ผมใช้แต่ 1.6G ไม่ได้ใช้ตัวแก๊ซครับเพราะวิ่งน้อย แนะนำให้เข้าไปตั้งถามในเว็บ
www.newaltisclub.com โดยตรง ซึ่งมีปริมาณสมาชิก CNG มากกว่ารุ่น Altis อื่นๆทั้งหมดครับ บางคันใช้งานมากว่าแสนโลแล้ว (ไม่นับสมาชิกแท็กซี่ในคลับนะ)
ขอตอบบางข้อที่ผมรู้นะครับ
1.การใช้งานระยะยาว ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง จะมากกว่า รถที่ใช้น้ำมัน100%หรือไม่ครับ
- หากใช้งานและมีการดูแลรักษาดีๆ ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงเท่าที่ฟังเค้าบอกเล่ามา จะต่างกันไม่มากนะครับ มันจะมีค่าตั้งวาล์วหรืออะไรสักอย่างเพิ่มมาประมาณ 1000 บาททุกๆแสนกิโล แต่อายุเครื่องจะสั้นกว่าแน่นอนครับ วิ่งได้สองแสนกิโลก็จะเริ่มไปแล้วครับ ตอนนี้ยังไม่ทราบว่ารถบ้านจะเป็นอย่างไร เพราะว่ารถบ้านที่ผมรู้จักมากสุดเพิ่งวิ่งไป 150,000 กม กว่าๆได้ เห็นก้บอกว่าไม่ได้เสียค่าบำรุงรักษาแพงกว่าปกติ
2.การที่ตัวรถแบกน้ำหนักถังแก๊สเพิ่มมาจะส่งผลให้ ระบบช่วงล่าง ยาง สึกหรอเร็วกว่ารถปกติหรือไม่ครับ
- รุ่น CNG จากโรงงานมีการเปลี่ยนสปริงและชิ้นส่วนช่วงล่างให้รองรับครับ น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาไม่คิดก๊าซไม่ได้มากมายนัก เหมือนมีคนอ้วนๆคนนึงนั่งโดยสารมาด้วยครับ ผมจึงคิดว่าไม่น่ามีปัญหาครับ การสึกหรอน่าจะเกิดจากการใช้งานที่มากกว่ารถทั่วไปมากกว่าครับ
3.ราคา NGV จะมีการผันผวน ขึ้นราคาเกินสิบบาทในอนาคตหรือไม่ครับ
- ไม่มีใครตอบได้ครับ แต่ผมถามคำเดียวว่าถ้าเบนซินโซฮอล 91 ราคาลิตรละ 50 บาท NGV 20 บาท คุณเติมอะไรครับ?
4.ถ้าใช้แต่แก๊สอย่างเดียวไม่เติมน้ำมัน จะส่งผลเสียอะไรต่อเครื่องยนต์ หรือไม่ครับ
- อายุสั้นครับ เพราะความร้อนขณะใช้แก๊ซมากกว่า ระบบจะสึกหรอมากกว่า (เพราะมันแห้งด้วย ไม่มีน้ำมันมาหล่อลื่น)
5.อัตราเร่ง ประสิทธิภาพ กำลัง ถ้าเทียบกับรุ่นใช้น้ำมัน100%(ตระกูล1.6ธรรมดา) แตกต่างกันมากไหมครับ
- เท่าที่ลองจับสัมผัสดู ด้อยกว่ากันนิดๆ แต่ไม่มากครับ ถ้าไม่จับเวลาไม่รู้สึก
6.ถ้าสลับมาใช้โหมดน้ำมันอย่างเดียว กำลังเครื่องยนต์หรือประสิทธิภาพจะเทียบเท่าตัว 1.6ธรรมดาหรือไม่ครับ
- เหมือนข้อ 5 ครับ
7.รบกวนช่วยประมาณคร่าวๆอัตราการใช้เชืื้อเพลิง กี่กิโลกรัม ต่อ 100กิโล
- มีคนบอกว่าในเมืองเต็มถังวิ่งได้ 150 โลครับ นอกเมืองสูงสุด 250 โล ลองคำนวนดู
8.ความเรียบร้อยของการติดตั้ง มาตรฐาน ความปลอดภัย เปนอย่างไรบ้างครับ
- ล๊อทแรกมีปัญหาเรื่องสปริงวาล์วนิรภัยที่คอยกันแก๊ซดันกลับขณะเติม มันใช้แบบที่ค่า K แข็งไปนิด สปริงเลยสู้แก๊ซครับ เติมไปแปบเดียวตัดแล้ว ทำให้เติมได้แค่ 8-10 บาท ในบางคัน สุดท้ายพอเปลี่ยนก็จบครับ นอกนั้นงานติดตั้งทั่วไป ผมถือว่าเนียนครับ เพราะมันไม่เหมือน Lancer CNG หรือ Aveo CNG ที่เอาไปประกอบนอกไลน์ผลิต มีการเซ็ทอุปกรณ์ให้ใช้งานแก๊ซได้อย่างแท้จริง และมีระบบวาล์วนิรภัยและระบบความปลอดภัยอื่นๆเต็มพิกัด น่าจะอุ่นใจได้อยู่ครับ
9.จะมีการ minor change โฉม หรือ เปลี่ยนเครื่องมาใช้ dual vvti กับ เกียร cvt ไหมครับ ..(ถ้ามีอีกนานไหมครับ)
รุ่นนี้จะมีไมเนอร์เชนจ์อีกครั้งประมาณ 2013 ครับ ก่อนจะผลัดโฉมเลยประมาณ 2014 อย่างเร็ว หรือ 2015 ต้นปีอย่างช้าสุดครับ ส่วนเรื่องเครื่องยนต์ไม่มีใครตอบได้ครับ เพราะดูแล้ว เครื่องรุ่นเดิมก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ เกียร์ลูกเดิมก็โอเคอยู่ ไม่ได้ดีเด่ แต่ไม่ได้น่าเกลียดครับ ผมเดาส่วนตัวว่าถ้าจะเปลี่ยนระบบเครื่องหรือเกียร์คงเปลี่ยนตอนผลัดโฉมเลย
10.รบกวนผู้เคยทดลอง ผู้ใช้อยู่ ผู้รู้ แนะนำหรือแชร์ ประสบการณ์เกี่ยวกับรถรุ่นนี้หน่อยครับ
- ไปหาอ่านจากเว็บ newaltisclub.com ได้เลยครับ มีคนถามเยอะ และบ่อย ขายดีมากๆช่วงนี้ แต่ถ้าอยากรู้ของ Altis 1.6G ธรรมดา ผมสรุปคร่าวๆแค่นี้
ข้อดี - อัตราเร่งดีเป็นลำดับต้นๆในกลุ่ม (เป็นรองแค่ทีด้าที่เล็กกว่า) ประหยัดน้ำมันกว่าวีออส แต่ด้อยกว่าทีด้า ขับในเมืองได้ดีมาก ความกว้างขวางของห้องโดยสารและบรรยากาศโดยรวมที่ดูเป็นมิตรกับผู้ใช้ ไม่น่าจะดูตกยุคเร็ว การหาของเล่นของแต่ง และซ่อมบำรุงได้ง่าย ช่วงล่างดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนมาก จนกล้าพูดได้ว่าให้ความรู้สึกดีกว่าซีวิคเท่าที่ลองขับมาทั้งสองตัว
ข้อเสีย - พวงมาลัยที่จะเบาสำหรับคนไม่ชิน (แต่สำหรับผมชอบนะ ขับชินๆแล้วสบายมือดี) และจะอันตรายถ้าชอบขับเร็ว "และมุด" จุดศูนย์ถ่วงสูงไปนิด ทำให้บางครั้งแม้ช่วงล่างจะดี แต่เมื่อหักเปลี่ยนเลนกระทันหันจะพบอาการส่ายได้ง่าย ท้ายจะเหวียงๆหน่อย และอัตราเร่งจะแผ่วตอนพ้น 120 ไปแล้วครับ
ปล. รุ่นผมเป็นก่อนไมเนอร์เชนจ์ เครื่องและเกียร์เดียวกับ CNG ปัจจุบัน