ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้อีกเรื่องนึง ครับ ทำไม คนไทยยัง ผลิต รถ ยังไม่ได้ ทำไม อินเดีย ทำได้  (อ่าน 13656 ครั้ง)

ออฟไลน์ nakul18

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
    • อีเมล์
ในอดีต โตโยต้า ยังเป็นโรงงาน ทอผ้ามาก่อน แล้ว เอา รถของ GM มา ชำแหละ แล้ว สร้าง ไม่ใช่ หรอ ครับ มาเลย์ ยังมีรถยี่ห้อตัวเอง ตั้ง 3 ยี่ห้อ

Mr.art_ty

  • บุคคลทั่วไป
ประเทศไทยมีแต่ฐานการผลิต ของค่ายต่างๆ

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,362
    • อีเมล์
ผมว่าเราไม่มีระบบ..บริหารประเทศที่ดีดีจากรัฐบาลสักทีครับ ทำให้ประเทศไทยไม่ค่อยไปถึงไหนทุกเรื่อง

ออฟไลน์ Ome-WB

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 103
ผมว่า คนไทยเก่งๆมีเยอะนะครับ แต่ไม่มีคนสนับสนุน...

ผมเคยมีโอกาสได้คุยกับทีมสร้างรถที่คว้าแชมป์มาแล้ว (จำไม่ได้ว่ารแชมป์รายการอะไร - -") ถามว่าแล้วอย่างนี้ต่อไปจะทำอะไรต่อครับ เค้าก็บอกว่า ก็ไปเป็นลูกจ้างบริษัท
เพราะไม่มีคนสนับสนุนจริงจัง และไม่มีเงินทุน... ฟังแล้วน่าเศร้า

อีกอย่าง ก็เป็นเพราะคนไทย ยังมีค่านิยมยึดติดกับแบรนด์สินค้า ทำให้อะไรที่เป็นของไทยๆ มักจะขายได้ไม่ค่อยดี (ดูตัวอย่างจากมือถือสิครับ)

แล้วก็สุดท้าย (อันนี้ผมคิดเอง อาจจะไร้สาระและไม่ใช่ประเด็น) ถ้าไทยผลิตเองได้หมด ก็จะทำให้สินค้า import เข้ามาได้น้อยลง แล้วพวกตัวใหญ่ๆ ก็จะขาดรายได้จาก (ภาษี)
ตรงนี้ด้วย (ล่ะมั้ง)

ออฟไลน์ nuionline

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,076
ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้ครับ
แต่ทำแล้วไม่คุ้มมากกว่า

อินเดียกับจีน ทำได้เพราะจำนวนประชากรที่มากพอที่จะคุ้มทุนครับ

เมืองไทยจะทำให้รอด ทำพวกมอไซต์ จักรยานน่ะพอไหว

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
อาจารย์ที่มหาลัยผมก็เคยคิดจะทำเหมือนกันครับ ตั้งใจจะทำเป็นโรงงานผลิตพวกรถเล็กๆก่อน

แต่เค้าก็บอกอยู่ว่าคิดแล้วอาจจะไม่คุ้ม ประเทศเราไม่ใช่ชาตินิยม สร้างมาก็รู้ๆอยู่ว่าไม่น่าจะมีคนซื้อเท่าไหร่

ผมก็เชื่อว่า จขกท คงไม่ซื้อเหมือนกัน ถูกมั๊ยครับ??  ;)

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
เจาะตลาดล่างสุดน่าจะได้ ราคาต่ำสุดขีด

เกิดแน่

ออฟไลน์ euro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 240
    • อีเมล์
รายได้ต่ำรสนิยมสูง ไม่มีความเป็นชาตินิยม

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,084
    • อีเมล์
ดูมอไซด์ ไทเกอร์ เป็นตัวอย่างสิครับ .... รถไทย ...

มีใครขี่กันไหมล่ะ นอกจากตำรวจอะ .......

ออฟไลน์ MJunior

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 343
    • อีเมล์
ผมไม่รู้ว่าจะชาตินิยมกันไปไหน
ถามจริงว่าถ้าไทยผลิตเองแล้วใครจะซื้อ แค่มอเตอร์ไซคไทเกอร์ ยังแทบเจ้งเลย
บางคนบอกว่าเราผลิตให้คนอื่นกำไรไปนอกประเทศหมดเราได้แค่เศษเงิน
อันนี้เป็นความเห็นที่ไม่รอบด้านเท่าไรนัก
อย่าลืมว่าการที่มาเลเซียเค้าทำไ้ด้ก็เพราะรัฐบาลสนับสนุนเรื่องภาษี ถ้าไม่สนับสนุนถ้าหน่อยว่าจะสู้เค้าได้ไหม
แล้วการสนับสนุนด้านภาษีมันก็คือรัฐบาลขาดรายได้นั้นเอง
ภาษีที่เราได้จากผู้ผลิตรถยนต์ปีๆนึงเป็นแสนล้านนะครับ
ถามว่าถ้าทำเองเราจะทำได้ไหม
อันนี้ไม่รวมถึงการจ้างแรงงานที่ได้รับอานิสงห์ไปด้วย
ผมว่าเราต้องดูศักยภาพของประเทศเราด้วยนะครับ

ออฟไลน์ nakul18

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
    • อีเมล์
ดูมอไซด์ ไทเกอร์ เป็นตัวอย่างสิครับ .... รถไทย ...

มีใครขี่กันไหมล่ะ นอกจากตำรวจอะ .......

ผมว่าจะซื้อใช้อยู่ นะครับ กะว่า รอมัน ลงตัวกว่านี้ ไปๆมาๆ เจ๊ง ซะ แล้ว

ผลิตรถใช้เอง คง ยาก พอๆ กับ ฟุตบอล ไทยจะไปบอลโลก มั้งครับ

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,514
    • อีเมล์
การเมือง....? 
ผมว่าอันนี้มีส่วนมากเลยครับ

ผมว่านะ ถ้าลองภาครัฐคงเสริมอย่างจริงจัง
บริษัทรถญี่ปุ่น มีถอนการลงทุนจากไทยแน่เลย

คงต้องชั่งน้ำหนักดูนะครับ ว่าจะได้คุ้มเสียหรือป่าว
ผลประโยชน์ทั้งนั้นครับ  :-\

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ตราบใดที่คนสำคัญๆ ในด้านนี้ยังมีความคิดเดิมๆ และกลัวที่จะคิดอะไรใหม่ๆ อยู่   มันก็จะเป็นเยี่ยงนี้ตลอดไป ครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ Whatman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
ไม่ได้กวนนะครับ เราผลิตรถตุ๊กๆใช่เองครับ ผมว่าอีกส่วนหนึ่งคือคุณภาพและค่านิยมครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,702
  • Nine & Knight
ก็คงเป็นเพราะถ้ารัฐสนับสนุนแล้วเราสามารถผลิตรถได้เอง ต่างชาติที่มาลงทุนเค้าจะไม่เอาเทคโนโลยีมาเหมือนมาเลย์ ญี่ปุ่นไม่เอาเทคโนโลยีเข้ามาเลย์เลย เดี๋ยวพวกเก่งขึ้นมาแล้วทำแข่งล่ะแย่เลย ส่วนไทยถ่ายทอดเทคโนโลยีเต็มที่เพราะรู้ดีว่าไม่มีทางที่จะเอาไปทำเองแล้วมาเป็นคู่แข่งในอนาคต

ปัญหาหลักอยู่ที่การสนับสนุนและเรื่องการเมือง ตัวใหญ่ๆทั้งนั้นที่มีหุ้นหรือเป็นเจ้าของโรงงานผลิตชิ้นส่วนซะเอง ถ้าเป็นประเทศที่เจริญแล้วเขาจะเน้นการขนส่งทางรางกันมากกว่า ที่ญี่ปุ่นเองมีระบบรางมากเป็นอันดับต้นๆของโลก แต่ไทยเราสร้างถนนซะงั้นทั้งที่ระยะทางมากกว่าญี่ปุ่นตั้งเยอะ ไม่งั้นขายรถไม่ออก น้ำมันก็ขายไม่ได้ เจ้าของโรงงาน รัฐบาล นักการเมือง นายทุน ผู้รับเหมาก็จะขาดรายได้ โดยไม่ได้มีผลประโยชน์ของประชาชนมาเป็นหลักในการพิจารณา
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

naikai

  • บุคคลทั่วไป
ไม่ได้มีการส่งเสริมอย่างจริงจังและต่อเนื่องครับ

ตัวอย่าง ตุ๊ก ตุ๊ก  รถกระบะวีเอ็มซี รถตู้ไทยรุ่ง มอเตอร์ไซด์ไทเกอร์ อีกหลายอย่างที่ผมนึกไม่ออกครับ

ทำไปแล้วก็ เจ๊ง...ครับ

ที่รอดได้ อาจจะมีธุรกิจอื่น ๆ ช่วยประคองอยู่ครับ

อย่าไปโทษรัฐบาลหรือการเมืองเลย (ยังไงมันก็เกี่ยวอยู่แล้ว) ขนาดรถที่ขาย ๆ กันอยู่ แทบจะเอาตัวกันแทบไม่รอด

ของมาเลย์เขาอุดหนุนการใช้รถของเขาครับ เพื่อนผมเป็นข้าราชการของมาเลย์ เงินเดือนถึง ไม่ต้องดาวน์ครับ
ผ่อนได้เลย 84 เดือนครับ (สมัยนั้นรถหุ่นแบบมิร่า)

แล้วของไทยเราล่ะ ใครจะกล้าทำ.....

Dear_Cr-2.4Hv

  • บุคคลทั่วไป
ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ไม่ใช่ประเทศอุตสาหกรรม 5555 ;D ;D

ออฟไลน์ pianopop

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
    ก็ลองถามตัวเราเองว่า ถ้ามีรถยี่ห้อไทย เราเองจะซื้อไหม? 

 ส่วนตัวขอตอบว่า -- ขอคิดดูก่อน

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 934
    • อีเมล์
ไม่พัฒนาต่อเนื่อง QC ห่วย

สร้างมาครั้งแรก แล้วก็ต้องมีการพัฒนาต่อ QC ให้มันดีขึ้นเรื่อยๆ

Zardus

  • บุคคลทั่วไป
ในข้อนี้ผมเองก็เคยคิดครับ ว่าอยากเป็นเจ้าของรถสัญชาติไทย อยกทำขายเองในเมืองไทย
แต่
ปัญหามากมายครับ

1. เรื่อง Market Expectation - คือ พอเป็นของไทยเองเนี่ย ไม่เกี่ยวกับชาตินิยมอะไรหรอกครับ แต่ เรามักจะมองกันว่า ของไทยต้องไม่ดีเท่าของนอก เช่น ยาที่ทำในไทย น่าจะรักษาได้ไม่ดีเท่ายาอิมพอร์ต ซึ่งเป็นอย่างนั้นจริงๆ อันนี้มันทำให้ภาพลักษณ์ของหลายๆอย่างในประเทศเราจะดูคุณภาพสู้ต่างประเทศไม่ได้

2. เรื่อง ฐานะ - คนไทยน่ะรวยนะครับ ใครว่าจนผมจะเตะให้ตัวขาดครึ่งเลย ราคารถที่ขายในบ้านเราน่ะ แพงกว่าที่ควรจะเป็นตั้งประมาณ3เท่า แต่เราก็ซื้อได้ ซื้อไหว ทำให้ คนไทยจะรู้สึกสัมพันธ์กับข้อ1ว่า เพิ่มอีกนิดอีกหน่อยก็ได้ของนอกแล้ว จะซื้อของไทยทำไม

3. เรื่อง Brand Making - ความไว้วางใจเป็นสิ่งที่เรียกร้องไม่ได้ หากแต่ต้องหามาเท่านั้น ดังนั้นเมื่อเราเปิดมาใหม่ๆคนซื้อจะน้อยมากๆ ทำให้ค่าใช้จ่ายในตอนเรกสูง แต่ รายรับจะต่ำ ทำให้ผู้ลงทุนอาจไม่สามารถหาเงินมากมายขนาดนั้นมาประคองไหวในระยะยาว

4. เรื่อง Target Market - เนื่องจากประชากรไทยมีเพียง 65 ล้านคน ซึ่งคนที่ยังขับรถไม่ได้ และ เลิกขับแล้วมีประมาณ 30% คนที่ไม่มีความสามารถจะซื้อ 40% คนที่จะซื้อเฉพาะ Premium Brand 10% คนที่ซื้อใช้ทั่วไป 20% ในนี้มีคนที่จะยังไม่เปลี่ยนรถ ประมาณ 60% หักแล้วจะมีคนที่ใช้รถมือ2 60% ที่เหลือที่ต้องไปแข่งกับรถญี่ปุ่นราคาถูก/รถอีโคคาร์/รถเกาหลี/รถที่โละขาย/รถจดประกอบ
เท่ากับว่ายอดซื้อเฉพาะในประเทศมันน้อยยยยยยยยยยยยยยยยยยย มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
น้อยจริงๆ มีนิดเดียวเอง ทำให้สัมพันธ์กับข้อ3 ว่ามันจะมีรายได้น้อยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
ในขณะที่การสร้างแบรนด์ต้องใช้เงินเยอะเหลือเกินนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน
มันจึงแทบจะเป็นไปไม่ได้

คือจริงๆแล้วไอ้เรื่องความเก่งเนี่ย เราเก่งครับ แต่ เราไม่ได้ชื่อดังเรื่องวิศวกรรมนะครับ เราดังเรื่องการเกษตร และ การหัตถกรรม ดังนั้นคุณภาพของรถที่ทำออกมา ยังไงคงสู้ประเทศที่ถนัดอย่างทางยุโรปไม่ได้
แล้วถ้าทางยุโรปเกิดหาวิธีลดต้นทุนได้ อย่างที่  BMW กำลังทำอยู่ แบรนด์ไทยจะแทบเจ๊งทันที
แต่ขนาดราคาเท่านี้แล้ว รถยังติดขนาดนี้ ไม่รู้ว่าถ้าถูกกว่านี้ บ้านเราจะรถติดขนาดไหน

ทางแก้
มันมีครับ ที่ผมคิดได้

1. รัฐต้องสนับสนุนให้แท็กซี่ทุกคันใช้รถของไทย จะทำให้สามารถสร้างแบรนด์อิมเมจได้ และเนื่องจากแท็กซี่มีเยอะ หากว่าศูนย์ซ่อมไม่แพง ก็จะทำให้ได้รับค่า Maintainance จากรถพวกนี้ก่อนในเริ่มต้นครับ

2. ควรเอารถยี่ห้ออื่นในต่างประเทศมาทำก่อน แล้วค่อยออกแบบรถของตัวเองภายหลัง เหมือนอย่างที่ GAP เมื่อก่อนขายแต่ Levis ต่อมาพอร้านดังก็ขายยี่ห้อของตัวเอง เช่นเดียงกับ Proton ที่แต่ก่อนเอามิตซูมาทำ ภายหลังก็ทำของตัวเอง เช่นเดียวกับ BUCHERER / SiamSwiss / etc.
จะทำให้ได้ทั้งเทคโนโลยี และ Brand Image มาด้วย

3.  รัฐต้องลดภาษีของรถที่ผลิต (ย้ำว่าผลิต ไม่ใช่แค่ประกอบ นั่นหมายถึงสร้างเองทุดอย่างทุกชิ้นส่วน โดยเฉพาะ เครื่องยนต์ เพราะปัจุบัน เราประกอบนะครับ ถึงหลายส่วนจะเป็นวัสดุบ้านเรา แต่หลักๆเช่นเครื่องยนต์ต้องนำเข้ามาครับ) ในประเทศลง จะทำให้แบรนด์ของเราราคาถูกลงมากกกกกกกกกกกกกกกกกก

4. ต้องกระจายคนให้ไปอยู่ในหัวเมืองต่างๆแทนที่จะกระจุกในเมืองหลวงเพื่อลดการจราจรติดขัดในเมืองหลวง และจะทำให้รองรับรถใหม่ที่ออกมาได้ รวมทั้งขยายฐานการซื้อจากคนในประเทศ

5. รัฐบาลควรโกงกินน้อยลง
6.รัฐบาลควรโปร่งใส
7.รัฐบาลควรมีความรับผิดชอบให้มาก
8.รัฐควรเอาใจใส่ความเป็นอยู่ของคนในประเทศให้มากกว่านี้
9.ควรเลือกผมเป็นรัฐบาล

... เอ่อ ข้อ 5-9 เป็นเรื่องส่วนตัวน่ะ อิอิอิอิ ออกทะเลละ

ก็ประมาณนี้ล่ะครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,988
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ในข้อนี้ผมเองก็เคยคิดครับ ว่าอยากเป็นเจ้าของรถสัญชาติไทย อยกทำขายเองในเมืองไทย
แต่
ปัญหามากมายครับ

1. เรื่อง Market Expectation - คือ พอเป็นของไทยเองเนี่ย ไม่เกี่ยวกับชาตินิยมอะไรหรอกครับ แต่ เรามักจะมองกันว่า ของไทยต้องไม่ดีเท่าของนอก เช่น ยาที่ทำในไทย น่าจะรักษาได้ไม่ดีเท่ายาอิมพอร์ต ซึ่งเป็นอย่างนั้นจริงๆ อันนี้มันทำให้ภาพลักษณ์ของหลายๆอย่างในประเทศเราจะดูคุณภาพสู้ต่างประเทศไม่ได้

2. เรื่อง ฐานะ - คนไทยน่ะรวยนะครับ ใครว่าจนผมจะเตะให้ตัวขาดครึ่งเลย ราคารถที่ขายในบ้านเราน่ะ แพงกว่าที่ควรจะเป็นตั้งประมาณ3เท่า แต่เราก็ซื้อได้ ซื้อไหว ทำให้ คนไทยจะรู้สึกสัมพันธ์กับข้อ1ว่า เพิ่มอีกนิดอีกหน่อยก็ได้ของนอกแล้ว จะซื้อของไทยทำไม

3. เรื่อง Brand Making - ความไว้วางใจเป็นสิ่งที่เรียกร้องไม่ได้ หากแต่ต้องหามาเท่านั้น ดังนั้นเมื่อเราเปิดมาใหม่ๆคนซื้อจะน้อยมากๆ ทำให้ค่าใช้จ่ายในตอนเรกสูง แต่ รายรับจะต่ำ ทำให้ผู้ลงทุนอาจไม่สามารถหาเงินมากมายขนาดนั้นมาประคองไหวในระยะยาว

4. เรื่อง Target Market - เนื่องจากประชากรไทยมีเพียง 65 ล้านคน ซึ่งคนที่ยังขับรถไม่ได้ และ เลิกขับแล้วมีประมาณ 30% คนที่ไม่มีความสามารถจะซื้อ 40% คนที่จะซื้อเฉพาะ Premium Brand 10% คนที่ซื้อใช้ทั่วไป 20% ในนี้มีคนที่จะยังไม่เปลี่ยนรถ ประมาณ 60% หักแล้วจะมีคนที่ใช้รถมือ2 60% ที่เหลือที่ต้องไปแข่งกับรถญี่ปุ่นราคาถูก/รถอีโคคาร์/รถเกาหลี/รถที่โละขาย/รถจดประกอบ
เท่ากับว่ายอดซื้อเฉพาะในประเทศมันน้อยยยยยยยยยยยยยยยยยยย มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
น้อยจริงๆ มีนิดเดียวเอง ทำให้สัมพันธ์กับข้อ3 ว่ามันจะมีรายได้น้อยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
ในขณะที่การสร้างแบรนด์ต้องใช้เงินเยอะเหลือเกินนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน
มันจึงแทบจะเป็นไปไม่ได้

คือจริงๆแล้วไอ้เรื่องความเก่งเนี่ย เราเก่งครับ แต่ เราไม่ได้ชื่อดังเรื่องวิศวกรรมนะครับ เราดังเรื่องการเกษตร และ การหัตถกรรม ดังนั้นคุณภาพของรถที่ทำออกมา ยังไงคงสู้ประเทศที่ถนัดอย่างทางยุโรปไม่ได้
แล้วถ้าทางยุโรปเกิดหาวิธีลดต้นทุนได้ อย่างที่  BMW กำลังทำอยู่ แบรนด์ไทยจะแทบเจ๊งทันที
แต่ขนาดราคาเท่านี้แล้ว รถยังติดขนาดนี้ ไม่รู้ว่าถ้าถูกกว่านี้ บ้านเราจะรถติดขนาดไหน

ทางแก้
มันมีครับ ที่ผมคิดได้

1. รัฐต้องสนับสนุนให้แท็กซี่ทุกคันใช้รถของไทย จะทำให้สามารถสร้างแบรนด์อิมเมจได้ และเนื่องจากแท็กซี่มีเยอะ หากว่าศูนย์ซ่อมไม่แพง ก็จะทำให้ได้รับค่า Maintainance จากรถพวกนี้ก่อนในเริ่มต้นครับ

2. ควรเอารถยี่ห้ออื่นในต่างประเทศมาทำก่อน แล้วค่อยออกแบบรถของตัวเองภายหลัง เหมือนอย่างที่ GAP เมื่อก่อนขายแต่ Levis ต่อมาพอร้านดังก็ขายยี่ห้อของตัวเอง เช่นเดียงกับ Proton ที่แต่ก่อนเอามิตซูมาทำ ภายหลังก็ทำของตัวเอง เช่นเดียวกับ BUCHERER / SiamSwiss / etc.
จะทำให้ได้ทั้งเทคโนโลยี และ Brand Image มาด้วย

3.  รัฐต้องลดภาษีของรถที่ผลิต (ย้ำว่าผลิต ไม่ใช่แค่ประกอบ นั่นหมายถึงสร้างเองทุดอย่างทุกชิ้นส่วน โดยเฉพาะ เครื่องยนต์ เพราะปัจุบัน เราประกอบนะครับ ถึงหลายส่วนจะเป็นวัสดุบ้านเรา แต่หลักๆเช่นเครื่องยนต์ต้องนำเข้ามาครับ) ในประเทศลง จะทำให้แบรนด์ของเราราคาถูกลงมากกกกกกกกกกกกกกกกกก

4. ต้องกระจายคนให้ไปอยู่ในหัวเมืองต่างๆแทนที่จะกระจุกในเมืองหลวงเพื่อลดการจราจรติดขัดในเมืองหลวง และจะทำให้รองรับรถใหม่ที่ออกมาได้ รวมทั้งขยายฐานการซื้อจากคนในประเทศ

5. รัฐบาลควรโกงกินน้อยลง
6.รัฐบาลควรโปร่งใส
7.รัฐบาลควรมีความรับผิดชอบให้มาก
8.รัฐควรเอาใจใส่ความเป็นอยู่ของคนในประเทศให้มากกว่านี้
9.ควรเลือกผมเป็นรัฐบาล

... เอ่อ ข้อ 5-9 เป็นเรื่องส่วนตัวน่ะ อิอิอิอิ ออกทะเลละ

ก็ประมาณนี้ล่ะครับ

"ยาไทยดีเท่ายานอก!!??"

ถ้าคุณมาอยู่ในวงการนี้ จะรู้ว่าไม่จริงครับ บอกแค่นี้แหละ เดี๋ยวโดนฟ้อง

ผมเป็นเภสัช ยาอะไรก็ตาม ถ้าผมตังค์ถึง ผมซื้อยานอกตลอดครับ ยาไทย ซื้อกรณีที่ยานอกแพงมากเท่านั้นครับ

แต่ผมเห็นด้วยนะ คนไทยแค่ 65 ล้านคน เนี่ย R&D ยังไงๆ ก็ไม่คุ้ม เพราะกว่าที่เราจะส่งออกไปขายเมืองนอกได้ ต้องใช้เวลา แต่ยอดขายในประเทศอาจจะไม่พอจุนเจือบริษัทจนถึงเวลานั้นน่ะสิครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Severus Snape

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
ดูมอไซด์ ไทเกอร์ เป็นตัวอย่างสิครับ .... รถไทย ...

มีใครขี่กันไหมล่ะ นอกจากตำรวจอะ .......

ผมว่าจะซื้อใช้อยู่ นะครับ กะว่า รอมัน ลงตัวกว่านี้ ไปๆมาๆ เจ๊ง ซะ แล้ว

ผลิตรถใช้เอง คง ยาก พอๆ กับ ฟุตบอล ไทยจะไปบอลโลก มั้งครับ

Tiger ยังไม่เจ๊งนะครับ แต่ลดสเกลการขายลงมาเยอะแล้ว ถ้าอยากได้จริง ๆ ติดต่อไปที่โชว์รูมตรงรัชโยธินได้เลยครับ
ผมก็ว่าจะซื้อรุ่น Retro มาขับ เลยลองโทรไปสอบถามมา (ตอนนี้เค้าบอกว่าผลิตไม่ทันขายเลยครับ รุ่นนี้)

Blue 229

  • บุคคลทั่วไป
ในมุมมองของต่างชาติ ไทยเป็นประเทศส่งออกเกษตรกรรม
ในมุมมองของไทยเราเอง คนไทยไม่เคยเชื่อถือสินค้าที่ผลิตในไทยครับ

ดังนั้น ถ้าวันนึงมีแบรนด์รถยนต์ไทย แล้วเราจะขายใครดีล่ะครับ  :D
ผมว่า เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วน ประกอบตัวถัง ให้กับแบรนด์ต่างชาติ
อย่างที่เราทำกันอยู่ทุกวันนี้ นั่นแหละดีที่สุดแล้วครับ
รายได้เข้าประเทศไม่น้อยเลยนะครับ

SODAASS

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าเรายอมรับตัวเองดีกว่า
ว่าคนไทย หรือวิศวกรไทยไม่เก่งพอจะทำรถขายได้

Zardus

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าเรายอมรับตัวเองดีกว่า
ว่าคนไทย หรือวิศวกรไทยไม่เก่งพอจะทำรถขายได้
ทำได้สิ ทำไมจะทำไม่ได้
แต่ว่า
มันต้องมีเริ่มต้นนะ
อาจมีปัญหาบ้าง จุกจิกบ้าง เรื่อยเปื่อย แต่ต้องดูไปเรื่อยค่อยพัฒนาเอาไง