ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องวาล์วยันในรถที่ใช้ชิมวาล์วครับ  (อ่าน 14512 ครั้ง)

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
คือพอดีอ่านไปเจอกระทู้ติดแก้สแล้วมีอาการวาล์วยันเกิดขึ้นอะ
http://www.tiida-club.net/smf/index.php?topic=11851.0

เลยมีข้อสงสัยดังนี้ครับ
คือหลักการของมีก็คือเอาแคมไปกดชิมวาล์วที่รูปล่างคล้ายถ่านนาฬิกาข้อมือ
แล้วชิมวาล์วก็จะไปชนก้านวาล์วเพื่อเปิดวาล์ว
ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ

ทีนี้พอรถใช้ไปเรื่อยๆหมุนไปเรื่อนมันก็ต้องเสียดสีกันไป ซึ่งก็น่าทำให้ชิ้นส่วนพวกนี้บางลงถูกมั้ยครับ
แต่ว่าทำไมรถถึงมีอาการวาล์วยันได้(ความคิดผมคือระยะวาล์วน้อยกว่าค่ามาตรฐาน)แล้ววิธีแก้ก็เอาชิมวาล์วมาเจียรทิ้งอีก
ทั้งที่ความเป็นจริงมันสึกหลอไปเรื่อยๆ ก็น่าจะห่างมากขึ้น แต่ไหงกลับกลายเป็นห่างน้อยลงได้ละครับ

ขอถามอีกข้อนึงครับ
เกี่ยวกับติดแก็สนี่หละเห็นว่าเดี๋ยวนี้มีคนคิดค้นการใช้น้ำมันออโต้ลูป(2T)มาเลี้ยงวาล์วกันแล้ว
เลยอยากทราบว่ามันจะมีข้อเสียอะไรมั้ยนอกจาก หอมหวนชวนดมกับความขาวถ้าหนาเกิน
07 mazda 3

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: สงสัยเรื่องวาล์วยันในรถที่ใช้ชิมวาล์วครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 13:46:34 »
อยากรู้เหมือนกันครับ แต่เข้าใจว่ามีหลายแบบ เช่นเจียร์ถ้วยวาล์ว
กับเปลี่ยนซิมวาล์ว :D

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องวาล์วยันในรถที่ใช้ชิมวาล์วครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 13:59:02 »
เรื่องออโต้ลูป นี่ เก่ามากแล้วครับ  อู่ไหนยังใช้ ผมว่ากลับไปทำนาจะรุ่งกว่า

จะใส่ทำไมในเมื่อไอน้ำมันเครื่องมันเลี้ยงท่อนบนอยู่แล้ว  มันมีน้ำมันเครื่องเต็มไปหมดแล้วครับ

ใครบอกใช้แก๊สแล้วแห้ง  ใช้น้ำมัน มันเปียกเหรอ  ถ้าเปียกแสดงว่าท่วมแล้วครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
Re: สงสัยเรื่องวาล์วยันในรถที่ใช้ชิมวาล์วครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 14:36:10 »
เรื่องออโต้ลูป นี่ เก่ามากแล้วครับ  อู่ไหนยังใช้ ผมว่ากลับไปทำนาจะรุ่งกว่า

จะใส่ทำไมในเมื่อไอน้ำมันเครื่องมันเลี้ยงท่อนบนอยู่แล้ว  มันมีน้ำมันเครื่องเต็มไปหมดแล้วครับ

ใครบอกใช้แก๊สแล้วแห้ง  ใช้น้ำมัน มันเปียกเหรอ  ถ้าเปียกแสดงว่าท่วมแล้วครับ

Like!ครับ ;)

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
Re: สงสัยเรื่องวาล์วยันในรถที่ใช้ชิมวาล์วครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 15:28:53 »
ที่วาล์วยันก็เพราะความร้อนที่วาล์วของรถใช้แก็สมันสูงกว่าตอนใช้น้ำมัน
ทำให้ชิ้นส่วนชุดวาล์วมันขยายตัวมากกว่าตอนที่ใช้น้ำมัน มันเลยยัน

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
Re: สงสัยเรื่องวาล์วยันในรถที่ใช้ชิมวาล์วครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 17:49:34 »
เรื่องออโต้ลูป นี่ เก่ามากแล้วครับ  อู่ไหนยังใช้ ผมว่ากลับไปทำนาจะรุ่งกว่า

จะใส่ทำไมในเมื่อไอน้ำมันเครื่องมันเลี้ยงท่อนบนอยู่แล้ว  มันมีน้ำมันเครื่องเต็มไปหมดแล้วครับ

ใครบอกใช้แก๊สแล้วแห้ง  ใช้น้ำมัน มันเปียกเหรอ  ถ้าเปียกแสดงว่าท่วมแล้วครับ
ตามนี้เลยครับ ออโต้ลูปนี่ถ้าใครติดถอดทิ้งไปเลยครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,956
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องวาล์วยันในรถที่ใช้ชิมวาล์วครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 17:55:17 »
55  วาล์วยัน ... อย่าไปนึกภาพ ตามคำเลยครับ มันคนละอย่าง

วาล์วยัน คือ อาการบ่าวาล์วซุด คือ ปรกติ รถใหม่ๆ วาล์วกับบ่าวาล์ว จะแนบสนิทกัน แต่พอใช้ไปนานๆ วาล์ว กับ บ่าวาล์ว กระทบกันบ่อยๆเข้า ทำให้บ่าวาล์วซุด ทำให้มันปิดไม่สนิท ศูนย์เสียกำลังอัดในห้องเผาไหม้ .....

ฉะนั้น เค้าจึงตั้งวาล์ว หรือเปลี่ยนชิมวาล์ว ให้บางลง เพื่อให้วาล์ว กับบ่าวาล์ว ปิดสนิทกัน จะได้ไม่เสียกำลังอัด .......

อาการวาล์วยัน จริงๆก็ คือ บ่าวาล์วมันซุดเข้ามา แต่ตัววาล์วจริงๆมันเท่าเดิม ถ้ามองด้วยตามันจะเหมือนวาล์วมันยื่นออกมา ทั้งที่จริงๆแล้ว วาล์วมันอยู่ที่เดิม แต่บ่าวาล์วต่างหาก ที่ซุดเข้าไป .....

เค้าจึงต้องเปลี่ยชิมวาล์วให้บางลง เพื่อให้วาล์วมันถอยเข้าไปจะได้ปิดกันได้สนิทอย่างเดิมครับ

ออฟไลน์ victer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
Re: สงสัยเรื่องวาล์วยันในรถที่ใช้ชิมวาล์วครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 17:56:16 »
ชอบครับ ได้ความรู้ดี+มีประโยชน์ครับ :D

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
Re: สงสัยเรื่องวาล์วยันในรถที่ใช้ชิมวาล์วครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 20:33:04 »
 ;D ;D ;D.........แก้วาล์วยันเมื่อวาระนั้นมาถึงหนแรกหลังติดแก็สใช้งานไป 5-6 หมื่นกิโลเมตร :-
1  ตั้งวาล์วใหม่ จะเจีย shim/เปลี่ยน shim ก้แล้วแต่รุ่นเครื่องยนต์
2  รอบแรกกับรอบสองอาจผ่านไปได้  แต่รอบที่สามอาจจะต้องยกฝาสูบขึ้นเปลี่ยนบ่าวาล์วใหม่  เพราะรั่วจนหมดแรงกินเชื้อเพลิงแล้ว
    ถึงตอนนี้ต้องกำชับช่างสั่งโรงกลึงให้ใช้บ่าวาล์วชุบแข็งพิเศษเฉพาะสู้กับแก็สแล้ว

ปล.                      ค่าความร้อนเผาไหม้/จุดระเบิด
         เบนซิน                              240/275
         LPG                                   450/481
         NGV                                   540/650
                                                                                                              yogibear                                   

             

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
Re: สงสัยเรื่องวาล์วยันในรถที่ใช้ชิมวาล์วครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 20:37:10 »
ขอบคุณทุกคำตอบครับ
ก็ว่า ทำไมมันยาวกว่าเดิมได้ไง ที่แท้บ่าวาล์วถอยลงไปนี่เองขอบคุณครับ

แล้วออโต้ลูปมันหยดส่วนไหนอะ ปล่อยเข้ามาในไอดีเลย หรือว่าปล่อยโดนแคม+ชิมวาล์วอะครับ

ปล.ทำไมรอบนี้พี่ yogibear พิมพ์ไทยอะ ส่วนใหญ่มาเป็นภาอังกฤษทั้งนั้นเลย
07 mazda 3

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องวาล์วยันในรถที่ใช้ชิมวาล์วครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 23:09:34 »
คุณอา Yogibear ของเรา พยายามพิมพ์ไทย เพื่อบอร์ดของเราโดยเฉพาะครับ

^_^

ออฟไลน์ BMW :D

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องวาล์วยันในรถที่ใช้ชิมวาล์วครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 12:54:46 »
อยากรู้เหมือนกันครับ แต่เข้าใจว่ามีหลายแบบ เช่นเจียร์ถ้วยวาล์ว
กับเปลี่ยนซิมวาล์ว
pajero sport