ผู้เขียน หัวข้อ: คิดว่าค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นรายไหนจะฟื้นตัวกลับมาจากผลกระทบของสึนามิได้เป็นรายแรกครับ  (อ่าน 3977 ครั้ง)

ออฟไลน์ wpookpho

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
พอดีได้ไปเจอข่าวเกี่ยวกับบริษัทโตโยต้าที่จะมีการแถลงข่าววันนี้ตอนบ่ายโมง

"Toyota head to brief on post-quake recovery -Jiji" จาก http://www.cnbc.com/id/42714038

เลยไปหาข่าวของโตโยต้าที่เกี่ยวข้องกัน เจอมา 2 เรื่อง คือ

"Toyota to cut China output by 50-70% until June 3" จาก http://news.yahoo.com/s/afp/20110420/bs_afp/japandisasterautocompanytoyotachina_20110420075100

และ "Toyota making drastic production cuts after Japan quake, tsunami" จาก http://edition.cnn.com/2011/WORLD/asiapcf/04/20/japan.toyota/index.html?iref=allsearch

ความเห็นส่วนตัวคิดว่าการแถลงข่าววันนี้ทางโตโยต้าน่าจะบอกถึงผลกระทบกับธุรกิจ และทิศทางในการฟื้นตัวของตัวเอง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าและฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผมเดาเอาเองว่าน่าจะกระทบหนักทีเดียว และน่าจะเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยด้วย

ในฐานะที่โตโยต้าเป็นบริษัทขนาดใหญ่มากๆ แล้วยังได้รับผลกระทบขนาดนี้ เลยอยากถามความเห็นของทุกท่านดูว่า คิดว่าค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นรายไหนจะฟื้นตัวกลับมาจากผลกระทบของสึนามิได้เป็นรายแรกครับ

ออฟไลน์ wpookpho

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
เพิ่มเติมข่าวล่าสุดครับ

"Toyota: Output to Return to Normal in November or December" จาก http://www.cnbc.com/id/42715641

จากเนื้อข่าวสรุปว่าโตโยต้าคาดว่าน่าจะกลับมาผลิตรถได้ตามกำลังผลิตปกติในประเทศญี่ปุ่นประมาณเืดือนก.ค. ส่วนที่อื่นนอกประเทศญี่ปุ่นน่าจะอยู่ในช่วงเดือน ส.ค. โดยภาพรวมทั่วโลกน่าจะกลับมาปกติได้ประมาณเดือน พ.ย. หรือ ธ.ค. ครับ

และมีเนื้อหาในประเทศไทยว่าการผลิตจากโรงงานในประเทศไทยทั้ง 3 แห่ง ในช่วงวันที่ 25 เม.ย. - 4 มิ.ย. จะเปลี่ยนเวลาการผลิตจากจันทร์ถึงศุกร์ เป็นอังคารถึงพฤหัสฯ และใช้กำลังการผลิตเพียงครึ่งเดียวที่มีอยู่ โดยยังไม่มีการวางแผนการผลิตหลังจากวันที่ 4 มิ.ย.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2011, 14:51:47 โดย wpookpho »

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
Friday, 22 April, 2011 1:49 PM 
 
 
Toyota ประเทศไทย ประกาศปรับลดปริมาณการผลิตรถยนต์
เนื่องจากผลกระทบของสึนามิในประเทศญี่ปุ่น
 
จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอย่างรุนแรงและสึนามิในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ทำให้เกิดข้อจำกัดในการส่งชิ้นส่วนเพื่อทำการประกอบรถยนต์ในประเทศไทย ดังนั้น บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จึงได้พิจารณาปรับลดปริมาณการผลิตเพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณชิ้นส่วนที่มีจำนวนจำกัด ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน ถึงวันที่ 4 มิถุนายน 2554

บริษัทฯ ได้ปรับลดปริมาณการผลิตในโรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ โรงงานสำโรง โรงงานเกตเวย์ และโรงงานบ้านโพธิ์ โดยงดทำการผลิตรถยนต์ในวันจันทร์ และวันศุกร์ ส่วนการผลิตระหว่างวันอังคาร ถึงวันพฤหัสบดี จะเป็นการผลิตในสัดส่วน 50% ของปริมาณการผลิตปกติต่อวัน ทั้งนี้ ในช่วงเวลาที่ไม่มีการผลิต บริษัทฯจะจัดกิจกรรมและการจัดการอบรมต่าง ๆ ให้กับพนักงานเพื่อพัฒนาศักยภาพในการผลิต อันเป็นการเตรียมความพร้อมเมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ต้องขออภัยสำหรับความไม่สะดวกที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้าในครั้งนี้ สำหรับแผนการผลิตหลังวันที่ 4 มิถุนายน 2554 ทางบริษัทฯจะประเมินสถานการณ์และพิจารณาผลกระทบ และพร้อมประกาศให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง •
 
วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส
จากhttp://www.motortrivia.com/section-bizzes-news-06/1050-toyota-earthquake-effect/toyota-earthquake-effect.html] [url]http://www.motortrivia.com/section-bizzes-news-06/1050-toyota-earthquake-effect/toyota-earthquake-effect.html[/url]
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ขึ้นอยู่กับ ซัพพายเออครับ ว่าจะฟื้นตัวไวแค่ไหน

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ขึ้นอยู่กับ ซัพพายเออครับ ว่าจะฟื้นตัวไวแค่ไหน

ปัญหาก็คือ บริษัทรถญี่ปุ่นใช้ชิ้นส่วนจาก Supplier เดียวกันเยอะมาก

เอาง่ายๆ รถที่ใช้แบต ของ GS Yuasa มีกี่เจ้า?? (อันนี้ที่นึกออกว่าโดนแผ่นดินไหวเต็มๆ แต่ก็นะ เดี๋ยวนี้ก็ผลิตเมืองไทยหมดแล้วมั้ง)
รถที่ใช้ A/C ของ Denso มีกี่เจ้า
รถที่ใช้เกียร์ของ JATCO หรือ Aisin Seiki มีกี่เจ้า?

สรุปแล้วผมว่า ถ้ามันจะฟื้น ก็คงจะฟื้นในเวลาใกล้เคียงกันนั่นแหละครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ jane_9090

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 390
  • ME+MINI=LOVE
    • อีเมล์
ตัวใหญ่ก็ล้มดังเป็นธรรมดา

ตอนนี้ค่ายรถญี่ปุ่นทุกค่ายต้องลดกำลังการผลิตเพื่อให้ขึ้นไลน์ประกอบได้อย่างน้อย 1 กะ

โดยรวมจึงเหลือ Supply ประมาณ 50% เพราะจากเดิมผลิต 2 กะ 

อะไรจะตามมา??

รถจองนานมากขึ้นอย่างน้อย 1 เดือน ถ้า Demand เท่าเดิมในช่วงสามเดือนข้างหน้า

เซลส์ลาออกไปทำอย่างอื่น เพราะไม่มีรายได้ หรือรายได้น้อยลง เพราะรายได้เซลส์ส่วนใหญ่มาจากคอมมิชชั่น เงินเดือนมีบ้างแต่คงไม่ได้กี่พันบาท

ส่วนลด แคมเพจ์นลดลงแน่นอน เพราะ Demand > Supply  ขายได้จำนวนน้อยลง  ก็ต้องขายให้กำไรมากที่สุด

ใครจะซื้อรีบซื้อครับ  ผมเชื่อว่าเดือนหน้าเราคงได้เห็นภาพโชว์รูมที่มีรถโชว์เพียง 2-3 คัน!

คงต้องซื้อรถโดยเลือกจากแคตตาล็อกกันทีเดียว  ;D

TSUNAMI ได้ขึ้นฝั่งรถญี่ปุ่นในไทยแล้ว

A member of
New Mini Society
Vios-club
Newcitythailand.com
Ampmodelcar.net

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ถ้าเป็นผม จะรอไปก่อนครับเพราะจองตอนนี้คงได้ส่วนลดน้อยมากๆและรอนานมากกว่าปกติเกิน1เดือนแน่ๆครับโดยเฉพาะรถยอดนิยม สถานการณ์ตอนนี้เหมือนกับฝุ่นยังตลบอยู่ครับ น่าจะรอให้ฝุ่นจางลงซะก่อน
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ผมคิดว่าน่าจะเป็นนิสสันครับ ไม่ได้เชียร์อะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่ดูจาก order ของโรงงานผมที่ลดลงน้อยที่สุด

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ฮอนด้า บางศูนย์ไม่มีรถในโชว์รูมแล้วนะครับ
เดือนหน้า ยอดขายคงจะไหลไปยังเจ้าอื่นๆที่ไม่ได้สั่งชิ้นส่วนจากญี่ปุ่นแน่ๆเลย
เซลอาจจะเริ่มเล่นตัว ตัดของแถมลง เพราะแย่งรถกันมากขึ้น

ออฟไลน์ BMW :D

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
    • อีเมล์
pajero sport