ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีสังเกตุอาการโช็ครั่วเบื้องต้นมีอย่างไรบ้างครับ?  (อ่าน 11411 ครั้ง)

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ผมไปได้โช๊คมือสองสภาพหมือนใหม่กะกล่องมาครับ แต่พอเอามาดูที่บ้านดีๆพบว่าข้างหนึ่งของคู่ด้านหลังนั้นพอเลื่อนยางกันฝุ่นด้านบนขึ้นจะพบของเหลวใสๆดูแล้วคล้ายคลึงกับน้ำมันมาก ทำเอาขนหัวลุกเกรียวเชียว ของโคตรใหม่ทำไมแตกแล้วว๊าาาาา :o


ด้วยความที่ร้อนใจก็เลยไปที่ศุนย์จำหน่าย ทางการทางเซลเค้าบอกว่าที่ผมเห้นนั้นคือจารบีที่เอาไว้ทาข้างใต้ยางหัวโช๊คนั่นเองพอโดนความร้อนมันเลยซึมออกมา นี่คือคำถามที่หนึ่งครับ!!! ยางหัวโช๊คสรัทปรับเกลียวจะมีการใส่จารบีไว้จริงหรือไม่?    ???


ตัดมาที่บทสนทนาต่อมาเซลเค้าอธิบา่ยต่ออีกว่าสามารถเช็คได้ว่าโ๊รั่วหรือแตกหรือไม่ได้ด้วยการกดโช๊คลง เมื่อแกนโช๊คดันคืนตัวขึ้นมาถ้าหากว่าไม่มีน้ำมันติดตามแกนที่ยืดคืนตัวนั่นคือซีลยังอยู่ในสภาพดีแปลว่าโช๊คจะไม่รั่ว นี่คือคำถามที่สองครับ!!! การทดสอบกดโช๊คแล้วสังเกตุดูอนคืนตัวสามารถตัดสินได้หรือไม่ว่าโช๊คไม่มีอาการรั่วจริงและนอกจากนี้แล้วจะมีวิธีการอื่นอีกไหมที่จะบอกได้ว่าโช๊คไ่ม่รั่วอีก?    ???


แถมด้วยคำถามที่สามการที่ยางหัวโช๊คมีจารบีซึมแบบนี้ในระยะยาวจะมีปัญหาอะไรอีกหรือไม่? ทางเซลบอกว่าชิ้นส่วนที่เสียหายจะทำการเปลี่ยนให้ใหม่ตอนที่ผมไปติดตั้งพรุ่งนี้แม้จะเป็นการซื้อต่อเปลี่ยนมือเจ้าของแล้วก็ตาม......อู้ววววว ช่างเป็นนำพูดที่ชวนให้รื่นหูเสียนี่กระไร..........แต่จะพูดจริงทำจริงหรือเปล่าเดี๋ยวพรุ่งนี้รู้กัน(ลงทุนดดงานครึ่งวันไปเลยเชียวนะ  ;D ) ถ้าติดตั้งแล้วไม่พบัญหาอะไรอีกเป็นไปได้ช่วงหยุดสงกรานต์นี้ผมจะขอนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับโช๊คสตรัทปรับเกลียวให้อ่านกันเล็กๆน้อยๆนะครับ เอาใจช่วยผมโด้ยยยยย   ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
จากประสบการณ์โช๊คหลังเทียน่าอายุ1ปีรั่วนะครับ
ขั้นแรกก็คือเวลาวิ่งทางไม่เรียบมันจะดัง งึกๆงักๆ เหมือนของในท้ายรถเด้งไปมาจนพ่อผมต้องเอาของข้างหลังออกจนหมด
ต่อมาจนใช้ไปนานๆสัก200-300โลมั้ง ระหว่างรอโช๊คใหม่ส่งมา เริ่มรู้สึกว่ามันเด้งดึ๊งมากกว่าเดิม

และก็ตอนเอาเข้าศูนย์ช่างเขาจิ้มมาดมดูก็รู้แล้วครับว่าน้ำมันโช๊คอะ
07 mazda 3

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
งั้นแปลว่าโช้คจักรยานผมรั่วตั้งแต่แรกๆเลยล่ะครับ
แต่ก็น่าจะเป็นอาการตามที่ว่ามานั้นนะ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ถ้ารั่วก็อย่างที่เซลส์บอกครับ
จะมีคราบน้ำมันไฮดรอลิกติดอยู่ตามแกนเวลายืดกลับขึ้นมา

ส่วนเรื่องหัวโช้คอัดจารบี ผมไม่เคยเจอครับ
เห็นบอกว่าเป็นปรับเกลียวด้วย เดาเอาว่าเจ้าของเก่าใส่แล้วหัวมันดัง
เนื่องจากสปริงอาจจะมีการขยับตัวแล้วกระแทกกับเบ้าโช้ค เวลาสะเทือนมาก
หรือไม่ก็มีเสียงออดแอดเสียดสีกับยางรองสปริง เลยใช้จารบีทาไว้แทน

ขอให้โชคดีนะคร้าบ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
โอ้ว ได้ยินท่านเนยบอกเช่นนี้แล้วค่อยคลายกังวลขึ้นมาอีกนิดนึงครับว่ามันไม่ได้แตก   :D


คาดว่าที่ๆเจ้าของเก่าเอาไปใส่ถอดโช๊คมาคงจะทำงานค่อนข้างชุ่ยทีเดียว เพราะเค้าใส่ได้ไม่กี่วันและยืนยันว่าไม่ได้จัดการอะไรด้วยตัวเองเลยแค่ไปใช้บริการถอดใส่เท่านั้น ยางตรงเบ้าแล้วก็โลหะตรงตำแหน่งที่วางสรปิงมีรอยฉีกขาดเล็กน้อยหรือมีรอยกระแทกจนเหล็กหลุดออกมาเป็นเศษเล็กๆ เซลเค้าอธิบายไว้ว่าเกิดมาจากการที่ใส่โช๊คไม่ถูกต้องทำให้ปลายของขดสปริงขูดกับโลหะที่หัวโช๊ค  ถ้าถอดโช๊คไม่ตรงตามขั้นตอนสปริงมันก็จะดีดจนโลหะหัวโช๊คเป็นรอยเช่นกัน  :-X


เรื่องของช่วงล่างนี่มันช่างลึกซึ้งจริงๆ  :o
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com