าท่านใดเห็นว่าผมผิด แย้งเลยนะครับ

ฮอนด้าไม่ติดครับ ที่แน่ๆ

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
Re: รบกวนถามเรื่องไฟ bi-xenon ของ Volvo C30 minor change 2010
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 10, 2011, 19:35:38 »
honda ติดหมดเลยนะถ้าdipไฟ toyotaก็เป็นแต่ bmwไม่เป็นถ้าdipไฟจะติดเฉพาะdip beamก็คือไฟสูงเท่านั้น  รู้สึกMBก็เป็นแบบBMWเหมือนกัน

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: รบกวนถามเรื่องไฟ bi-xenon ของ Volvo C30 minor change 2010
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 11, 2011, 05:40:03 »
อ่านจากโบรชัวร์ที่อเมริกาแล้ว
C30 มีไฟหน้าเพียงสองแบบครับ คือ Halogen ทั้งหมด กับ Bi-Xenon

ผมเข้าใจว่า ถ้ารถคุณ จขกท. เห็นว่าแสงไฟต่ำเป็น Xenon
ระบบไฟที่ติดตั้งที่รถน่าจะเป็น Bi-Xenon อยู่แล้ว

ลักษณะการทำงานของ Bi-Xenon มีสองแบบด้วยกัน
1. หลอดเดี่ยว วิธีนี้ใช้หลอด Xenon ชุดเดียว พอกดไฟสูง Stepping Motor จะดึงแผ่นบังแสงให้ถอยหลัง หรือไม่ก็ดึงหลอดให้ถอยหลัง
ทำให้แสงไฟยกระดับขึ้นสูง กลายเป็นไฟสูง พอปล่อยก้านไฟสูง ตัวแผ่นหรือหลอดก็จะเลื่อนกลับตำแหน่งเดิม กลับมาเป็นไฟต่ำ
ดังนั้น รถที่ใช้ไฟแบบนี้ ไม่ว่าจะยกไฟสูง กลางวันหรือกลางคืน มันก็คือไฟแบบเดียวกันทั้งหมด

2. หลอดคู่ อันนี้ก็แยกกันไปเลยระหว่าง Xenon ไฟต่ำ และ Xenon ไฟสูง
ถึงแม้ว่าหลอด Xenon ต้องรอจังหวะเล็กน้อยก่อนให้ความสว่างเต็มที่
แต่ก็ไม่ได้ขัดเขินอะไรที่จะใช้ในทันท่วงที อยากเช่นในจังหวะ ใช้ไฟขอผ่านทาง (PASS) ครับ
เพราะรถที่อยู่ข้างหน้า หรือรถที่วิ่งสวนมา ก็จะเห็นไฟหน้าเราได้ชัดเจนอยู่แล้ว

ีผมเข้าใจว่า หากเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์แล้ว น่าจะเป็นในกรณีของ 2 มากกว่า
เพราะที่อเมริกาใช้คำว่า Dual Xenon แทนที่จะเป็น Bi-Xenon
รอท่านที่มีข้อมูลชัดเจนกว่านี้มาตอบอีกทีละกันครับ

ออฟไลน์ Dahipinblue

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
    • อีเมล์
Re: รบกวนถามเรื่องไฟ bi-xenon ของ Volvo C30 minor change 2010
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 02:09:36 »
ขอบคุณมากๆเลยค่ะสำหรับคำตอบ
เบ้าไฟจะแยกกันระหว่างไฟต่ำกับสูงน่ะค่ะ น่าจะสรุปได้ก็คือเวลาไม่เปิดไฟต่ำ ดิ๊บไฟสูงจะเป็นไฟสีส้มธรรมดา แต่ถ้าเปิดไฟต่ำ วันก่อนเปิดตอนจอดในโรงรถ แล้วดิ๊บไฟสูง ปรากฎว่า หลอดไฟในเบ้าไฟสูงติด แล้วไฟตัวซีน่อน ลำแสงจะถูกกระจายให้สูงขึ้นน่ะค่ะ ทั้งสูงขึ้นไปด้านบนและด้านข้าง  แล้วตัวไฟสูงจะทำอยู่ตรงตำแหน่งไฟต่ำเวลาปกติแทน กว่าจะสังเกตได้ อาศัยแสงสีรุ้งๆของซีน่อนกระทบกับกำแพงเอา เนื่องจากสีไฟ K ไม่ค่อยสูงเท่าไหร่ ถ้าเทียบกับรถเช่น  bm mercedes (โดยเฉพาะ เบ๊นซ์รุ่นใหม่ๆ) ไฟเลยสีใกล้เคียงกับสีของไฟสูงเลย 

ก็เลยคิดว่าน่าจะเป็น bi-xenon ใช่ไหมคะ ลักษณะการทำงานเช่นนี้