ผู้เขียน หัวข้อ: อยากถามพี่ๆเรื่องอัตรากันสิ้นเปลืองน้ำมันรถ New Jazz 2011 อ่ะครับ  (อ่าน 9331 ครั้ง)

ออฟไลน์ R.Chaichomphu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
อยากทราบว่า เกียร์แบบธรรม ดา กับ เกียร์ ออโต้ ของ แจ๊ส รุ่นใหม่นี้ อันไหนประหยัดกว่ากันครับ

ผมเล็กไว้ว่าจะเอา รุ่นเกียร์ธรรมดา แต่เกรงว่า อาจทำให้เปลื้องน้ำมัน เพราะการขับของผมไม่แน่นอน บางทีก็อาจ ขับรอบสูงเกินไปแล้วเปลี่ยนเกียร์ ครับ

แต่ถ้าเป็นเกียร์ออโต้นี่ มันล็อกไว้ที่ความเร็วเท่าไหร่ หรือว่าไม่ล็อกครับ เวลาเปลี่ยนเกียร์ ขึ้นอยู่ กับอะไร

และพอมีวิธี ขับรถเกียร์ ธรรมดา แบบถูกวิธี ประหยัดน้ำมัน อย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณมากๆครับ

ปล. ผมเพิ่งหัดขับรถครับ หัดได้สองวันก็เอาออกถนนใหญ่ หลังจากหัดในสนามฟุตบอล ไม่รู้สึกเกรงเลยครั้งแรง

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ปัญหาคือ Honda ไม่ได้เตรียมรถเกียร์ธรรมดาเอาไว้ให้เรายืมมาทำรีวิวเลยเนี่ยสิครับ

ส่วน ข้อมูลต่างๆ เราทำเก็บเอาไว้แล้วในรถรุ่นเดิม ยกเอารีวิวนี้มาใช้ได้เลยครับ เพราะเครื่องกับเกียร์ เหมือนกัน

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=673:-honda-jazz-2009-15-i-vtec-5at-&catid=63:b-segment-1300-1500-cc&Itemid=74

ออฟไลน์ R.Chaichomphu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
ขอบคุณมากครับ พี่จิม


ออฟไลน์ R.Chaichomphu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
อ่อ รีวิวตัวนี้ ผมอ่านจนทะลุปลุโปร่งแล้วครับ อิอิ

ชอบการรีวิว แบบพี่มากเลยครับ

ปล. เข้ามาอ่านได้สักพักแล้ว แต่เพิ่งมาสมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ฮ่าๆ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
อยากทราบว่า เกียร์แบบธรรม ดา กับ เกียร์ ออโต้ ของ แจ๊ส รุ่นใหม่นี้ อันไหนประหยัดกว่ากันครับ

ผมเล็กไว้ว่าจะเอา รุ่นเกียร์ธรรมดา แต่เกรงว่า อาจทำให้เปลื้องน้ำมัน เพราะการขับของผมไม่แน่นอน บางทีก็อาจ ขับรอบสูงเกินไปแล้วเปลี่ยนเกียร์ ครับ

แต่ถ้าเป็นเกียร์ออโต้นี่ มันล็อกไว้ที่ความเร็วเท่าไหร่ หรือว่าไม่ล็อกครับ เวลาเปลี่ยนเกียร์ ขึ้นอยู่ กับอะไร

และพอมีวิธี ขับรถเกียร์ ธรรมดา แบบถูกวิธี ประหยัดน้ำมัน อย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณมากๆครับ

ปล. ผมเพิ่งหัดขับรถครับ หัดได้สองวันก็เอาออกถนนใหญ่ หลังจากหัดในสนามฟุตบอล ไม่รู้สึกเกรงเลยครั้งแรง

เรื่องเปลี่ยนเกียร์ แล้วประหยัดหาคู่มือรถมาอ่านได้เลยครับ มีบอกไว้ว่าควรเปลี่ยนเท่าไร ของ march เองกำหนดไว้ว่าไม่เกิน 2000รอบ ยังงัยก็ประหยัด
ความเร็วสูงสุด 70 km ยังงัยก็ได้ 18++Km/L ได้เลย ผมลองทำมา่แล้ว ได้ผลอย่างดี แต่เมื่อเท้าสุดๆ

แนะนำนะครับ หัดขับทุกครั้ง ถ้าเป็นไปได้หาผู้ที่มีใบขับขี่ไปกับเราด้วย คนคนนั้นสามารถช่วยท่านได้เมื่อคับขัน
และท่องเอาไว้ อย่าประมาท อย่าประมาท อย่าประมาท อย่าประมาท

ขอให้สนุกกับการขับรถ M/T ครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ R.Chaichomphu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
ขอบคุณมากเลย ครับ ไว้รอผมซื้อรถใหม่ก่อน ตอนนี้ อ่านคู่มือรถเก่าคุณแม่ไปก่อน อิอิ ผมขับทุกครั้งคุณแม่ต้องนั่งด้วยตลอด ไม่เคยปล่อยเวลาไปไกลๆ อะครับ

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
แนะนำว่าหัดขับให้คล่อง ให้คุ้นกันการกะระยะรถตัวเอง คุ้นกับคันเร่งและเบรคก่อน ค่อยออกถนนใหญ่ครับ
เพราะถ้ายังไม่คุ้นไม่ชินแล้วขับออกถนนใหญ่ นอกจากจะกีดขวางการจราจร เป็นอันตรายต่อตนเอง แล้วยังอันตรายต่อเพื่อนร่วมถนนด้วยครับ
เพราะเห็นว่าเพิ่งหัดขับเอง แต่ไม่เกิดความเกรงเวลาออกถนนเลย นั่นอาจเป็นเหตุให้ประมาทโดยที่คุณไม่รู้ตัวก็ได้ ไม่อยากให้คึกคะนองเกินไปนะครับ

ส่วนการขับ m/t สำคัญที่ตอนออกตัวไม่ให้ดับ จากนั้นก็ไม่ค่อยน่าห่วงแล้วครับ เปลี่ยนเกียร์ได้สบายๆ
ถ้าจะประหยัดก็เปลี่ยนเกียร์ไม่เกิน 3 พันรอบ แต่มันก็ขึ้นกับรถแต่ละคันด้วยครับ ถ้าคู่มือมีก็อ่านคู่มือเอาก็ได้ครับ

เช่นกัน ขอให้สนุกกับ m/t ครับ  ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2011, 12:29:18 โดย อืม...นะ »
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ R.Chaichomphu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
ขอบคุณที่แนะนำนะครับ ถ้าได้รถมา ก็จะลองหัดขับเปลี่ยนเกียร์ให้ชินก่อนในสนาม ครับ และผมจะพยายามไม่ประมาท นะครับ

แต่ผมก็เป็นรถมาได้สักระยะแล้วครับ ขับเกิน 200 กิโล แน่นอน

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
คนขับรถเร็วไม่ใช่ว่าขับเก่งครับ กระทืบๆไปรถมันก็พุ่งของมันเอง

แต่ต้องเอารถให้อยู่
H.

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
ขับให้อยู่ในรอบที่เทคมันเปิด จำรอบไม่ได้

และรักษาการกดคันเร่งนิ่งๆไว้

มันจะเข้าโหมดประหยัด อ้าปากกว้างดูดอากาศมาเยอะๆแล้วบ้วนทิ้ง ;D

ออฟไลน์ sport_mt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
ประหยัดกว่าต้อง MT ครับถึงรอบจะสูงกว่า AT

CITY MT ประมาณ 720 km/ถัง, Jazz MC AT ลองมา 2 ถังประมาณ 520-540  km/ถัง

อัตราเร่งแซง ความสนุกในการขับขี่

MT กินขาด ผมขับ Jazz MC ของแฟนที่ไร เวลาขับแซง เสียงเครื่องดัง อืด ลุ้น เหนื่อย

(สงสัยผมยังไม่คุ้นกับ AT) AT เร่งแซง ต้องกดคันเร่งลึกกว่า MT มาก

รอบเครื่องที่ได้ก็หลอน ไม่เหมือน MT กดเท้า ความเร็วพุ่งตามรอบเครื่องไม่หน่วง

ความสบายในการใช้งานก็ต้อง

AT เท่านั้น ขับในเมือง รถติด ติดไฟแดง จังหวะออกตัว AT สบายกว่า ง่ายกว่า

การบำรุงรักษา

MT ง่ายกว่าเยอะ ถูก ทน ไม่จุกจิก

สุดท้ายคิดว่า ใช้รถคนเดียวแนะนำ MT, ถ้าให้คนที่บ้านใช้ด้วยก็ AT ครับ