ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยมานานแล้วเรื่องรถบรรทุกสมัยโบราณ  (อ่าน 16451 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ข้อสงสัยของผมมีอยู่ว่า  ทำไมสมัยก่อนรถบรรทุกส่วนใหญ่ที่คนไทยเอามาต่อตัวถังใช้กันเนี่ย

เวลาสร้างมักจะเอาส่วนหัวรถต้ังแต่หน้ารถไปจนถึงกระจกหน้ามาต่อลองคัสซี  แต่ทว่าตั้งแต่ส่วนห้องโดยสารเป็นต้นไปก็มักจะต่อเป็นไม้ซะงั้น

เหตุผลเรื่องนี้ผมอยากรู้มานานมากแล้ว  พยายามหาจากในอินเตอร์เนตก็ไม่เจอสักที เจอแต่รูป  อย่างเช่นคันนี้อ่ะครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: สงสัยมานานแล้วเรื่องรถบรรทุกสมัยโบราณ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 20:46:37 »
สมัยก่อนไม้ราคาถูกกว่าเหล็กครับ หาได้โดยทั่วไป ไม่มีเหตุผลอะไรหรอก สมัยก่อนสร้างบ้านไม้ทั้งหลังถูกกว่าบ้านปูนอีก บ้านใครเป็นปูนเนี่ยเศรษฐีเลยนะ

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Re: สงสัยมานานแล้วเรื่องรถบรรทุกสมัยโบราณ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 21:15:51 »
คือ...  สงสัยตรงที่หัวเก๋งหน่ะครับ ทำไมไม่เอาให้ครบทั้งห้องโดยสาร + ประตูมาต่อ อ่ะครับ

หรือว่าต่อเป็นไม้จะกว้างกว่า??
阿蘇山

ออฟไลน์ tg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 149
Re: สงสัยมานานแล้วเรื่องรถบรรทุกสมัยโบราณ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 21:25:13 »
รถบรรทุกสมัยก่อนเขาขายเฉพาะหัวกับคัสซี่ส่วนกระบะต้องมาต่อเอาเอง

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: สงสัยมานานแล้วเรื่องรถบรรทุกสมัยโบราณ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 21:29:31 »
แสดงว่าส่วนกระบะก็ไม่ได้มีผลต่อเรื่องความแข็งแรงใช่ไหมครับ

แล้วสมัยนี้เป็นอย่างไรครับ มี Flatbed เป็นเหล็กติดมาด้วยเลยหรือเปล่า
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: สงสัยมานานแล้วเรื่องรถบรรทุกสมัยโบราณ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 21:32:01 »
คือ...  สงสัยตรงที่หัวเก๋งหน่ะครับ ทำไมไม่เอาให้ครบทั้งห้องโดยสาร + ประตูมาต่อ อ่ะครับ

หรือว่าต่อเป็นไม้จะกว้างกว่า??

หลักๆคือทำยังไงให้รถมันราคาถูกที่สุดน่ะแหละ ปกติรถออกมาจากโรงงานสมัยนั้นมันจะมีแค่กระจกบังลมหน้าอยู่แล้ว พวกห้องโดยสารเนี่ยถือเป็นอุปกรณ์สั่งพิเศษครับ สังเกตได้ว่ารถสมัยนั้นจะมีบางคันที่มีห้องโดยสารเป็นเหล็กเหมือนกันแต่น้อย เพราะมันแพงกว่าเยอะ แอร์ก็ไม่มีอยู่แล้ว

แสดงว่าส่วนกระบะก็ไม่ได้มีผลต่อเรื่องความแข็งแรงใช่ไหมครับ

แล้วสมัยนี้เป็นอย่างไรครับ มี Flatbed เป็นเหล็กติดมาด้วยเลยหรือเปล่า

ถ้ารถบรรทุกออกมาจากโรงงานเลยมันจะมีแต่หัวเก๋งครับ ด้านท้ายเป็นแชชซีส์เปล่าๆเลย แล้วแต่ทางลูกค้าจะสั่งว่าจะต่อตัวถังด้านหลังเป็นอะไร

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
Re: สงสัยมานานแล้วเรื่องรถบรรทุกสมัยโบราณ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 21:39:31 »
เก่ามากจริงๆครับ แต่ความปลอดภัยจะไม่มีเลยน่ะสิ

ออฟไลน์ BOYGOOD

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
    • อีเมล์
Re: สงสัยมานานแล้วเรื่องรถบรรทุกสมัยโบราณ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 22:14:51 »
               คุณ tg ตอบถูกแล้วละครับ รถบรรทุก หรือ รถ 10 สมัยก่อนโรงงานเค้าจะไม่ได้ทำกระบะด้านหลังมาให้
 
        นะ ครับ จะราบเรียบ แล้วเจ้ารถของจะต้องมาต่อเติมเอง แล้วที่เป็นไม้นะเพราะหาง่ายและสามารถออกแบบ

        และประกอบง่ายครับ จึงเกิดช่างในการทำกะบะขึ้นมาครับ ซึ่งจะเป็นหมือนในหนังสาระแนสิบล้อครับ

        ซึ่งลวดลายก็มักจะเป็นตัวละครในรามเกียรติ์ อันนี้แพงหน่อย และก็รูปองค์พระปฐมเจดี นี้ที่จังหวัดนครปฐม

        ฮิดมาก โดยจะใช้โลหะมาทำนะครับ ผมเห็นนะฝีมือช่างสมัยก่อนละเอีอดมากเเละที่สำคัญผมว่า มันเป็น
 
        Thailand only อย่างหนึ่งนะ

ออฟไลน์ k.seng

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
  • C230 AV V6 2.5
    • อีเมล์
Re: สงสัยมานานแล้วเรื่องรถบรรทุกสมัยโบราณ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 23:53:42 »
อีซูซุหัวยาว หรือ ลักยิ้ม....เมื่อก่อนที่บ้านตอนเป็นดีลเลอร์ Isu ใหม่ๆ
ขายคันละ 130,000.- กระบะต้องไปต่อที่สุโขทัย เป็นกระบะไม้ ไม้แดง ไม้สัก

กระบะไม้มันทนทาน และ ตอนนั้นมันก็ถูกว่าเหล็ก ถอดขายได้
กระบะไม้สมัยก่อนสวยมาก มีเทพพนม หัวลิเก ดั้มกระเทย (ดั้มไม้)
 (กระบะเหล็กเพิ่งมานิยมในช่วง 30 ปีที่แล้ว ...ร้านดังก็มีที่สวนแตง นครปฐม พนัสนิคม สามมิตร ช่วงหลัง 10 กว่าปีที่แล้ว ส.สุชัยดังที่สุด)

ออฟไลน์ Pegasus

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
Re: สงสัยมานานแล้วเรื่องรถบรรทุกสมัยโบราณ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 17, 2011, 06:22:40 »
หัวยาวรุ่นนี้ผมใช้เป็นรถบรรทุกปุ๋ยเข้าที่ร้านประจำ บรรทุกได้เยอะกว่ารถบรรทุกในรุ่นปัจจุบัน
บางคันได้ถึง20ตัน ส่วนรุ่นปัจจุบันได้แค่15-16ตันเอง

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Re: สงสัยมานานแล้วเรื่องรถบรรทุกสมัยโบราณ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 17, 2011, 09:29:39 »
มันทนขนาดนั้นเลยหรอครับ

จำได้ว่าตอนสมัยเด็กเมื่อ 15-16 ปีก่อนก็ยังเห็นวิ่งกันเยอะอยู่  ปัจจุบันก็ยังพอเห็นอยู่บ้าง

สมัยนั้นอีสุสุ หัวยาวนี่ เค้าต่อกันเป็นรถใหม่เลยใช่ไหม
阿蘇山

ออฟไลน์ Maximus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 257
  • ท่องเที่ยวไปตามทางที่ใจฝัน
    • Max Pruit
Re: สงสัยมานานแล้วเรื่องรถบรรทุกสมัยโบราณ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 17, 2011, 11:49:23 »
จริงๆแล้วรถใหญ่ออกจากโรงงานมีทั้งแบบแชสซีส์คือมีหัวถึงแค่กระจกหน้ากับแผงหน้าปัดต่างๆ
กับแบบมีหัวเก๋งครบหรือเรียกว่าหัวเต็มหน่ะครับ

สมัยก่อนที่นิยมแบบหัวไม่เต็มเพราะถูกกว่า ร้อนน้อยกว่า(ไม่มีแอร์) กับได้ที่บรรทุกเพิ่มมาอีกนิดนึงด้วยครับ
ตอนนี้บริษัทผมยังมีอีซูซุหัวยาวแบบหัวเก๋งเต็มอยู่สองคัน ยัง้งานได้ปกติครับ


ส.สุชัยดังมากสมัยก่อนเศรษฐกิจล่มปี40 จำได้ว่าก่อนหน้าปี40ไปบ่อยมากๆ ยังเคยนั่งสิบล้อที่มีแต่หัวเก๋งเอาไปต่อดัมพ์อยู่บ่อยๆครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
Re: สงสัยมานานแล้วเรื่องรถบรรทุกสมัยโบราณ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 18, 2011, 13:44:02 »
หัวยาวยังทนทานดีครับ เดี๋ยวนี้มักเอามาทำกระบะพื้นเรียบ ไว้ขนรถเกี่ยวข้าว

ไอ้จะไปแบกหินแบกทรายน่ะไม่ไหวแล้ว  ตัวรถน่ะทน แต่เครื่องดันไม่ไหวหรอก
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t