อู้วววว นานๆ จะเห็นกระทู้สองล้อบ้างอะัไรบ้าง ริงโกะขอมาตอบด้วยละกันนะคะ
เรื่อง ยอดขาย ของ ฟิโอเร่ นี่ริงโกะว่าไม่ค่อยแปลกใจเท่าไร ทั้งที่ตัวรถมัน มีความ ดีงามในตัวของมันเอง
แต่.......
การออกแบบยังให้ความรู้สึกว่ายังแบ่งเพศอยู่ค่ะ กล่าวคือ คนใช้รถ ส่วนใหญ่เขาจะคิดว่า รถเขาซื้อหนึ่งคัน ก็จะต้อง ขับได้ทั้งบ้าน ไม่ใ่ชว่าซื้อไป แม่ กับลูกสาว ขับอย่างเดียว ??
ฟิโอเร่ มัน เอาจุดเด่นตรงนี้ กลายเป็นจุดด้อยไปในตัว เพราะการออกแบบที่เอาใจผู้หญิงมากเกิน ไป แถมตัวรถเองไม่ได้เอื้อผู้ชายให้ขับ แตกต่างกับรถ รีโทร หรือรถที่มีขนาดเท่าๆกันอย่าง icon กลับ สามารถใช้ได้ทุกเพศ
วงล้า ยังเป็นอะไรที่ยังถกเถียงอยู่นะคะ เพราะว่า ขนาด ล้อ เล็ก ขนาด 14 นิ้ว ยังเป็นอะไรที่ ยัง ถกเถียงกัน เพราะ คนส่วนใหญ่มองว่า เงินเท่านี้ได้ล้อเท่านี้ เหมือน ซื้อสกูตเตอร์ ??
แล้ว ล้อ 12 มันจะไปเหลือหรือคะ แล้ว รสนิยม บ่้านเรา โดยคนซื้อส่วนมากเขาเอารถพวกนี้ไปแต่งกัน ฟิโอเร่นี่การันตีว่าดับไปคันแรกค่ะ เพราะไม่มีจุดไหนเื้อให้แต่งกันเลย
เหมือน สมัยนี้ ที่รถ ครอบครัว กึ่งสปอร์ด ที่ชอบ เอา ชุดไฟหน้า เป็นชุดเดียวกับตัวถัง อย่าง Cz-i หรือ ยามาฮา x-1 ดับค่ะ อารมร์ เหมือน พ่อแม่ปกติ แต่เอากันอีท่าไหน ลูกไม่สมประกอบน่ะค่ะ
พอๆ สมัย ฮอนด้า ที่ออก Cela ขายไม่ออกเหมือนกัน จนแก้ลำด้วย Nova ออโต้คลัซ
ส่วนไดอะซิลอ่านตรงนี้เลยค่ะ
คุณสมบัติพิเศษ ของเสื้อสูบ DAiSil
1.เสื้อสูบเป็นอลูมินั่มผสมซิลิคอนคาร์ไบทั้งตัว
ซึ่งคุณสมบัติข้อนี้ มีข้อดีคือ
1.1 ทำให้เสื้อสูบทั้งตัวมีน้ำหนักเบา เพราะไม่ต้องมีปลอกเหล็ก
1.2 เนื้อวัสดุทั้งตัวจะมีซิลิคอนฯ ผสมอยู่ทั้งตัว ไม่ใช่แค่ตรง Cylinder หรือกระบอกสูบ หรือไม่ใช่แค่เคลือบผิวภายในกระบอกสูบเท่านั้น
1.3 การถ่ายเทความร้อนในวัสดุเพียงชิ้นเดียว ทำได้ดีกว่าวัสดุสองชิ้นที่แตกต่างกัน และอลูมินั่มถ่านเทความร้อนได้ดีกว่า
1.4 การสึกหรอน้อยมาก (ไม่ใช่ไม่สึกหรอเลย) ซึ่งแหวนสูบจะรับหน้าเสื่อตรงนี้ไป
คือสึกหรอมากกว่ากระบอกสูบ ทำให้ไม่ต้องคว้านกระบอกสูบ เปลี่ยนเพียงแหวน หรือ ในกรณีสึกหรออยู่ในค่ามาตรฐานก็สามารถเปลี่ยนลูกสูบได้อีก 2 ไซด์ (ถ้าจำไม่ผิดนะ) ส่วนตัวคิดว่าในระยะ 200,000 โลนี่ แค่สองไซด์ก็ใช้ไม่หมดแล้วหล่ะ
ถ้าบำรุงรักษาตามมาตรฐานดีๆ น้ำมันเครื่องอย่าให้แห้ง เท่านั้นเป็นพอ
ส่วนจุดด้อย คือ
1. ต้องใช้กระบวนการพิเศษในการขัดภายในกระบอกสูบ
เพราะซิลิคอนฯ มีคุณสมบัติแข็งกว่าอลูมินั่ม จะทำให้เรียบได้ยากกว่า
คำถามคือคว้าน(ตามโรงกลึงรับคว้านทั่วๆไป) ได้ไหม?
ได้ครับ แต่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษขัดผิวให้เรียบ
ถ้าใช้เครื่องมือทั่วไป หรือใบคว้านอลูมินั่มทั่วไป
จะทำให้กระบอกสูบไม่เรียบ
ที่มา:http://www.bkk.in.th/Topic.aspx?TopicID=15220