หลังๆ มานี้ ผมสังเกตว่า รถมวยรองหลายรุ่น ประสบความสำเร็จในเมืองไทยกันมากขึ้น ไล่ตั้งแต่ Mazda 3 และ 2, Nissan March, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Focus และ Fiesta แต่ในความเป็นจริง ก็ยังมีอีกหลายคน ที่สนใจรถพวกนี้ ชอบในตัวสินค้ามาก แต่ติดตรงที่ศูนย์บริการ ที่มีชื่อเสียง...... (ไม่รวมเรื่องราคาขายต่อ อันนั้นมันจะดีขึ้นเอง ถ้าผู้บริโภคยอมรับตัวสินค้า และยี่ห้อแล้ว)
หลายคนคงจะคิดในใจว่า "เออ ช่างเดะ อู่นอกมีเยอะแยะ ค่าอะไหล่ ค่าแรงก็ถูกกว่าด้วย" แต่ผมกลับเชื่อว่า คนที่คิดแบบนี้มันอาจจะไม่ได้เยอะนักก็ได้ เพราะในความเป็นจริง คนที่รู้เรื่องรถลึกซึ้ง เหมือนพี่ๆ หลายคนในนี้ ไม่ได้มีมากมายนัก สุภาพสตรีจำนวนไม่น้อยทีเดียว ที่ยังใช้บริการกับศูนย์อยู่ อีกทั้งในต่างจังหวัด ผู้คนจำนวนไม่น้อยอีกเหมือนกันที่ยังไม่ไว้ใจอู่นอก รถหลายคันอายุเกิน 10 ปีมานานแล้ว ก็ยังเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ศูนย์
ในตอนนี้ศูนย์ที่มีชื่อเสียงดีในเวลานี้ ก็คงหนีไม่พ้น Toyota กับ Honda (มั้ง!!??) ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่ง ที่ 2 brand นี้ยังครองใจคนไทยอยู่ (เรื่อง Honda อย่างเพิ่งโห่ ขอร้อง)
ประเด็นมีอยู่ว่า ผมเชื่อว่าบริการหลังการขาย เป็นอีกหนึ่งคำตอบที่บริษัทมวยรองเหล่านี้ต้องกลับไปทำการบ้าน ถ้าอยากจะซัด Toyota และ Honda ได้ เพราะบริการ นำไปสู่ความเชื่อมั่น และราคาขายต่อที่ดีครับ
แต่ก็เคยได้ยินเหมือนกัน ว่าบริษัทมวยรอง บางทีก็ต้องง้อ dealer ซึ่งก็ทำให้ dealer เล่นตัว และคุณภาพบริการไม่ดี ซึ่งอันนี้คงต้องจัดการกันต่อไป
ณ เวลานี้ ที่ยักษ์แดนปลาดิบหลายตัว กำลังง่อย มวยรองทั้งหลายคงต้องจัดอาวุธหนักเต็มอัตราศึกเสียทีนะครับ
ปล. ผมไม่ได้จะบอกว่าศูนย์ของรถยี่ห้อรองบ่อนจะไม่ดี ในแง่การทำงาน แต่ผมจะสื่อว่าถ้าท่านอยากจะเอาชนะ T กับ H ได้ ท่านต้องหาทางปั่นชื่อเสียงให้ได้มากกว่านี้ครับ