E36 ซ่อมถูกกว่าคันอื่นหน่อย แต่ก็ไม่ได้ถูกเท่ารถญี่ปุ่น
E46 นี่ เตรียมค่าบำรุงรักษาตามระยะ ไว้ปีละ 60,000 - 90,000 บาทได้เลย
W203 แก้ปัญหาพวกที่เคยมีใน W202 ได้ แต่ไปเจอปัญหาใหม่อื่นอื่น
ที่พอรวนขึ้นมาแล้ว เสียเงินได้หนักหนากว่าเดิมมาก คันของเพื่อนคนสนิท
ที่ผมขับเป็นประจำตั้งแต่ออกป้ายแดงนี่ พอไปจอดเสียกลางทางหลายครั้ง
แล้วจ่ายเงินค่าซ่อมทีละหลายหมื่น ทั้งทั้งที่รถยังวิ่งไปไม่ถึง 30,000 กม. เลย
ส่วน A32 ผมไม่ทราบว่าเป็นยังไง แต่ประสบการณ์ตรงทั้ง A31 และ A33
ซ่อมกันหัวหกก้นขวิด จ่ายเงินค่าบำรุงรักษาปีนึงระดับ 40,000-50,000 บาททั้งคู่
ตอนสุดท้ายก่อนขายไปนี่ วิ่งครบ 140,000 กม. แล้วช่างมาบอกว่าครบระยะ
ที่ต้องเปลี่ยนระบบระบายความร้อนทั้งหมด รวมไปถึงปั๊มน้ำ ท่ออลูมิเนียม ท่อยาง
หม้อน้ำ วาล์วน้ำ ฯลฯ รวมรวมแล้วราคาเกือบแสนนึง ก็เลยโบกมือลากันซะเลย
หา C-Segment ญี่ปุ่น สี่สูบ 1.6-1.8 ใช้เถอะครับ สบายใจ
ถ้าไม่เกี่ยง ลองมอง Civic EK, ES ก็ได้นะ ใช้อะไหล่ Hamp
สบายกระเป๋าไปเลย ถูกซะยิ่งกว่าอะไรดี
หรือถ้าไม่เกี่ยงหนักกว่าเดิม ใช้ Mazda Protege แบบผม
เข้าศูนย์บริการ ถ้าไม่ใช่ระยะหนักเช่น 40,000กม. 80,000กม. 120,000กม.
จ่ายเงินค่าซ่อมทีนึงพันกว่าบาท ช่วงแรกแรกจ่ายหลักร้อยด้วยซ้ำไป
สบายใจสบายกระเป๋ากว่ากันเยอะครับ