ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่อง 1.5 i-VTEC กับ 1.5 VTEC ใน Honda city แตกต่างกันไงอะครับ  (อ่าน 19570 ครั้ง)

ออฟไลน์ p-Navierstoke

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
คือผมรู้แค่ว่ามันเปนรุ่นใหม่กับรุ่นเก่า เลยอยากทราบว่าจิงๆแล้ว ทั้งสองเครื่องนี้แตกต่างกันมากไหม ::) ;D :Dอย่างไรอะครับ ใครพอมีข้อมูล หรือ รูปภาพ ที่ยกมาเปรียบเทียบเคียงให้ดู รุ่นต่อรุ่น ไหมครับ พอดีสงสัย เรื่องหลักการทำงาน อัตราสิ้นเปลือง ความทนทาน ความเงียบ สมรรถนะโดยทั่วๆไป etc.

ออฟไลน์ Chanissara

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ใครจะรักเราเท่าพ่อแม่ไม่มี... ^_^
Re: เครื่อง 1.5 i-VTEC กับ 1.5 VTEC ใน Honda city แตกต่างกันไงอะครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 20, 2011, 16:38:55 »
อยากรู้ด้วยๆๆๆๆๆ แล้วก็อยากทราบว่ารุ่นเครื่องซิตี้กะแจ๊สที่มีปัญหาที่โดนรีคอลเป็นเครื่องรหัสไหนอ่ะค่ะ แล้วของปี 2011 ที่จองไปเนี่ยจะมีปัญหาด้วยหรือเปล่าเอ่ย?

ออฟไลน์ Prachsaphol_yjd

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
Re: เครื่อง 1.5 i-VTEC กับ 1.5 VTEC ใน Honda city แตกต่างกันไงอะครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 20, 2011, 17:27:41 »
อยากรู้ด้วยๆๆๆๆๆ แล้วก็อยากทราบว่ารุ่นเครื่องซิตี้กะแจ๊สที่มีปัญหาที่โดนรีคอลเป็นเครื่องรหัสไหนอ่ะค่ะ แล้วของปี 2011 ที่จองไปเนี่ยจะมีปัญหาด้วยหรือเปล่าเอ่ย?

ถ้า Jazz MC แก้ปัญหาโดยเปลี่ยน Part ใหม่แล้วครับ
City ถ้ารับรถปีนี้น้าจะแก้แล้วเหมือนกัน แนะนำให้เช็คเลขตัวถังกับศูนย์ครับ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: เครื่อง 1.5 i-VTEC กับ 1.5 VTEC ใน Honda city แตกต่างกันไงอะครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 20, 2011, 17:42:30 »
L15A2 i-DSI

It first debuted in Mobilio in December 2001.[2]
Available in the Fit Aria, Mobilio, and Partner in Japan. Offered in the Fit/Jazz and City in certain countries.
Displacement: 1,496 cc (91.3 cu in)
Bore x Stroke: 73.0 × 89.4 mm (2.87 × 3.52 in)
Compression Ratio: 10.8:1
Horsepower: 66 kW (90 PS; 89 hp) @ 5500 rpm
Torque: 131 N·m (97 lb·ft) @ 2700 rpm
unleaded gasoline only
Source http://www.honda.co.jp/auto-archive/fit-aria/2005/grade-data/

L15A4 i-DSI
Available in the Honda Jazz in the Completely Knock Down (CKD) of the Indonesian version.
Displacement: 1,496 cc (91.3 cu in)
Bore x Stroke: 73.0 × 89.4 mm (2.87 × 3.52 in)
Compression Ratio: 10.4:1
Horsepower: 65 kW (88 PS; 87 hp) @ 5500 rpm
Torque: 128 N·m (94 lb·ft) @ 2700 rpm
This version did not have an Exhaust Gas Recirculator (EGR) and lambda sensors on the calatytic conveter
this version can use a RON 88 unleaded gasoline

L15A1 VTEC
 
 Stock L15A1-VTEC engine

It first debuted in JDM Fit and Mobilio Spike in September 2002.[3] [4]
Available in the Fit, Fit Aria, Airwave, Mobilio, and Mobilio Spike in Japan. Sold throughout the world with 5-speed manual or CVT options in the Fit/Jazz and City. Canadian and US Fit models will have a 5-speed automatic instead of the CVT.
Displacement: 1,496 cc (91.3 cu in)
Bore x Stroke: 73.0 × 89.4 mm (2.87 × 3.52 in)
Compression Ratio: 10.4:1
Horsepower: 81 kW (110 PS; 109 hp) @ 5800 rpm
Torque: 143 N·m (105 lb·ft) @ 4800 rpm

L15A7 (i-VTEC)
SOHC 16 valve i-VTEC
Displacement: 1,496 cc
Bore x Stroke: 73.0 mm (2.9 in) × 89.4 mm
Compression: 10.4 : 1
Horsepower: 88 kW (120 PS; 118 hp) / 6,600 rpm
Torque: 145 N·m (107 lb·ft) / 4,800 rpm (GE8 fit)
Honda Fit (Japan series GE8 / 9)
Honda Freed (Japan series GB3 / 4)
Honda City (Brazil)
Eligible for the Formula F Championship Series
source http://www.honda.co.jp/Fit/webcatalog/spec/

form http://en.wikipedia.org/wiki/Honda_L_engine


เพิ่มเติม I-Vtec

http://asia.vtec.net/article/k20a/index.html

มีรูปอธิบายด้วย ใช้ภาษาอังกฤษแบบแปลง่าย น่าจะเข้าใจยิ่งขึ้น 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 20, 2011, 18:12:09 โดย liveshow »
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Chanissara

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ใครจะรักเราเท่าพ่อแม่ไม่มี... ^_^
Re: เครื่อง 1.5 i-VTEC กับ 1.5 VTEC ใน Honda city แตกต่างกันไงอะครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 20, 2011, 19:25:34 »
หวายยย เลขไรเยอะแยะอะดูมะเป็น อิอิ ดีนะที่มีลิงค์ข้างล่างอธิบายรหัสแต่ละอย่างไว้แล้ว อิอิ ขอบคุณที่แชร์ค่ะ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: เครื่อง 1.5 i-VTEC กับ 1.5 VTEC ใน Honda city แตกต่างกันไงอะครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 20, 2011, 23:11:12 »
ขอบคุณครับ
หวายยย เลขไรเยอะแยะอะดูมะเป็น อิอิ ดีนะที่มีลิงค์ข้างล่างอธิบายรหัสแต่ละอย่างไว้แล้ว อิอิ ขอบคุณที่แชร์ค่ะ
สงสัยอะไรถามได้นะครับพี่ถึงผมอาจจะตอบไม่ได้ก็เถอะ ^^"

ออฟไลน์ Tee@Abuser

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
  • T&T Garage
Re: เครื่อง 1.5 i-VTEC กับ 1.5 VTEC ใน Honda city แตกต่างกันไงอะครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 00:05:36 »
Honda Jazz GD i dsi = L15A2
Honda Jazz GD Vtec = L15A1

Honda City GD8 idsi = L15A2
Honda City GD8 Vtec = L15A1

New Honda Jazz GE / New City GM = L15A7
T&T Garage & Spp Garage
Sahakorn 17 racing factory

ออฟไลน์ Chanissara

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ใครจะรักเราเท่าพ่อแม่ไม่มี... ^_^
Re: เครื่อง 1.5 i-VTEC กับ 1.5 VTEC ใน Honda city แตกต่างกันไงอะครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 00:16:23 »
ขอบคุณครับ
หวายยย เลขไรเยอะแยะอะดูมะเป็น อิอิ ดีนะที่มีลิงค์ข้างล่างอธิบายรหัสแต่ละอย่างไว้แล้ว อิอิ ขอบคุณที่แชร์ค่ะ
สงสัยอะไรถามได้นะครับพี่ถึงผมอาจจะตอบไม่ได้ก็เถอะ ^^"

ยังค่ะ ตอนนี้ดูคนอวดผีก่อน ขอสยิวแอนด์ขนหัวลุกก่อนนอน.... ขอบคุณนะค๊า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2011, 00:45:18 โดย Chayada »

ออฟไลน์ BMW :D

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
    • อีเมล์
Re: เครื่อง 1.5 i-VTEC กับ 1.5 VTEC ใน Honda city แตกต่างกันไงอะครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 13:01:53 »
อยากรู้ด้วยๆๆๆๆๆ แล้วก็อยากทราบว่ารุ่นเครื่องซิตี้กะแจ๊สที่มีปัญหาที่โดนรีคอลเป็นเครื่องรหัสไหนอ่ะค่ะ แล้วของปี 2011 ที่จองไปเนี่ยจะมีปัญหาด้วยหรือเปล่าเอ่ย?

ถ้า Jazz MC แก้ปัญหาโดยเปลี่ยน Part ใหม่แล้วครับ
City ถ้ารับรถปีนี้น้าจะแก้แล้วเหมือนกัน แนะนำให้เช็คเลขตัวถังกับศูนย์ครับ
pajero sport