ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบว่า การเคลือบสีบ่อย ๆ มีผลเสียต่อสีตัวถังรถยนต์หรือเปล่า?  (อ่าน 13280 ครั้ง)

ออฟไลน์ Atheptecha

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
ผมอยากทราบว่า ถ้าผมเคลือบสีรถด้วยตัวเองบ่อย ๆ จะมีข้อดีและข้อเสียอย่างไรครับ ประมาณอาทิตย์ละ 2 ครั้งโดยใช้น้ำยาเคลือบยี่ห้อ แม็คไกว์ครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ earth_e60

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 533
    • อีเมล์
ถ้าเคลือบไม่เป็นไรครับ เคลือบไปเถอะ ยิ่งดี

แต่ถ้าขัด ไม่ควรขัดบ่อยครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ถ้าเอาแบบพอดีๆ เคลือบสีเดือนล่ะครั้งพอครับ

เวลาเคลือบไปนานๆ ต้องลง Cleaner บ้าง ลงดินน้ำมันบ้าง
เพื่อเอาคราบออกบ้างครับ
ถ้าไม่เคลียออกบ้าง ชั้นแว๊กซ์จะทับซ้อนกันไปเรื่อยๆ ดูไม่สวยครับ
3เดือนลงCleanerซักครั้งกำลังดีครับ

ส่วนขัด อย่าขัดบ่อยครับ 6เดือนครั้ง
หรือปีล่ะครั้งก็ได้

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
จะเคลือบ หรือ จะขัด ถ้าทำบ่อย ๆ ก็ไม่ดีครับ จะมีรอย หรือ ทำลายผิวนอกสุดของสีอยู่

ต่อให้สารเคลือบขั้นเทพ ๆ แค่ไหน แต่จะบอกว่า ทุกครั้งที่เคลือบ ไม่ได้สร้างรอยใหม่ให้รถ ก็เกินไป โกหกแน่ ๆ จะมากหรือน้อย จะมองเห็นหรือไม่เห็น ต้องดูตอนหลังเคลือบแล้วนาน ๆ

กระบวนการเคลือบ ก็คือ ลากน้ำยาด้วยวัสดุอะไรก็ตาม แล้วเช็ดออก ยิ่งพวกครีมแว๊กซ์รอแห้ง เคลือบ แล้วเช็ดอีก ต้องมีรอยขนแมวเกิดขึ้นแน่ ๆ แต่น้ำยาเคลือบมันทับไว้ วันหนึ่งพอไม่เคลือบ มันก็ออกมาให้เห็น

เว้นแต่เคลือบแบบพ่นแล้วจบเลย ไม่ต้องมีเช็ดอีก นั่นแหละเคลือบที่ไม่สร้างรอย กระบวนการนั้น คงเกิดได้เฉพาะตอนพ่นสีใหม่ ๆ เท่านั้นล่ะมั้งครับ

ถ้ามันมีอะไรทีเคลือบแล้วไม่สร้างรอยได้จริง ๆ คงดีครับ

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
ผมว่าเคลือบบ่อยๆ ไม่เป็นไรหลอกครับ ถ้ามันมีลอย ขนแมว อันนี้เอาออกได้ครับ

แต่ถ้าไม่ได้เคลือบดูแลรักษาเลย สีหมอง หรือ โดนแดดจัดๆ อันนี้ผมว่าแก้ยากกว่า ลอยขนแมวอีกครับ

แล้วการเคลือบถ้าทำถูกวิธี ตัวที่ทำให้เกิดลอยไม่ใช่น้ำยาหลอกนะผมว่า แต่เกิดจาก วัสดุที่ใช้เคลือบมากกว่า

ยังไงผมว่าถ้ามีเวลา เคลือบ อาทิตย์ละครั้ง ก็ โอเคนะครับ ส่วนขั้นตอนการเคลือบหรือดูแลรักษารถ

รวมถึงน้ำยาเคลือบต่างๆ ลองไปศึกษาเวปนี้ดูครับ www.thaiwashercarclub.com

เชื่อเหอะว่าเข้าเวปนี้แล้วคุณเตรียมเสียตังค์ได้เลยครับ - -"

แต่ขอแนะนำไว้ก่อนว่าพวก เครื่องฉีดน้ำ ฉีดโฟร์ม หรือ เครื่องขัด ควรจะศึกษาดีๆก่อนนะครับ

ไม่งั้นเสียตังค์ซื้อมากองไว้ที่บ้านเฉยๆ จะเปลืองตังค์เอา ^^

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
เคลือบเลยครับ รถสวย ป้องกันสี ไม่เสียหายแต่ฟองน้ำกับผ้าต้องดีนะครับ อย่ากดแรงด้วย

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051

ส่วนขัด อย่าขัดบ่อยครับ 6เดือนครั้ง
หรือปีล่ะครั้งก็ได้
ถ้านับทั้งหมดแล้วสีเดิมของรถมันจะรับได้กี่ครั้งทั้งหมดครับ


รวมถึงน้ำยาเคลือบต่างๆ ลองไปศึกษาเวปนี้ดูครับ www.thaiwashercarclub.com

หน้าแรกเห็นมาจาก HLM ตั้งสองท่านแน่ะ

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960

ส่วนขัด อย่าขัดบ่อยครับ 6เดือนครั้ง
หรือปีล่ะครั้งก็ได้
ถ้านับทั้งหมดแล้วสีเดิมของรถมันจะรับได้กี่ครั้งทั้งหมดครับ


รวมถึงน้ำยาเคลือบต่างๆ ลองไปศึกษาเวปนี้ดูครับ www.thaiwashercarclub.com

หน้าแรกเห็นมาจาก HLM ตั้งสองท่านแน่ะ
ผมรู้จักกับพี่ท่านนึง ขัดสีไป 20ครั้งครับก่อนclearcoat เริ่มจะหมด สีที่ว่าเป็น factory paint นะครับแต่ถ้าเป็น aftermarketpaint สีจะหนากว่า ผมเอากระดาษทรายขัดไปเพื่อลบผิวส้ม clearcoatก็ยังอยู่ดีไม่เป็นไรครับ

ออฟไลน์ Vici

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
ถ้าเอาแบบพอดีๆ เคลือบสีเดือนล่ะครั้งพอครับ

เวลาเคลือบไปนานๆ ต้องลง Cleaner บ้าง ลงดินน้ำมันบ้าง
เพื่อเอาคราบออกบ้างครับ
ถ้าไม่เคลียออกบ้าง ชั้นแว๊กซ์จะทับซ้อนกันไปเรื่อยๆ ดูไม่สวยครับ
3เดือนลงCleanerซักครั้งกำลังดีครับ

ส่วนขัด อย่าขัดบ่อยครับ 6เดือนครั้ง
หรือปีล่ะครั้งก็ได้

ตามนี้เลย ข้อเสียของการเคลือบสีก็คือการทำให้มีชั้นขี้ไคร ควรจะมีการลงดินน้ำมันบ้าง

ออฟไลน์ Jae_156JR

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 242
ตอบตามคำถามท่านเจ้าของกระทู้

คงไม่มีผลเสียอะไรแน่นอนสำหรับการเคลือบสีครับ

เคลือบสี ในที่นี้หมายถึง Sealant หรือ Carnauba ที่ไม่ผสมผงขัดอะไรแบบนี้

เพิ่มเติมก็ Clay หรือลงดินน้ำมันบ้างอย่างน้อยเลย 1 ครั้ง/1 เดือน ครับผม


ออฟไลน์ Sappe!

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,976
มาเก็บความรู้ครับ  :)
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium